Friday, October 9, 2020

LÀN SÓNG KẾT QUẢ KHẢO SÁT MINH HỌA MỘT TƯƠNG LAI MỞ MỊT CHO TRUMP (Steven Shepard - Politico)

 


Làn sóng kết quả khảo sát minh hoạ một tương lai mờ mịt cho Trump

Steven Shepard  -  Politico

Người dịch: Anh Ho

09/10/2020

https://www.the-interpreter.org/post/lan-song-ket-qua-khao-sat-minh-hoa-mot-tuong-lai-mo-mit-cho-trump

 

Translated from Politico article A wave of polls paints a dire picture for Trump

 

Các khảo sát mới chỉ về hai hướng cho Trump: tệ lậu hoặc đáng kinh hãi.

 

Steven Shepard, ngày 7 tháng 10, 2020

 

https://static.wixstatic.com/media/3b4a8d_43a9c27493534462b11f4a2dee437c43~mv2.jpeg/v1/fill/w_740,h_493,al_c,lg_1,q_90/3b4a8d_43a9c27493534462b11f4a2dee437c43~mv2.webp

Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc vận động tranh cử vào ngày 10 tháng 9 ở Freeland, Michigan | Ảnh: Nicole Hester/Ann Arbor News/AP

 

                                                      ***

 

Vào giai đoạn này của cuộc vận động tranh cử vào năm 2016, Donald Trump lết sau đối thủ đảng Dân Chủ với khoảng cách mười mấy điểm.

 

Năm nay, Trump lại lép vế với khoảng cách tương tự theo một số khảo sát ở giai đoạn cuối của cuộc tranh cử.

 

Tuy các chỉ số hàng đầu trong cuộc đua 2020 trông giống nhau, sự thật lại không phải. Trump đã liên tục tụt lại phía sau trong chiến dịch lần này với khoảng cách lớn hơn, nên bất kỳ sự phục hồi nào cũng phải vượt qua quan điểm chai đá về kỳ tổng thống và tính cách của ông.

 

Trong giai đoạn sau cuộc tranh luận bị phê bình và trước khi có tin ông nhiễm Covid-19, sau nhiều lần coi thường quy định bởi chính chính quyền của ông ta, Trump cũng không biết tự giúp mình. Ông tụt sau cựu Phó tổng thống Joe Biden với khoảng cách kinh ngạc: 16 điểm trên khảo sát quốc gia CNN/SSRS và 14 điểm trên khảo sát của NBC News/Wall Street Journal; 9 điểm trên khảo sát từ New York Times/Siena College ở Arizona và 13 điểm trong một khảo sát ở Pennsylvania thực hiện bởi Đại Học Quinnipiac.

 

Ngay cả khảo sát yêu thích của Trump — Rasmussen Reports, một công ty khảo sát dùng phương pháp không hội đủ tiêu chuẩn của POLITICO - báo cáo Tổng thống thua Biden hơn 10 điểm.

 

Bằng một cách nào đó, Trump đã vượt qua sự thâm hụt này vào năm 2016. Nhưng lúc ấy ông có lợi thế mà không thể lặp lại năm nay: Hillary Clinton không được lòng dân và các cử tri đa phần đã lưỡng lự hoặc bầu cho đảng độc lập. Và khác với 4 năm trước, Trump phải bào chữa cho thành tích Tổng thống của mình.

 

Làn sóng điểm khảo sát tệ hại lại tiếp tục đổ ào xuống Trump vào thứ Tư, 27 ngày trước khi cuộc bầu cử kết thúc vào ngày 3 tháng 11. Các khảo sát mới chỉ về hai hướng cho Trump: tệ lậu đáng kinh hãi.

 

Nhóm khảo sát đầu tiên cho rằng Trump đang lép vế, cho dù các con số không gây quá nhiều sửng sốt. Nhóm này bao gồm khảo sát của Trường Luật Marquette cho thấy Biden dẫn đầu Trump 5 điểm ở Wisconsin, và New York Times/Siena College cũng cho thấy Biden cách 6 điểm ở Nevada, và sít sao với Trump ở bang Ohio, thường nghiêng về đảng Cộng hòa.

 

Trong tình thế này, Trump yếu thế nghiêm trọng, nhưng ông còn duy trì một con đường hẹp dẫn đến tái thắng cử: bằng thu hẹp khoảng cách ở các tiểu bang với khoảng cách dễ nắm bắt như Wisconsin, hay vượt trội một chút ở các bang thiên hữu mà ông hiện tại đang ngang ngửa với Joe.

 

Tuy nhiên, nhóm khảo sát thứ hai cho thấy Tổng thống đương nhiệm sắp bị thua lớn. Bổ sung thêm vào các khảo sát quốc gia và New York Times/Siena ở Arizona là 3 khảo sát bởi Đại học Quinnipiac được công bố vào chiều thứ Tư. Khảo sát cho thấy Biden cách xa hơn chục điểm ở Florida và Pennsylvania, và cách 5 điểm ở Iowa.

 

Nếu chỉ Florida và Pennsylvania bầu cho Biden, hai nơi này sẽ đặt ông ở ngưỡng cửa của việc thắng số phiếu Đại cử tri. Nếu thêm Wisconsin hoặc Michigan — nơi khảo sát của Detroit News/WDIV-TV tuần này cho thấy Biden dẫn đầu 9 điểm — ứng cử viên Dân Chủ có khả năng dẫn đầu.

 

“Ở nhiều mức độ khác nhau, 3 tiểu bang then chốt ở ba khu vực rất khác nhau đưa ra cùng một kết luận đáng ngại,” Tim Malloy của Đại học Quinnipiac ghi chú trong bài xuất bản kết quả khảo sát. “Hy vọng tái thắng cử của Tổng thống càng mờ đi mỗi ngày.”

 

Kết quả khảo sát sau các sự kiện lớn thường mau thay đổi. Trong vòng tám ngày qua, Trump và Biden đối mặt nhau trong cuộc tranh luận nơi Tổng thống liên tục ngắt lời và bêu xấu đối phương, sau đó Tổng thống lại xét nghiệm dương tính với coronavirus và nhập viện sau khi biểu hiện các triệu chứng cần được điều trị.

 

Những tiến triển này sẽ tạo nhiều khuynh hướng tạm thời hoặc không thiết thực — đặc biệt là khi cử tri của một Đảng không muốn trả lời khảo sát vì có nhiều tin tức tiêu cực về ứng cử viên của họ.

 

Nhưng bằng chứng cho thấy kết quả khảo sát cho thời khắc này rất khó nói. Trong cuộc khảo sát của NBC News/Wall Street Journal, Public Opinion Strategies, mảng khảo sát thiên về phe Cộng hòa của nhóm khảo sát trên, báo cáo rằng cho dù nếu người tự nhận là đảng Dân chủ cách người ủng hộ đảng Cộng hòa 9 điểm, “không có dấu hiệu cho thấy phe Cộng hòa hay cử tri Da trắng từ chối tham gia khảo sát.”

 

Ngoài ra, The New York Times không thấy sự thiếu hồi âm đáng kể trong các cuộc khảo sát của họ mà có thể dẫn đến thiếu sót trong số liệu về đại diện từ phe Cộng hòa — khiến sự giảm mạnh trong số người ủng hộ Trump là phi thực tế.

 

Tuy nhiên Patrick Murray, giám đốc của Monmouth University Polling Institute ở New Jersey, cho biết ông nhận thấy có chút chứng cớ của hiện tượng thiếu hồi âm — cho dù khảo sát ở Pennsylvania của ông được đăng vào tuần này cho thấy Biden dẫn đầu 12 điểm trong số người đã đăng ký đi bầu, đã dự đoán trước hiện tượng này.

 

“Khi chúng tôi điện thoại cho nhiều đảng viên Cộng hoà lớn tuổi, chúng tôi gặp khó khăn thuyết phục họ tham gia,” Murray nói. “Nó có thể đã trở thành một vấn đề nếu chúng tôi không khắc phục điều đó trong cuộc khảo sát ở Pennsylvania. Vì vậy, có lý do chính đáng khi mọi người nói, “Hãy coi chừng điều này.”

 

Dù gì đi chăng nữa, Trump đang ở một tình huống chính trị rất xấu. Cho dù đúng thật rằng ông ta đã từng ở tình thế này — bốn tuần trước ngày tranh cử 2016, các khảo sát từng cho thấy Trump tụt sau Hillary Clinton tới 14 điểm sau khi băng ghi âm “Access Hollywood” được công bố — đường đua ấy đã đầy biến động.

 

Trump đã hai lần nhích lên trước Clinton trong các cuộc khảo sát quốc gia, vào tháng Năm và tháng Bảy. Trước khi băng ghi âm được công bố, ông đã thu hẹp khoảng cách một cách đáng kể.

 

Cuộc tranh cử năm nay, trái người với cuộc đua trước, ổn định một cách lạ thường. Từ ngày 1 tháng Tư, Biden đã dẫn đầu Trump trong khảo sát RealClearPolitics, trung bình từ bốn đến mười điểm, không dao động mấy dù có nhiều tin tức mang tính lịch sử làm chao đảo và gián đoạn đến cuộc sống hằng ngày.

 

Bối cảnh của sự tăng vọt của Biden ở giai đoạn này là như sau: Vị trí dẫn đầu cách 9.4 điểm tính vào thời điểm chiều thứ Thư là khoảng cách trung bình lớn nhất ông giữ được so với Trump kể từ cuối tháng Sáu.

 

Người dịch: Anh Ho

Biên tập: Cookie Duong

 

 

 

 

 

 


No comments: