Sunday, October 4, 2020

HẬU SỰ (S.T.T.D Tưởng Năng Tiến)

 


Hậu sự

S.T.T.D Tưởng Năng Tiến   

10/03/2020   6 Comments

https://danlambaovn.blogspot.com/2020/10/hau-su.html#disqus_thread

 

Trong cùng một ngày, ngày 16 tháng 9 năm 2020, mọi cơ quan truyền thông ở VN đều dồn dập và buồn bã đi tin:

 

- Tiếc thương chiến sĩ công an hy sinh khi làm nhiệm vụ 

 

T.Ư Đoàn truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho chiến sĩ công an hy sinh khi làm nhiệm vụ 

 

Truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho Thượng sỹ CSCĐ hy sinh trong khi làm nhiệm vụ 

 

Tuổi 23 anh hiến dâng cho bình yên cuộc sống

 

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo đề xuất chính sách đối với đồng chí Nguyễn Văn Mạnh và thân nhân 

 

Ủa, vụ gì vậy cà?

 

Báo Công An Nhân Dân cho biết thêm chi tiết:

 

“Đồng đội của Thượng sĩ Nguyễn Văn Mạnh kể lại, ngày 14-9, tổ công tác của Công an tỉnh Bắc Giang gồm các cán bộ Phòng Cảnh sát kinh tế, Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát cơ động phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang thực hiện kế hoạch công tác trên đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Vào lúc 16h20 cùng ngày, tại km 122+150 đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, thuộc địa phận xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang, tổ công tác triển khai phương án dừng phương tiện, xe ô tô khách 16 chỗ ngồi BKS 29B-501.64.

 

Chiếc xe có dấu hiệu vi phạm chở hàng hóa không rõ nguồn gốc. Lái xe ban đầu giảm tốc độ, tấp vào lề đường, tuy nhiên, do có ý thức chống đối, đối tượng đã điều khiển xe khách bất ngờ tăng tốc lao thẳng về phía tổ công tác và đâm hất đồng chí Thượng sĩ Nguyễn Văn Mạnh - chiến sĩ cảnh sát cơ động lên nắp capo. 

 

Thượng sĩ Mạnh bám vào cần gạt nước của xe và yêu cầu đối tượng dừng xe chấp hành việc kiểm tra song đối tượng vẫn tiếp tục điều khiển xe trên đường cao tốc được khoảng 1km thì đồng chí Mạnh ngã khỏi nắp capo rơi xuống đường, bị bánh của ô tô chèn qua người và hi sinh.” 

 

Ông Mạnh không phải là người đầu tiên, và chắc chắn cũng không phải là kẻ cuối cùng, phải “hy sinh” một cách... lảng nhách như vậy. Không ít chiến sỹ đã “hiến dâng cho bình yên cuộc sống” theo cùng một cách:

 

Hạ sĩ CSGT bị tông chết sau pha chặn xe Exciter chạy quá tốc độ

 

Thượng úy công an tử vong tại chỗ sau va chạm với xe ô tô tải

 

Thiếu tá CSGT bị xe tải tông tử vong trong đêm

 

Một Trung tá CSGT vừa tử vong do bị xe máy đâm trên quốc lộ

 

Sau những tai nạn thảm khốc và thương tâm như trên, nạn nhân đều được báo chí nhà nước ca ngợi là dũng cảm. Thượng cấp của họ cũng không quên gửi giấy ban khen vì đã hy sinh, và đồng đội thì đều tỏ lòng “vô cùng thương tiếc” trước linh cửu của những người đã khuất. 

 

Chỉ có phản ứng của đám đông quần chúng thì xem chừng hơi bị trái chiều, với nhiều lời dị nghị hay chê trách:

 

Nguyễn Văn Minh“Ngu chứ dũng cảm gì.”

 

Nguyen Long“Chính hiệu đu càng!”

 

KLez Tran: “Thêm suất liệt sỹ vào ngân sách!”

 

Loc Le“Bị cán chết thành liệt sỉ hoài mà không tởn!” 

 

Cafe Ku Búa“Tội anh tài xế phải ngồi tù vì cái ngu của anh cảnh sát… Bám cần gạt xe làm gì. Cao tốc nào cũng có camera, tra là biết ai lái. Xong gửi giấy về địa chỉ.”

 

Kiếm Ma“Cái này nó cứ xảy ra mãi... Lúc nào cũng kêu là áp dụng công nghệ. Mà những chuyện như thế này chả bao giờ thấy. Cứ thấy ai vi phạm thì chụp lại biển số sau đó gửi biên lai về cho chủ xe thế là xong. Chuyện đơn giản mà mãi ko thấy làm gì…”

 

Điều an ủi là bên cạnh với những lời chì chiết, mỉa mai (thượng dẫn) vẫn có đôi ba tiếng nói cảm thông và chia sẻ:

 

Nhân Thế Hoàng“Họ đều đáng thương hơn đáng trách, tại trên vai của họ đều là gánh nặng cơm – áo – gạo – tiền và trách nhiệm đối với gia đình vợ con, cũng như số tiền phải cống nạp lên trên.”

 

Huy Đức“Trong ly rượu chờ bão tan ở Hà Tĩnh, một đại tá CA nghỉ hưu nói với tôi: ‘Không phải các cháu không biết chỉ cần báo số xe cho trạm kế tiếp bắt những xe bỏ chạy, nhưng, trạm nào có ‘định mức’ của trạm ấy. Có cháu phải vay tiền ngân hàng để có một chỗ đứng ngoài đường.”

 

Tuy chỉ là chuyện kể trên bàn rượu nhưng độ khả tín thì có thể kiểm chứng được dễ dàng, qua những mẩu tin (nhan nhản) đọc được hằng ngày, trên mặt báo:

 

Chạy vào ngành công an: Mất cả chì lẫn chài 

 

Lừa 'chạy' vào trường công an, chiếm đoạt hơn 400 triệu đồng

 

'Chạy' vào ngành công an… mất hơn 500 triệu

 

'Chạy' vào ngành công an mất hơn 600 triệu đồng 

 

Kịch bản khép kín lừa "chạy" vào ngành công an giá 800 triệu

 

Tám người bị cựu trung tá lừa 1,6 tỉ vì xin "chạy" vào ngành công an

 

Thực hư vụ lừa "chạy việc" vào ngành Công an: Mất tiền vì cả tin 

 

Mất bạc tỷ vì muốn chạy việc vào ngành công an, y tế 

 

Báo giá “chạy” vào công an như báo giá hàng hóa

 

Hình : https://lh5.googleusercontent.com/UjVOwY1o9eVY6OY8cIxpdE_Of9NK8ecepLLfITT8u15EUf5AXgrY5d3ovDkLxjQxK_C7NJ054_sMSEpaFQgq0x0p7OhuBER5kVJQioAZZ7gYJlFHn26LdZQ66f9eMUhBxnHilHWSenMGE5ntRQ=w640-h221

 

Thảo nào mà ngành Cảnh Sát Giao Thông được “vinh danh” là một trong 4 ngành tham nhũng phổ biến nhất VN. Phải cầm cố thế chấp tài sản, vay ngân hàng bạc tỷ mới dành được “một chỗ đứng ngoài đường.” Sau đó, phải cần mẫn và lăng xăng – bất kể ngày đêm hay mưa nắng – mới có thể kiếm đủ tiền để “cống nạp” cho thượng cấp nên (đôi khi) các chiến sỹ gặp tai nạn là điều khó tránh và là chuyện … cũng đành thôi! 

 

Chỉ có hậu sự thì (ngó) khó đành lòng vì cay đắng quá. Giữa những vòng khăn tang và khói nhang nghi ngút, trang thông tin của tỉnh Bắc Giang – đọc được vào hôm 9/17/2020 – có bản tin ngăn ngắn như sau: 

 

“Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi Thư khen đến Công an tỉnh Bắc Giang và gia đình đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, chiến sĩ Phòng Cảnh sát cơ động, Công an tỉnh Bắc Giang hy sinh khi làm nhiệm vụ…Thay mặt Đảng ủy Công an T.Ư, Bộ Công an, Đại tướng, Bộ trưởng Tô Lâm đặc biệt biểu dương, khen ngợi tinh thần tấn công trấn áp tội phạm của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Bắc Giang. Đặc biệt, cảm kích và xin chia buồn về những mất mát vô cùng to lớn của gia đình và cá nhân đồng chí Nguyễn Văn Mạnh.”

 

Sự “mất mát vô cùng to lớn” này (có thể) tránh được, nếu gia đình không phải vay mượn ngân hàng - tiền tỷ - mới dành được cho nạn nhân “một chỗ đứng đường,” và chính đương sự không bắt buộc phải “cống nạp” bởi một chỉ tiêu khe khắt quá, theo đòi hỏi của Bộ Công An. 

 

 S.T.T.D Tưởng Năng Tiến

 danlambaovn.blogspot.com

 

 

 

 

 

 


No comments: