Thursday, October 1, 2020

HAI LỜI CẢNH BÁO "LÀM SỞN TÓC GÁY" CỦA TRUMP TẠI BUỔI TRANH LUẬN (Axios)

 


Hai lời cảnh báo "làm sởn tóc gáy" của Trump tại buổi tranh luận

Mike AllenAlexi McCammondHans Nichols   -    Axios  

Người dịch: Cookie Duong

30/09/2020

https://www.the-interpreter.org/post/hai-loi-canh-bao-cua-trump-tai-buoi-tranh-luan-lam-son-toc-gay

 

Translated from Axios article Trump's 2 chilling debate warnings

 

Mike AllenAlexi McCammondHans Nichols, ngày 30 tháng 9, 2020

 

https://static.wixstatic.com/media/24d15c_a25aebde74474e4d89cce643a9ee5cda~mv2.jpg/v1/fill/w_740,h_416,al_c,q_90,usm_0.66_1.00_0.01/24d15c_a25aebde74474e4d89cce643a9ee5cda~mv2.webp

TRUMP  -  BIDEN  .  Photo: Morry Gash/Pool via Getty Images

 

                                                         ***

 

Một trong số ít phe nhóm tại Mỹ có lý do để ăn mừng sau buổi (gọi là) "tranh luận" ầm ĩ, xấu xí, và hỗn loạn ngày hôm qua chắc chắn phải là nhóm cực hữu đầy bạo lực Proud Boys (tạm dịch: Thanh niên Kiêu hãnh), khi Tổng thống Trump thẳng thừng từ chối lên án các phe phái kỳ thị theo chủ nghĩa da trắng thượng đẳng.

 

Khoảnh khắc này sẽ đi vào sử sách, trong một cuộc tranh luận mà đa phần chỉ đầy âm thanh ồn ào gây nhức đầu cho người nghe. Trump đã thất bại trong việc lên án các nhóm kỳ thị chủng tộc, khi mà hàng triệu người đã tuần hành đòi công lý sắc tộc suốt bốn tháng trời trong làn sóng hoạt động xã hội lớn nhất quốc gia nửa thế kỷ vừa qua.

 

Trump cũng đánh tín hiệu rất rõ rằng một kết quả bầu cử ngày 3 tháng Mười Một chính xác có vẻ khó xảy ra: "Chúng ta có thể không biết kết quả trong nhiều tháng, bởi vì mấy lá phiếu này sẽ lạc tứ phương. ... Đây là gian lận và một điều hổ thẹn. ... Cuộc bầu cử này được dàn xếp rồi."

 

Về Tối cao Pháp viện, Trump nói: "Tôi nghĩ tôi sẽ dựa vào họ để đếm phiếu, hẳn nhiên rồi. Tôi hy vọng không cần đến họ cho cuộc bầu cử. Nhưng cho lá phiếu, tôi nghĩ vậy, vì chuyện gì đang xảy ra thật khó tin."

 

Điều này có nghĩa chúng ta có thể phải đợi nhiều tuần hoặc nhiều tháng, thậm chí trong trường hợp kết quả có cách biệt lớn.

 

Khi gần đến hồi kết của cuộc tranh luận tổng thống, Trump được hỏi: "Ngài có sẵn sàng lên án các nhóm quân dân tự lập và phe da trắng thượng đẳng, và nói rằng họ cần phải rút lui và tránh gia tăng bạo lực ... như ở Kenosha hoặc ở Portland hay không?

 

"Đương nhiên. Tôi sẵn sàng làm điều đó," Trump nói với người điều phối Chris Wallace của Fox News. Từ đầu, ông đã thất chí với cách tổng thống coi thường luật lệ của cuộc tranh luận đến mức ông mời tổng thống đổi vai với mình.

 

Thế nhưng Trump chẳng hề nói câu nào liên quan. "Tôi muốn nói là mọi thứ tôi thấy đến từ cánh tả -- không phải cánh hữu," Trump nói. "Tôi sẵn sàng làm mọi thứ -- tôi muốn thấy bình an."

 

"Vậy thì làm đi, thưa ngài," Wallace nhắc lại.

 

"Anh muốn tôi gọi ai?" Trump nói. "Cho tôi một cái tên. Anh muốn tôi lên án ai?"

 

Joe Biden, người gọi Trump là "một thằng hề" trong buổi tranh luận, can thiệp vào và gợi ý nhóm "Proud Boys," một trong những nhóm thù hằn khét tiếng nhất. The Anti-Defamation League (tạm dịch: Liên đoàn Chống Phỉ báng) mô tả nhóm này như sau: "thù ghét phụ nữ, thù ghét người theo đạo Hồi, thù ghét người lưỡng tính và chống nhập cư."

 

Sau đó, Trump xướng lên câu nói vang dội. "The Proud Boys -- stand back and stand by,"(tạm dịch: "Nhóm Proud Boys -- lùi lại và ở tư thế sẵn sàng") Trump nói. "Nhưng tôi nói này ... ai đó phải làm gì đó với bọn Antifa và cánh tả. Đây không phải là vấn để của cánh hữu. Đây là vấn đề về cánh tả."

 

Tài khoản của nhóm Proud Boys trên ứng dụng nhắn tin Telegram đã biến câu "Stand back ... stand by" thành logo ngay sau cuộc tranh luận, Ina Fried của Axios đã tường thuật.

 

"Tổng thống Trump nói với Proud Boys hãy lùi lại và ở tư thế sẵn sàng vì cần ai đó giải quyết bọn ANTIFA ... thưa ngài! Chúng tôi sẵn sàng!!" Người tổ chức nhóm Proud Boys Joe Biggs viết trên Parler, một nền tảng mạng xã hội bảo thủ. "Trump đại khái đã ra lệnh cứ chơi chúng đi! Tôi quá vui vì chuyện này."

 

"STAND BACK ... STAND BY" cũng được in lên một áo T-Shirt của Proud Boys.

 

New York Times viết rằng khi được hỏi tổng thống có ý gì với cụm từ "stand by," cố vấn trưởng của ban vận động tranh cử Trump, ông Jason Miller, nói "rõ ràng là ông muốn họ dừng lại."

 

Trong khi Trump cố cưỡng đoạt cuộc tranh luận, Biden hiếm khi nhìn thẳng vào ông và đa phần chỉ chú tâm đến Wallace hoặc nhìn thẳng vào máy quay. Chiến lược của Biden: phớt lờ Trump và nói chuyện trực tiếp với người dân Mỹ.

 

Ngược lại, Trump dành hầu hết thời gian nói thẳng với Biden. Biden thường xuyên nhìn xuống hoặc tỏ ra bối rối với các cáo buộc và tuyên bố của Trump.

 

Trump vẫn là Trump: bất trị, bừa bãi, bùng cháy.

 

Không bên nào, Dân chủ hay Cộng hoà, tự tin là đại diện của họ thắng cuộc. Và khó có thể tin rằng nhiều người Mỹ sẽ háo hức xem hai buổi tranh luận tiếp theo.

 

Ban vận động tranh cử của Biden nói với Axios rằng ông sẽ xuất hiện ở hai buổi tranh luận tiếp theo -- vào ngày 15 tháng 10 và 22 tháng 10, sau buổi tranh luận phó tổng thống tuần sau -- để ông có thể tiếp tục làm nổi bật những khác biệt giữa ông và Trump.

 

-------------

Bài viết được thực hiện bởi Stef Kight, David Nather, Jonathan Swan, Margaret Talev, Alayna Treene and Zach Basu.

 

Người dịch: Cookie Duong

Biên tập: Diễm

 

 

 

 


No comments: