Tuesday, October 6, 2020

CHỦ TỊCH FED BÁO ĐỘNG THẢM HỌA KINH TẾ NẾU KHÔNG KIỂM SOÁT ĐƯỢC COVID-19 (Người Việt)

 


Covid-19: 10% dân số địa cầu bị lây nhiễm, Tổ Chức Y Tế Thế Giới lo âu

Tú Anh  -  RFI

.

Tướng lãnh Ngũ Giác Đài cách ly sau khi tiếp xúc người nhiễm COVID-19   

Người Việt

.

Chủ Tịch Fed báo động thảm họa kinh tế nếu không kiểm soát được COVID-19 

Người Việt

 

==========================================

.

.

Covid-19: 10% dân số địa cầu bị lây nhiễm, Tổ Chức Y Tế Thế Giới lo âu

Tú Anh  -  RFI

Đăng ngày: 06/10/2020 - 14:58

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20201006-covid-19-10-d%C3%A2n-s%E1%BB%91-%C4%91%E1%BB%8Ba-c%E1%BA%A7u-b%E1%BB%8B-l%C3%A2y-nhi%E1%BB%85m-t%E1%BB%95-ch%E1%BB%A9c-y-t%E1%BA%BF-th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi-lo-%C3%A2u

 

Siêu vi corona chủng mới đã truyền nhiễm 10% dân số thế giới, khoảng 780 triệu người nhiều gấp 20 lần hơn so với các báo cáo chính thức. Trên đây là thẩm định của Tổ Chức Y Tế Thế Giới trong phiên họp đặc biệt tại Thụy sĩ hôm thứ Hai 05/10/2020 kèm theo lời dự báo bi quan: Chúng ta đang bước vào một thời kỳ khó khăn với xu hướng lây nhiễm gia tăng khắp nẻo địa cầu. Vì sao Tổ Chức Y Tế Thế Giới đưa ra lời báo động đáng lo này ?

 

https://s.rfi.fr/media/display/b00a39d0-07c9-11eb-b51a-005056a964fe/w:980/p:16x9/2020-10-05T165331Z_873364479_RC2GCJ9B4GLI_RTRMADP_3_HEALTH-CORONAVIRUS-WHO.webp

Tổng giám đốc WHO/OMS, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, tham gia khóa họp về Covid-19 tại Genève ngày 05/10/2020. REUTERS - Christopher Black/WHO

 

Từ Genève, thông tín viên Jérémie Lanche phân tích :

 

35 triệu 319 ngàn ca dương tính là con số do đại học Mỹ Johns Hopkins báo cáo. 35.243.000, theo AFP. Phần lớn các bản tổng kết đều gần như nhau về số ca lây nhiễm. Tổ Chức Y Tế Thế Giới cũng không nói gì khác và chính thức kiểm kê được 35.109.000 ca.

 

Đó là số liệu chính thức, còn không chính thức, thì phải nhân lên hơn 20 lần để có thể mường tượng quy mô hoành hành của đại dịch Covid-19. Đó là tuyên bố của bác sĩ Mike Ryan, giám đốc các chiến dịch khẩn cấp của Tổ Chức Y Tế Thế Giới.

 

Ông nói: « Theo ước định mới của chúng tôi thì có đến 10% dân số địa cầu bị lây nhiễm. Tỷ lệ này thay đổi tùy theo quốc gia, tùy theo là ở thành phố hay nông thôn. Nhưng dù như thế nào thì phần lớn dân chúng trên thế giới đang bị đe dọa ».

 

Bác sĩ Mike Ryan không giải thích bằng cách nào mà Tổ Chức Y Tế Thế Giới đi đến thẩm định trên. Tuy nhiên, cách thức thông tin rất đáng ngạc nhiên từ một tổ chức y tế  mà thông  thường rất thận trọng trong các dự phóng.

 

Có lẽ Tổ Chức Y Tế Thế Giới đang tìm cách động viên các thành viên vào lúc mà vấn đề quản lý đại dịch Covid-19 được đưa ra bàn thảo.

 

Ủy ban độc lập đặc trách đánh giá phản ứng của tổ chức sẽ phát biểu trong ngày 06/10/2020.

 

--------------------------------

 

Tướng lãnh Ngũ Giác Đài cách ly sau khi tiếp xúc người nhiễm COVID-19   

Người Việt

October 6, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/mot-so-tuong-lanh-cao-cap-ngu-giac-dai-tu-cach-ly-sau-khi-tiep-xuc-nguoi-nhiem-covid-19/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Tướng Mark Milley, tham mưu trưởng Liên Quân Mỹ, cùng một số tướng lãnh cao cấp Ngũ Giác Đài hiện đang tự cách ly sau khi tư lệnh phó Tuần Duyên Mỹ thử nghiệm dương tính với COVID-19, theo một số giới chức cho CNN hay hôm Thứ Ba, 6 Tháng Mười.

 

Bản thông cáo của lực lượng Tuần Duyên hôm Thứ Ba nói rằng Đô Đốc Charles Ray, tư lệnh phó Tuần Duyên Mỹ, thử nghiệm dương tính với COVID-19 hôm Thứ Hai, sau khi cảm thấy có các triệu chứng bệnh hồi cuối tuần.

 

 “Tuần Duyên đang thi hành các biện pháp đối phó với COVID-19, theo như hướng dẫn của Turng Tâm Phòng Ngừa Bệnh Tật Mỹ (CDC), gồm cả việc tự cách ly và truy tìm những người có thể bị lây nhiễm,” theo bản thông cáo, cũng cho biết thêm là Đô Đốc Ray sẽ tự cách ly tại nhà.

 

Đô Đốc Ray thời gian gần đây đã tham dự một số cuộc họp tại Ngũ Giác Đài, trong khu vực hạn chế, với các thành viên hội đồng tham mưu liên quân.

 

Một số giới chức nói với CNN rằng thành phần lãnh đạo Ngũ Giác Đài từng tiếp xúc gần với Đô Đốc Ray đều đã được thử nghiệm và chờ kết quả.

 

Tất cả các thành viên của Hội Đồng Tham Mưu Liên Quân đều cách ly, chỉ trừ một người. Người đó là tư lệnh Thủy Quân Lục Chiến Mỹ, người không hiện diện trong các cuộc họp có ông Ray, nhưng tư lệnh phó Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đi họp thế.

 

Tướng Millney đang làm việc tại nhà và do ở chức vụ tham mưu trưởng Liên Quân, ông có tại nhà hệ thống truyền tin bảo mật đặc biệt để liên lạc với Tòa Bạch Ốc và các nơi khác.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-Millney-100620-1536x997.jpg

Tham mưu trưởng Liên Quân Mỹ, Tướng Mark A. Milley. (Hình: Saul Loeb/AFP via Getty Images)

 

Tướng Charles Brown, tham mưu trưởng Không Quân; Đô Đốc Michael Gilday, tư lệnh hành quân Hạm Đội Mỹ; và Tướng John Raymond, tư lệnh hành quân Không Gian, cũng đều đang làm việc từ nhà.

 

Các tướng lãnh khác đang làm việc từ nhà hoặc ở các địa điểm khác ngoài văn phòng chính, gồm Tướng John Hyten, phó tham mưu trưởng Liên Quân Mỹ; Tướng James McConville, tham mưu trưởng Lục Quân; Tướng Daniel Hokanson, tham mưu trưởng Vệ Binh; Tướng Gary Thomas, chỉ huy phó Thủy Quân Lục Chiến; và Tướng Paul Nakasone, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Mạng và cũng là giám đốc Cơ Quan An Ninh Quốc Gia (NSA). (V.Giang) [qd]

 

-------------------------------------

.

.

Chủ Tịch Fed báo động thảm họa kinh tế nếu không kiểm soát được COVID-19 

Người Việt

October 6, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/chu-tich-fed-bao-dong-tham-hoa-kinh-te-neu-khong-kiem-soat-duoc-covid-19/

 

NEW YORK, New York (NV) – Nước Mỹ đang trong tiến trình lâu dài để phục hồi kinh tế sau cuộc suy thoái vì đại dịch COVID-19, nhưng các đám mây đen vẫn còn hiện diện nơi chân trời.

 

Theo bản tin của CNN hôm Thứ Ba, 6 Tháng Mười, ông Jerome Powell, chủ tịch Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed), nói rằng cuộc phục hồi hiện nay vẫn chưa tới đâu và nền kinh tế Mỹ có nguy cơ tuột dốc một lần nữa.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/TS-Powell-100620-1536x1024.jpg

Chủ Tịch Ngân Hàng Trung Ương Mỹ Jerome Powell. (Hình: Drew Angerer/Pool via AP)

 

Theo lời ông Powell khi phát biểu tại cuộc họp hằng năm của Hiệp Hội Kinh Tế Thương Mại Quốc Gia (NABE), một đe dọa lớn cho phục hồi kinh tế là sự gia tăng trong số người bị lây nhiễm COVID-19.

 

Ông Powell nói rằng một đợt lây lan thứ nhì của COVID-19 sẽ “khiến có giới hạn lớn lao các hoạt động kinh tế, đó là chưa nói tới ảnh hưởng bi thảm đối với tính mạng và sức khỏe con người. Kiểm soát được nguy cơ này trong lúc sự phát triển kinh tế đang diễn ra, sẽ đòi hỏi hướng dẫn của các chuyên gia y tế, gồm cả việc dùng khẩu trang và tuân hành các biện pháp giữ khoảng cách an toàn khác.”

 

Ngoài việc kêu gọi kiểm soát đại dịch, ông Powell cũng lặp lại lời kêu gọi là có thêm các biện pháp nhằm trợ giúp dân chúng Mỹ và đồng thời kích thích nền kinh tế.

 

Việc có biện pháp mới nhằm trợ giúp dân chúng Mỹ và cũng cùng lúc kích thích hoạt động của kinh tế là điều đang được Quốc Hội tranh luận.

 

Phía đảng Dân Chủ ủng hộ việc có sự trợ giúp của chính quyền nhằm phục hồi kinh tế, qua việc Hạ Viện thông qua dự luật trị giá $2,200 tỷ tuần qua. Phía Cộng Hòa đồng lòng chống lại điều này, nói rằng kế hoạch của phía Dân Chủ quá tốn kém.

 

Tuy nhiên, ông Powell hôm Thứ Ba nói rằng rủi ro của việc Quốc Hội đổ quá nhiều tiền cho việc kích thích nền kinh tế thấp hơn rất nhiều so với nguy cơ của việc không đưa ra đủ các biện pháp trợ giúp. (V.Giang) [qd]

 

 

 

 

 

 


No comments: