Monday, October 12, 2020

CHIẾN DỊCH TRANH CỬ CỦA TRUMP BÓP MÉO NHẬN XÉT CỦA FAUCI ĐỂ CHO RẰNG ÔNG KHEN NGỢI TỔNG THỐNG (Glenn Kessler - Washington Post)

 


 

Chiến dịch tranh cử của Trump bóp méo nhận xét của Fauci để cho rằng ông khen ngợi Tổng thống

Glenn Kessler  -  Washington Post

Dịch bởi : Người Mỹ Gốc Việt

12/10/2020

https://www.nguoimygocviet2020.com/2020/10/chien-dich-tranh-cu-cua-trump-bop-meo.html

 

"Tôi không thể tưởng tượng rằng có ai đó có thể làm được nhiều hơn thế." - Lời của Anthony S. Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, bị trích dẫn một cách sai lệch trong một quảng cáo tranh cử của Trump được phát hành vào ngày 10 tháng 10

 

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhfGQXS51pJ3IvkvMzk6vbRNeAKRbz5-s30cPtv3Y1s0GXAAvOGbw1NlsjMiWoATLWoUrSWkp1wmU8w84Oep7u5n0yNzFjnee9BVNiyJGoBCp6UcTHmWTyDEpPFHoNUQu67TIbEOZJBPUGN/w400-h241/Screen+Shot+2020-10-12+at+2.32.22+PM.png

Một quảng cáo chiến dịch tranh cử mới của Trump ngụ ý Anthony S. Fauci ca ngợi tổng thống, trong khi ông thực sự đề cập đến lượng công việc của lực lượng đặc nhiệm coronavirus. (Elyse Samuels/The Washington Post)

 

Trong suốt năm 2020, chiến dịch Trump đã cung cấp một lớp học bậc thầy về cách cắt xén video theo những cách gây hiểu lầm. Quảng cáo mới này của Trump cũng không phải là ngoại lệ.

 

Quảng cáo nêu bật cuộc đọ sức của tổng thống với covid-19, căn bệnh do coronavirus mới gây ra. Cái chết của hơn 200.000 người Mỹ vì căn bệnh này là một trở ngại lớn cho chiến dịch tranh cử của tổng thống. Quảng cáo này cố gắng lập luận rằng ông ta đã có hành động mạnh mẽ chống lại coronavirus, bất chấp những nỗ lực không ngừng của ông ta để công khai làm nhẹ đại dịch.

 

Quảng cáo khẳng định, “Tổng thống Trump đã trực diện giải quyết vấn đề virus như các nhà lãnh đạo nên làm”, theo sau là một đoạn clip của Fauci xuất hiện để chứng thực tuyên bố đó: “Tôi không thể tưởng tượng rằng ai đó có thể làm được nhiều hơn thế”.

 

Có một điều trớ trêu nhất định trong chiến dịch tranh cử của Trump khi sử dụng Fauci như một sự xác nhận, vì tổng thống rất thường chỉ trích nhà chuyên môn về bệnh truyền nhiễm. (Xem kiểm chứng sự thực của chúng tôi về ba khiếu nại chính của Trump về Fauci.) Nhưng vấn đề lớn nhất là Fauci hoàn toàn không nói về Trump. Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 3 trên Fox News với Mark Levin, Fauci đang thảo luận về khối lượng công việc của đội đặc nhiệm coronavirus. Đây là bối cảnh đầy đủ cho câu nói của ông ấy. Phần được sử dụng trong quảng cáo được in đậm.

 

“Tôi đã dành gần như toàn bộ thời gian cho việc này - gần như toàn bộ thời gian. Tôi đến Nhà Trắng làm việc với lực lượng đặc nhiệm hầu như mỗi ngày. Tôi được kết nối qua điện thoại suốt cả ngày lẫn đêm và khi tôi nói đêm, tôi đang nói đến mười hai giờ đêm hay một, hai giờ sáng. Tôi không phải người duy nhất. Có cả một nhóm chúng tôi đang làm như vậy. Và trong mọi ngày. Vì vậy, tôi không thể tưởng tượng rằng trong bất kỳ trường hợp nào mà bất kỳ ai có thể làm được nhiều hơn thế. Ý tôi là, rõ ràng là chúng ta đang chiến đấu với một kẻ thù đáng gờm - con vi rút này. Virus này là một vấn đề nghiêm trọng ở đây.”

 

Nói cách khác, đoạn video quảng cáo đã cắt xén sai lệch một nhận xét của Fauci và đưa nó ra khỏi ngữ cảnh, đặc biệt là vì nó dựng lên bằng lời tường thuật lồng tiếng được thiết kế để khiến người xem tin rằng ông Fauci nổi tiếng đang ca ngợi Trump.

 

Theo Hướng dẫn  Nhóm Kiểm chứng Sự thật về nhận diện các video bị cạo sửa, đây là một ví dụ về việc Cô lập - Thiếu bối cảnh. Đó là khi một đoạn clip ngắn tạo ra một câu chuyện sai lệch không phản ánh sự kiện như nó đã xảy ra. Đoạn cắt nhỏ ở giữa bình luận của Fauci chỉ ra rằng chiến dịch tranh cử của Trump rõ ràng muốn người xem tin rằng Fauci đang nói về Trump.

 

Nhưng ông ấy đã không có.

 

Chiến dịch tranh cử của Trump đã không trả lời yêu cầu bình luận. Nhưng Fauci đã đưa ra tuyên bố sau với CNN: “Trong gần 5 thập kỷ phục vụ công chúng, tôi chưa bao giờ công khai tán thành bất kỳ ứng cử viên chính trị nào. Các nhận xét gán cho tôi mà không có sự cho phép của tôi trong quảng cáo của chiến dịch GOP đã được đưa ra khỏi ngữ cảnh từ một tuyên bố rộng rãi mà tôi đã đưa ra vài tháng trước về nỗ lực của các quan chức y tế công cộng liên bang."

 

Cập nhật: Sau khi tuyên bố của Fauci được đưa ra và thông tin xác thực này được xuất bản, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của Trump là Tim Murtaugh đã bênh vực cho mẫu quảng cáo như sau: “Đây là những lời của chính Bác sĩ Fauci. Đoạn video trích từ một cuộc phỏng vấn trên truyền hình được phát sóng toàn quốc trong đó Bác sĩ Fauci ca ngợi công việc của Chính quyền Trump. Những lời được nói ra là chính xác và trực tiếp từ miệng của Bác sĩ Fauci. "

 

Nhưng Murtaugh đã sai. Đây chỉ là một clip gây hiểu lầm khác của chiến dịch Trump. Những lời lẽ của Fauci được đưa vào quảng cáo nhằm cố tình đánh lừa người xem, và ông ấy có mọi quyền để khiếu nại./.

 

---

Nguyên bản tiếng Anh:

Trump campaign twists Fauci comment to suggest praise of the president

 

 

 

 

 

 



No comments: