Saturday, October 10, 2020

BẢN TIN NGÀY 10/10/2020 (BTV Tiếng Dân)

 


BẢN TIN NGÀY 10-10-2020

BTV Tiếng Dân

10/10/2020

https://baotiengdan.com/2020/10/10/ban-tin-ngay-10-10-2020/

 

Tin Biển Đông

 

BBC đưa tin về căng thẳng Biển Đông: TQ yêu cầu tàu Hải quân Mỹ rời đi ‘ngay lập tức’. Bộ Quốc phòng TQ thông báo vụ tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John McCain “đã đi vào vùng biển xung quanh các đảo tranh chấp mà không được phép của chính phủ Trung Quốc”. Thượng tá TQ Zhang Nandong nói: “Chúng tôi yêu cầu Mỹ dừng ngay các hành động khiêu khích như vậy, đồng thời kiểm soát chặt chẽ và hạn chế các hoạt động quân sự trên biển và trên không”.

 

Đáp lại, Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo tuyên bố: “Chúng tôi nói rõ: yêu sách của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi trên hầu hết Biển Đông là hoàn toàn trái pháp luật, cũng như chiến dịch bắt nạt để kiểm soát chúng. Ở Biển Đông, chúng tôi tìm cách duy trì hòa bình và ổn định, duy trì tự do trên biển theo cách phù hợp với luật pháp quốc tế”.

 

Cũng liên quan đến diễn biến căng thẳng ở Biển Đông, báo Thanh Niên có bài: Malaysia bắt 6 tàu cá, 60 công dân Trung Quốc. Cơ quan thực thi hàng hàng hải Malaysia (MMEA) cho biết, số tàu cá và công dân TQ nói trên bị bắt giữ trong một chiến dịch ngoài khơi ở bang Johor ngày 9/10.

 

Giám đốc khu vực MMEA Mohd Zulfadli Nayan thông báo: “Sau khi kiểm tra thêm, giới chức phát hiện tất cả số tàu đó được đăng ký ở (thành phố cảng) Tần Hoàng Đảo, Trung Quốc, được điều khiến bởi 6 thuyền trưởng và 54 thuyền viên, tất cả là người Trung Quốc từ 31-60 tuổi”

 

Mời đọc thêm: Trung Quốc ngang ngược nói Mỹ vào Biển Đông mà ‘chưa xin phép’ (PLTP). – Malaysia bắt 60 người Trung Quốc và 6 tàu cá xâm nhập trái phép (Zing). – Malaysia bắt 60 công dân và 6 tàu cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải (VTC). – Nhật Bản tập trận tại Biển Đông (VNN). – Nhật Bản tập trận chống tàu ngầm ở Biển Đông (RFI). – Giải ảo danh xưng hải đăng Kê Gà ‘kỷ lục nhất Đông Nam Á’ (NV). 

 

.

Sai phạm tiếp nối sai phạm

 

Hôm nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công đã quyết định khởi tố 7 bị can trong vụ án xảy ra tại VEC và các đơn vị liên quan, Thông Tấn Xã VN đưa tin. Đây là vụ án xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) và các đơn vị liên quan, với hành vi “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, liên quan đến hiện tượng đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi xuất hiện các vết nứt, sạt lở nghiêm trọng.

 

Các bị can gồm Nguyễn Mạnh Hùng, Phó TGĐ Tổng Công ty VEC; Hoàng Việt Hưng, Đỗ Ngọc Ân, Lê Nhiều, đều là các GĐ VEC; Cao Hừng Đông, Võ Quốc Thiều, Phó GĐ Ban điều hành, liên danh gói thầu số 1, số 3B; Đào Văn Hoành, GĐ Ban điều hành của Tổng Công ty Sông Đà, phụ trách phân đoạn do Tổng Công ty Sông Đà thi công tại gói thầu số 4, dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. 

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/10/Img3-7.jpg

Vết nứt, sạt lở nghiêm trọng tuyến đường vượt cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi đoạn thuộc địa phận xã Tam Đại, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN

 

VTC đặt câu hỏi: Vì sao Phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng bị bắt? Lý do là các hành vi “xà xẻo” của VEC, khiến một cao tốc ngàn tỉ nhanh hư hỏng. Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9/2018, tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng do VEC làm chủ đầu tư. “Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe” nhưng “không lâu sau khi khánh thành, cao tốc này liên tiếp bị xuống cấp, hư hỏng, xuất hiện sụt lún, ổ gà”.

 

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký quyết định kỷ luật xóa tư cách Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng với ông Lâm Quang Minh, theo báo Tiền Phong. Trước đó, vào ngày 4/6/2020, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã có quyết định thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Minh bằng hình thức cách chức Bí thư chi bộ Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng nhiệm kỳ 2008 – 2010 và nhiệm kỳ 2010 – 2015. 

 

Liên quan đến sai phạm của ông Minh, báo Giao Thông có bài: Vì sao nguyên Giám đốc Sở Ngoại vụ Đà Nẵng bị kỷ luật? Lý do: Trong thời gian ông Minh làm GĐ Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng đã “tham mưu, trình UBND thành phố ban hành các văn bản không đúng quy định pháp luật về đầu tư, bảo vệ môi trường ở dự án nhà máy thép, để cấp phó làm trái quy định trong thực hiện nhiệm vụ, thi hành công vụ”

 

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời Thủ tướng mị dân tại buổi gặp mặt do Ban Dân vận Trung ương tổ chức chiều nay tại Hà Nội: ‘Muốn dân làm thì phải làm dân tin, cán bộ phải là những tấm gương’. Cán bộ liên tục “ăn của dân không chừa thứ gì” thì làm gương cho ai?  Thủ tướng vẫn mơ ngủ và đổ tội cho “các thế lực thù địch thì không ngừng tấn công, chia rẽ, lôi kéo quần chúng”.

 

Mời đọc thêm: Phó Tổng giám đốc VEC bị bắt (TĐ). – Khởi tố, bắt tạm giam Phó Tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng (VOV). – Vì sao Phó Tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng bị bắt? (GDTĐ). – 5 năm, 50 cuộc thanh kiểm tra: Cao tốc 34.000 tỷ vẫn sai phạm, hư hỏng (VNN). – Đà Nẵng xóa tư cách nguyên giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư đối với ông Lâm Quang Minh (SGGP). – Vì sao ông Lâm Quang Minh- nguyên Giám đốc sở Ngoại vụ Đà Nẵng bị kỷ luật? (ĐSPL).

 

.

Tin giáo dục

 

Nhà báo Bạch Hoàn nhận định về bộ SGK Tiếng Việt lớp 1 do GS Nguyễn Minh Thuyết chủ biên: “Cuốn sách có nhiều câu chuyện ngắn, nhiều từ ngữ mang nội dung tiêu cực, xấu xí, thô tục. Cuốn sách với những bài học như muốn gieo vào tâm hồn con trẻ lối sống lười nhác, thủ đoạn, dối trá, khôn vặt. Cuốn sách với những câu chuyện mà ở đó nhân vật có tính cách dễ bị cái xấu lôi kéo, không chính kiến, không kiên định”

 

Trước sự bất bình của công luận về sách giáo dục nhưng lại có những câu chuyện phản giáo dục, tác giả lên tiếng về SGK Tiếng Việt 1 bị chê dạy học sinh ‘lười nhác, thủ đoạn’, VietNamNet đưa tin. GS Thuyết khẳng định: “Chúng tôi đã làm rất kỹ”, đồng thời thanh minh: “Chúng ta không nên lo học sinh không hiểu, bởi dạy cho học sinh hiểu là nhiệm vụ của giáo viên chứ các em không phải tự mình làm việc với quyển SGK. Giáo viên sẽ giảng cụ thể cho học sinh ý nghĩa của từ ngữ trong các bài đọc”.

 

Trước lập luận của ông Thuyết rằng nếu người làm SGK viết bậy thì vẫn còn có GV làm “nhiệm vụ” khiến các HS hiểu, nhà văn Nguyễn Đình Bổn bình luận: Nguyễn Minh Thuyết, càng nói càng ngu! “Tôi rất nghi ngờ ông và các cộng sự của ông, chắc chắn các ông bà chưa từng đọc hiểu thơ ngụ ngôn của La Fontaine bởi trong Ve và Kiến, chúng đồng đẳng về côn trùng, kiến thì siêng năng ve thì chỉ ca hát (kêu ve ve suốt mùa hè). Còn Gà mà nó gặp Ve dám qua nhà… xin tí (?) thì kể như đời Ve đi theo các mác rồi!”

 

Cũng về tác động của SGK Tiếng Việt lớp 1 tới trẻ em, báo Tuổi Trẻ có bài: Con học sách Tiếng Việt lớp 1 ‘chả sợ gì’, nhưng ba má thì ‘hết hồn’. Một phụ huynh ở TP HCM kể, một lần cô hỏi con là bố có đưa con về nhà ông bà nội không, con cô chỉ nói: “Chả có”, phụ huynh này cho biết: “Tôi hỏi con học từ đó ở đâu, sao trả lời với người lớn cộc lốc như thế. Con cho rằng nói đúng theo trong sách giáo khoa”.

 

Bài báo cũng lưu ý vấn đề mà các nhà báo, cây bút “lề dân” đã nói từ trước, “sách tiếng Việt có quá nhiều từ miền Bắc. Không riêng gì từ ‘chả’ mà là rất nhiều từ khác”. Có GV nói thêm: “Đó là chưa kể sách đưa chữ in hoa vào quá sớm. Biết rằng học sớm thì tốt thôi nhưng lượng tiếng nhiều, chữ hoa chữ thường các em không phân biệt được”.

 

Vụ Bộ GD&ĐT đề xuất hướng nghiệp cho học sinh từ cấp tiểu học, PGS.TS Mạc Văn Trang đặt câu hỏi: Bộ Giáo dục điên thật à, sao “học nghề” từ HS Tiểu học? Ông Trang nhận định, “HS Tiểu học phải được giáo dục cơ bản, toàn diện để phát triển thể chất và tâm hồn của con người rộng mở tương lai, không được bắt các em sớm ‘cụ thể hoá’; lên THCS mới quan tâm các môn học tự chọn để phát triển hứng thú riêng của các nhóm HS và có chú ý hướng nghiệp”.

 

Về thông tin cho rằng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã bắt đầu can thiệp vào vụ mâu thuẫn giữa ĐH Tôn Đức Thắng và Tổng Liên đoàn Lao động VN, nhà báo Trương Châu Hữu Danh, nhà báo Bạch Hoàn và một số thành viên của Báo Sạch đều xác nhận thông tin này, sau khi trang Kiểm Tin cho biết. Nhưng các báo “lề đảng” vẫn chưa đưa tin, là do ông Đam chỉ đạo hay báo “lề đảng” sợ Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk hơn cả Phó Thủ tướng?

 

Báo Giáo Dục VN có bài: 9 vấn đề làm nên thành tích vượt bậc của Đại học Tôn Đức Thắng“Tôi phải nói để có được Trường Đại học Tôn Đức Thắng như ngày hôm nay đó là sự đóng góp to lớn cùng nhau vượt qua mọi khó khăn của Thầy hiệu trưởng và các thầy cô, các cán bộ nhân viên, các bậc phụ huynh, doanh nghiệp, các cựu sinh viên, các học viên và toàn thể các bạn sinh viên yêu quý”.

 

Mời đọc thêm: Tổng chủ biên nói về tranh cãi quanh sách Tiếng Việt 1 (Zing). – Sách giáo khoa lớp 1 quá nhiều “sạn”! (NLĐ). – Bức xúc về Tiếng Việt lớp 1 mới phải chăng do nhầm chương trình – sách giáo khoa (GDVN). – Về hai đồng chí ngựa trong sách Cánh Diều (FB Nguyễn Tiến Tường). – Nguyễn Minh Thuyết, thùng rỗng kêu to hay âm mưu nào khác? (FB Nguyễn Đình Bổn). – Nỗi niềm của nam sinh trượt oan Đại học do lỗi máy tính (VTC). 

 

.

Tin môi trường

 

Mưa lũ ở miền Trung chưa có dấu hiệu dừng lại, Infonet đưa tin: Mưa lớn cùng thủy điện xả nước, “rốn lũ” Đại Lộc ngập sâu. Ở tỉnh Quảng Nam, “trong ngày hôm nay (10/10) đến trưa 12/10, lượng mưa trên địa bàn tỉnh đạt từ 250-350mm. Cùng với đó, các thủy điện như: A Vương, Sông Bung 4, Sông Bung 2, Đắc Mik 4 đồng loạt xả lũ với lưu lượng 500m3/s nên mực nước trên các sông Vu Gia và Thu Bồn tăng nhanh”.

 

Một người dân cho biết: “Đợt mưa trước nước chưa kịp rút hết, rạng sáng nay mưa lớn trở lại nên nước lên rất nhanh làm nhiều ngôi nhà bị ngập, đường sá bị chia cắt nên tôi không thể đến công ty đi làm”. Đến trưa nay, tại huyện Đại Lộc, mực nước ở các sông Vu Gia và Thu Bồn chảy qua đây đều đã vượt mức báo động 3. 

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/10/Img1-7.jpg

Chiều nay, thị trấn Ái Nghĩa ngập sâu, người dân phải dùng thuyền để di chuyển trên phố. Ảnh: Infonet

 

VOV thống kê: Mưa lũ tại Miền Trung – Tây Nguyên làm 8 người chết, gần 20.000 người phải sơ tán. Tin cho biết, “trong số 8 người chết do mưa lũ đến thời điểm này, các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, mỗi tỉnh 2 người; các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Đắk Lắk, mỗi tỉnh 1 người. 7 người mất tích gồm 6 người ở tỉnh Quảng Trị, 1 người tại tỉnh Gia Lai”.

 

Admin Nguyễn Quốc Anh của nhóm Thời Tiết – Môi Trường 2020 cho biết“Mưa lũ tại Quảng Trị tính tới thời điểm này hôm nay đã phá vỡ mức kỷ lục chưa từng có trong lịch sử khí tượng ghi nhận tại đây! Sông Bồ tại khu vực Huế đã vượt mốc lũ lịch sử năm 1999, đó cũng là đồng thời đánh dấu một mốc lịch sử mới ở khu vực này và đây là thiết lập một kỷ lục cũng chưa từng có có trong lịch sử khí tượng tại Huế!”

 

Trang Kinh Tế Đô Thị thông báo: Miền Trung lũ lên nhanh, miền Nam sắp có đợt triều cường lớn nhất từ đầu năm 2020. Theo đó, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã cảnh báo, “những ngày sắp tới mưa rất to trên diện rộng tại các tỉnh Trung Bộ nhiều khả năng sẽ còn kéo dài”

 

Còn ở miền Nam, “từ ngày 17-21/10/2020 ven biển Nam Bộ sẽ xuất hiện đợt triều cường cao nhất từ đầu năm, nguy cơ gây ngập úng vùng trũng ven biển, trong TP. HCM”. Trước đó, triều cường ở thành Hồ năm 2018 đã lập kỷ lục, đến năm 2019 triều cường ở đây xác lập kỷ lục mới, nghĩa là năm sau cao hơn năm trước và mỗi năm đều có “kỷ lục” mới. 

 

Ở khu vực vịnh Mexico, bờ Đông nước Mỹ, bão Delta đổ bộ miền Nam nước Mỹ, 450.000 nhà mất điện, Zing đưa tin. Bão Delta đã đổ bộ vào thị trấn ven biển Creole, bang Louisiana, đạt cấp 2 trên thang bão Saffir-Simpson, với sức gió tối đa 155km/giờ. “Bão suy yếu khi vào đất liền, sức gió giảm xuống còn 95 km/giờ. Tuy nhiên các quan chức cảnh báo nguy cơ triều cường và lũ quét ở hầu hết khu vực tây nam bang Louisiana và các vùng lân cận thuộc Texas. Bang Mississippi cũng có lượng mưa tương đối lớn trong ngày này”.

 

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/10/Img2-7.jpg

Một chiếc xe tải 18 bánh bị lật vì gió bão ở thành phố Lake Charles, bang Louisiana, hôm 9/10. Ảnh: Reuters/ Zing

 

Hàng trăm nghìn người Mỹ mất điện vì bão Delta, theo VnExpress. PV CNN tại TP Lake Charles, bang Louisiana, cho biết, “bão đã gây ra mưa xối xả và gió mạnh, thổi bay hàng nghìn tấm bạt dùng để che mái nhà do thiệt hại của bão Laura trước đó. Các mảnh vỡ bên đường bị cuốn tung khắp nơi”. Delta là cơn bão thứ 26 “trong mùa bão bất thường năm nay ở Đại Tây Dương”. Năm nay khu vực này có nhiều bão đến nỗi các nhà khí tượng học lần thứ 2 trong lịch sử đã cạn kho tên để đặt cho các cơn bão Đại Tây Dương.

 

Mời đọc thêm: Miền Trung đối diện ba áp thấp nhiệt đới (VNE). – 3 áp thấp nhiệt đới dồn dập, mưa lũ miền Trung tiếp diễn 10 ngày tới (Zing). – Người dân vùng “rốn lũ” miền Trung tiếp tục gồng mình chống chọi với lũ dữ (VOV). – Huế: Hàng loạt phương tiện mắc kẹt trên quốc lộ 1A do ngập sâu (PLTP). – Thủy điện xả lũ, Đà Nẵng sơ tán hàng ngàn người dân (NĐT). – Mưa lớn, 3 thủy điện đang xả hơn 1.890 m3 nước/giây, Quảng Nam yêu cầu sơ tán dân (NLĐ). – Rất nhiều người dân 3 ngày lênh đênh giữa biển nước kêu cứu… (FB Hoàng Nguyên Vũ). – Tin bão mới nhất: Bão Delta ngày càng mạnh, Louisiana gấp rút ứng phó (LĐ). 

 

                                                   ***

 

Thêm một số tin: Nguyễn Phú Trọng ‘tự diễn’ về nhân sự và kết luận ‘rất tốt đẹp’ (NV). – Facebook và Youtube hợp tác với Hà Nội bóp nghẹt tự do qua việc rút quảng cáo, chặn trang bị cho là ‘phản động’? (RFA). – Nhà hoạt động gốc Việt bị bắt liên quan tới cuộc biểu tình trước nhà giám đốc ICE (VOA). – Hai hướng chính sách của Mỹ với Việt Nam sau bầu cử tổng thống (VNE). – Cuối năm, ngân hàng ồ ạt siết nợ doanh nghiệp (Infonet). – Bi hài thương nhân lỗ tiền tỷ nhập lợn sống từ Thái Lan (VTC). – Đang nhậu đòi về, thanh niên ở miền Tây bị bạn bắn chết (VNN).

 

 

 

 

 

 


No comments: