Monday, October 12, 2020

ĐẤT và MÁU (Huy Phương)

 


Đất và máu

Huy Phương

Oct 11, 2020

https://www.nguoi-viet.com/binh-luan/dat-va-mau/

 

Mới đây có cô hoa hậu “Ao Làng” ở Việt Nam phát biểu một câu được báo chí đăng lại như là một câu nói đầy “triết lý” về cuộc sống. Câu nói đó là “không có tiền thì cạp đất mà ăn!”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/Toa-Donng-Tam.jpg

Người dân xã Đồng Tâm, Hà Nội, trong đó phần lớn là gia đình ông Lê Đình Kình, đã đổ cả sinh mạng, máu, nước mắt và tù tội để giữ mảnh đất của mình khi bị nhà cầm quyền cướp đất. (Hình: VNA)

 

Cứu cánh của cuộc sống là tiền, do đó con người cố gắng bằng mọi cách để kiếm ra tiền, dù phải bon chen bỏ qua lương tâm, đạp lên đạo lý, không cần nhân cách. Vì trong xã hội này, đồng tiền được suy tôn, và người có tiền là người có đủ quyền lực, được kính trọng. Người ta sùng bái người có tiền, không ai trọng vọng người có tài năng, nhân cách hay đạo đức!

 

Nghĩ cho cùng, “cạp đất mà ăn” cũng đúng, thời nay, đất quý hơn vàng, người ta giàu lên nhờ đất, và không có gì giàu nhanh bằng đất.

 

Điều 53, Hiến Pháp năm 2013 CSVN nêu rõ: “Đất đai, tài nguyên nước, tài nguyên khoáng sản, nguồn lợi ở vùng biển, vùng trời, tài nguyên thiên nhiên khác và các tài sản do nhà nước đầu tư, quản lý là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý.”

 

Năm 1980, hiến pháp CSVN lại ghi “Đất đai là tài sản của toàn dân!”

 

Thực ra “sở hữu toàn dân” trên hết là một khái niệm chính trị. Khái niệm này rất khó dùng như một định nghĩa pháp lý trong điều chỉnh pháp luật và các giao dịch pháp luật. Những người làm luật XHCN trước đây đã cố gắng diễn giải “sở hữu toàn dân đồng nghĩa với “sở hữu nhà nước.”

 

Câu nói này nghe khá buồn cười khi XHCN diễn giải “toàn dân” là một nghĩa với “nhà nước.” Nhà nước và toàn dân là hai thực thể không có ăn nhập gì với nhau, đối chọi nhau, một bên là lực lượng cai trị, một bên là thành phần bị trị. “Đất đai là tài sản của toàn dân,” nghe mang máng như khẩu hiệu “Dân làm chủ” đều là những loại bánh vẽ, không bao giờ có trong thực tế dưới chế độ CSVN.

 

Nhưng nhà nước ở đây là ai? Nhà nước nằm dưới đảng, do đảng đẻ ra. Vì đất đai thuộc “sở hữu nhà nước,” có nghĩa là thuộc đảng, nói rõ là thuộc cán bộ đảng. cho nên dù có nhân danh một loại pháp luật nào đi nữa, thì cán bộ nhà nước và đảng dưới thời XHCN vẫn tác oai, tác quái, dựa vào đất đai để làm giàu ngang nhiên và phi pháp.

 

Vụ án mới đây nhất của một nhân vật khá cao cấp là cựu thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Kiêm Tư Lệnh Hải Quân Nguyễn Văn Hiến cùng các bị cáo khác liên quan đến vụ “bán đất” tại khu đất vàng trên đường Tôn Đức Thắng, Quận 1, Sài Gòn. Đô đốc Nguyễn Văn Hiến bị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng,” quy định tại khoản 3 điều 360 Bộ Luật Hình Sự, thực tế là bọn này đã cấu kết với UBND Sài Gòn, lấy đất công chuyển thành đất tư, mua bán để làm giàu.

 

Hàng loạt cán bộ lãnh đạo, lãnh đạo thành phố Sài Gòn và các tỉnh, thành… đã bị khởi tố, bắt tạm giam, kỷ luật do liên quan đến chuyện mua bán đất đai kể cả công sản trong thời gian gần đây cho thấy vấn đề hiện nay: đất là miếng mồi ngon, không ai là không muốn… cạp!

 

Bộ trưởng Bộ Công Thương, Vũ Huy Hoàng, cùng các đồng phạm đã làm thất thoát tài sản nhà nước hơn $116 triệu, bằng cách “dịch chuyển khu đất ‘vàng’ Hai Bà Trưng từ doanh nghiệp nhà nước sang cho công ty tư nhân,” bị truy tố 10-20 năm tù.

 

Chưa bao giờ đất đai lại có giá béo bở ví như miếng mồi ngon như hiện nay nên nhiều cán bộ “ra đi” chỉ vì chuyện đất. Quyền lực trong tay, ăn chia với cấp trên, bọn cán bộ ngày nay nhắm vào những khu đất có giá trị, thuận lợi về kinh tế gọi là những khu “đất vàng,” đổi trắng thay đen, phù phép,  biến hóa thành đất tư, rồi bán, hay đem cho thuê. Đây là một thứ nghề không vốn, lâu nay hàng loạt cán bộ cao cấp đã phải vào tù, chuyện này chứng tỏ, nạn “cạp đất” đã là một đại nạn của đất nước rất khó  dừng lại.

Dân chống nhà nước cướp đất, chúng ta đã biết đến vụ Đoàn Văn Vươn ở Hải Phòng, chuyện hại mẹ con trần truồng giữ đất ở Quảng Nam, việc một thiếu phụ lao vào xe xúc đến cưỡng chế đất ở Hải Dương…

 

Vì đất là vàng, là tiền, nên chính phủ Cộng Sản ngày nay nếu cần phải nhúng tay vào máu, chúng cũng không từ nan. Máu đã đổ Đồng Tâm! Chính quyền đã khẳng định quyền lực là phải chiếm đất Đồng Tâm vì nó đã được chính quyền huyện Mỹ Đức bán cho tập đoàn Viettel, nên bằng mọi giá chính quyền phải thâu tóm mảnh đất này trở lại, vì đồng tiền của bọn tài phiệt đã vào túi quan chức.

0

Đảng đã dùng đến máu để cướp đất, dân đã đổ máu để giữ đất, oan khiên ấy bao giờ mới giải? [kn]

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/10/Tuyen-tap-Huy-Phuong-600x776.jpg

Tuyển Tập Huy Phương, tác phẩm mới xuất bản của nhà văn Huy Phương.

 

 

 

 


No comments: