Monday, August 17, 2020

TÒA BẠCH ỐC : KẾT QUẢ BẦU CỬ CHẬM TRỄ, DÂN CHỦ SẼ CHỌN QUYỀN TỔNG THỐNG (Người Việt)

 


Tòa Bạch Ốc: Kết quả bầu cử chậm trễ, Dân Chủ sẽ chọn quyền tổng thống  

Người Việt

August 17, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/ket-qua-bau-cu-tre-dan-chu-chon-quyen-tong-thong/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Ông Mark Meadows, chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, bác bỏ các chỉ trích Tổng Thống Donald Trump cố tình khuynh đảo tiến trình bỏ phiếu bằng thư trước những tố cáo Tổng Giám Đốc Bưu Điện Louis DeJoy lũng đoạn hoạt động của cơ quan liên bang này.

 

Đài VOA dẫn lời vị chánh văn phòng trên chương trình State of The Union của CNN, phát đi ngày Chủ Nhật, 16 Tháng Tám, cho biết, Tòa Bạch Ốc e sợ một hiệu ứng “tuyết đổ” nếu kết quả bầu cử bằng thư chậm trễ.

 

“Sẽ là một thảm họa nếu chúng ta không có kết quả bỏ phiếu ngày 3 Tháng Mười Một và việc này có thể kéo dài hàng tháng, đối với tôi đây sẽ là một vấn đề nghiêm trọng vì Hiến Pháp quy định người của bà Pelosi tại Hạ Viện sẽ chọn ra một tổng thống trong ngày 20 Tháng Giêng,” ông Meadow lo ngại.

 

Do đó, ông Meadow khẳng định: “Tổng thống sẽ không can thiệp bất kỳ ai bỏ phiếu một cách hợp pháp bất kể đến bưu điện hay phòng phiếu.”

 

Điều khoản Hiến Pháp mà ông Meadows trưng dẫn nằm trong Tu Chánh Án Số 20.

Tu Chánh Án Thứ 20 trong Hiến Pháp Hoa Kỳ, Điều Một, quy định “Nhiệm kỳ của tổng thống và phó tổng thống chấm dứt giữa trưa ngày 20 Tháng Giêng đúng theo thời điểm hết hạn và nhiệm kỳ mới của tổng thống kế tiếp bắt đầu.”

 

Tu Chánh Án Thứ 20 trong Hiến Pháp Hoa Kỳ, Điều Ba, quy định “Quốc Hội sẽ chọn ra Quyền Tổng Thống cho đến khi xác định được tổng thống và phó tổng thống hợp lệ.”

 

Dù kết quả bỏ phiếu có hay không, theo quy định của Hiến Pháp, tổng thống và phó tổng thống đương nhiệm chấm dứt nhiệm kỳ và trở thành công dân thường vào đúng 12 giờ trưa ngày 20 Tháng Giêng.

 

Trước đó một ngày, vào hôm Thứ Bảy, 15 Tháng Tám, Tổng Thống Trump lên tiếng tại sân chơi sân golf do ông làm chủ ở Bedminster, New Jersey rằng, có thể sẽ mất “nhiều tháng hay mấy năm” trước khi họ biết được kết quả bầu cử tổng thống vào Tháng Mười Một tới đây.

 

Tổng Thống Trump cũng nói rằng Sở Bưu Điện Mỹ không có đủ nhân sự và phương tiện cần thiết để đối phó với sự gia tăng trong số phiếu bầu qua đường bưu điện, và đây là vì lỗi của phía Dân Chủ nên Bưu Điện không được tài trợ đúng mức.

 

Tuy nhiên, cáo buộc này là sai lầm vì từ nhiều tháng qua phía Dân Chủ đã kêu gọi cung cấp thêm tiền cho Sở Bưu Điện và cũng cấp thêm tiền cho hệ thống điều hành bầu cử ở các tiểu bang để chuẩn bị cho cuộc bầu cử giữa thời đại dịch COVID-19.

 

Sau đó, Tổng Thống Trump lại nói không phủ quyết tài trợ $25 tỷ cho bưu điện dù vài ngày trước đây trả lời trên đài truyền hình Fox News, ông nói không muốn cấp tiền cho Sở Bưu Điện theo như đề nghị của phía Dân Chủ vì ông không muốn thấy có việc bỏ phiếu khiếm diện.

 

Việc tài trợ cứu nguy dịch COVID-19 cho hệ thống Bưu Điện Quốc Gia bị ông Mark Dimondstein, thủ lãnh nghiệp đoàn American Postal Workers Union, có 200,000 thành viên chỉ trích trên đài Fox News hôm Chủ Nhật, theo Reuters.

 

“Quốc Hội và chính phủ này chỉ lo cho các công ty tư nhân khi cung cấp hơn $500 tỷ, trong khi đó, Bưu Điện Quốc Gia không có một xu. Đây là lúc Quốc Hội phải hành động.” (MPL) [kn]

 

 

Xem Thêm

Hạ Viện Mỹ tuần tới bỏ phiếu dự luật cấm Bưu Điện thay đổi…

Aug 16, 2020

Bưu Điện Mỹ ‘sẽ không tháo gỡ thêm máy lựa thư cho đến…

Aug 16, 2020

Nhiều đòi hỏi quốc hội Mỹ tái nhóm sớm hơn vì ‘khủng…

Aug 16, 2020

 

 

 

 

 


No comments: