Saturday, August 22, 2020

NHÀ ĐỐI LẬP NGA NAVALNY ĐƯỢC ĐƯA SANG ĐỨC ĐỂ CHỮA TRỊ (Thanh Phương - RFI)

 


Nhà đối lập Nga Navalny được đưa sang Đức để chữa trị

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 22/08/2020 - 10:32

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200822-nh%C3%A0-%C4%91%E1%BB%91i-l%E1%BA%ADp-nga-navalny-%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c-%C4%91%C6%B0a-sang-%C4%91%E1%BB%A9c-%C4%91%E1%BB%83-ch%E1%BB%AFa-tr%E1%BB%8B

 

Theo hãng tin AFP, chiếc máy bay chở nhà đối lập Nga Alexei Navalny, hiện đang bị hôn mê, sáng nay, 22/08/2020, đã đáp xuống sân bây Tegel của Berlin, nơi mà ông sẽ được điều trị. Theo những người thân cận, ông Navlany đã bị đầu độc.

 

https://s.rfi.fr/media/display/6406faa0-e451-11ea-a618-005056a964fe/w:980/p:16x9/2020-08-22T024408Z_1448120060_RC2QII9T49U2_RTRMADP_3_RUSSIA-POLITICS-NAVALNY-GERMANY.webp

Chiếc chuyên cơ y tế cất cách rời sân bay Omsk, Nga chuyển nhà đối lập Alexei Navalny, nghi bị đầu độc, về Đức điều trị, ngày 22/08/2020. REUTERS - ALEXEY MALGAVKO

 

Chiếc máy bay được trang bị đầy đủ thiết bị y tế, do một tổ chức phi chính phủ thuê, đã cất cánh từ thành phố Omsk vùng Siberi sau nhiều giờ mặc cả gay go với phía Nga. Ngay khi vừa đáp xuống Berlin, nhà đối lập 44 tuổi, đang trong tình trạng nguy kịch, đã được đưa ngay đến một trong những bệnh viện nổi tiếng nhất châu Âu.

 

Navalny đã được sang Đức nhờ nỗ lực của những người thân cận, dứt khoát đòi các bác sĩ ở Omsk phải cho ông được ra nước ngoài để chữa trị, vì nếu tiếp tục ở bệnh viện tại đây thì sẽ khó mà bảo toàn tính mạng nhà đối lập Nga. Mãi đến tối qua, bệnh viện Omsk mới bật đèn xanh cho việc chuyển Navalny sang Đức, cho rằng tình trạng của ông đã « ổn định ». Các bác sĩ Đức cũng đã được khám nhà đối lập Nga, để bảo đảm là có thể đưa ông bằng máy bay sang Berlin.

 

Là một trong những người chống đối chính quyền tổng thống Putin quyết liệt nhất, nhà đối lập Navalny đã bị ngất khi đang trên máy bay từ Tomsk đến Matxcơva hôm thứ năm. Phi cơ đã phải đáp khẩn cấp xuống Osmk, miền tây Siberi, nơi mà ông đã được đến bệnh viện cấp cứu và hôn mê cho đến nay.

 

Từ Matxcơva, thông tín viên Etienne Bouche gởi về bài tường trình :

 

« Phải nói là ngay từ đầu, những người thân cận của ông đã trải qua nhiều thử thách cam go. Những người có mặt ở Omsk đã lên án tình trạng bưng bít thông tin tại chỗ : các thông cáo có nội dung trái ngược nhau, bên trong bệnh viện có những nhân vật không rõ danh tính. Trên các mạng xã hội, họ đã cho thấy là những kẻ khả nghi đó đã cố ngăn chận các bác sĩ Đức đến bệnh viện.

 

Trong những điều kiện như thế, những người thân cận của Alexei Navalny đã cố làm hết sức : gởi thư cho tổng thống Vladimir Putin, nhờ can thiệp của Tòa Nhân quyền Châu Âu….

 

Trên mạng Twitter, họ đã cung cấp đầy đủ thông tin và chia sẽ các thông tin đó, để đánh động dư luận quốc tế. Kết quả là họ đã nhận được sự ủng hộ từ thủ tướng Đức Merkel, tổng thống Pháp Macron cho đến các nghị sĩ Anh Quốc.

 

Đối với nhà hoạt động Vladimir Milov, « Putin đã hiểu rằng mưu toan của ông nhằm mô tả Navalny như là một blogger chẳng mấy ai quan tâm cuối cùng đã thất bại thảm hại.

Dĩ nhiên êkíp của Navalny cho rằng họ đã bị mất quá nhiều thời gian. Nên nhớ rằng chiếc máy bay trang bị đầy đủ thiết bị y tế bay từ Nuremberg đến đã đậu sẵn ở sân bay từ sáng hôm qua, nhưng cuối cùng sự huy động này đã đạt kết quả. Tuy vậy, họ vẫn tỏ ra lạc quan một cách thận trọng, vì Alexei Navalny vẫn đang trong tình trạng nguy kịch. »

 

 

                                              ***

 

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

Nga kết án tù nhà đối lập Navalny vì biểu tình chống tham nhũng

Nhà đối lập Nga Navalny cấp cứu, nghi bị đầu độc

Nga : Các bác sĩ từ chối chuyển nhà đối lập Navalny ra nước ngoài

 

 

----------------------------------------------

.

Navalny trong tình trạng nguy kịch- Nga cho phép đưa ông sang Đức

VOA Tiếng Việt

22/08/2020

https://www.voatiengviet.com/a/navalny-trong-tinh-trang-nguy-kich-nga-cho-phep-dua-ong-sang-duc/5553224.html

 

Các bác sĩ Nga hôm thứ Sáu nói ông Navalny có thể đáp chuyến bay sang Đức để được chăm sóc, sau khi các đồng minh của lãnh đạo đối lập Nga tố cáo chính quyền Nga cố tình cản trở việc đưa ông sang Đức, hãng tin Reuters đưa tin.

 

https://gdb.voanews.com/453E161F-4719-49A6-9991-1AE10B6DFC0F_w650_r1_s.jpg

Oleg Navalny (trái), anh/em của lãnh tụ đối lập Nga Alexei Navalny, và đồng nghiệp của ông, Ivan Zhdanov (giữa), và Yulia, vợ ông Navalny, trao đổi với truyền thông ở bệnh viện Omsk, thứ Sáu 21/8/2020. (AP Photo/Evgeniy Sofiychuk)

 

Ông Navalny, 44 tuổi, là đối thủ lâu năm của Tổng Thống Nga Vladimir Putin và các tay chân của ông, và là một người đấu tranh chống tham nhũng.

 

Ông Navalny rơi vào hôn mê trên máy bay hôm 20/8 sau khi uống trà mà các đồng minh của ông tin là có tẩm thuốc độc.

 

Các bác sĩ Đức đã bay tới Siberia để sơ tán ông Navalny theo yêu cầu của vợ ông và những người ủng hộ ông Navalny. Họ sợ giới hữu trách ở địa phương có thể tìm cách che giấu những dấu hiệu cho thấy vì sao ông đột ngột ngã bệnh, và cho rằng bệnh viện nơi ông Navalny được điều trị không được trang bị đầy đủ.

 

Thoạt tiên, nhân viên y tế tại bệnh viện ở Omsk, Siberia, nói tình trạng sức khỏe của ông, dù cải thiện đôi chút qua đêm, nhưng tình trạng ông quá bất ổn nên có thể sẽ không kham nổi chuyến bay.

 

Nhưng chiều tối thứ Sáu 21/8, họ cho biết sẽ không ngăn cản việc thuyên chuyển ông Navalny sang Đức, sau khi cho phép các bác sĩ Đức tiếp cận bệnh nhân và khẳng định họ tin rằng ông Navalny trong tình trạng có thể đáp chuyến bay.

 

Vẫn theo Reuters, quyết định này do một bác sĩ cao cấp tại bệnh viện đưa ra sau khi vợ ông Navalny viết thư trực tiếp cho điện Kremlin, kêu gọi chính phủ Nga can thiệp và cho phép ông Navalny được rời khỏi nước Nga.

 

Trong suốt hơn 10 năm qua, ông Navalny được coi là cái gai đâm vào hông điện Kremlin, khi ông phơi bày những hành động mà ông nói là tham nhũng tại các cấp cao nhất, thu hút sự hậu thuẫn của giới trẻ.

 

Ông bị bắt giữ nhiều lần về tội tổ chức các cuộc tuần hành hay mít tinh ở nơi công cộng. Ông cũng bị kiện liên quan tới các cuộc điều tra nạn tham nhũng. Ông Navalny bị cấm ra tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng Thống Nga năm 2018.

 

----------------------------------------

.

Phát hiện chất hóa học trong cơ thể chính trị gia đối lập Nga nghi bị đầu độc  

24h

Thứ Bảy, ngày 22/08/2020 09:34 AM (GMT+7)

https://www.24h.com.vn/tin-tuc-quoc-te/phat-hien-chat-hoa-hoc-trong-co-the-chinh-tri-gia-doi-lap-nga-nghi-bi-dau-doc-c415a1176173.html

 

Các chuyên gia của Bộ Nội vụ Nga phát hiện dấu vết của chất hóa học trong cơ thể chính trị gia đối lập Nga, nhưng “không thể xác định nồng độ của chất hóa học”.

 

https://image-us.24h.com.vn/upload/3-2020/images/2020-08-22/Phat-hien-chat-hoa-hoc-trong-co-the-chinh-tri-gia-doi-lap-Nga-nghi-bi-dau-doc-navalny-1598060989-206-width1020height650.jpg

Chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny.

 

Văn phòng báo chí của cơ quan địa phương thuộc Bộ Nội Vụ Nga thông báo về việc các chuyên gia tìm thấy chất hóa học trong cơ thể chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny, theo TASS…

 

Đây là chất hóa học sử dụng trong công nghiệp, thường được thêm vào nhựa (polyme) để tăng độ đàn hồi..

 

Chất hóa học này được các chuyên gia của Bộ Nội vụ Nga ở vùng Siberia phát hiện, sau khi lấy mẫu từ quần áo, tay, móng tay và tóc của chính trị gia đối lập Nga…

 

Chất hóa học được xác định là 2-ethylhexyl diphenyl. Nó có thể đã xâm nhập vào cơ thể ông Navalny thông qua tiếp xúc, ví dụ như dùng cốc nhựa.

 

Bộ Nội vụ Nga khẳng định không thể xác định được nồng độ của chất hóa học này. “Chúng tôi đã chuyển thông tin này đến ngay cho các bác sĩ”, Bộ Nội vụ Nga cho biết.

Trong một diễn biến liên quan, Nga đã cho phép chuyển ông Navalny sang Đức điều trị theo nguyện vọng của gia đình, sau khi các bác sĩ nói tình trạng của bệnh nhân đã ổn định.

 

Não của ông Navalny không bị tổn thương. Tuy nhiên, chính trị gia đối lập này vẫn đang hôn mê. Ông Navalny dự kiến được đưa sang Đức điều trị vào sáng ngày 22.8.

 

Hôm 20.8, ông Navalny đáp chuyến bay từ Tomsk đến Moscow. Máy bay buộc phải hạ cánh giữa chừng ở Omsk vì ông Navalny cảm thấy đau đớn dữ dội.

 

Đến khi nhập viện, ông Navalny đã rơi vào tình trạng hôn mê, phải thở máy. Ông Navalny là chính trị gia đối lập có tiếng nói ở Nga.

 

Nguồn: http://danviet.vn/phat-hien-chat-hoa-hoc-trong-co-the-chinh-tri-gia-doi-lap-nga-nghi-bi-dau-doc-...

 

-------------------------

 

Chính trị gia Nga đối lập nguy kịch, nghi bị đầu độc: Điện Kremlin nói gì?

Điện Kremlin chúc chính trị gia đối lập Alexei Navalny “sớm hồi phục” khi người này rơi vào tình trạng nguy kịch, nghi...

.

Theo Đăng Nguyễn - TASS (Dân Việt)

 

 

 

 

.

.

.



 

No comments: