Tuesday, August 25, 2020

GIÁM ĐỐC FDA XIN LỖI VÌ PHÓNG ĐẠI HIỆU NĂNG CỦA HUYẾT TƯƠNG KHI CHỮA TRỊ COVID-19 (Người Việt)

 


Giám đốc FDA xin lỗi vì phóng đại hiệu năng của huyết tương khi chữa trị COVID-19

Người Việt

August 25, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/giam-doc-fda-xin-loi-vi-phong-dai-hieu-nang-cua-huyet-tuong-khi-chua-tri-covid-19/

 

WASHINGTON, DC (AP) – Trước phản ứng mạnh mẽ của giới chuyên gia y khoa, ông Stephen Hahn, giám đốc cơ quan FDA, hôm Thứ Ba, 25 Tháng Tám, ngỏ lời xin lỗi vì đã có phát biểu phóng đại hiệu năng cứu mạng người bị bệnh do COVID-19 gây ra, bằng cách dùng huyết tương (plasma) của các bệnh nhân đã bình phục.

 

Các khoa học gia và chuyên gia y khoa đã tỏ sự nghi ngờ trước những ca ngợi về phương cách trị liệu này. Tổng Thống Donald Trump hôm Chủ Nhật loan báo rằng FDA quyết định cho phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp huyết tương từ những người đã lành bệnh và còn nhiều kháng thể.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2020/08/TS-HahnTrump-082520-1536x1024.jpg

Giám đốc FDA Stephen Hahn và Tổng Thống Donald Trump tại Tòa Bạch Ốc. (Hình: AP Photo/Alex Brandon)

 

Tổng Thống Trump ca ngợi đây là một thành quả lịch sử, dù rằng giá trị thực sự của cách trị liệu này hiện vẫn chưa được xác định rõ ràng. Loan báo của Tổng Thống Trump ngay trước đại hội toàn quốc đảng Cộng Hòa đã khiến có sự nghi ngờ rằng đây là hành động chính trị nhằm hóa giải các chỉ trích về cách đối phó của tổng thống với đại dịch COVID-19.

 

Giám đốc Hahn phụ họa lời của Tổng Thống Trump, nói rằng có tới 35% trong số người bệnh có thể sống sót nếu họ được điều trị bằng huyết tương.

 

Tuy nhiên, phát biểu này đã thổi phồng quá đáng kết quả một cuộc nghiên cứu sơ khởi của bệnh viện Mayo Clinic.

 

Con số 35% này khiến có sự lên án từ các khoa học gia khác và một số cựu giới chức FDA, yêu cầu ông Hahn nói lại cho chính xác.

 

Ông Hahn gửi tweet ra nói rằng: “Tôi bị chỉ trích về những phát biểu vào tối Chủ Nhật về ích lợi của huyết tương lấy từ những người đã lành bệnh. Các chỉ trích này hoàn toàn hợp lý. Tôi đáng lẽ phải nói rằng các dữ kiện có được cho thấy có sự trợ giúp tương đối, chứ không phải là tuyệt đối.”

 

FDA có quyết định cho sử dụng huyết tương trong trường hợp khẩn cấp dựa trên các dữ kiện Mayo Clinic thu thập từ nhiều bệnh viện khắp nước Mỹ, và sử dụng huyết tương qua các phương cách khác nhau, không có so sánh giữa người trị bằng huyết tương và không bằng huyết tương–  nghĩa là không thể có kết luận về khả năng sống còn.

 

Bác sĩ Peter Lurie, một cựu giới chức FDA dưới thời Tổng Thống Obama, nói rằng ông không hiểu vì sao một người từng liên hệ trong các cuộc nghiên cứu thử nghiệm có thể có lỗi lầm sơ đẳng như vậy.

 

Bác sĩ  Lurie nói hành động của giám đốc Hahn trong cuộc họp báo bên cạnh Tổng Thống Trump đã ảnh hưởng tới uy tín của ông, nhất là với các nhân viên trong cơ quan FDA(V.Giang)

 

 

--------------------------------

.

.

Twitter giấu tin nhắn của TT Trump ‘mang nội dung sai lạc’

Người Việt

August 23, 2020

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/twitter-giau-tin-nhan-cua-tt-trump-vi-mang-noi-dung-sai-lac/

 

OAKLAND, California (NV) – Twitter giấu đi một tin nhắn của Tổng Thống Donald Trump, cảnh báo người đọc rằng thông điệp này vi phạm nguyên tắc khuyến khích công dân đi bầu của công ty, theo nhật báo The New York Times loan tin.

 

Ông Trump đã đăng tin nhắn nói rằng các thùng phiếu không được sát trùng để ngăn chặn COVID-19 và có thể được sử dụng để gian lận, và dòng chữ với nội dung đó đã ở trên mạng khoảng năm giờ đồng hồ trước khi Twitter giấu đi vào ngày Chủ Nhật, 23 Tháng Tám.

 

Công ty Twitter bắt đầu áp dụng chặt chẽ những nguyên tắc trên các tin nhắn đưa ra những thông điệp không đúng sự thật và không được kiểm chứng của Tổng Thống Trump, khi ngày bầu cử sắp đến.

 

Trong ngày Chủ Nhật, Twitter gia tăng các nỗ lực của mình ngăn chặn tình trạng gây nhiễm thông tin qua việc giấu tin nhắn của ông Trump với lời chú thích tin nhắn này “vi phạm quy định của Twitter về sự ngay thẳng của công dân và bầu cử.”

 

Đồng thời, công ty ngăn cấm những người dùng chuyền đi, đánh dấu ưa thích hay tương tác với 2 tin nhắn sai lạc của Tổng Thống Trump, đây là hành động mang chủ đích chuyển thông điệp đi xa hơn.

 

Hồi Tháng Năm, Twitter đã cảnh báo hai tin nhắn của tổng thống gởi ra thông tin sai lạc về bỏ phiếu bằng thư.

 

Đó là lần đầu tiên, công ty Twitter đưa ra các nhãn “cần kiểm chứng” với các bản tweet của ông Trump sau khi ông có các lời cáo buộc về vấn đề đi bầu khiếm diện mà không có bằng chứng gì để hỗ trợ cho điều này.

 

Twitter gắn một dấu chấm than (!) màu xanh lục phía dưới bản tweet của ông Trump để thông báo rằng lời phát biểu đó là sai và cho đường dẫn đến nơi có thể cung cấp tin tức chính xác hơn về vấn đề Tổng Thống Trump nêu ra.

 

Sau khi bị Twitter chận lại như thế, Tổng Thống Donald Trump, vào ngày 27 Tháng Năm, đe dọa sẽ có biện pháp kiểm soát hoặc đóng cửa luôn các công ty điều hành các trang mạng xã hội, lấy lý do là họ “ngăn cản tiếng nói của giới bảo thủ.”

 

Theo bản tin của Reuter, dù không đưa ra chứng cớ gì, Tổng Thống Trump lại một lần nữa gởi tweet nói rằng: “Giới Cộng Hòa cảm thấy các trang mạng xã hội hoàn toàn dập tắt tiếng nói của giới bảo thủ. Chúng ta sẽ kiểm soát chặt chẽ, hoặc đóng luôn các trang mạng này, không thể để cho việc này xảy ra.”

 

Đe dọa đóng cửa các trang mạng xã hội như Twitter và Facebook là phản ứng mạnh mẽ nhất của Tổng Thống Donald Trump về sự không hài lòng của ông đối với các công ty này, và cũng góp phần làm trị giá cổ phiếu của họ có lúc sút giảm. (MPL) [kn]

 

 

 

 

 

 


No comments: