Sunday, August 16, 2020

CON NGƯỜI và NHỮNG CÁI CHẾT. 𝐓𝐇𝐈Ê𝐍 𝐓𝐀𝐈 ở 𝐓𝐇Ế 𝐊Ỷ 𝟐𝟏 (Giao Thanh Pham)

 


CON NGƯỜI và NHỮNG CÁI CHẾT. 𝐓𝐇𝐈Ê𝐍 𝐓𝐀𝐈𝐓𝐇𝐊𝟐𝟏

Giao Thanh Pham

10:08  16/08/2020 

https://www.facebook.com/giao.pham.127/posts/4764195063594492

 

Sáng nay thức dậy như mọi bữa nhưng đầu óc cứ lan man, cố gắng nhớ lại những tai ương diễn ra trên thế giới ở thế kỷ 21 này, để thấy một điều là đời sống con người trên trái đất này, thật vô cùng mong manh. Tai họa giáng xuống ở khắp nơi, khiến hàng trăm ngàn người phải mất mạng trong chớp mắt, hầu hết là do Thiên Tai gây ra.

 

Google để có những con số chính xác thì thấy:

 

1- Trận động đất (earthquake) ở Haiti vào năm 2010 khiến cho khoảng 220 ngàn đến 310 ngàn người thiệt mạng.

 

2- Trận động đất kèm theo sóng thần (earthquake and tsunami) ở Nam Dương vào năm 2004 khiến cho khoảng từ 230 ngàn đến 280 ngàn người thiệt mạng.

 

3- Trận bão xoáy Bhola (cyclone) ở Bangladesh vào năm 1970 khiến cho khoảng từ 300 ngàn đến 500 ngàn người thiệt mạng.

 

4- Trận bão xoáy Nargis (cyclone) ở Sri Lanka vào năm 2008 khiến cho hơn 200 ngàn người thiệt mạng.

 

𝐍𝐇Â𝐍 𝐓𝐀𝐈𝐓𝐇𝐊𝟐𝟎

 

Nhìn lại những Nhân Tai, do con người gây ra ở thế kỷ trước. Trận Đệ Nhất Thế Chiến khiến cho khoảng 15 triệu người thiệt mạng. Trận Đệ Nhị Thế Chiến khiến cho khoảng 85 triệu người thiệt mạng. Trong cả 2 trận Thế Chiến, thì con số thường dân tử vong chiếm đến hơn 2/3 của con số 100 triệu người mất mạng này. Đây là một con số khủng khiếp trong lịch sử của loài người do chính bàn tay con người gây ra.

 

Thời còn ngồi ở ghế nhà trường, tôi luôn thắc mắc về nguyên do mà Hoa Kỳ, quyết định thả 2 quả bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki ở Nhật vào đầu tháng 8 năm 1945 dẫn đến cái chết của khoảng từ 130 ngàn đến 226 ngàn người Nhật, mà hầu hết là thường dân, chưa tính đến những ảnh hưởng khủng khiếp của chất phóng xạ nhiều thập niên sau đó.

 

CÁI QUYẾT ĐỊNH GIẾT DÂN LÀNH VÔ TỘI ĐỂ ÉP QUÂN ĐỘI ĐẦU HÀNG CỦA HOA KỲ, PHẢI NÓI THẬT LÀ TÀN NHẪN và GIAN ÁC.

 

Theo thống kê của chính phủ Hoa Kỳ, trong trận Đệ Nhị Thế Chiến, có 111 ngàn binh lính Mỹ thiệt mạng ở các quốc gia trong trục Châu Á. Trong khi đó, có tới 407 ngàn binh lính Mỹ thiệt mạng trên chiến trường Châu Âu và Bắc Phi. Có nghĩa là cứ 4 người lính Mỹ thiệt mạng dưới tay quân đội Đức và Ý thì chỉ có 1 người thiệt mạng dưới tay quân đội Nhật.

 

Câu hỏi luôn có ở trong đầu của tôi sau nhiều chục năm dài là Tại Sao Chính Quyền Mỹ Quyết Định Chỉ Thả Bom Nguyên Tử Ở Nhật? Tại Sao Lại Không Thả Bom Nguyên Tử Ở Đức?

 

𝐊𝐀𝐑𝐌𝐀𝐆𝐈𝐄𝐎 𝐆𝐈Ó thì 𝐆𝐓 𝐁Ã𝐎?

 

Mấy chục năm tôi sống ở Mỹ, chưa bao thấy đại đa số người dân Mỹ phải sống trong hoang mang, lo lắng và sợ hãi như bây giờ, phải nói cho đúng là như nửa năm vừa qua.

 

Cái thời điểm mà khá nhiều người dân ở Mỹ, Ta cũng như Mễ, Mỹ Đen cũng như Mỹ Trắng, ùn ùn, điên cuồng kéo nhau đi lùng sục, tranh giành, đánh lộn, cướp trên tay nhau từng cuộn giấy đi cầu, từng bao gạo, hoặc từng bình nước lọc, tưởng chỉ có trong thời chinh chiến ở những quốc gia lạc hậu bị xâm lăng, lại diễn ra ngay trên đất Mỹ Vĩ Đại. Thế rồi, vài tháng sau, mọi chuyện cũng lại qua mau như cơn gió thoảng.

 

Trí nhớ của con người nói chung vốn ngắn, nên đa số mau quên chỉ trong vài tuần. Người dân ở Mỹ, quên béng đi cái nỗi lo bị nhiễm bệnh, bị lây bệnh và có nhiều nguy cơ bị mất mạng vì bệnh, cho dù con số kinh hoàng do Covid-19 mang lại vẫn chưa suy giảm. Số người nhiễm bệnh và tỷ lệ tử vong vẫn kinh hoàng gia tăng mỗi ngày ở khắp nơi.

 

Một Trăm Bảy Mươi Ngàn Người Thiệt Mạng, nó kinh hoàng đến thế nào?

 

Nếu mang một sự kiện tương tự ra để so sánh thì bệnh dịch Covid-19 ở Mỹ không phải là một thiên tai do “ông trời” xuống tay, nhưng nó chính là một Nhân Tai do con người tạo ra. Nói cho rõ nghĩa, thì hơn 170 ngàn cái chết ở Mỹ gián tiếp do Covid virus gây ra nhưng lại trực tiếp do chính quyền quyết định. Covid-19 chính là hiện thân của 2 quả bom nguyên tử như một phương tiện và chính quyền Donald Trump “phải chăng” đã quyết định thả xuống đất Mỹ như ngày xưa họ đã quyết định thả xuống Hiroshima và Nagasaki ở Nhật?

 

Bởi hơn ai hết, người dân Mỹ phải hiểu và phải đặt câu hỏi là, AI CHỊU TRACH NHIỆM đã để cho Covid-19 virus chuyển từ thảm họa tuy không thể chặn đứng, nhưng có thể ngăn ngừa được, thành thảm họa có tầm cỡ của bom nguyên tử vượt khỏi tầm kiểm soát?

 

Câu trả lời ai cũng biết và phải biết rất rõ, đó là trách nhiệm cũng như quyết định của Donald Trump. Chắc chắn nhiều người cho rằng, đổ lỗi cho Donald Trump là cố tình chính trị hóa sự việc, nhưng không phải thế, sự thật đơn giản như lời cố tổng thống Harry S. Truman đã hãnh diện tuyên bố: “The buck stops here”. Đó là, cái quyết định sau cùng, cái quyết định tối quan trọng, phải dừng lại ở bàn giấy của tổng thống. Không né tránh đi đâu được. Không trốn thoát đi đâu được.

 

Ngay từ ngày đầu, ông Trump thay vì triệu tập các cuộc họp nội các khẩn cấp và soạn thảo ra một chiến lược ngăn chặn Covid-19 trên toàn quốc, thì ông ta hạ thấp sự nguy hiểm của đại dịch xuống số không, rồi ông ta trơ trẽn tìm mọi cách đổ thừa, rồi ông ta hí hố quảng cáo cho dân chúng về những loại thuốc tễ như Hydroquinone, như Lysol, và rồi, sau đó ông ta xách gậy đi … đánh golf và kêu gào vận động tranh cử.

 

Các nhà nghiên cứu của trường đại học Oxford đã dùng những mô hình khoa học để tạo ra những con số, những kết quả, khi các biện pháp ngăn chặn được áp dụng để kiểm soát Covid-19 virus. Họ phát hiện ra rằng:

 

- NẾU chính quyền Donald Trump ĐÃ THỰC HIỆN các biện pháp ngăn chặn như chính quyền Đức áp dụng ở Đức, thì chỉ có 35 ngàn người thiệt mạng ở Mỹ.

 

- NẾU Hoa Kỳ đã phản ứng như chính quyền Úc, thì chỉ có chưa tới 4 ngàn người thiệt mạng.

 

- NẾU Hoa Kỳ đã phản ứng như chính quyền Nhật, thì chỉ có hơn 2 ngàn người thiệt mạng.

 

- NẾU Hoa Kỳ đã phản ứng như chính quyền Tân Tây Lan, thì chỉ có hơn 1 ngàn rưởi người chết.

 

- Và NẾU Hoa Kỳ đã phản ứng như chính quyền Cộng Sản ở Việt Nam, thì chỉ có 58 người chết.

 

Thế nhưng, chính quyền Donald Trump ĐÃ KHÔNG ÁP DỤNG NHỮNG BIỆN PHÁP TỐI THIỂU mà chính quyền của các quốc gia khác trên thế giới đã thực hiện. Để rồi 6 tháng sau ngày dịch bệnh được phát hiện, khiến cho tỷ lệ tử vong hiện đang gần bằng và sẽ vượt qua 2 quả bom nguyên tử bỏ xuống Hiroshima và Nagasaki vào năm 1945.

 

Tai hại hơn thế nữa, đến ngày hôm nay, chính quyền Donald Trump vẫn chưa hề có một chiến lược, một chính sách nào để đối phó với Covid-19 virus, trên cấp độ cả nước và đó chính là lý do tại sao người ta tiên đoán rằng “Tỷ Lệ Tử Vong ở Mỹ sẽ còn chết nhiều hơn thế nữa cho tới khi có vaccines.”

 

Tất cả những cái chết này ở Mỹ, nó có khác gì cái kết quả của một quả bom nguyên tử, nhưng lại được chính bàn tay của chính quyền Mỹ thả xuống đầu người dân Mỹ … trong thời bình, và người dân không thể cầm súng để chiến đấu, để tiêu diệt nó. Nó được chính quyền Mỹ đột ngột thả xuống từ trên trời cao, ụp xuống đầu người dân Mỹ mà không ai có quyền hoặc có thể chọn lựa.

 

PHẢI CHĂNG GIEO GIÓ THÌ PHẢI GẶT BÃO?

 

Tôi vẫn còn một thắc mắc chưa tìm ra được câu trả lời, đó là: Tại Sao Đời Cha Ăn Mặn nhưng Mãi Tới Đời Con Mới Khát Nước?

 

24 BÌNH LUẬN  

 

 

 

 

 

 

 


No comments: