Báo
chí quốc doanh đang phục vụ ai?
https://danlambaovn.blogspot.com/2020/08/bao-chi-quoc-doanh-ang-phuc-vu-ai.html
Trong khi nhân loại đang điên đầu vị đại dịch
cúm Vũ Hán gieo rắc trên toàn cầu, gây thiệt hại khủng khiếp về người và của
cho con người. Theo thống kê của Worldometers (Mỹ): Tính đến 5h sáng nay (17/8
giờ Việt Nam), đại dịch Covid-19 đã tấn công 213 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng số ca nhiễm trên toàn cầu là
21.813.167 ca, trong đó có 772.623 trường hợp tử vong.
Vì vậy mà hiện nay những quốc gia có nền khoa
học hàng đầu trên thế giới đang chạy đua tìm ra phương thuốc nhằm chế ngự con
virus độc hại này mà chưa có kết quả.
Phải khẳng định rằng, cho đến thời điểm này
không có bất cứ sản phẩm dược phẩm, thực phẩm nào được chứng nhận là có công dụng
phòng, chống virus Vũ Hán. Các nước như Mỹ, châu Âu hay WHO... đều khẳng định
điều này.
Vậy mà báo chí quốc doanh trong thời gian
qua, đã “thủ dâm” bằng cách đăng bài quảng cáo cho sản phẩm trà thảo mộc Dr
Thanh của Tập đoàn Tân Hiệp Phát với nội dung định hướng rằng, loại trà này có
tác dụng phòng chống Covid-19.
Báo Lao Động ra ngày 10/04/2020 có bài: “Tăng
cường hệ miễn dịch mỗi ngày với trà thảo mộc”, trong đó có đoạn: “Trà
Thanh Nhiệt Dr Thanh được biết đến rộng rãi nhờ kết hợp 9 loại thảo mộc tự
nhiên, tạo nên một thức uống không chỉ mang tính giải khát, bổ sung nước cho cơ
thể mà còn đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe, đặc biệt hỗ trợ hệ miễn dịch với
các thành phần thảo dược quý có trong những bài thuốc y học cổ truyền được Bộ Y
tế công bố nhằm hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19 như Kim ngân hoa, Cam thảo, Hạ
khô thảo, Cúc hoa”.
Báo Công an TP.HCM 09/04/2020 có bài: “Uống
gì để tăng hệ miễn dịch, bảo vệ bản thân những ngày này?”
Theo đó: “Dưới đây là cách tăng hệ miễn dịch
mỗi ngày với thức uống từ 9 loại thảo mộc tự nhiên tiện dụng cho cả gia đình.
Tuy nhiên, các thảo mộc thường kết hợp với
nhau để đem lại công dụng tối đa cho sức khỏe con người. Nhưng việc nhận biết
và bào chế các thảo mộc nói trên không phải là chuyện ai cũng làm được, do đó,
mọi người có thể sử dụng các sản phẩm đã được kết hợp sẵn có từ các loại thảo mộc
tự nhiên, trong đó có thể kể đến Trà Thanh Nhiệt Dr Thanh .
Báo Khoa học & Đời sống ngày 15/8/2020 có
bài: “Chuyên
gia khuyên dùng thức uống thảo mộc phòng chống virus Covid-19”.
Nhưng đến ngày 17/8/2020, tờ báo này đã sửa
tiêu đề và bỏ cụm từ Covid-19, chỉ còn lại “Chuyên gia khuyên dùng thức
uống thảo mộc phòng chống bệnh do virus.”.
Tờ An Ninh Thủ Đô có bài: “Những
tài danh khoa học công nghệ trẻ được truyền cảm hứng từ Nhà máy Number One -
Tân Hiệp Phát”. Tờ báo này sau đó đã gỡ bài. Nhưng trên trang “tranquithanh.com” của Tập đoàn Tân Hiệp
Phát ngày 10-07-2020 còn nguyên bài này và dẫn đường link như sau.
Quảng cáo sai sự thật trong bối cảnh bình thường
đã không chấp nhận được. Lợi dụng dịch bệnh và nỗi hoảng sợ của người dân để mở
chiến dịch quảng cáo rầm rộ để định hướng dư luận, trong đó quảng cáo sản phẩm
thảo dược Dr Thanh có thể phòng, chống Covid-19 là hành vi quảng cáo gian dối,
lừa gạt người tiêu dùng, là tội ác.
Họ đã nhanh nhạy, kịp thời đớp lấy cơ hội kiếm
chác trong nỗi đau đại dịch mà cả nhân loại đang phải vật lộn chống đỡ là tội
ác tày trời không thể tha thứ.
Nhưng thật đáng tiếc, với lối quảng cáo gian
dối để bán hàng, vơ vét lợi ích về túi mình, là hành vi trục lợi từ đại dịch của
Tân Hiệp Phát lại được sự hỗ trợ đắc lực của báo chí nhà nước.
Chắc mọi người còn nhớ vụ án con ruồi 500 triệu
cuối năm 2015, mà dư luận cho rằng Tân Hiệp Phát đã gài bẫy để đưa anh Võ Văn
Minh vào tù.
Nhưng lợi bất cập hại. Doanh nghiệp này cho
hay, sự việc này đã làm ảnh hưởng lớn đến uy tín thương hiệu, bị người tiêu
dùng đồng loạt tẩy chay, vì vậy mà doanh thu của Tập đoàn, ước tính thiệt hại
thực tế khoảng hơn 2.000 tỷ đồng. Dư luận cho rằng Tân Hiệp Phát hành động ứng
xử thiếu khôn ngoan với người tiêu dùng, khi đã đẩy anh Võ Văn Minh phải chịu 7
năm tù.
Nhưng có thật sự trà thảo dược Dr Thanh có
tác dụng ngừa Covid-19 không?
Trên trang
cá nhân của Thái Văn Đường hôm qua (16/8/2020) đưa tin: “Theo thông tin của Bộ Y tế đến tối
ngày hôm nay 16/8 đã có 963 ca nhiễm Covid-19. Bệnh nhân số 963 là ông TQT Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp Phát. Hiện tại
ông TQT rất khó thở và đã được nhập viện chạy ECMO”.
Mà ai cũng biết Chủ tịch Tập đoàn Tân Hiệp
Phát là ông Trần Quý Thanh. Vậy nếu các sản phẩm nước uống của Tân Hiệp Phát có
tác dụng ngừa Covid-19 như một số báo chí tuyên truyền, thì tại sao ông chủ của
hãng nước uống này lại bị nhiễm Covid-19?
Phải chăng sự quảng cáo gian dối của Dr Thanh
và báo chí chẳng khác gì là hành động ngửa mặt lên trời nhổ nước miếng, và loại
nước ấy lại rơi vào mặt ông chủ Dr Thanh. Là quả báo nhãn tiền?
Còn nhớ sáng ngày 15/01/2015, Đài Truyền hình
Việt Nam (VTV1) đã phát chương trình buổi tọa đàm bàn về cuộc chiến hiện nay giữa
truyền thông nhà nước Việt Nam, gọi tắt là “lề đảng”, và bên kia là các trang mạng
xã hội, gọi tắt là “lề dân”.
Cuộc tọa đàm có: Thứ trưởng Bộ Thông tin truyền
thông, ông Trương Minh Tuấn. Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, tiến sỹ Nguyễn Sỹ
Dũng.
Khi báo “lề dân” đưa tin ông Nguyễn Bá Thanh
sau ba lần hóa trị tại Mỹ không có tiến bộ, sẽ về nước với lịch trình chuyến
bay sẽ chở ông Thanh về nước. Sau khi ông Thanh về đến bệnh viện Đà Nẵng, rất
nhiều quan chức đảng, nhà nước và phóng viên báo đài đến thăm. Họ đưa tin ông
Thanh rất tỉnh táo, ăn được cháo, đi lại nhẹ nhàng được, và còn đùa: “Tau
khỏe mà, có chi mô”.
Và sau đó thì ông Nguyễn Bá Thanh khỏe như thế
nào thì mọi người đã biết.
Ông Nguyễn Sỹ Dũng nhận định: “Một chế
độ muốn tồn tại thì phải được sự ủng hộ của người dân. Hiện nay các thế lực chống
đối đã tuyên truyền và chiếm được trái tim khối óc của hàng triệu người, thì
nguy cơ đối với chế độ là có thật”.
Kết thúc buổi tọa đàm, vị tiến sỹ Phó Chủ nhiệm
Văn phòng Quốc hội đã phải chua chát thừa nhận: “Chúng ta đã thua trong
cuộc chiến thông tin này”.
17.08.2020
No comments:
Post a Comment