Wednesday, August 19, 2020

ĐẢNG DÂN CHỦ CHÍNH THỨC ĐỀ CỬ JOE BIDEN LÀ ỨNG CỬ VIÊN TỔNG THỐNG MỸ (tổng hợp)

 


Đảng Dân Chủ chính thức đề cử Joe Biden là ứng viên tổng thống Mỹ

Thu Hằng  -  RFI

Đăng ngày: 19/08/2020 - 11:32

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200819-%C4%91%E1%BA%A3ng-d%C3%A2n-ch%E1%BB%A7-ch%C3%ADnh-th%E1%BB%A9c-%C4%91%E1%BB%81-c%E1%BB%AD-joe-biden-l%C3%A0-%E1%BB%A9ng-vi%C3%AAn-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-m%E1%BB%B9

 

Tối 18/08/2020, ông Joe Biden, nguyên phó tổng thống dưới thời Barack Obama, đã được đảng Dân Chủ chính thức đề cử làm ứng viên tổng thống Mỹ ngày 03/11. Sau tối đầu tiên dành cho người dân Mỹ, tối thứ hai của kỳ đại hội đảng Dân Chủ, được dành nói về tinh thần lãnh đạo và khả năng điều hành của ông Joe Biden.

 

https://s.rfi.fr/media/display/2b0ac316-e1fa-11ea-b8df-005056a98db9/w:980/p:16x9/2020-08-19T060027Z_2093011456_RC2QGI97M7ZA_RTRMADP_3_USA-ELECTION-CONVENTION.webp

Vợ và người thân chúc mừng sau khi ông Joe Biden (T) được Đại Hội đảng Dân Chủ chính thức đề cử làm ứng viên tổng thống Mỹ. Ảnh chụp qua màn hình, tại Trung Tâm Wisconsin Center, Milwaukee, bang Wisconsin, Mỹ, ngày 18/08/2020 REUTERS - BRIAN SNYDER

 

Thông tín viên RFI tại Washington Anne Corpet tường trình :

 

Một nhà lãnh đạo có trách nhiệm, kiên định, phù hợp với các giá trị của nước Mỹ và trung thành với các đồng minh. Đó là chân dung về ông Joe Biden, được cả hai cựu tổng thống Mỹ phác họa. Ông Jimmy Carter và Bill Cliton đã khẳng định kinh nghiệm của ứng viên đảng Dân Chủ và nhấn mạnh đến khả năng của ông Joe Biden trong việc khôi phục lại hình ảnh của Hoa Kỳ trên thế giới.

 

Trong đêm thứ hai liên tiếp, đảng Dân Chủ lại quy tụ được một vài chính trị gia Cộng Hòa, trong đó có cựu ngoại trưởng Colin Powell. Vị tướng Mỹ phát biểu : « Joe Biden sẽ là một vị tổng thống mà chúng ta sẽ tự hào hoan nghênh ». 

 

Thế nhưng, một bức chân dung mật thiết hơn về Joe Biden, được bà Jill Biden, vợ ông, phác họa. Bà nhắc đến sự bền bỉ, lòng dũng cảm và sự đồng cảm của người chồng.

Cuối cùng, ngày thứ Ba 18/08 là ngày tổng kết các phiếu bầu của đại diện tất cả các bang. Đây là dịp để chiếu hình ảnh một loạt những địa danh biểu tượng trên khắp Hoa Kỳ để minh họa cho sự đa dạng và phong phú của một quốc gia, mà Joe Biden, từ giờ chính thức là ứng viên của đảng Dân Chủ, muốn hợp lại ».

 

Donald Trump : « Con rối » Joe Biden

 

Theo Viện Nielsen, số người theo dõi đêm đại hội đầu tiên của đảng Dân Chủ thấp hơn nhiều so với năm 2016 : có 18,7 triệu khán giả, so với 25,9 triệu trước đó 4 năm.

 

Ứng viên của đảng Dân Chủ tiếp tục bị tổng thống Donald Trump chế giễu là « Joe ngủ gật » và là « con rối của cực tả ». Trên Twitter, chủ nhân Nhà Trắng tự nhận là người « tập hợp » nước Mỹ và cáo buộc : « Mọi người quên là đất nước chúng ta đã bị chia rẽ như thế nào dưới thời Obama/Biden ».

 

Theo AFP, tổng thống Mỹ đương nhiệm không muốn truyền thông tập trung vào Đại Hội của đảng Dân Chủ. Trong hai ngày 17 và 18/08, ông liên tục di chuyển đến nhiều bang trọng điểm, từ Minnesota, Wisconsin, Iowa, Arizona.

 

                                                         ***

 

CÁC NỘI DUNG LIÊN QUAN

.

Bầu cử Mỹ: Đại hội trực tuyến đảng Dân Chủ khai mạc tại Milwaukee

.

Mỹ : Donald Trump đến gần nơi đảng Dân Chủ họp Đại Hội để tấn công

.

Bầu cử TT Mỹ : Đảng Dân Chủ thể hiện tình đoàn kết để đánh bại Donald Trump

 

.

-------------------------------------------------

.

Đảng Dân chủ chính thức cử Biden ra tranh cử tổng thống 2020  

BBC Tiếng Việt

19 tháng 8 năm 2020

https://www.bbc.com/vietnamese/world-53834086

 

Ông Joe Biden chính thức được Đảng Dân Chủ chọn làm ứng viên tranh cử tổng thống, với sự ủng hộ từ một số gương mặt kỳ cựu của đảng.

Hai cựu Tổng thống Dân chủ là Bill Clinton và Jimmy Carter cùng cựu Ngoại trưởng Colin Powell từ đảng Cộng hòa hậu thuẫn cho ông Biden.

Ông Clinton nói Tổng thống Donal Trump đã đem "sự hỗn loạn" tới Phòng Bầu dục.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/50FB/production/_114013702_bidenreu.jpg

Đây là lần thứ ba ông Biden ra tranh cử tổng thống

 

Ông Trump đang thua điểm ông Biden trong các cuộc thăm dò dư luận trước kỳ bầu cử tổng thống tháng 11.

 

Ông Biden, cựu phó tổng thống thời Barack Obama, được Đảng Dân chủ đề cử vào tối hôm thứ Ba trong cuộc bỏ phiếu theo hình thức điểm danh, được thu trước từ các đại biểu ở toàn bộ 50 tiểu bang.

 

Đây là cuộc đua thứ ba của ông Biden vào Nhà Trắng. Ông từng ra tranh cử vào các năm 1988 và 2008.

 

Hồi tháng Hai, cuộc vận động tranh cử của gương mặt 77 tuổi này đã có nguy cơ sụp đổ.

 

Sự ủng hộ từ giới chính trị gia kỳ cựu

 

Trong đêm thứ hai của kỳ đại hội đảng, tối thứ Ba, với chủ đề "vai trò lãnh đạo là rất quan trọng", ông Clinton đã có bài phát biểu then chốt.

 

"Donald Trump nói chúng ta đang dẫn dắt thế giới," ông Clinton nói trong bài diễn văn dài 5 phút, được thu âm trước tại nhà riêng ở Chappaqua, New York. "Vấn đề là, chúng ta là nền kinh tế công nghiệp phát triển duy nhất hiện có mức thất nghiệp tăng gấp ba lần."

 

Sau các bài phát biểu từ cựu Đệ nhất Phu nhân Michelle ObamaThượng nghị sĩ Bernie Sander hôm thứ Hai, các bài diễn văn hôm thứ Ba có mục tiêu nhằm thuyết phục cử tri rằng đảng Dân chủ là lựa chọn tốt nhất cho việc sửa chữa những vấn đề trục trặc đang diễn ra ở trong và ngoài nước Mỹ.

 

Ông Powell nói rằng ông Biden chia sẻ "những giá trị mà tôi đã học được trong thời gian lớn lên tại khu vực nam Bronx và khi phục vụ trong quân ngũ".

Vị tướng 4 sao nói rằng ông ủng hộ ông Biden trở thành tổng thống bởi "chúng ta cần vãn hồi những giá trị này ở Nhà Trắng".

 

Hồi tháng Sáu, ông Powell, người từng phục vụ dưới thời Tổng thống George W Bush và đã nhiều lần xuất hiện trọng các kỳ đại hội của đảng Cộng hòa trong những năm trước, gọi Tổng thống Trump là kẻ dối trá, và ủng hộ ông Biden.

Ông nay gia nhập nhóm một số gương mặt Đảng Cộng hòa ủng hộ ông Biden, trong đó có cựu Thống đốc Ohio John Kassich.

 

Bà Cindy Martin, vợ góa của Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain, cũng phát biểu về tình bạn giữa người chồng quá cố của bà với ông Biden, tuy bà không chính thức nói bà ủng hộ ứng viên Dân chủ.

 

Cựu Ngoại trưởng John Kerry trong bài phát biểu tại đại hội đảng được tổ chức trực tuyến đã phê phán vai trò lãnh đạo của ông Trump.

"Ông ấy đã chia rẽ với các đồng minh của chúng ta và viết những lá thư âu yếm cho những kẻ độc tài. Nước Mỹ xứng đáng có một vị tổng thống để mọi người trông lên và ngưỡng mộ chứ không phải là một vị tổng thống để mọi người chê cười."

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/CF95/production/_114014135_biden.jpg

Bà Jill Biden kêu gọi mọi người bỏ phiếu cho chồng mình, và nói nước Mỹ hiện "cần người có đôi vai mạnh mẽ"

 

Phu nhân của gương mặt vừa được đảng Dân chủ đề cử, bà Jill Biden, thúc giục mọi người bỏ phiếu cho chồng mình. Bà nói: "Gánh nặng mà chúng ta đang mang là rất nặng nề, và chúng ta cần người có đôi vai mạnh mẽ."

 

Cuộc đại hội Đảng chủ yếu diễn ra trực tuyến giữa lúc đang có đại dịch virus corona, và hiện chưa rõ liệu hình thức phát biểu được thu sẵn thay vì nói trực tiếp trước công chúng có tạo được mức độ ảnh hưởng như các kỳ đại hội đảng truyền thống hay không.

 

Tuần tới, đại hội đảng Cộng hòa cũng sẽ được tổ chức, chủ yếu là với hình thức online.

 

Trong đêm khai mạc, lượng người xem đạt thấp hơn 28% so với hồi 2016, theo Nielsen, công ty chuyên đánh giá, phân tích dữ liệu toàn cầu.

Phe Dân chủ nói rằng có thêm 10 triệu người xem online. Nếu được xác nhận, số liệu này sẽ giúp đưa tổng số người xem lên mức cao hơn một chút so với năm 2016.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/11DB5/production/_114014137_aoc.jpg

Bà Alexandria Ocasio-Cortez không nhắc tới tên ông Biden trong bài phát biểu của mình

 

Các gương mặt dân chủ trẻ trung hơn, vốn được coi như những ngôi sao đang nổi trong đảng, chẳng hạn như nhà cựu lập pháp bang Georgia, đã chỉ được trao những khoảng thời gian ngắn ngủi để phát biểu trong tối thứ Ba,

 

Nữ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez dùng 90 giây của mình để nhấn mạnh về những chính sách phái được coi là cấp tiến trong đảng, nhưng không đề cập tới ông Biden.

Bà cũng sử dụng thủ tục điểm danh để đề cử ứng viên thuộc phe tả khuynh, Thượng nghị sĩ bang Vermon Sander tranh cử tổng thống, tuy sau đó bà viết trên Twitter rằng bà "nhiệt thành chúc mừng" ông Biden, và nói thêm "hãy thắng trong tháng 11".

 

Ông Trump đang tiếp tục tô vẽ hình ảnh ông Biden như con rối của phe cực tả.

Trước đó, trong hôm thứ Ba, tổng thống đã có mặt tại Arizona trong chuyến đi vận động tranh cử kéo dài một tuần tại các tiểu bang đang tranh giành quyết liệt với đảng Dân chủ.

 

Hầu hết các cuộc thăm dò cho thấy ông Biden đang dẫn điểm trước tính đến thời điểm này, tuy ông Trump đã thu hẹp được khoảng cách trong những tuần gần đây và kỳ bầu cử vẫn còn vài tháng nữa mới diễn ra.

 

Đại hội của đảng Dân chủ, ban đầu được lên kế hoạch diễn ra tại Milwaukee, sẽ tiếp tục trong thứ Tư và thứ Năm. Sẽ có bài phát biểu từ ứng viên được chọn tranh cử phó tổng thống, Thượng nghị sĩ Kamala Harris, ứng viên được đảng đề cử trong cuộc đua năm 2016 bà Hillary Clinton, và cựu Tổng thống Obama.

 

Sự kiện kéo dài trong bốn đêm sẽ kết thúc với bài phát biểu chấp nhận đề cử từ ông Biden.

 

Tại đại hội đảng Cộng hòa tuần tới, ông Trump từ Nhà Trắng sẽ có bài phát biểu chấp nhận đề cử.

 

                                                       ***

 

TIN LIÊN QUAN

.

Đại hội đảng Dân chủ: Michelle Obama chỉ trích TT Donald Trump

18 tháng 8 năm 2020

.

Cháu gái Trump và những tiết lộ gây sốc về gia đình

18 tháng 8 2020

 

 

 

 

 


No comments: