Quy
định về đi lại, vận chuyển hàng hóa - vẫn mỗi nơi một kiểu
Lao
Động Online
11/10/2021 | 06:00
https://laodong.vn/xa-hoi/quy-dinh-ve-di-lai-van-chuyen-hang-hoa-van-moi-noi-mot-kieu-962227.ldo
Tài xế khai báo y tế,
làm thủ tục qua chốt tại đèo An Khê, tỉnh Gia Lai. Ảnh: T.T
Đến thời điểm này, việc kiểm soát đi lại của người
dân ở các tỉnh miền Trung vẫn mỗi nơi một kiểu. Trong khi một số nơi như Đà Nẵng,
Quảng Nam, Quảng Ngãi hay các tỉnh ở Tây Nguyên… chỉ cần vài thủ tục đơn giản để
ra-vào thì vẫn còn một số địa phương còn duy trì những quy định riêng gây khó
khăn cho người dân.
·
Những “vùng cấm”, quy
định riêng
Một số địa phương như Thừa Thiên - Huế, thời
điểm này vẫn còn áp dụng quy định từ ngày 23.9: Đối với người đi từ vùng dịch về
đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19, người khỏi bệnh COVID-19 thì sẽ cách
ly tập trung tối thiểu 7 ngày kể từ ngày về địa phương, đồng thời sẽ được xét
nghiệm PCR 3 lần (ngày thứ 1, ngày thứ 3 kể từ lúc vào khu cách ly và ngày thứ
7 kể từ ngày về địa phương). Với những quy định như “pháo đài” này của Thừa
Thiên - Huế, mọi người dân và phương tiện gần như không thể ra vào được địa
phương này - nếu không chấp nhận bị cách ly và trả phí.
Thậm chí có nhiều trường hợp ở chốt kiểm soát
dịch còn hành xử kiểu tréo ngoe như với chị Đoàn Phú Yên, một chủ doanh nghiệp
xuất hàng thuỷ sản sống ở thành phố Đà Nẵng, có kho hàng ở cảng Thuận An, tỉnh
Thừa Thiên - Huế.
Ngày 8.10, chị Yên đi ôtô cá nhân từ Đà Nẵng
ra Huế với mục đích kiểm tra hàng trước khi xuất. Đến chốt kiểm soát dịch Lăng
Cô, ở bàn khai báo đầu tiên, sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục, điện thoại của
chị nhận được tin nhắn xác nhận: “Thông báo: Bạn đã được phê duyệt vào Huế ngày
8.10.2021…”. Tuy nhiên đến bàn khai báo tiếp theo, chị Yên sau khi trả lời một
loạt câu hỏi đã nhận được phản hồi là “muốn vào Huế theo dạng công vụ thì phải
có giấy xác nhận, cho phép của lãnh đạo tỉnh”.
Chị Yên bức xúc: “Thà ngay từ bàn khai báo đầu
tiên nói không dõng dạc để tôi khỏi mất thời gian và hy vọng. Làm vậy khác gì
trêu đùa chúng tôi”.
Ngày 10.10, PV Lao Động đã liên lạc với ông
Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế về trường hợp của chị
Đoàn Phú Yên, ông Phương đề nghị phóng viên cung cấp thông tin cụ thể và hứa sẽ
kiểm tra lại trên hệ thống để có câu trả lời thoả đáng.
Tại Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Dần - Giám đốc Sở
GTVT cho biết, đã có công văn gửi Sở GTVT các tỉnh thành nêu rõ quy định về việc
đi lại đến Cam Ranh, Khánh Hòa, các đơn vị này được phép hoạt động vận chuyển
khách đảm bảo chở tối đa không quá 50% sức chứa, ngồi xen kẽ nhau, ngồi cách
hàng ghế và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; ghi chép đầy đủ
thông tin hành khách, hành trình, điểm đi, điểm đến và lưu trữ theo quy định. Mỗi
xe 1 lái xe cố định không thay đổi trong quá trình khai thác vận chuyển, nếu điều
chỉnh phải thông báo Sở GTVT xem xét quyết định; chủ doanh nghiệp chịu trách
nhiệm trước pháp luật về việc triển khai, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch
theo quy định.
Nhiêu khê đi lại, nên hiện mới có 4 đơn vị
kinh doanh vận tải với 54 phương tiện được cấp phép hoạt động trong thời gian kể
trên tại Khánh Hòa.
Tây Nguyên dẹp hết
giấy phép con
Sau khi có quy định của Thủ tướng Chính phủ về
đảm bảo lưu thông, khắp 5 tỉnh trong vùng Tây Nguyên đã dẹp hết mọi giấy
phép con. Chốt kiểm soát Cai Chanh, ở huyện Đắk R’lấp nằm trên Quốc lộ 14 (đường
Hồ Chí Minh) là cửa ngõ ra vào địa bàn Tây Nguyên kết nối với các tỉnh, thành
khu vực phía Nam đã được mở toang.
Tại Đắk Lắk, trên tuyến Quốc lộ 14 huyết mạch
(nối Gia Lai) và 26 (tiếp giáp Khánh Hoà) đã “thông thoáng” trở lại, các chốt
kiểm soát không còn xuất hiện với tần suất dày đặc như cách đây 2 tuần. Cánh
tài xế khi vào địa phận tỉnh chỉ cần làm các thủ tục cần thiết, đơn giản để tiếp
tục hành trình. Cư dân sinh sống trên các tuyến đường này đã bắt đầu bán buôn,
đón khách, từng bước khôi phục cảnh sầm uất như thời điểm dịch bệnh chưa bùng
phát.
Gia Lai và Kon Tum là 2 “pháo đài” nghiêm ngặt
nhất việc lưu thông đi lại thì đến nay cũng đã tạo thuận lợi cho người dân và
phương tiện vận chuyển hàng hóa.
Theo ghi nhận, tại chốt kiểm soát cầu 110, huyện
Chư Pưh và chốt đèo An Khê (Gia Lai), các tài xế xe tải xếp hàng làm thủ tục
qua chốt khá nhanh, thuận lợi.
NHÓM PV
----------------------
LIÊN QUAN
Nội dung
chi tiết của hợp đồng vận chuyển hành khách, hàng hóa
LĐO | 04/10/2021 | 19:30
https://laodong.vn/xe/noi-dung-chi-tiet-cua-hop-dong-van-chuyen-hanh-khach-hang-hoa-960090.ldo
No comments:
Post a Comment