06/10/2021 ~ TUẤN
KHANH
https://nhacsituankhanh.com/2021/10/06/pham-duy-giua-chung-ta/
Phạm Duy vẫn ở đâu đó trong cuộc đời này,
không chỉ 100 năm này, mà có lẽ còn nhiều trăm năm nữa trong những trái tim thuần
khiết yêu nước Việt, đi cùng những giai điệu gần gũi và khoan nhặt của ông.
Nghe nhạc Phạm Duy, đôi lúc tôi nhận ra như
nhu cầu của một người Việt. Nó thôi thúc và cồn cào. Thậm chí khi im lặng nghe
mà cứ tưởng như mình đang cất tiếng, bởi lời ca đã âm vọng không biết bao điều.
Và tôi cũng đã chứng kiến điều như vậy.
Có lần linh mục Đặng San ở Sài Gòn trở bệnh nặng.
Ông nằm lặng lẽ trong phòng mình nhiều giờ rồi lặng lẽ nhắn cho một cô bạn của
tôi “có thể đến hát cho Cha nghe một bài Phạm Duy không?”. Bác sĩ không cho ông
hút thuốc nữa, cũng không cho xem điện thoại nữa. Sự tĩnh lặng và chăm sóc chu
đáo thể xác, vẫn không đủ cho phần hồn. Ông nằm nhìn lên trần nhà. Im lặng. Thở
mệt nhọc.
Tôi đến cùng cô bạn của mình, mang theo cây
guitar. Cha ngồi dậy, vui như trẻ nhỏ. Ông đòi nghe hát ngay. Đàn so dây và bài
hát Tôi đang mơ giấc mộng dài vang lên. Những bài hát của Phạm Duy có ma lực lạ
lùng, như nhấn sâu người nghe vào một hồ chứa tâm trạng mênh mông, vẫy vùng tâm
hoặc. Hình ảnh của bài hát như bao bọc không gian của mọi người chung quanh. Lần
đầu tiên tôi thấy một cụ già tóc bạc, yếu ớt trên xe lăn khi nghe được đôi câu,
đã ôm mặt khóc nức nở. Ông khóc như gặp lại người thân, và cố ôm mặt vì sợ tiếng
khóc sẽ ngăn mọi người ngừng trình bày bài hát đó.
Chắc cũng nên nói một chút về linh mục Đặng
San, để biết ông không phải là một người dễ bị chinh phục bởi mọi loại văn nghệ.
Khởi đầu ông chọn tự mình trở thành tu sĩ Phật Giáo khổ hạnh, bỏ lên núi sống một
mình với kinh kệ. Rồi một ngày mưa gió, ông ngã lăn bất tỉnh và được người ta
đưa về một nhà dòng Công Giáo gần đó cứu giúp. Sau một thời gian ông được ơn gọi
và trở thành linh mục. Những kiến thức uyên bác của cả hai hệ tín ngưỡng đầy ắp
trong người, nên khi ông giảng hay viết đều song hành các dẫn chứng của cả hai
tôn giáo.
Ấy vậy mà, con người chứa trong mình sâu thẳm
những triết giáo khôn ngoan hàng ngàn năm đó, lại bật khóc, và nói “cần gì tìm
cao xa nữa, bài hát này cất tiếng, nó đã đẹp như một thánh lễ rồi”. Trong phút
giây ấy, tôi chợt nhận ra rằng nếu chúng ta yêu dân tộc này, yêu những khổ đau
và nghịch cảnh của quê hương này đã và đang chịu, thì nghe nhạc Phạm Duy mà bật
khóc cũng không phải là điều quá lạ lùng.
Có một thời gian dài, tôi cứ ám ảnh về bài Bên
cầu biên giới của nhạc sĩ Phạm Duy. Những gì day dứt tự hỏi lòng, ông đều trải
ra đủ trên từng nốt nhạc, từng nhịp chất vấn dồn dập của đời người và thời thế.
Đời hỏi ông muốn được vinh danh như một kẻ làm chính trị không? Ông đã trả lời
bằng cách bước xuống tàu, đi theo con đường của một nghệ sĩ, bất chấp phận mình
có thể nổi trôi theo vận nước. Nhiều thập niên sau, ông nhắc lại điều này với
tôi trong một lần được hỏi “Tôi thấy mình hạnh phúc là một người hát rong, một
người hát rong hạnh phúc”.
Hành trình của những người hát rong trong lịch
sử nhân loại, có kẻ mua vui cho bạo chúa, có kẻ sống và chấp nhận rơi đầu để giữ
vẹn lời ca về sự thật. Phạm Duy đã làm trọn phần hát rong cao quý của mình, ông
hát cho con người và không đem tài năng của mình để phục vụ bạo quyền hay dối
trá.
Dòng chảy đau đớn của dân tộc Việt Nam đi đến
đâu, vẫn thấy có ông nơi đó kể lại, hát lại. Từ cuộc chia ly 1954 cho đến những
ngày dựng đời cùng Bình Ca. Rồi cả khi một lần nữa rời khỏi quê nhà 1975, ông vẫn
không dừng ghi lại ký ức với Tỵ nạn ca, Ngục Ca… Và đến cả những tiên đề của đất
nước trong Rong Ca về thế kỷ mới.
Năm 2002, ông gửi về tặng tôi quyển Chân Dung
Nghệ Sĩ của Trường Kỳ, trong đó có bài về ông. Viết trong thư tay, ông dặn
“Không phải cái gì viết trong đây về tôi cũng đúng. Nhưng không đúng cũng là một
kỷ niệm. Đời người rồi cái gì cũng thành kỷ niệm”. Đọc đến đó, tôi mỉm cười.
Ông lại chơi chữ với tôi rồi, như để nói về chính cuộc đời của ông. Tôi hình
dung cái cách rất “Phạm Duy” của ông, cười nhếch mép, nheo mắt, gật gù. Cái
cách y như lúc ông về Việt Nam và nói với tôi “Anh có cái kiểu hỏi han khó chơi
lắm. Nhưng được đấy!”.
Trước lúc ông mất, tôi có ghé nhà ở quận 11,
Sài Gòn, thăm ông. Lúc đó, ông gần như đã cạo trọc, yếu ớt và ngồi trên xe lăn.
Thấy tôi cất lời chào, ông khoát tay như bảo “chờ đấy, đừng hỏi” và cho đẩy xe
đến trước một cái tivi lớn, phát một cái DVD tự làm slideshow, trình bày chi tiết
từ lúc bệnh, đi cấp cứu cho đến về nhà. “Đấy, nhiều người đến hỏi lắm, cho xem
thì biết, khỏi mất công trả lời”, ông cười, có vẻ khoái trá vì thấy tôi hơi ngỡ
ngàng với sự chuẩn bị của ông. Có người khuyên là ông nên về Mỹ, vì có thể việc
chăm sóc y tế sẽ tốt hơn. Ông lại hỏi ngược “rồi được thêm bao lâu nữa?”
Hơn một năm sau, ông mất. Dường như về cuối đời,
chọn về Việt Nam, ở lại, và ở lại mãi mãi là ước muốn lớn nhất của đời ông. Một
lần trả lời phỏng vấn của đài BBC, ông nói “Tôi về đây không phải là tôi đi tìm
danh vọng, hay tôi tìm đồng tiền kinh tế. Không phải. Tôi về đây là vì tôi yêu
nước thôi. Mà tôi phải về vì người già nào cũng muốn chết ở quê hương của mình,
thế thôi”.
Ngay cả đến cái chết, Phạm Duy cũng như câu
chuyện kể sống động ở giữa chúng ta, nhắc về những người Việt Nam khốn đốn trước
cơ đồ cha ông để lại bị cưa xẻ, bất lực trước những dòng người vơ vét đất mẹ bằng
quyền lực chính trị, giàu có và chọn thành công dân và chết ở một quốc gia xa lạ
nào đó. Nhưng quê hương, đó là thứ không thể lìa xa với mỗi chúng ta, những người
yêu nước Việt.
Phạm Duy không hô hào yêu nước. Nhưng âm nhạc
của ông dạy người ta yêu nước. Dạy và thấm sâu ở từng câu chữ, giai điệu. Bất kể
tôi, hay một linh mục, hoặc một người bạn trẻ nào đó lắng nghe rồi cũng sẽ tự
thấy mình có một duyên lành với đất nước mình. Đó là điều được chia sẻ từ quyền
năng của một người hát rong sống trọn vẹn với nghiệp đời. Người hát rong đó vẫn
ở giữa chúng ta, trong muôn ngàn lời tha thiết Việt Nam, khắc sâu, thấm sâu hơn
cả những bài giáo khoa buộc phải học.
Sài Gòn
5/10/2021 – 100 năm ngày sinh người hát rong vĩ đại của âm nhạc Việt Nam, PHẠM
DUY
-----------------------
BÀI TRƯỚC
·
Chuyện
lư hương Đức Thánh Trần: Đi tìm sự chân thành
·
Đảng
Cộng sản TQ muốn hủy diệt Triệu Vy, vì sao?
No comments:
Post a Comment