https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=10223571075042569&id=1160946631
(Nhân chuyện Tổng thầu Trung Quốc bất hợp tác)
Trên những con đường vay vốn ODA của Nhật Bản,
ví dụ đường Vành đai 3, cầu Nhật Tân (đẹp long lanh) và đường lên sân bay Nội
Bài… cách một vài cây lại thấy có dòng chữ FROM THE PEOPLE OF JAPAN.
https://www.facebook.com/photo/?fbid=10223571071842489&set=pcb.10223571075042569
Cầu Nhật Tân. (From the People of Japan)
Tôi cũng thấy dòng chữ này trên những con đường
cao tốc của một số nước châu Á, nơi tôi có dịp đến… và tự hiểu rằng, đó là
thông lệ đối với những công trình tài trợ bằng vốn ODA (Official Development
Assistance- Quỹ hỗ trợ phát triển chính thức), dành cho những nước nghèo. Dòng
chữ đó mang theo tinh thần tri ân với đất nước cấp vốn ODA, bởi tiền vay theo
chương trình này có thời gian kéo dài, thường không phải trả lãi, hoặc lãi suất
cực thấp. Người dân của đất nước cho vay, coi như phải hy sinh một phần lợi ích
cho người dân của nước vay.
Tất nhiên, nước cho vay cũng được hưởng chút lợi
ích từ công ăn việc làm, bán thiết bị, tạo uy tín với thế giới từ đó nhằm tới
nhiều lợi ích dài hạn, nhận các ưu đãi khi đầu tư bình thường tại quốc gia vay,
thậm chí cấp vốn ODA còn giúp giải phóng vốn ứ đọng. Nhưng cơ bản việc cho vay
ODA là người cho vay làm “từ thiện” một phần với người vay.
Nhật Bản là nước cung cấp vốn ODA vào loại lớn
của thế giới và đứng đầu danh sách những nước cho Việt Nam vay theo hình thức
này.
Và nếu theo thông lệ này, thì tới đây, giả sử
khi đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đi vào vận hành (nói giả sử vì chưa biết
đến bao giờ) và nếu theo thông lệ, thể nào cũng sẽ có dòng chữ FROM THE PEOPLE
OF CHINA. Vì tôi được biết, con đường này cũng được ra đời bằng vốn ODA của
Trung Quốc, mà nguồn gốc sâu xa để có vốn đó là xuất phát từ tình cảm gắn bó
keo sơn giữa hai đảng cùng ý thức hệ. (có thể vì thế mà nó “chỉ” tăng gấp đôi cả
vốn và thời gian thực hiện so với dự toán ban đầu).
https://www.facebook.com/photo/?fbid=10223571072242499&set=pcb.10223571075042569
Đường sắt trên cao
Cát Linh – Hà Đông. (From the People of China)
Tôi xin có hai đề xuất:
1- Đặt tên con đường là CON ĐƯỜNG CÙNG TIẾN
LÊN CNXH. Xét từ mọi khía cạnh, cả nội dung và hình thức, nguồn gốc xuất
thân của con đường, tình cảm của đối tác cấp vốn, cũng như thời hạn hoàn thành…
thì cái tên này quá tuyệt vời.
2- Tạc tượng một vài nhân vật có công mang con
đường đó về Hà Nội, đặt dòng chữ FROM THE PEOPLE OF CHINA lên trên đầu bức
tượng, chia đều 13km thành 13 khoảng, mỗi km một bức (nhớ khoác đủ comple caravat
cho tượng). Biết ơn người cấp vốn, cũng phải biết ơn cả người mang vốn về, là hợp
với đạo lý dân tộc. Cái lợi lâu dài là lái tầu đỡ buồn ngủ còn hành khách thì bớt
căng thẳng khi ngồi tưởng tượng họ đang bay lượn đến thiên đường.
Việc trả nợ thì thôi, xin để nhường nhân dân
và con cháu họ. Tiền trong dân lúc nào chả nhiều như nước biển.
.
.
Hay
là đặt tên là : Biểu Tượng Hữu Nghị Việt Trung như đại sứ quán Tq nói và phía
dưới tạc tượng ông Trọng và TC.Bình, vì công trình này gắn liền với 3 nhiệm kỳ
của ông Trọng cũng như ông Bình
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1062405044614489&set=p.1062405044614489&type=3
No comments:
Post a Comment