Wednesday, December 28, 2011

XIN THẮP HƯƠNG VÁI LẠY LINH HỒN MỘT VĂN NGHỆ SĨ – CHÍNH TRỊ GIA MỚI QUA ĐỜI (Tô Hải)


Nhật ký mở-(mở lần thứ 12)

Tô Hải
Thứ bảy, ngày 24 tháng mười hai năm 2011

...Có thể bạo lực và dối trá đang bóp chết mọi sự manh nha của những “kỹ sư tâm hồn” muốn đứng về phía Tình Yêu Và Sự Thật. Nhốt họ trong cái lồng son của những con chim đang đua nhau hót cùng một bài “Tương Lai XHCN tươi đẹp muôn đời”, "Đảng là lẽ sống của tôi” vì họ tưởng Chết đi là hết chuyện!
Nhưng không! Lịch sử sẽ rất công bằng! Những tên bạo chúa, những đức thánh thần, những Thái thượng Hoàng, Thái Tử ....và những kẻ …“Vô sản Lộn Giòng” coi con người như nô lệ, sống phây phây, béo núc na, núc ních trên hàng triệu bộ xương khô của thần dân sẽ phải đền tội, dù chúng sống hay chết!

Trái lại, những người như Vaclav Havel sẽ sống đẹp mãi với sử xanh...

Tô Hải

--------------------------

Cố Tổng thống Czech Vaclav Havel

Phải chờ đến sáng nay (24 tháng 12/2011), sau khi lướt qua mọi tờ báo- công- cụ- tuyên- truyền, nghe hết các chương trình Ti vi suốt ba ngày qua thấy…im re mình mới quyết định :

Dù có sắp chết đến nơi cũng phải nói lên vài điều với lớp trẻ VN hôm nay rằng:

Trưa hôm qua thứ sáu, 23 tháng 12 năm 2011 cả thế giới không cộng sản đều hướng về Praha, thủ đô nước Cộng Hòa Tcheque để tiễn đưa một con người nghệ sỹ-chính trị gia vĩ đại nhất thế kỷ XX, tác giả của cuộc Cách Mạng Nhung lật đổ chủ nghĩa cộng sản độc tài không bằng bạo lực, bằng trả thù mà bằng TÌNH YÊU VÀ SỰ THẬT.

Và ông đã chiến thắng HẬN THÙ VÀ DỐI TRÁ .

- Ông là VACLAV HAVEL, một nhà viết kịch….nhưng trước hiện tình của đất nước bị bọn độc tài toàn trị núp bóng xe tăng, đại bác Liên Xô dày xéo nước ông năm 1968, đã đẩy ông vào con đường "Phải Làm Chính Trị".

- Nhưng chính trị của ông cũng không giống ai thậm chí có kẻ còn cho ông là “chính trị ngây thơ” vì ông chủ trương dùng sự thật và chỉ có sự thật mới đánh đổ được dối trá..”Hiến chương 77“ nổi tiếng mãi hôm nay và mai sau chính là nhằm cụ thể hóa đường lối đấu tranh của ông và bạn bè …: Làm chính trị không bằng..chính trị!

- Cũng vì những chủ trương này mà ông cùng các bạn bè ông đã bị nhà cầm quyền tay sai của phát xít đỏ Liên Xô đã tống giam ông vào ngục với cái tội “kích động lật đổ”! Đáng chú ý nhất là người bạn đồng tác giả Hiến chương 77, nhà triết học Jan Patochka đã bị mất xác trong tù. Còn ông, mắc bệnh phổi không được chạy chữa đã làm ông đau yếu suốt những năm cuối đời và đã giã từ “nhân loại tiến bộ ra đi ngày 18 tháng 12 /2011 ở tuổi 75.

- Vaclav Havel từ một nghệ-sỹ-tù-nhân-chính-trị được toàn dân Tiệp Khắc bầu làm tổng thống từ 1989 đến 1992, và sau khi đóng góp quyết định cho sự tách rời Tcheque và Slovakia ra làm hai mà không có bạo loạn không tranh chấp, "nồi da xáo thịt” như ở Nam Tư!

Cũng chính cái sự “ngây thơ chính trị” mà ông luôn theo đuổi: “Tình yêu và Sự Thật sẽ chiến thắng dối trá và hận thù” đó mà sau này khi chỉ còn là Tổng thống có một nước Tcheque (từ 1992 đến 2003), ông vẫn được nhân dân hai nước mới tách rời coi ông như người có công lớn trong Cuộc Cách Mạng Nhung, không một tiếng súng, không trả thù, không tính sổ nhau để cùng SỐNG TRONG TÌNH YÊU VÀ SỰ THẬT!

- Những điều “vĩ đại” hiếm thấy ở một người như Vaclav Havel được sách vở, báo chí thế giới nói tới nhiều bằng những lời hay ý đẹp tới mức có kể ra cả tháng cũng không hết.

Chỉ xin dịch tạm mấy câu của các vị nguyên thủ quốc gia, các nhà chính trị nói trong buổi tiễn biệt ông lần cuối tại cung điện Praha:

- “Ông là người Anh Hùng Cách Mạng Nhung Chống Chủ Nghĩa Cộng Sản thắng lợi” (Madeleine Albreigt).
- “Ông là nhà phiêu lưu mạo hiểm cho dân chủ, nhà nhân văn tiên tri cởi mở và sáng suốt nhất.”
- “Sự dũng cảm và cái nhìn tiên tri sáng suốt của con người này có thể làm lay chuyển cả núi đá”.
- “Luận điểm “quyền lực của sự không quyền lực “của ông đã tranh thủ được hàng triệu trái tim người, kể cả kẻ thù đã bắt bớ, giam cầm, đầy đọa ông.
- “Khi một con người có một niềm tin không thể lay chuyển và nguyện suốt đời đấu tranh cho cái niềm tin đó bằng đối thoại và tôn trọng lẫn nhau thì Havel là một người anh hùng của cả hành tinh này vì ông đã chiến thắng trong cuộc Cách Mạng Nhung chưa từng có trong lịch sử đấu tranh của Nhân Loại.”…
- Và cái khác người của Vaclav Havel đã làm cho mọi người cảm phục đó là: Dù đã rời chính trường, Havel vẫn tiếp tục làm một nhà “ly khai với sự dối trá” tiếp tục dấn thân đấu tranh ở ngay nước ông và khắp thế giới bằng ngòi bút! Ông luôn tin vào sự thật và tình yêu để vạch ra những cái bất cập do chính quyền mà ông và các bạn ông đã dựng nên, kể cả vạch ra những điều bất cập của bạn ông Vaclav Klaus (đương kim tổng thống), và các người nối gót ông đang phạm phải!

* * *

Ông không quên lên tiếng lên án những bất công bạo lực xảy ra trong nước khi bọn “đầu trọc” lợi dụng tình hình đất nước chưa thật sự ổn định gây ra cho những tộc người “không Tiệp”, đặc biệt là ông quan tâm bảo vệ số Việt Kiều ở Tcheque, giúp đỡ họ ra được hai tờ báo đấu tranh cho tự do dân chủ.

Ông là người đầu tiên công khai ủng hộ Khối 8406 của Việt Nam.

Cũng vì thế , trong suốt ba ngày tang lễ, bên cạnh những ngọn nến và bông hồng của hơn 50.000 người Tcheque từ khắp nơi đổ về Praha chào tiễn biệt ông, các nhà báo quốc tế đã ghi chép không ít những nén nhang được thắp lên từ bàn tay những Việt kiều đang sống và làm ăn tại Tcheque (Lạy trời những vị này không lọt vào ống kính những kẻ coi Havel là kẻ thù không đội trời chung…kẻo hết đường về thăm mồ mả tổ tiên, cha, mẹ)

Chỉ riêng sự có mặt của Đức Giáo Hoàng Benoit XVI, các nguyên thủ quốc gia như : Sarkozy, J.Cameron, và các Nhà Ngoại Giao, nhà chính trị đủ mọi mầu sắc như Madeleine Albrigt, vợ chồng cựu tổng thống Bill Clinton, thậm chí cả những người đang đấu đá nhau trong nước, không thèm nhìn mặt nhau, không chịu đi chung nhau một chuyến chuyên cơ …cũng đều tề tựu đông đảo về Praha để chào tiễn biệt Vaclav lần cuối, nghe bài thánh lễ do Tổng Giám Mục Praha Dominique Dukas và Giám mục Vaclav Maly, (đều cùng tù chung xà lim với Havel dưới chế độ cộng sản)…làm chủ tế!

….Và cả nước Tcheque sẽ cùng một lúc nghe chuông đổ, nghe còi rúc, nghe 21 phát đại bác trong khi mọi người cúi đầu tưởng niệm một "Con Người Được Kính Trọng Nhất Hành Tinh suốt hai mươi năm qua” (bài phát biểu của bà Madeleine Albrigt, nguyên bộ trưởng Hoa Kỳ gốc Tcheque) ….

Và sau đó, Vaclav đã được đưa đi hỏa thiêu. Tro cốt đã được đưa về lăng mộ gia đình và sau Noel sẽ được chôn tại nghĩa trang Praha Vinohrady, gần ngay ngôi mộ của Frank Kapka! Và…hết! Ngắn gọn, đơn giản và cực kỳ cảm động vì “còn gì để nói về con người này hơn những gì người đời đã nói suốt hơn hai mươi năm nay”!

Nếu cần nói thêm thì: Ngay đêm thứ sáu đó có một cuộc hòa nhạc rock tưng bừng để tưởng niệm Ông vì ông là người, không những chỉ mê nhạc rock mà còn ra sức bảo vệ nhạc rock ở cái “bản chất phản kháng tự nhiên của nó” ngay từ thời chế độ cũ khi nó còn bị chụp mũ cho là…. tư sản, phản động!?!

Riêng với cá nhân mình, Vaclav Havel, dù ra đời sau mình đúng 10 năm, nhưng từ khi đọc được những gì ông viết cách đây cả 25 năm, (qua “Đài địch” và báo chí “phản động” đầy đường Nguyễn Huệ, Tự Do….) nhìn thấy những hành động hy sinh, dũng cảm, những tuyên bố không sợ chết, không sợ tù đầy của ông mà mình tự bảo: "Đây là tấm gương cho văn nghệ sỹ nước Việt đây!” Và quyết tâm, dù chưa theo kịp ông 100, 1000 bước cũng phải đi theo ông dăm bảy bước trên con đường “Tình Yêu và Sự Thật” này!

Và mình đã cố gắng làm như vậy. Không ham gì những danh vọng hão, không tin gì những thiên đường mù nữa…

Tuy nhiên, cái sự thật mà mình luôn tâm nguyện sẽ nói ra cho đến hơi thở cuối cùng xem ra, đến đây cũng chẳng có mấy tác động chuyển lay được dối trá và bạo lực! Có thể mình còn kém Vaclav Havel đến mấy quả tim, mấy lá gan và mấy cái đầu…

Có thể bạo lực và dối trá đang bóp chết mọi sự manh nha của những “kỹ sư tâm hồn” muốn đứng về phía Tình Yêu Và Sự Thật. Nhốt họ trong cái lồng son của những con chim đang đua nhau hót cùng một bài “Tương Lai XHCN tươi đẹp muôn đời”, "Đảng là lẽ sống của tôi” vì họ tưởng Chết đi là hết chuyện !

Nhưng không! Lịch sử sẽ rất công bằng! Những tên bạo chúa, những đức thánh thần, những Thái thượng Hoàng, Thái Tử ....và những kẻ …“Vô sản Lộn Giòng” coi con người như nô lệ, sống phây phây, béo núc na, núc ních trên hàng triệu bộ xương khô của thần dân sẽ phải đền tội, dù chúng sống hay chết!

Trái lại, những người như Vaclav Havel sẽ sống đẹp mãi với sử xanh, dù một số ít nước “cùng tổ tiên Tây Mác-Lê” coi ông và những người có chung ý thức hệ với ông là “lực lượng Thù Địch ".

- Vì mình coi ông như bậc sư phụ dẫn đường,

- Vì mình mê cái chất "bất phục tùng và phản kháng” cho tận đến cuối đời trong con người nghệ sỹ đích thực của ông,

- Vì sợ các bạn trẻ ít thông tin về con người vĩ đại này, mình đã tìm xem video clip, đọc và ghi chép không dưới năm mươi bài đăng trên các trang báo nổi tiếng nhất thế giới, (những trang báo mà bên cạnh nhũng bài ngợi ca V. Havel lại có bài “Sarkozy, tên siêu lừa”! mà không bị bỏ tù, thu hồi thẻ nhà báo!!) để viết nên những dòng này.
Mong các trang web khác nên bổ xung càng nhiều càng tốt thay vì nói nhiều đến những cái "quái thai chính trị" mà cái chết dù có khóc lóc, xé áo, đập đầu cũng chỉ là chuyện hài hước rẻ tiền đến thảm hại mà ai cũng biết! ...

Hôm qua, mình đã thắp một bó nhang quỳ lạy ông ngoài ban-công, và lẩm nhẩm khấn ông như sau “Mong ông sống khôn chết thiêng, phù hộ cho đất nước Việt Nam này sớm được sống trong TÌNH YÊU VÀ SỰ THẬT” như ông hằng mong ước!

Liệu mình làm thế có tạ lỗi hộ cho những kẻ đã tảng lờ trước cái chết vinh quang hiếm thấy của ông?./.
.
.
.

No comments: