Thursday, December 29, 2011

TÒA ÁN TRUNG QUỐC XÉT XỬ LUẬT SƯ NGHÊ NGỌC LAN (Trọng Thành, RFI)



Trọng Thành   -   RFI
Thứ năm 29 Tháng Mười Hai 2011

Hôm nay 29/12/2011, nhà bảo vệ nhân quyền Nghê Ngọc Lan (Ni Yulan), 51 tuổi, cùng với chồng, đã bị đưa ra xét xử. Đây là phiên tòa thứ ba nhắm vào các nhà dân chủ tại Trung Quốc, trong vòng một tuần lễ. Phiên tòa xử luật sư Nghê Ngọc Lan và ông Đổng Kế Cần (Dong Jiqin) đã diễn ra trong buổi sáng và kết thúc vào đầu buổi chiều hôm nay, tại một tòa án phía tây Bắc Kinh.

Rất đông công an có mặt bên trong và bên ngoài tòa án. Hiện tại tòa vẫn chưa tuyên án. Bản án được hoãn lại đến một thời điểm không xác định. Nhiều nhà ngoại giao và phóng viên nước ngoài đã có mặt trước cửa phiên tòa.

Cùng với chồng, bà Nghê Ngọc Lan đến tòa trên xe lăn, từ nơi giam giữ. Hai người đã bị bắt vào tháng Tư. Đây là thời điểm chính quyền Trung Quốc tiến hành một loạt vụ bắt bớ và giới hạn tự do đối với các nhà đấu tranh dân chủ, vì lo sợ nổi dậy sẽ bùng phát tại Trung Quốc, với ảnh hưởng của phong trào cách mạng tại các nước Ả Rập.

Đại diện của tòa cho biết hai vợ chồng bà Nghê Ngọc Lan bị cáo buộc tội « gây rối trật tự », « phá hủy các tài sản công và» và « lạm dụng người khác, với các tình tiết tăng nặng ». Thêm vào đó, luật sư Nghê Ngọc Lan còn bị cáo buộc vì tội « giả mạo và bịa đặt ».

Luật sư của bà Nghê Ngọc Lan cho biết các thân chủ của ông tuyên bố vô tội. Trong suốt 4 giờ xử án, bà Nghê Ngọc Lan phải nằm trên một chiếc cáng, vì tình trạng sức khỏe bắt buộc.

Con gái của bà Nghê Ngọc Lan, có mặt tại phiên tòa. Kể từ khi cha mẹ cô bị bắt, cô không được gặp họ. Cô cho rằng, sự hiện diện rất đông đảo của công an cho thấy đây là một phiên tòa không bình thường, như vậy, bà Nghê rất có khả năng sẽ bị kết án.

Hai vợ chồng luật sư Nghê Ngọc Lan đã trợ giúp pháp lý cho nhiều gia đình bị trưng thu nhà, đất tại Trung Quốc. Bản thân hai người cũng phải đối đầu với chính quyền, sau khi nhà riêng của họ ở Bắc Kinh có nguy cơ bị phá hủy.
Tổ chức bảo vệ nhân quyền Amnesty International kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho bà Nghê Ngọc Lan. Amnesty International tố cáo, chế độ giam cầm khắc nghiệt, trong thời gian bà bị tù vào năm 2002, đã khiến xương bánh chè và chân của luật sư Nghê Ngọc Lan bị hỏng. Năm 2008, nhà tranh đấu còn bị kết án thêm hai năm tù, vì tội « làm hư hại tài sản công », trong khi bà kháng cự lại những người đến phá hủy nhà mình.

Xin nhắc lại là, thứ Sáu tuần trước (23/12), nhà ly khai nổi tiếng Trần Vệ bị tòa án Trung Quốc kết án 9 năm tù

Còn vào thứ Hai tuần này (26/12), nhà dân chủ Trần Tây phải nhận án 10 năm tù

Hai ông Trần Vệ và Trần Tây đều đã từng tham gia vào phong trào dân chủ Thiên An Môn 1989.
.
.
.

No comments: