Wednesday, December 28, 2011

CHỈ LÀ MỘT BỘ PHẬN (Nguyễn Quang Vinh)



Nguyễn Quang Vinh
28 Dec, 2011

Cuối cùng thì trưởng thôn Khoai Lang cũng gặp được cấp trên.

Bác cấp trên là chỗ quen biết cũ, nên Khoai Lang cứ thế nói, hăng hái.

-Bác ạ. Bây giờ lũ trẻ quá lười biếng, hầu như sống không có lý tưởng, mục đích, chỉ mong làm giàu, không làm giàu được thì dùng mánh khóe, lấy mánh khóe che lấp kiến thức, mới tí tuổi đầu đã cơ hội, đã xu nịnh, đã vật chất hóa hành động. Buồn bác nhỉ?

Bác cấp trên lắng nghe và kết luận:

-Chỉ là một bộ phận.

-Lâu nay nghe quá nhiều chuyện cán bộ tham nhũng, ức hiếp dân, sống buông thả. Vừa rồi thêm chuyện hai ông ngành giao thông tỉnh Sóc Trăng đánh cờ tướng mỗi ván mấy tỷ bạc, dân hỏi lấy đâu ra tiền mà vung ra như thế? Không tham ô thì lấy đâu? Không phải những con sâu dự án thì lấy đâu ra tiền. Rồi làm cán bộ mà có cả nhà hàng này, quán Bar kia, không thể chấp nhận được. Lòng tin của dân vào cán bộ lung lay rồi, người ta không nói ra hoặc ít nói ra, chứ thực chất, chả ai tin.

-Chỉ là một bộ phận

-Lại có bà phó giám đốc Sở Giáo dục đào tạo tỉnh Cà Mau mà lừa đảo bán nhà, rồi vay mượn, lấy cả thẻ đảng ra thế chấp để vay tiền, không thể tưởng tượng nỗi. Kinh khủng quá.

-Chỉ là một bộ phận.

-Tham gia trên giao thông trên đường bị mãi lộ, vào viện phải phong bao, đến cửa công quyền cũng phải hối lộ, tới đâu làm gì cũng phải nghĩ tới cái phong bao phong bì cho cán bộ mới đặng xong việc, loạn quá bác ạ.

-Chỉ là một bộ phận.

-Đụng vào ngành nào cũng thấy có vấn đề xấu, mà không còn cá biệt nữa, cái xấu lan tràn, rồi con người ta quay mặt làm ngơ, chán ngấy không đấu tranh, đấu tranh để làm gì, chỉ nhận lấy thiệt thòi, mấy ông cán bộ phạm khuyết điểm thì được chuyển từ chỗ này sang chỗ khác, làm phép với dân, người ta cứ níu lấy nhau, bảo vệ nhau, dân chán là phải.

-Chỉ là một bộ phận.

-Có chuyện này, xin bác cho em nói thật.

-Mình đang nghe.

-Bọn cháu vì trách nhiệm với bác mà phát hiện ra việc tày trời, bà xã của bác thường xuyên qua đêm ở khách sạn thành phố với một cậu sinh viên trẻ, chúng nó gọi là phi công lái máy bay bà già..

-Chỉ là một bộ phận- Bác cấp trên kết luận rồi giật mình- Cái gì? Cậu vừa nói cái gì? Bà xã tôi? Phi công cõng bà già?

-Vâng. Nhân chứng vật chứng có đủ.

-Ôi trời ơi, thế thì tan cửa nát nhà còn gì?

-Vâng. Bác gái bây giờ về nguyên tắc là vợ bác. Chỉ là một bộ phận của bác í ham trai đẹp thôi bác ạ, hư hỏng chỉ một bộ phận thôi, chắc không sao bác nhỉ?

Bác cấp trên vùng đứng lên, mắt long sòng sọc nhìn Khoai Lang:

-Chuyện nghiêm trọng như thế mà cậu dám nói chỉ là một bộ phận hư hỏng sao? Vớ vẩn? Tan cửa nát nhà đến nơi, hiểu không?

Bác cấp trên quay xe về.

Khoai Lang đứng nhìn theo, nghĩ tới bác gái đang độ hồi xuân và lẩm bẩm:

-Chỉ là một bộ phận.

.
.
.

No comments: