Saturday, December 31, 2011

TRƯƠNG DUY NHẤT TRẢ LỜI TOM CAT (Trương Duy Nhất)



Trương Duy Nhất
Written by truongduynhat on Time posted: 12:00 am01 January 2012

Bài “cảnh báo của Tom Cat” đáng ra tôi không trả lời. Bởi nó đã gửi không đúng chỗ, đối tượng muốn “cảnh báo” là tôi nhưng không gửi cho tôi, lại gửi nơi khác, đăng trên một trang mạng mà tôi từng nhìn xem là “một diễn đàn chống Cộng cực đoan đến điên loạn”. Mặt khác, cái tên “Tom Cat” chẳng khác gì nặc danh, và chưa thể biết được tính xác thực của “bức thư” kia thế nào.

Nhưng vì quá nhiều bạn đọc ý kiến, gặng hỏi, bức xúc, lo lắng, khuyên bảo…. nên tôi xin có đôi lời sau:

– Tom Cat viết “mặc dù anh cố tình tỏ ra không phải là thành phần chống đối chế độ”- Xin thưa thế này: Không phải “mặc dù” mà đương nhiên chưa bao giờ tôi “chống đối chế độ”. Những phản biện, góp bàn trên website này là ý kiến thiện chí trên tinh thần xây dựng, góp bàn cho đảng và chính phủ. Tôi coi đó không chỉ là quyền mà còn là nghĩa vụ công dân, là một- góc- nhìn- khác của cá nhân mình trước các vấn đề quốc sự. Nó có thể không mới, chưa hẳn đã hay (thậm chí chưa chắc đúng). Và cho dù có thể ai đó không muốn đọc không muốn nghe, nhưng cần phải được tôn trọng. Nếu ai đó đọc mà diễn suy là “chống đối chế độ” thì chính họ mới là kẻ chống đối và đang phá hoại chế độ.

– Tom Cat cho rằng các bài viết của tôi “đã khiến cho một số lãnh đạo và những người làm công tác an ninh và bảo vệ tư tưởng văn hóa đặc biệt khó chịu”- Nếu chỉ vì sự “khó chịu” mà đòi “vô hiệu hóa” và đưa “vào tù” Trương Duy Nhất thì phải xem lại những “người làm công tác an ninh và bảo vệ tư tưởng văn hóa” kia là ai, họ đang thi hành theo cái loại pháp luật nào và đang bảo vệ cái gì? Chẳng lẽ chế độ của chúng ta lại dám “vô hiệu hóa” và đưa “vào tù” một công dân chỉ vì họ có những bài viết làm ai đó “khó chịu”? Làm công tác “an ninh và bảo vệ tư tưởng văn hóa” kiểu này thì bôi trát và phá nát chế độ chứ bảo vệ được ai và bảo vệ được cái gì? Tư duy “bảo vệ” này, nếu quả thật còn được dùng như biện pháp bảo vệ chế độ thì tôi cho rằng nó là một mối nguy lớn.
Trong các bài của tôi, có bài góp ý, thậm chí chê bai cả Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch quốc hội, Thủ tướng chính phủ… Nhưng tôi tin rằng nếu các vị đó đọc được, cho dù có thể sẽ có người “khó chịu” (giả dụ thế), nhưng sẽ không một ai lại dám bảo những sự góp ý, chê bai của tôi là “bôi nhọ, nói xấu”, là “chống phá, phản động” cả! Tôi tin như thế! Chẳng lẽ Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch quốc hội, Thủ tướng chính phủ… lại có những cách nhìn xét hồ đồ, sai lệch và… phản động đến thế sao?

– Việc nói Trương Duy Nhất “dựa vào một thế lực chính trị khác trong đảng để chống đối, bôi nhọ và nói xấu”- Tôi là người ngoài đảng nên không tỏ tường chuyện này. Nhưng nếu thật sự trong đảng đang có “một thế lực chính trị khác” chống phá và phản động như vậy, thì tôi rất mong đảng nhìn ra và đập chết nó đi. Và nếu cần trên mặt trận thông tin, tôi sẵn sàng xung phong dùng ngòi bút của mình để bảo vệ đảng, đấu tranh với bọn “thế lực chính trị” đen tối phản động đó.

Mặt khác, tôi nghĩ “người cảnh báo” đang xem thường đảng. Chẳng lẽ những bài viết của tôi lại “bôi nhọ và nói xấu các đồng chí lãnh đạo đảng và nhà nước”, chẳng lẽ nó lại “gây hoang mang trong dư luận quần chúng” được sao? Tư duy qui chụp dạng này đáng phải chôn vùi từ rất lâu rồi, không hiểu sao vẫn tồn tại để nhân danh đảng-chính phủ-nhà nước làm ông kẹ đe nẹt, hăm dọa những chính kiến trái chiều.

Tôi đã viết câu này lâu rồi, và thỉnh thoảng vẫn đem treo trên đầu trang web: Có nhiều người trong hội trường thì oang oang chụp mũ, phê phán, chỉ trích như nã đạn rằng tác phẩm này, thằng nhà báo, nhà văn nhà thơ kia là… phản động! Thế nhưng về phòng, chính họ lại cặm cụi chép những thứ “phản động” ấy một cách nâng niu, trân trọng vào sổ tay và đêm đêm nhẩm đến thuộc lòng.

Tôi biết trang web này có nhiều “đồng chí lãnh đạo” đọc, đọc thường xuyên. Tôi biết nhiều vị thích, chứ chưa bao giờ nghe ai dám qui chụp hồ đồ như thế. Thậm chí có vị còn công khai giới thiệu cho nhiều người khác tìm đọc vì “trang thằng Nhất nó viết hay lắm”!

Ông Đinh Đức Lập (Tổng biên tập) và Nguyễn Quốc Khánh (Phó Tổng biên tập) báo Đại Đoàn Kết có nói với tôi rằng: Trong một lần tiếp chuyện ông Hữu Thọ, cựu Trưởng ban Tư tưởng- Văn hóa trung ương, ông Thọ bảo rằng: Đừng có qui chụp cái thằng Trương Duy Nhất thế này thế nọ, tôi đọc nó thường xuyên đấy, nó viết nhiều bài được, làm lãnh đạo nếu biết đọc biết bình tĩnh nghe những góp bàn như thế thì chỉ có lợi, lợi cho đảng và nhà nước, chứ chả phải phản động chống phá gì đâu!
Đại loại thế. Tôi chưa có dịp gặp ông Hữu Thọ để kiểm chứng điều này, nhưng tôi tin ông Lập ông Khánh không dám bịa ra chuyện đó để làm gì.

Thưa bạn Tom Cat. Tôi không dám xem thường đảng và xem thường quần chúng như bạn viết. Quần chúng bây giờ đâu phải ai xúi cái gì cũng nghe, ai viết cái gì cũng tin. Nhận thức của dân thời giờ đã rất khác, họ đủ trình độ, đủ hiểu biết và tỉnh táo để nhìn xét và lựa chọn, không phải hễ ai muốn áp đặt cái gì cũng được. Ngay cả các trang web chống đối chế độ một cách khiên cưỡng và mù quáng đều bị cộng đồng mạng bài xích. Nhiều trang tự chết, nhiều trang cố đấm ăn xôi nhưng chẳng còn có tác dụng gì, thậm chí chẳng ai thèm đọc, chẳng ai đoái hoài…
Đảng và các “đồng chí lãnh đạo đảng, nhà nước” cũng thế. Họ đâu đến nỗi chỉ vài bài góp bàn, phản biện thẳng thắng, thiện chí và ngay thẳng của công dân mà thế là bị “bôi nhọ”, thành “xấu xa” được. Nếu cựa tí là bị “bôi nhọ”, cựa tí là thành “xấu xa” thì tạng người ấy không nên chọn nghề quan, không nên đứng trong đảng.
Suy diễn qui chụp như vậy thì đấy mới chính là kiểu “tự diễn biến” nguy hiểm nhất, phản động nhất.

– Còn phần “P/s: Anh nên chuẩn bị các tài liệu và câu trả lời về chuyến đi du lịch Bắc Mỹ trong thời gian vừa qua”- Nói vậy tức là người nói chẳng hiểu gì cả, không có thông tin và rất thiếu hiểu biết! Việt Nam chứ đâu phải… Triều Tiên mà cứ ra nước ngoài là nhìn người ta “có vấn đề”!

Cuối cùng, tôi muốn nhắc lại một văn bản từ năm 2008 có đánh giá những bài viết của tôi rằng: Trương Duy Nhất có “thái độ tiêu cực, thiếu ý thức xây dựng, thậm chí kích động dư luận xã hội” (có dịp tôi sẽ trở lại cụ thể hơn câu chuyện này). Ngay khi đó, tôi đã trả lời rằng: Nếu chỉ đọc thấy trên trang này “thái độ tiêu cực, thiếu ý thức xây dựng, thậm chí kích động dư luận xã hội”, thì chính bạn mới là người tiêu cực, thiếu ý thức và kích động, thậm chí là… phản động! (Xem lại bài “Ai phản động?”)

Dù sao, cũng cảm ơn bạn ký tên “Tom Cat” trong bài “cảnh báo” nọ. Nhờ nó mà tôi có cơ hội để giải bày đôi lời cùng bạn đọc.

Trân trọng!
TRƯƠNG DUY NHẤT
_______________

Dưới đây là toàn văn bức thư “Tom Cat cảnh báo blogger Trương Duy Nhất” trên trang Tin tức hàng ngày:

Tom Cat cảnh báo blogger Trương Duy Nhất
TTHN: Đây là bài viết được gửi đến hộp thư của TTHN với bút danh Tom Cat với tiêu đề “Tom Cat cảnh báo blogger Trương Duy Nhất”, chúng tôi không có điều kiện kiểm chứng tính xác thực nên xin đăng nguyên văn với sự thận trọng nhất để bạn đọc tham khảo.
Vì nhiều lý do nên tôi không trực tiếp gửi bài này cho ban biên tập Dân Luận và X-café đăng dùm tôi như mọi lần. Xin nhờ website TIN TỨC HÀNG NGÀY đăng tải giúp. Xin cảm ơn – TC.
* * *
Đã trở thành thông lệ, mỗi khi Tom Cat tôi buộc phải lên tiếng thì một nhân vật có ý tưởng chống đối chính quyền sẽ phải vào tù. Lần đầu là trường hợp của ông Cù Huy Hà Vũ, gần đây tôi đã cảnh báo Blogger Người Buôn Gió – anh Bùi Thanh Hiếu, cùng các ông Nguyễn Hữu Vinh và ông Nguyễn Xuân Diện. Tất cả những lời cảnh báo của tôi tới họ xuất phát từ việc tôi thật sự không muốn những người mà tôi tôn trọng và phải ngồi tù. Lần cảnh báo gần đây nhất đã được các anh có tên trên tiếp thu và biết điều hơn, ngoại trừ trường hợp Blogger Người Buôn Gió – anh Bùi Thanh Hiếu vẫn tỏ ra chưa biết sợ.
Anh Trương Duy Nhất thân mến, mặc dù anh cố tình tỏ ra không phải là thành phần chống đối chế độ, nhưng các hoạt động và các bài viết của anh đã khiến cho một số lãnh đạo và những người làm công tác an ninh và bảo vệ tư tưởng văn hóa đặc biệt khó chịu. Khi anh núp bóng viết blog phản biện nhưng thực chất việc làm của anh là dựa vào một thế lực chính trị khác trong đảng để chống đối, bôi nhọ và nói xấu các đồng chí lãnh đạo Đảng và nhà nước nhằm mục đích chia rẽ gây hoang mang trong dư luận quần chúng. Điều này hết sức nguy hiểm, là một kiểu tự diễn biến đánh từ trong đánh ra. Điều này rất bất lợi cho sự lãnh đạo của đảng và chính quyền.
Tôi xin mạn phép cảnh báo anh Nhất biết là đã có quyết định chính thức của cơ quan chức năng sẽ buộc phải vô hiệu hóa anh nếu anh còn tiếp diễn. Tôi rất lấy làm tiếc về điều này, và thật sự tôi hy vọng với những dòng cảnh báo này anh sẽ chấm dứt hoàn toàn những hoạt động chống đối trên, xin anh nên nhớ không có bất kỳ thế lực nào có thể đảm bảo sự an toàn cho anh ngoài cá nhân anh. Như vậy thì cơ quan Công An có thể sẽ tha thứ cho anh, tôi thật sự không muốn anh vào tù trước Tết Nguyên đán và rất mong anh suy nghĩ.
Trân trọng
Tom Cat
P/s: Anh nên chuẩn bị các tài liệu và câu trả lời về chuyến đi du lịch Bắc Mỹ trong thời gian vừa qua của anh.
_______________
.
.
.

No comments: