Saturday, December 31, 2011

LÁ THƯ MỸ QUỐC THÁNG 12-2011 (Nguyên Thảo)



Nguyên Thảo
December 30, 2011 6:34 PM

Trong những ngày cuối tháng 12 năm 2011, cận kề lễ Giáng Sinh, sau gần hai tháng siêu Ủy Ban gồm các vị dân cử lưỡng đảng Cộng Hòa và Dân Chủ hội họp tìm một đường lối thỏa hiệp giữa hai đảng đặng đưa tình trạng nước Mỹ thoát khỏi mọi bế tắc về vân đề ngân sách. Sau cả tháng trường, siêu Ủy ban không tiến đến một giải pháp nào giải quyết bế tắc, khi thời gian để giải quyết đã hết hạn vào ngày 23-12-2011. Siêu Ủy Ban trao trả vấn đề cho 2 viện Quốc Hội. Nếu Quốc Hội không giải quyết, nghĩa là kể từ 1 tháng 1 năm 2012, khối nhân lực 160 triệu người đang còn làm việc sẽ mất 40 đồng mỗi tháng lương và như vậy mất 1,000 đồng cho cả năm tức là trỡ lại đóng thuế an sinh xã hội mức 6.2% như cũ, trong khi đang được tiết giảm ở mức 4.2%. Dân chủ chủ trương tăng thuế của lớp người giầu có, Cộng Hòa nhằm cắt giảm chi. Giằng co không đạt được một thỏa thuận, trong khi hạn kỳ gần chấm dứt. Các đại diện dân cử cũng đang nôn nóng giải quyết cho xong, dù giải quyết như thế nào vì các vị đều nhấp nhổm lo việc quan trọng của tất cả vị: đó là dời sở làm để về nhà chung vui nghỉ lễ Giáng Sinh và Tết dương lịch 2012 cùng vợ con. Trong suốt mấy tháng trời họp hành đấu đá với nhau mà vẫn không làm được việc lo cho dân cho nước mặc dù các vị được hưởng lương bổng, phụ cấp đầy đủ 24 giờ một ngày 7 ngày một tuần. Cả Hành pháp đứng đầu là Tổng Thống Obama cũng có một chương trình nghỉ lễ, đã được chuẩn bị tại Hawai cùng vợ con.
Chung cuộc, ngày 22 tháng 12, Tổng Thống Barack Obama đã ký thành luật gia hạn hai tháng cắt giảm thuế lương bổng, nghĩa là việc tiếp tục giữ mức thuế 4.2% cho tới cuối tháng 2-2012, sau đó sẽ trở lại mức độ 6.2%. Tổng Thống Obama sau khi ký gia hạn giảm thuế hai tháng đã lên tiếng cùng lập pháp là tới tháng 2-2012 sẽ thảo luận đễ gia hạn hết năm 2012 cũng như việc thực hiện ống dẫn dầu từ Canada tới Vịnh Mễ Tây Cơ. Công việc chỉ cần không đầy nửa ngày mà vấn đề sẽ trở lại sau hai tháng. Các công bộc của dân lo giải quyết chuyện dân chuyện nước để kịp thời đi nghỉ lễ Giáng Sinh.

Một sự kiện quan trọng là Hoa Kỳ hoàn tất việc rút quân khỏi Iraq, đúng như Tổng Thống Obama hứa ba năm trước khi ông vận động tranh cử Tổng Thống vào năm 2008. Việc Hoa Kỳ rút quân khỏi Iraq năm 2011 khiến người ta liên tưởng tới việc Hoa Kỳ rút quân khỏi Việt Nam 36 năm trước. Việc Hoa Kỳ rút quân khỏi Việt Nam năm 1972 được mô tả như triệt thoái trong danh dự, mặc dù việc triệt thoái trong danh dự thực hiện từ khi ký hiệp định Paris với Cộng Sản Hà Nội và cuộc triệt thoái trong danh dự này được thực sự kết thúc bằng chuyến trực thăng chở Đại sứ Hoa Kỳ đáp đệ thất hạm đội ngày 30-4 năm 1975 với hình ảnh Đại sứ Hoa Kỳ mang theo quốc huy và quốc kỳ Mỹ, trong tình huống không phù hợp như mô tả triệt thoái trong danh dự. Năm 2011 Hoa Kỳ triệt thoái khỏi Iraq sau hai năm đem quân vào Iraq với lý do Iraq sản xuất vũ khí giết người hàng loạt. Sau khi quân đội Hoa Kỳ ồ ạt tiến từ miền Nam lên phía Bắc tiến chiếm thủ đô Baghdad, không khám phá ra vũ khí giết người hàng loạt thì thay đổi mục tiêu là đánh chiếm Iraq để mang lại chế độ dân chủ tự do thay thế chế độ độc tài của Saddam Hussein. Nay Hoa Kỳ đã hoàn tất nhiệm vụ và quân đội Hoa Kỳ đã triệt thoái khỏi Iraq trong hòa bình. Nhưng ngày 21 tháng 12 được coi như Hoa Kỳ triệt thoái hết binh sĩ khõi Iraq, chỉ còn 1,000 binh sĩ trong vai trò huấn luyện quân đội Iraq, thì ngày 22-12 một vụ đánh bom tự sát tại thủ đô Baghdad làm cho 72 người chết và người ta liên tưởng tới viễn tượng Iraq sẽ chìm trong bể máu vì tranh chấp giữa ba sắc tộc tôn giáo Sunni, Shiite và Kurk. Thành thử triệt thoái trong danh dự 36 năm trước tại Việt Nam và triệt thoái trong hòa bình năm nay tại Iraq chỉ là những mô tả vô nghĩa.

Việc Hoa Kỳ chấm dứt can thiệp vào Iraq là một biến cố quan trọng Hoa Kỳ đã thực hiện trong tháng 12-2011, tuy nhiên vấn đề thường xuyên gây nhức nhối toàn nước Mỹ, cũng là vấn đề đang lan tràn tại Âu và Á châu. Tinh trạng kinh tế suy trầm (recession), mối đe dọa kinh tế bước vào một cuộc suy trầm “kép” dường như đã tránh khỏi. Tháng 12 tình trạng thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã giảm xuống mức 8.6%. Mức thấp nhất từ trên hai năm qua.
Tình trạng hiện tại về kinh tế, tài chánh, nhân dụng tại Hoa Kỳ dường như rối tung, với những kết quả được nhận định từ giới kinh tế tài chánh. Nhiều điều như mâu thuẫn trái ngược với nhau song dường như cùng tồn tại.
Nếu tỷ số thất nghiệp hạ giảm 8.6%, chính quyền cho hay giảm xuống từ mức 9%, vì lẽ người ta đã kiếm được việc làm. Thế nhưng một khi người thất nghiệp không kiếm được việc làm và ra khõi lực lượng nhân dụng thì, những người này lại không được tính như người thất nghiệp. Nhưng tình trạng kinh tế Hoa Kỳ dường như chịu ảnh hưởng từ ngoại quốc. Các lãnh tụ Âu châu đang nỗ lực chống lại tình trạng nợ nần từ hai năm nay và 17 quốc gia Âu châu đang sử dụng đồng Âu kim (euro) hiện đang lâm vào tình trạng suy trầm kinh tế.Tình trạng này làm cho ngoại thương của Hoa Kỳ bị sút giảm dẫn theo tương lai phát triển của Hoa Kỳ trong năm tới bị phần nào ảnh hưởng.
Số người nhận trợ cấp thất nghiệp giảm, số người được gia hạn trợ cấp thất nghiệp giảm vì cho rằng họ đã kiếm được việc làm. Tuy nhiên nhiều chuyên gia kinh tế thì cho rằng số nhận trợ cấp thất nghiệp giảm vì những người này đã nhận được hết thời hạn trợ cấp thất nghiệp, mà không thể cho rằng họ ngưng nhận trợ cấp vì đã kiếm được việc làm.

Nhiều người cho rằng thị trường việc làm tăng lên vào mùa lễ Giáng Sinh, có thể có một số việc làm do sự tuyển dụng đễ đáp ứng nhu cầu trong dịp lễ lớn cuối năm, rồi tháng Giêng năm 2012 tới sẽ thấy tình trạng việc làm giảm sút trở lại. Nhận định này cho rằng chính quyền Hoa Kỳ và các đại công ty đã đem miếng ăn của giới công nhân trung lưu Mỹ sang Trung Quốc vả Mễ Tây Cơ. Chỉ khi nào có biện pháp lâu dài để mang miếng ăn trở lại cho giới trung lưu Hoa Kỳ, nếu không thực hiện được như vậy thì giới trung lưu sẽ rơi vào tình trạng nghèo khó mãi mãi.
Thật là không thể hiểu khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp gia tăng lại cho thấy số người thất nghiệp giảm bớt. Nếu số người xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng lại có hiện tượng tỷ lệ thất nghiệp giảm.

Tổng Thống Obama đã lớn tiếng tố giác luật giảm thuế nhà giầu của Tổng Thống Bush, nhưng chính ông đã gia hạn luật đó khi nó hết hạn cuối năm ngoái. Nay ông đòi tăng thuế nhà giầu trong khi các dân biểu Cộng Hòa đòi cắt giảm chi tiêu vì mức nợ nần gia tăng quá lớn. Các dân biểu Cộng Hòa chống lại việc tăng thuế nhà giầu với suy nghỉ giới nhà giầu, các tư bản đại công ty, các định chế tài chánh ngân hàng có cơ hội dùng tiền đầu tư tạo thêm công ăn việc làm. Tuy nhiên tiếp tục giảm thuế nhà giầu thì giới nhà giầu đã được hưởng việc giảm thuế từ cả 10 năm nay song có thấy việc làm gia tăng đâu mà tình trạng mất việc thất nghiệp từ gần 10 năm qua với tỷ số gia tăng tới trên 9%, như vậy có thể kết luận việc cắt giảm thuế nhà giầu không tạo ra được công ăn việc làm.
Từ năm 2001 đến 2010 việc cắt giảm thuế nhà giầu lên đến 2,000 tỷ mỷ kim, cũng trong thời gian này việc làm ăn gian lận của các thị trường chứng khoán và các ngân hàng đầu tư địa ốc tại Mỹ đưa nền kinh tế Hoa kỳ vào tình trạng suy trầm nghiêm trọng. Để cứu vãn nền kinh tế Hoa Kỳ khỏi bị sụp đổ Tổng Thống Obama phải đưa ra chương trình giải cứu nợ xấu 150 tỷ mỹ kim cho công ty Fannie Mae, 91 tỷ mỹ kim cho Freddie Mac, và gói kích cầu kinh tế lên tới 900 tỷ mỹ kim. Các biện pháp này làm cho ngân sách Hoa Kỳ thâm thủng nặng hơn 1,420 tỷ năm 2010 và khoảng 1,500 tỷ năm 2011.

Trước mặt, đại định chế tài chánh, Bank of America loan báo sẽ sa thải từ 30,000 đến 40,000 nhân viên và công ty Cisco sẽ sa thải 15,000 công nhân.

Thôi thì hãy tạm bợ triển hạn giảm thuế lương bỗng hai tháng, cho tới tháng 2-2012, rồi tính sau. Chấm dứt sự hiện diện tại Iraq, coi như đã có hòa bình tại Iraq rồi mọi chuyện sẽ tính tiếp.

Đến đây thì phần tường trình của lá thư Mỹ Quốc tháng 12 năm 2011 được tạm ngưng. Xin được trở lại với quý độc giả thân quý trong tháng tới.

Thân ái,
Nguyên Thảo
December 27, 2011
.
.
.

No comments: