Wednesday, December 28, 2011

CHUYỆN NHÀ QUAN MẤT TRỘM : CHÁY NHÀ RA MẶT CHUỘT (Kami)



Kami
28/12/2011

Mấy hôm trước trong ngành công an xôn xao tin một vị Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công an bị trộm viếng thăm đêm 25.12.2011, nghe nói gia chủ cũng bị mất kha khá trị giá khoảng dăm bảy tỷ đồng Việt nam.
Nghe tin này ai cũng bán tín bán nghi, vì tay trộm nào mà cả gan vuốt râu hùm như thế, trộm nhà ai không trộm lại trộm đúng nhà ông Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm – Bộ Công an. Đúng là tay trộm này đến số chết, mới dám liều như vậy còn không thì phải có thế lực nào đứng đằng sau cố tình tạo ra scandal này nhằm hạ uy tín chính trị của vị Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát hay còn gọi là cú chơi đểu nhằm cản con đường công danh thăng tiến. Dư luận họ thầm thì nhau như vậy không biết đúng hay sai.

Mãi đến trưa hôm nay 28.12.2011, chắc sau khi dàn xếp xong xuôi và để trấn an dư luân hay vì lý do nào đó tin trên được tung lên báo chí nhà nước. Bản tin rất ngắn, nhưng cũng làm nhiều người giật mình, vì theo bản tin cho hay “Tên trộm bạo gan đột nhập vào nhà ông Vũ Hùng Vương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm – Bộ Công an tại phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội lấy trộm tài sản khoảng 1 tỷ đồng. Vụ việc xảy ra vào khoảng 21h ngày 25/12 tại nhà riêng của ông Vũ Hùng Vương ở phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội. Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, vào hồi 20h50 ngày 25.12, lợi dụng lúc gia đình đi vắng, kẻ gian đã đột nhập vào nhà ông Vũ Hùng Vương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm – Bộ Công an (tại phường Dịch Vọng Hậu) lấy trộm 550 triệu đồng, 9 cây vàng ta, 12 chỉ vàng tây, 500 USD, 500 đôla Australia, 40.000 won Hàn Quốc, 1 dây bạc, 1 đồng hồ đeo tay, 1 dao, 1 kéo, tổng trị giá 1 tỷ đồng.”

Ông Vũ Hùng Vương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm – Bộ Công an

Chắc hẳn bản tin này cũng không làm ít người kinh ngạc vì ông Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát làm gì mà lắm tiền vàng và ngoại tệ như thế? Tuy số công bố nói trên chỉ là một phần của sự thật sau một thời gian dàn xếp, nói chỉ là một phần của sự thật vì nếu chỉ là tài sản trị giá một tỷ đồng thì chắc ông Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát sẽ ngậm đắng nuốt cay mà bỏ qua hoặc chỉ đạo cho đàn em truy tìm thủ phạm. Vì một tỷ VNĐ là con muỗi trong khối tài sản khổng lồ của các quan chức ở Việt nam thời nay, nhất là quan chức cảnh sát, nghề chuyên “bắt, giam rồi tha”. chỉ cần thủ trương nói với đàn em thì ngay trong đêm số tiền sẽ được anh em cấp dưới chung chi còn hơn số thủ trưởng mất trộm.

Vì pháp luật ở Việt nam là thế, kẻ phạm tội, bất cứ tội gì kể cả giết người chỉ cần có tiền thì tội to sẽ hóa nhỏ, nhỏ thì sẽ không đủ chứng cứ để đình chỉ điều tra hoặc án phạt đôi ba năm án treo. Án tại hồ sơ, hồ sơ có lợi hay bất lợi hay có lợi cho bị can là do nhân viên điều tra, họ sẽ là người trung gian “nói chuyện” để dàn xếp với bên Viện Kiểm sát, bên Tòa án. Ai không biết thì thuê luật sư rồi tiền mất, tật mang. Do vậy nhiều khả năng tin rò rỉ cho báo chí là do thế lực thù địch của nạn nhân tiết lộ để chơi nhau.

Suphot Suplom cựu Tổng thư ký (Secretary) Bộ Giao thông Thái lan
.
Cách đây hơn một tháng, đêm ngày 12 tháng 11 năm 2011 ở Bang kok Thái lan cũng có chuyện tương tự, ông Suphot Suplom cựu Tổng thư ký (Secretary) Bộ Giao thông của chính phủ khóa trước do Đảng Dân chủ cầm quyền, trình báo cảnh sát bị kẻ trộm vào nhà ăn trộm 5 triệu baht tiền mặt để ở nhà (tỷ giá 30baht/1USD), mà theo ông đó là tiền phong bì của khách mừng đám cưới con gái. Sau 07 ngày, cảnh sát Thái lan bắt được 4 trong 7 thủ phạm của vụ trộm và thu hồi được 18,1 triệu baht, còn 3 tên cầm đầu trốn thoát sang Lào. Theo lời khai của 04 can phạm bị bắt thì họ được đàn anh chia cho 21 triệu baht ăn tiêu hết hơn 2 triệu, 18,1 triệu là số tiền còn lại. Cũng theo họ cho biết trong nhà của nạn nhân có 4 thùng tiền mặt để trong các thùng giấy. Do vội và hồi hộp bọn họ chỉ lấy được 1 thùng khoảng hơn 200 triệu baht, họ còn cho biết do họ biết trước đó có xe vận tải 10 bánh đến chuyển tiền từ nhà ông Suphot Suplom cựu Tổng thư ký (Secretary) Bộ Giao thông đi đâu không rõ, 4 thùng tiền này là phần để lại không chuyển đi. Số tiền này theo ông Phó Thủ tướng chính phủ đương quyền cho biết đó có thể là tiền lại quả các hợp đồng xây dựng các tuyến metro tại thủ đô Bangkok của các nhà thầu cho Bộ Giao thông nhiệm kỳ trước. Nhưng ông Suphot Suplom cựu Tổng thư ký (Secretary) Bộ Giao thông cho rằng số tiền nói trên không phải của ông, mà là một âm mưu chính trị bẩn thỉu của các thế lực thù địch dựng lên nhằm chống lại ông ta.

4 can phạm và số tiền 18,1 triệu baht tang vật Cảnh sát Thái lan thu lại được

Việc này trở thành to chuyện khi cơ quan phòng chống tham nhũng của Thái lan, một tổ chức độc lập vào cuộc tiến hành điều tra với cáo buộc ông Suphot Suplom cựu Tổng thư ký (Secretary) Bộ Giao thông cố ý khai man giá trị tài sản của cá nhân theo quy định. Công việc điều tra đang được xúc tiến khẩn trương, ngày 12,01.2012 sẽ là thời hạn cuối cùng. Đặc biệt việc truy tìm 03 kẻ cầm đầu không chỉ riêng lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Thái lan tiến hành mà còn có một nhóm thám tử tư được một lực lương không rõ bảo trợ thuê để thủ tiêu bịt đầu mối(!?).

Chính trị là như vậy, đủ cách đủ kiểu, thiên biến vạn hóa thực hư chưa có kết luận, xong cũng xin chép câu chuyện “mất trộm” của quan chức bên xứ Thái lan ra để bạn đọc tham khảo nhỡ biết đâu trường hợp ông ông Vũ Hùng Vương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm – Bộ Công an cũng có thể là “nạn nhân” một cáo buộc chính trị kiểu như vậy thì sao?

Chỉ có một điều số tiền trên của ông Vũ Hùng Vương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm – Bộ Công an và ông ông Suphot Suplom cựu Tổng thư ký (Secretary) Bộ Giao thông Thái lan đều là những đồng tiền bẩn, tiền ăn cắp của dân. Ở Thái lan hay Việt nam đều có luật kê khai tài sản của công chức nhà nước, nhưng Thái lan luật pháp được thượng tôn chắc chắn ông Suphot Suplom cựu Tổng thư ký (Secretary) Bộ Giao thông Thái lan sẽ bị trừng phạt ngoài án tù còn bị tịch thu tài sản. Còn Việt nam lương và các khoản phụ cấp khác của ông Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm – Bộ Công an chỉ vài trăm đô la, ăn không đủ lấy đâu ra vàng, ngoại tệ để ông cất giữ trong nhà?

Dư luận xã hội đang chú tâm theo dõi diễn biến của vụ này xem số tiền mất trộm của ông Vũ Hùng Vương – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát điều tra tội phạm – Bộ Công an lấy từ đâu ra mà có và các ông đầy tớ của dân sẽ xử lý vụ này ra sao? Hay rồi cũng lại chìm xuồng theo lẽ thường tỉnh

Ngày 28 tháng 12 năm 2011.
© Kami
.
.
.

No comments: