Saturday, December 31, 2011

LIỆU CHÍNH QUYỀN CÓ TIẾP TỤC BẮT CÓC NGƯỜI Ở VINH KHÔNG ? (Chu Thị Lân, Vinh)



31-12-2011

(TNCG) - Tin anh Phêro Nguyễn Đình Cương và Gioan Baotixita Hoàng Phong vừa bị bắt đi làm nhiều sinh viên ở Vinh lo âu là chính quyền có tiếp tục khủng bố trắng, lừa để bắt những người công giáo tốt bụng và thực lòng yêu nước tại giáo phận Vinh hay không ?

Chắc chắn việc đó sẽ tiếp tục nếu như giáo phận Vinh, mà đặc biệt là Đức Cha Nguyễn Thái Hợp không lên tiếng bênh vực hoặc có lập trường rõ ràng về việc làm sai này của chính quyền. Trong một bức thư trước đây, Đức Cha cũng đã nói là việc hoạt động chính trị là lĩnh vực đặc biệt của giáo dân. Giáo hội cũng hoàn toàn cho phép như vậy nên không thể nói giáo dân hoạt động xã hội và chính trị là phạm tội.

Ngoài ra gia đình những người bị bắt rất quan tâm thực sự là những hoạt động của các anh là gì ? các anh đang phạm tội quả tang hay âm mưu làm gì động trời hay sao mà lại bị bắt cóc một cách lén lút như vậy ?. Nếu các anh đang phạm tội quả tang thì đó là tội gì ?. Một Nhà nước nhận là pháp quyền thì phải tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật chứ sao hành xử như kẻ trộm cướp vậy ?. Đức Cha có thể điều tra về những việc các anh đã làm và hoàn toàn lên tiếng về sự bắt giữ trái phép và nói rõ các anh em bị bắt đều là nhưng người hiền lành tốt bụng cho toàn giáo dân nghe.

Họ không phạm tội hình sự gì cả và Đức Cha là người học rộng đi nước ngoài nhiều chắc chắn biết rằng nếu như họ hoạt động chính trị xã hội thì tốt chứ không có gì là xấu cả. Chỉ có những kẻ bắt cóc trái pháp luật mới là kẻ xấu, mà dù cho họ có tội thì Đức cha cũng đã viết là giáo hội chúng ta chống lại tội chứ không phãi chống lại tội nhân. Người có tội cũng phải nhận được sự cầu nguyện của tất cả người dân yêu mến.

Mấy ngày hôm nay tại tòa án tỉnh Nghệ An cũng đã đem ra xét xử 2 người là cô Hồ Thị Bích Khương và Mục sư Nguyễn Trung Tôn. Dù rất ít người có thể đến được phiên tòa xử kín này nhưng chúng tôi có đi xem thì bên ngoài thì thấy chính quyền có rất nhiều lực lượng canh giữ có lẽ là vì họ rất yếu nên phải ngăn cản như vậy hay là họ không có chính nghỉa.

Những người bị bắt đều là những người đạo đức, hiền lành va ham làm việc thiện. Các Anh chị quy tụ với nhau ở Trung Tâm bảo vệ sự sống tại Vinh để làm những công việc từ thiện, bác ái trong khi sinh viên đi ăn chơi, tội lổi và phá thai thì các em đã thu nhặt những xác chết, làm phép và chôn cất cẩn thận.

Hiện nay trong địa phận có đến 500 ngàn người công giáo và chính quyền rất e ngại va chạm với người công giáo có niềm tin mạnh mẻ. Vụ Tam Tòa xảy ra đã gây lên một bức xúc lớn trong lòng mọi người công giáo ở giáo phận và người phụ trách giáo xứ Tam Tòa thời k khó khăn đó bây giờ đang bị bắt giam, nằm tù lạnh lẽo ngay gần tòa giám mục cũng không được ai đý hay quan tâm.

Tính cho đến bây giờ thì tổng số những thanh niên công giáo gần đây bị bắt đã lên đến 17 người, trong đó hầu hết họ đều tích cực tham gia vào việc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội và Sài Gòn, ngoài ra chưa chưa kễ Chị Bùi Thị Minh Hằng bị đem đi học tập cải tạo đến 2 năm mà không hề được xét xử.

Thiết nghĩ các Cha trong địa phận hoặc chính Đức Cha phải lên tiếng với chính quyền về việc bắt giữ tùy tiện vì điều này là sai pháp luật Việt Nam và cả công ước của Liên Hiệp Quốc vì một ũy ban của Liên Hiệp Quốc vừa mới ra phán quyết Việt Nam bắt giam tùy tiện.

Đối với người công giáo chúng ta thì thăm viếng kẻ tù đày và lên tiếng an ủi họ lúc khó khăn lại càng quan trọng, đó không chỉ là tình người mà là sự đòi hỏi của giáo lý.

Mong lắm thay nhiều ngọn nến sẻ sáng lên ở mọi giáo xứ của Địa Phận.


-----------------------------

Danh sách những thanh niên Công Giáo bị chính quyền bắt cóc :

1.- Anh Phê Rô Nguyễn Xuân Anh, Hạt Cầu Rầm – Giáo Phận Vinh. Bị bắt ngày 7/8/2011 tại Nghệ An.
1.- Anh Nông Hùng Anh, tín đồ Tin Lành, Lạng Sơn. Bị bắt ngày 5/8/2011 tại Hà Nội.
3.- Anh Phêrô Trần Vũ Anh Bình, ngụ tại 14/22 Kỳ Đồng, P.9, Q.3, Sài Gòn. Bị bắt ngày 19.09.2011, tại nhà.
4.- Anh Phêrô Nguyễn Đình Cương, phường Nghi Phú, TP. Vinh. Bị bắt ngày 24/12/2011 tại Nghệ An.
5.- Anh Fx Đặng Xuân Diệu,  Nghi Lộc Nghệ An . Bị bắt ngày 30/7/2011 tại Sài Gòn.
6.- Anh Gioan Thái Văn Dung, Diễn Châu Nghệ An. Bị bắt đi lúc 2h sáng ngày 16-8-2011 tại Hà Nội.
7.- Anh JB Nguyễn Văn Duyệt, Hạt Thuận Nghĩa – Giáo Phận Vinh. Bị bắt ngày 7/8/2011 tại Nghệ An.
8.- Anh Antôn Đậu Văn Dương, Hạt Vạn Lộc – Giáo Phận Vinh. Bị bắt ngày 3/8/2011 tại thành phố Vinh
9.- Anh Pet Trần Hữu Đức, , Hạt Vạn Lộc – Giáo Phận Vinh. Bị bắt ngày 3/8/2011 tại Thành phố Vinh
10.- Anh Phêrô Hồ Đức Hoà, Hạt Thuận Nghĩa – Giáo Phận Vinh. Bị bắt ngày 30/7/2011 tại Sài Gòn.
11.- Anh Phaolô Trần Minh Nhật, xã Phú Sơn, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng. Bị bắt ngày 27/8/2011 tại Sài Gòn.
12.- Anh Gioan Nguyễn Văn Oai, Hạt Thuận Nghĩa – Giáo Phận Vinh. Bị bắt ngày 30/7/2011 tại Sài Gòn.
13.- Anh Phaolo Hồ Văn Oanh,  Quỳnh Lưu Nghệ An. Bị bắt ngày 16/8/2011 tại Sài Gòn
14.- Anh G.B. Hoàng Phong, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Bị bắt lại tại Qunh Lưu ngày 29-12-2011
15.- Anh Antôn Chu Mạnh Sơn, Hạt Đông Tháp – Giáo Phận Vinh. Bị bắt ngày 3/8/2011 tại Nghệ An.
16.- Anh Paulus Lê Văn Sơn, thuộc Truyền Thông Chúa Cứu Thế Hà Nội .Bị bắt tại Hà Nội ngày 3/8/2011 .
17.- Chị Tạ Phong Tần, thuộc Truyền Thông Chúa Cứu Thế  Sài Gòn, bị bắt tại Sài Gòn, ngà y 5.9.2011
18.-  Anh Fx Đặng Xuân Tương, Hạt Nhân Hòa – Giáo Phận Vinh.
.
.
.

No comments: