Thursday, December 29, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 29-11-2011



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 29/12/2011


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Bình luận bài viết của Trương Thái Du, vụ cờ 6 sao: Có khốn nạn lắm không? – (Dân làm báo). Một phản hồi đầu tiên của độc giả trên trang gốc: “Trách nhiệm của trí thức yêu nước là vạch trần những âm mưu, ngụy biện nham hiểm của bọn trí thức nô tài vong bản này. Đối với nhân dân bọn này còn nguy hiểm hơn bọn lãnh đạo rất nhiều.”
- Tin chính xác là trang Ba Sàm bị chặn tứ tung, trong khi Tin đồn mạng xã hội Facebook tại Việt Nam sắp được giải tỏa từ sau chuyến du lịch của “Mark Zuckerberg, tổng giám đốc đồng thời là sáng lập viên mạng xã hội Facebook” (RFI).
- Phỏng vấn chuyên gia quốc tế về các vấn đề Đông Nam Á Ernest Bower: Lãnh đạo VN và những thách thức trước mắt – Phỏng vấn 1 chuyên gia về ĐNA (P2)(VOA). Không phải có liên quan gì giữa hai cái này: “kiêm Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cho Thủ Tướng Việt Nam” “ông Dũng là một nhà cải cách về phương diện kinh tế, …Việt Nam đã đạt những bước tiến vĩ đại trong nỗ lực nâng cao tính cạnh tranh.”
- Trở lại vụ mất tích bí ẩn của ông hoàng Vĩnh San (Việt sử ký/Xưa & Nay). “CÁI CHẾT ĐẦY BÍ ẨN CỦA CỰU HOÀNG DUY TÂN NĂM 1945, LÂU NAY VẪN ĐƯỢC ĐĂNG TẢI NHIỀU TRÊN CÁC BÁO, NHƯNG VẪN CHƯA CÓ LỜI GIẢI. ĐỂ CUNG CẤP CHO ĐỘC GIẢ THÊM CHI TIẾT VỀ SỰ CỐ NÀY, CHÚNG TỒI XIN GIỚI THIỆU ĐOẠN MỞ ĐẦU CUỐN SÁCH CỦA P. JOURNOUD NHAN ĐỀ DE GAULLE VÀ VIỆT NAM (1945-1969 )”.
- Cựu Thường trực Ban bí thư Phan Diễn: Đừng né tránh vấn đề nhạy cảm (TT). “Nước ta không thiếu hiền tài, tại sao chúng ta lại để đội ngũ cán bộ ở vào tình trạng bất cập như vậy?” Tại vì sau khi bác về hưu, tình hình vẫn không hơn gì khi bác đang giữ ghế. Hề hề!
- Nhật ký Trinh sát Khoai Lang: – NGHỆ THUẬT THỐNG KÊ; – CHỈ LÀ MỘT BỘ PHẬN (Nguyễn Quang Vinh).
- Truy tố trung úy CSĐT dùng nhục hình (NLĐ). – Công an Long An đánh dân bị kỷ luật(BBC). Tội nghiệp cho Dân, đã bị kỷ luật rồi còn bị công an đánh. À! Hóa ra là kỷ luật một số công an đã đánh dân, kêu bằng “đánh người vào viện”, “‘dùng báng súng đập đầu dân’ gây chấn thương”.
- Vở diễn 2.000 tỉ và sự nhầm vai của ông thứ trưởng (Bút lông). “Rõ ràng việc “thất thoát” khoảng 2.000 tỉ đồng (căn cứ theo Quyết định 276 của Thủ tướng) thì EVN dứt khoát phải giải trình chi tiết, có sự thẩm định của Bộ Công Thương, chứ ông thứ trưởng không thể nhầm vai làm nhiệm vụ “bào chữa” cho EVN được!”.
- Nguyễn Đăng Minh: QUAN HỆ ĐẦU ĐUÔI (Trần Nhương). “…người dân có cảm giác những lời nói mạnh mẽ như báp táp kia chỉ như những cơn bão táp lướt trên ngọn cây chứ không hề ảnh hưởng đến gốc rễ… Nếu cứ lặp đi lặp lại như vậy thì sẽ thành nhàm chán, lòng dân buồn nản”.
- MỘT CÂU CHUYỆN MỚI BIẾT VỀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP (Quê choa). “Khi phía Trung Quốc đề nghị ghi cảm tưởng cho chuyến viếng đền Phục Ba Tuớng Quân Mã Viện đại tướng hạ bút viết luôn hai câu thơ như sau: “Trăm năm mới có một ngày/Bây giờ mới biết mặt mày ở đây!”
- Trung Quốc buộc tội 54 quan chức trong vụ đâm tàu cao tốc (TT&VH). – Trung Quốc công bố điều tra thảm kịch đường sắt (TT). – Trung Quốc : tai nạn tàu cao tốc do “lỗi thiết kế”(RFI). Nghị Trần Tiến Cảnh “IQ cao” không biết có đọc những tin này? Xin mời bà con thư giãn chút bằng thông tin liên quan kết hợp âm nhạc, hình ảnh:
- Trung Quốc: cảnh báo nguy cơ bất ổn lan rộng (TT). – Hàng ngàn người đình công tại nhà máy sản xuất màn hình LG ở Trung Quốc: Thousands strike at LG Display China plant (Financial Times). – 8 000 công nhân Trung Quốc đình công(RFI). Công nhân TQ biểu tình trước nhà máy LG tại Nam Kinh = >
14h25′:
- Bùi Đức Lại: Cảm nhận về 2011 đầy biến động (VNN). “Sự sụp đổ thê thảm của các chính thể độc tài vừa qua và những tổn thất to lớn chúng gây ra đối với đất nước đã thúc đẩy xu thế chủ động chọn con đường ôn hòa chuyển tiếp từ chính thể độc tài sang dân chủ. Công khai hoặc lặng lẽ, giới lãnh đạo nhiều nước đã chủ động đi theo con đường này. Ngược lại, ở nơi nào không chịu vận động theo xu thế đó, chắc chắn cuối cùng cũng không tránh khỏi thất bại, mà còn đẩy đất nước vào tai họa khôn lường”. – Châu Á một năm nhìn lại (DT).
- HOÀNG Hồng-Minh: Biển hiệu thách đố (Bee). “ở vài thành phố thị trấn vùng giáp biên, lác đác bạn đã thấy những cửa hàng cửa hiệu hôm nay chỉ treo có chữ vuông tiếng Hoa. Hỏi người qua kẻ lại, ai cũng lắc đầu không biết đọc hay đánh vần ra sao. Quả là một sự thách đố cho người Việt hôm nay ở ngay trên đất Việt”.
20h50′:
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: “Chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc là thiêng liêng”(TTXVN).
- 30/12, Người đương thời: “Sức mạnh của niềm tin” về vùng biển đảo thân yêu của Việt Nam, về ý thức giữ gìn chủ quyền đất nước (VTV). – Rẽ sóng mang xuân đến Trường Sa (LĐ). – Thêm một lần đón Xuân trên biển (ĐĐK)

KINH TẾ

- Quá sớm để gạch tên Mỹ khỏi ngôi vị số 1: Far too soon to write off America (Financial Times).
- NY Times bán các tờ báo địa phương lấy 143 triệu $: NY Times Co to sell regional newspapers for $143 million (Reuters).
- PREDICTIONS FROM THE FT’S A-LIST ON THE BIG CHALLENGES OF 2012: The downward slide continues – the great revolt will come later (FT’s blog).
14h25′:
20h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hà Nội tiếp nhận khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu (TTXVN). Khách tham quan khu di tích khảo cổ học 18 Hoàng Diệu = >
- Công bố logo Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn (SGGP). - Công bố logo Khu di tích Mỹ Sơn (PLTP). Hai báo đưa 2 tông màu khác hẳn nhau. Theo ngu ý BS thì logo hơi bị tham các hình tượng, nhồi nhét nhiều ý tứ lẩm cẩm, thành thử nó rối rắm, không ra cái di sản của người Chăm, mà nghe chừng là của người kinh … quá! =>
- Tiểu thuyết của PHAN KHÁNH: HOÀN CHỈNH SAI – Kỳ 15 (Lê Thiếu Nhơn).
14h25′:
20h50′:
- Cái này chưa rõ lý do trang Thể thao&Văn hóa đưa tin Sẽ đón bằng công nhận vịnh Hạ Long tại Hà Nội và Quảng Ninh nhưng lát sau lại rút xuống. Nhưng … nó vẫn còn đây. “Chiều nay (29/12), UBND tỉnh Quảng thông báo ngày 21/12 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Trưởng Ủy ban hỗ trợ chính thức của vịnh Hạ Long đã có cuộc đàm thoại trực tiếp với Chủ tịch và Giám đốc tổ chức NewOpenWorld… Dự kiến thời gian tổ chức Lễ công bố và đón bằng công nhận Vịnh Hạ Long là Kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới trong khoảng từ ngày 20 -23/2/2012 tại Hà Nội và Quảng Ninh.”

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Những điểm “tối” của giáo dục năm 2011 (LĐ). – Clip cô giáo đánh dã man học sinh: Cơ quan công an vào cuộc (GDVN). “Video đó quay lại cảnh xảy ra ở xã Quảng Công, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế chứ không phải xảy ra ở huyện Phú Vang như đã có thông tin trước đó.” Mời xem clip trên YouTube, mới đưa lên mạng 5 ngày nhưng đã có gần 30 ngàn lượt truy cập.
14h25′:
- “Cô có đánh con không?” (DT). “Có cô hiệu trưởng, có mẹ và cả cô ở đây, con trả lời xem “Cô có đánh con không?”, cô chủ nhiệm nghiêm mặt nhìn cô học trò đang co rúm đến đáng thương khi vừa khóc… vừa lắc đầu. Trước đó, em vừa khẳng định vết bầm trên bàn tay là do bị cô đánh”.
20h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h25′:
20h50′:

QUỐC TẾ

14h25′:
20h50′:



* RFI: 28-12-2011


Bài viết mới



.
.
.

No comments: