Thursday, December 29, 2011

PHÓNG SỰ ĐÊM VĂN NGHỆ GÂY QUỸ VIỆN BẢO TÀNG THUYỀN NHÂN CANADA (Liên Hội Người Việt Canada)



Liên Hội Người Việt Canada
Ottawa, 10-12-2011
http://www.lyhuong.net/uc/index.php/bandoc/1734-1734

Cái cò lặn lội bờ sông
Gánh gạo nuôi chồng tiếng khóc nỉ non
Thương em dạ sắt lòng son
Một thân đơn chiếc nuôi con thăm chồng…

Tiếng hát Băng Tâm trong nhạc phẩm “Cái cò” của nhạc sĩ Nguyệt Ánh còn văng vẳng trong bầu không khí giá lạnh của mùa đông Canada, xứ “Đất lạnh tình nồng”, sau đêm văn nghệ gây quỹ cho dự án Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân (VBTTN) do Liên Hội Người Việt Canada tổ chức tại Ottawa vào tối thứ Bẩy 10-12-2011 vừa qua.

Hoa Hậu Canada 2011 Tara Teng cùng với các thiếu nhi ngưỡng mộ
Hình: LHNVC

Chương trình được khai mạc với nghi lễ chào quốc kỳ và hát quốc ca Việt Nam Cộng Hòa do Ban văn nghệ Ottawa đảm trách. Tiếp theo, Cô Lâm Tuyết, Tổng Thư Ký Liên Hội Người Việt Canada (LH) đọc lời chào mừng và giới thiệu sơ lược những thành quả đạt được của LH về dự án VBTTN trong những năm qua và những dự định cho 2 năm tới. Ngoài dự án này, Liên Hội cũng đang thực hiện một dự án hướng về giới trẻ, do Bộ Di Trú và Công Dân Vụ Canada tài trợ, với mục đích hỗ trợ các bạn trẻ trong việc học hành và thăng tiến nghề nghiệp cũng như tham gia vào các sinh hoạt cộng đồng, đó là thành lập Mạng Lưới Hướng Dẫn cho các thanh thiếu niên Canada gốc Việt (12-25 tuổi), gọi là Vietnamese Canadian Youth Mentorship Network tại các thành phố Montreal, Ottawa, Toronto, Calgary, và Vancouver dưới sự điều hợp tổ chức của Ủy ban Thanh niên Hành Động (Vietnamese Youth Action Committee) của LH.

Với sự điều khiển chương trình linh động, vui tươi của MC Lisa Thuỳ Dương cùng nét duyên dáng của ca sĩ Băng Tâm, những lời dẫn dí dỏm và ý nhị của Vũ Khanh, lời tâm tình của nữ nghệ sĩ Phượng Liên cũng như Ban Văn Nghệ Ottawa đã đem đến cho khán giả những tình khúc vượt thời gian như Đất Lành, Tôi Yêu Quê Tôi, Anh Đi Về Đâu, Viễn Du…, Cô Láng Giềng, Áo Lụa Hà Đông, Còn Một Chút Gì Để Nhớ, …, Sương Lạnh Chiều Đông, Cái Cò…, hay Tân cổ nhạc Lòng Mẹ, Con Gái Của Mẹ,…. Ngoại trừ phần trình diễn của nghệ sĩ Phượng Liên, toàn bộ chương trình được sự đảm nhiệm của ban nhạc chuyên nghiệp VIVA của thành phố thủ đô này

Đặc biệt, trong chương trình còn có sự tham dự của Cô Tara Teng, Hoa hậu Canada 2011. Cô đã đến với lời mời của ban tổ chức và đã dự trọn chương trình để nói lên sự ủng hộ của cô về chương trình gây quỹ xây dựng VBTTN tại Ottawa. Cùng với trên 400 khán giả và đại diện các hội đoàn địa phương còn có sự tham dự của phái đoàn Montréal với các Bác Sĩ Đào Bá Ngọc, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt vùng Montréal; Bác Sĩ Trần Đình Thắng, cựu Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt vùng Montréal đồng thời cũng là cựu Chủ Tịch Đoàn Liên Hội; Bác Sĩ Đặng Phú Ân, Chủ Tịch Ủy Ban Khuyến Học Montreal; Giáo Sư và Bà Lê Văn Mão, sáng lập viên Trung Tâm Dịch Vụ Cao Niên S.AI.M; Bà Kim Hậu, phụ tá Thượng Nghị Sĩ Pierre Boisvenu và Ông Yvan Fortin, phụ tá Dân Biểu Liên Bang Ève Péclet.

Xen kẽ với chương trình văn nghệ là phần gây quỹ với tiết mục bán đấu giá thầm lặng. Trong tiết mục này,MC Thùy Dương đã đưa cây đàn tây ban cầm với chữ ký của Nhạc sĩ Trúc Hồ và một số ca sĩ của Trung Tâm Asia lên sân khấu giới thiệu, và kết quả đã bán được với giá $2,500 với sự hỗ trợ của ca sĩ Vũ Khanh qua nhạc khúc “Cây đàn bỏ quên”. Một bức tranh thủ công do một người Việt tại địa phương thực hiện cũng được bán với giá $500. Và để đóng góp thêm vào quỹ xây dựng VBTTN, các em học sinh thiện nguyện đã giúp ban tổ chức bán vé số ($20) với 2 giải thưởng hạng Nhất là 2 Blackberry Playbook 64GB (trị giá $699.99 mỗi cái) cùng Giải Nhì là 2 phiếu ăn được ủng hộ của Nhà Hàng Mekong (trị giá $50.00 mỗi phiếu), thâu được trên $2,000. Tổng cộng, với sự đóng góp ủng hộ của các hội đoàn, cơ sở thương mại, và quý vị mạnh thường quân tại địa phương và các thành phố khác, theo kết quả sơ khởi, Đêm Văn Nghệ 10 tháng 12 đã giúp Liên Hội gây quỹ được khoảng $30,000.

Cô Lâm Tuyết, BS Võ Như Ngọc (Ủy Viên Văn Hóa, LHNVC), Ca Sĩ Phượng Liên, Cô Nguyễn Thị Yến (nhân viên định cư, Trung Tâm Người Việt Canada), Ca Sĩ Băng Tâm, Ô. Trần Thiên Ái, cựu Giám Đốc Điều Hành, Liên Hội &
Trung Tâm Người Việt Canada.  Hình: LHNVC

Những đóng góp hôm nay của đồng bào tại Ottawa cũng như ở các nơi khác là những viên gạch cho công trình xây dựng Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân tại thành phố thủ đô Canada ngày mai.

Liên Hội Người Việt Canada xin chân thành cảm tạ các nghệ sĩ, các anh chị em thiện nguyện viên đã nhiệt tinh tham gia và đóng góp công sức trong thời gian qua để thực hiện một đêm văn nghệ đầy ý nghĩa này. Sự hiện diện đông đảo của quý vị khán giả như lời khuyến khích Liên Hội cần cố gắng hơn nữa để VBTTN có thể được đặt viên đá đầu tiên trong 2 năm nữa.

Quý vị mạnh thường quân hỗ trợ dự án VBTTN có thể gửi tiền đóng góp về: Vietnamese Canadian Centre / Museum Project, Suite 1 – 885 Somerset St. West, Ottawa, ON K1R 6R6 CANADA. Tất cả các số tiền đóng góp trên $10 sẽ được cấp giấy biên nhận trừ thuế.

Để kết thúc bài phóng sự này, chúng tôi xin trích tiếp mấy câu hát trong nhạc phẩm Cái cò, mô tả một cách thật cảm động và chính xác một dữ kiện lịch sử sau này sẽ được trình bầy tại Viện Bảo Tàng Thuyền Nhân:

Cái cò lặn lội bờ mương
Vét cống đào đường gió rét lạnh căm
Chồng em giặc bắt biệt tăm
Tù Nam tù Bắc biết thăm nơi nào

Một đêm gió lộng mưa gào
Được tin anh đã đi vào thiên thu
Chồng em chết giữa ngục tù
Khổ sai đói rét Cộng thù giết anh

Cái cò một thân lên vùng đất lạ
Ðến trại tù tóc quấn vành tang
Ðếm từng mồ hoang máu lệ hai hàng
Ðau xót cho chồng không mộ phần không khói không nhang ...

http://www.youtube.com/watch?v=RYKQiej3M5M

Liên Hội Người Việt Canada
20-12-2011
www.vietfederation.ca

.
.
.

No comments: