Saturday, December 31, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 31-12-2011



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 31/12/2011

BTV: Một ngày cuối của năm 2011. Happy New Year Eve! Khi bản tin này lên mạng là còn 22 tiếng nữa tới giao thừa, kết thúc một năm cũ với quá nhiều sự kiện xảy ra ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Hy vọng một năm mới sắp tới sẽ mang đến nhiều điều tốt đẹp hơn cho người dân Việt Nam, cũng như dân chúng khắp nơi trên thế giới. Chúng ta cùng khui champagne trong đêm nay để tiễn biệt năm cũ, chào đón năm mới!
Kính mời bà con cùng hát bài Auld Lang Syne, là bài hát truyền thống, dùng để rung chuông khi tống biệt năm cũ, chào đón năm mới, bài hát này được sử dụng để đón giao thừa ở tất cả các nước nói tiếng Anh và cũng rất quen thuộc với người dân Việt Nam.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Cái khác của quan hệ Mỹ – Việt trong mắt ông Vũ Khoan (TVN). “Ông đánh giá thế nào về sự can dự của Mỹ tại khu vực này?… Nay tình hình thay đổi, trong đó có nhân tố Trung Quốc nổi lên mà người Mỹ cho rằng có thể cạnh tranh với họ. Chính vì vậy họ phải rút dần chân khỏi những chỗ khác, xác định châu Á – Thái bình dương là hướng chiến lược của họ. Như vậy, cái mới ở đây là sự nhấn mạnh của họ thôi, chứ không phải là sự bắt đầu.”
- Hậu quả nghiêm trọng của cờ sáu sao – (DLB). – Sau cờ 6 sao, tới cà vạt và sắc áo của Tập Cận Bình – (ĐCV). “Tiếp xúc với ông Dũng, ông Tập diện một chiếc cà vạt với họa tiết hoa văn là những chiếc mỏ neo, ám chỉ việc con tàu Trung Quốc đang thả neo nơi này. Khi tiếp ông Tập, ông Dũng cũng diện một chiếc cà vạt màu xanh hải quân và hình ảnh Hải quân Nhân dân Việt Nam anh dũng bảo vệ tổ quốc được treo đầy đường phố Hà Nội”. - Phm Trn 2011: Tàu nuốt Việt Nam – Đảng tự tan (Thông Luận).
- Nhạc sĩ Việt Khang bị bắt – (ĐCV). “Lý do Việt Khang bị bắt giữ có thể liên quan tới một ca khúc do chính anh sáng tác và biểu diễn. Ca khúc có tên ‘Việt Nam Tôi Đâu’. Bài hát ca ngợi tình yêu nước, chống Trung Quốc và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Cùng với lời ca là các hình ảnh biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, Sài Gòn, video do anh sáng tác được phát tán rộng rãi trên mạng”. Hơi giống tin này: Học giả Trung Quốc: Chống Chính Phủ Vì Yêu Nước(VOA).
Kính mời độc giả nghe ca khúc “Việt Nam Tôi Đâu” do nhạc sĩ Việt Khang sáng tác và trình bày, trong đó có đoạn: “Là một người con dân Việt Nam, lòng nào làm ngơ trước ngoại xâm, người người cùng nhau đứng lên đáp lời sông núi. Từng đoàn người đi, chẳng nề chi, già trẻ gái trai, giơ cao tay,chống quân xâm lược, chống kẻ nhu nhược bán nước Việt Nam“:

Và đây là ca khúc “Anh là ai” cũng do nhạc sĩ Việt Khang sáng tác và trình bày: “Tôi không thể ngồi yên, khi nước Việt Nam đang ngả nghiêng. Dân tộc tôi sắp phải đắm chìm một ngàn năm hay triền miên tăm tối. Tôi không thể ngồi yên để đời sau cháu con tôi làm người, cội nguồn ở đâu khi thế giới này đã không còn Việt Nam”:

- Lan man về Facebook và thần Kim Quang (Hiệu Minh). “Định hòa nhập với thế giới mà cứ trâu ta ăn cỏ đồng ta, có đặc thù riêng…bao giờ bơi ra được biển lớn. Cấm đoán Facebook thì sẽ như số phận của chú trâu thôi”. Nên anh chàng Mark nầy mới cố tình cưỡi trâu cho các quan xứ Việt đang cố ngăn chặn Facebook thấy văn minh nhân loại đang cưỡi trên đầu và dẫn dắt những hệ thống trì độn đi tới để sớm thành … người … Hề hề! = >
- Báo “lề phải” chôm của báo “không lề”: Hot News: “Đạo Blog” Cua Times (Hiệu Minh). “Một tờ báo online đứng đắn như VTC News (Tổng Cua có mấy bài trên đó) có thể duyệt một bài như thế này và đăng lên cho bạn đọc. Chúng ta chờ đợi câu trả lời của VTC News”. BTV: Có thể người duyệt bài không đọc báo “không lề”, không kiểm tra xem bài đó đã có nơi nào đăng trên mạng chưa, cũng có thể đọc mà không phát hiện, hoặc có đọc, có so sánh nhưng cho rằng bài đó không “đạo” (plagiarism) từ bài kia vì không hiểu hoặc hiểu không đúng về đạo văn?
- Phỏng vấn ông Nguyễn Kim Đĩnh, cựu chuyên viên cao cấp của Ban Tổ chức Trung ương: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng: Khâu tổ chức cán bộ đang lạc hậu (PLTP). – PHÙNG QUANG TOÀN: CHÚNG TA LUÔN ĐÁNG TỰ HÀO ? (Quê choa). – Trần Dĩ Hạ – Hội Nghị Của Những Người Im Lặng – (Dân Luận).
- Tự tiêm Liều thuốc mạnh trị tham nhũng ? (TN). Bài của bà Victoria Kwakwa Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam.
- Nhã Nam: Chuyện “hot” ở xứ Việt (Thông Luận).
- Bắc Hàn: “Đừng hòng chúng tao thay đổi” – (ĐCV). “Bản thông báo viết: ‘Chúng tôi long trọng và mạnh mẽ tuyên bố: Các chính trị gia ngu ngốc trên toàn thế giới và những kẻ bù nhìn ở Nam Hàn đừng chờ đợi bất kỳ một thay đổi gì ở phía chúng tôi’(1). Hãng thông tấn của Bắc Triều Tiên KCNA đã phát đi tin này”. – Bắc Hàn khước từ thế giới – (Cu Làng Cát). – Bắc Triều Tiên: Không thay đổi, không đối thoại với Hàn Quốc (RFI). Người phụ nữ Bắc Triều Tiên này đang tìm cách trốn từ Hyesan qua Changbai , nhưng đã chết 2 ngày sau khi bức hình này được chụp (năm 2000). Photo: northkoreanrefugees.com. =>
14h:
- TS Tô Văn Trường: TẢN MẠN TRƯỚC THỀM NĂM NHÂM THÌN (Người lót gạch).
20h30′:
- Bùi Đức Lại: Vai trò bí thư trong công tác cán bộ (VNN). “…trên thực tế bí thư đã trở thành một dạng người đứng đầu đặc biệt. Đặc biệt ở chỗ tư cách đứng đầu không được xác lập cả trong luật pháp và Điều lệ Đảng, nhưng lại có thể làm “người đứng đầu của những người đứng đầu”; có quyền hạn rộng, vượt ra ngoài phạm vi tổ chức đảng; có quyền nhưng lại không chịu trách nhiệm về pháp lý. Điều này không phù hợp với luật pháp, Điều lệ, Cương lĩnh của Đảng, nhưng vẫn tồn tại trong thực tế”.

KINH TẾ

- TS Nguyễn Quang A: ‘Lạm phát giáng vào cả chục triệu người’(BBC). “Nhiệm vụ quan trọng nhất của một doanh nghiệp là làm ăn có hiệu quả, tạo công ăn việc làm, đóng nhiều thuế cho nhà nước”. “Nếu xét về ý nghĩa như thế thì các doanh nghiệp nhà nước là rất kém trong cái họ gọi là nhiệm vụ chính trị của mình”.
- Amazon – Walmart: Khốc liệt cuộc chiến bán lẻ (VEF). Wal-Mart là công ty dịch vụ đầu tiên leo đến vị trí hạng nhất trên danh sách Fortune
- Bốn công ty sản xuất ở Mỹ nộp hồ sơ kiện Trung Quốc và Việt Nam vì trợ giá: 4 U.S. Makers of Towers for Wind Turbines File Complaint Over China’s Steel Subsidies (NYT). “…filed a trade complaint against China and Vietnam on Thursday, seeking tariffs in the range of 60 percent.”
14h:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tản văn (Bùi Văn Phú).
- Tiểu thuyết của PHAN KHÁNH: HOÀN CHỈNH SAI – Kỳ cuối (Lê Thiếu Nhơn).
- Thành lập Trung tâm doping và y học thể thao (TT). Tức là trung tâm này chuyên phục vụ doping cho vận động viên? Không phải, mà là ngược lại, “nghiên cứu, kiểm tra và phòng chống doping “.
14h:
- Đánh nhau xong chưa… (TT&VH). “…căn cứ vào những gì đang diễn ra, có thể trả lời với người hâm mộ cả nước là: “các bác, các chú” còn lâu mới đánh nhau xong. Thế nên, mùa giải chuyên nghiệp 2012 vẫn sẽ diễn ra với cụm từ quen thuộc: quá độ”. – VFF khẳng định: VPF sai, AVG đúng (SGTT).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Dấu ấn sâu đậm của Năm thanh niên là cố ấn sâu mà chẳng để lại cái dấu đậm nào (TN).
– Chúng ta có đơn độc trong vũ trụ?: Are we alone in the universe? (WP).
14h:
20h30′:
- Dương Trung Quốc: Đại trí thức (LĐCT).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Huy Bằng – Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT: Sẽ giải thể những trường không đúng cam kết (TN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h:
20h30′:

QUỐC TẾ

14h:
20h30′:

* RFI: 30-12-2011
.
.
.

No comments: