Friday, December 30, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 30-12-2011


NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 30/12/2011




CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT



- Sơn Ca Xanh (Thiềm Thừ). – Vì biển đảo quê hương(TN). – Bài dịch: André Menras dấn thân vì các ngư dân trong cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Việt Nam và Trung Quốc – (Midi Libre/ BoxitVN). – Về bài đã điểm hôm qua: Thấy gì từ chuyến thăm của Tập Cận Bình đến VN và Thái Lan, đã đổi lại thành: Biển Đông: Gió đang đổi chiều – (Trần Kinh Nghị). “Có hai bài học không bao giờ quên: Biển Đông bao gồm cả Hoàng Sa, Trường Sa là cửa ngõ sống còn của Việt Nam không ai có quyền xây rào chắn lối; và muốn phát triển kinh tế, Việt Nam không thể quay lại với công nghệ của TQ”.

- GS. Geoffrey Till, Ý nghĩa toàn cầu của tranh chấp Biển Đông (NCBĐ). – Sự hiếu chiến của Trung Quốc làm cho Ấn Độ và Nhật Bản xích lại gần nhau hơn: China’s aggression brings India-Japan closer (India Today).


- Phạm Toàn: Khuyết điểm chết người của dân An Nam (Quê Choa). Lối viết của bác Phạm Toàn nếu ai không theo dõi kỹ thông tin sẽ khó hiểu bác đang mắng kẻ nào. Nên xin bổ sung là bác đang nói về blogger Trương Thái Du với bài Sự cực đoan trong tinh thần nhược tiểu, thậm chí có lẽ với cả chủ trang đăng bài đó là Nhà báo Trương Duy Nhất, mà BS đã điểm bữa 26/12.

- Giới thiệu sách: Cổ Sử ‘Bách Việt Tiên Hiền Chí’ – (Trần Kinh Nghị). “Theo Bách Việt Tiên Hiền Chí, Thái Luân là người Việt. Chưa hết, nhân vật Nhâm Diên (Tích Quang – Nhâm Diên) được sử Tàu dựng lên làm người cùng Tích Quang dậy dân ta cấy cày. Bách Việt Tiên Hiền Chí chỉ ra tiên hiền Việt tộc xuất chúng được Nhâm Diên bái làm thầy“. BTV: Thật ra đây là âm mưu đồng hóa của người Hán. Người Việt thời đó văn minh không thua gì người Hán, nhưng sau khi bị người Hán cai trị, phá nát cả một nền văn hóa, rồi cho những tên thái thú qua dạy, bảo rằng dân Việt không văn minh, cần chúng chỉ dạy.

Sử sách ghi lại, ngoài Mã Viện, 2 tên thái thú quận Cửu Chân và Giao Chỉ là Nhâm Diên và Tích Quang, thời Hán Quang Vũ Đế, đã bắt dân Việt học chữ Hán, cấm học chữ Khoa Đẩu, là chữ của người Việt thời đó. Khi người Việt không còn đọc được chữ viết của mình, thì cả một nền văn minh của một dân tộc không còn nữa. Người Việt không có nhiều sự lựa chọn: hoặc là không học chữ Hán để rồi trở thành giống dân mọi rợ ngu dốt, hoặc là học chữ Hán để rồi bị đồng hóa, trở thành dân Hán. Nhưng âm mưu đó đã không thành, mặc dù bị người Hán cai trị cả ngàn năm, nhưng họ không thể biến dân Việt thành dân Hán. Mời xem lại: Người 50 năm giải mã chữ của tổ tiên người Việt – Kỳ 1 (PLTP). – Sự thật ngôi miếu thờ thầy trò thời Hùng Vương (kỳ 2)Bí ẩn chữ viết thời Hùng Vương (kỳ 3) (VTC). – Chữ Việt Cổ – Chữ Của Nền Văn Minh Rực Rỡ?(VTC/ LHĐP). – Văn Hóa Việt Bị Cướp (LHĐP). – 34. Chuyện nguồn gốc Kinh Dịch, phải chăng đây là sáng tạo của người Việt? (Việt Sử Ký/Xưa&Nay). Chữ cổ trên bãi đá Sapa. Photo: VTC. =>


- Nhà cầm quyền Nghệ An tiếp tục bắt cóc thêm một thanh niên công giáo(NVCL). “anh G.B. Hoàng Phong, ngụ tại Thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An bị một nhóm người lạ mặt lừa ra bưu điện huyện Quỳnh Lưu và bắt cóc anh đưa đi đâu không ai biết.


= Photo: Quê Choa. – Phải có Ngày Quan chức – Tôi không đùa đâu!(Hồ Bất Khuất). “Vậy là, người dân bình thường góp phần làm hỏng quan chức cấp thấp; quan chức cấp thấp góp phần làm hỏng quan chức cấp cao; quan chức địa phương góp phần làm hỏng quan chức trung ương. Quan chức hỏng thì lại chọn những người kém, người dốt nối nghiệp. Thế là chúng ta có nhiều quan chức kém chất lượng”. Chung quy cũng “tại” thằng…dân!

- Bổ sung, hồi 10h: Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu nói về vấn đề xây dựng Đảng: Dứt khoát phải làm bằng được (TT). Ông đề cập việc tự soi mình, tự kiểm, tự phê, vậy đảng viên Lê Khả Phiêu tự soi mình như thế nào?- Tớ thấy tất nhiên cũng có khuyết điểm, nhưng tinh thần đấu tranh không bao giờ nản, kể cả lúc nghỉ rồi.” Ha ha … Chào thua! Tức là “tớ” đấu tranh “không bao giờ nản” với … những kẻ tính chuyện lôi ra những khuyết điểm của “tớ”?

- Còn đây là “quan bà”: Khi bà tiến sĩ Hội phụ nữ Việt Nam ca bài ca luân lý – (DLB). “Về câu nói gái mại dâm ‘Làm xấu đi hình ảnh đẹp của người phụ nữ Việt Nam’ tôi thấy bà đã hơi quá lời rồi đó. Người nước ngoài, nhất là báo chí nước ngoài khi nhìn nhận, đánh giá về nạn mãi dâm ở VN họ không hề đổ lỗi hoặc coi thường người phụ nữ mà thay vào đó là sự cảm thông, chia sẻ. Họ không lên án gái bán dâm mà mổ xẻ tìm ra nguyên nhân nào đã đưa đẩy người phụ nữ vào con đường này và tìm ra lối thoát cho họ”.

- Kiểm lâm, tất nhiên(Tuanddk). “Và quần chúng làm sao có thể biết và giám sát khi bản thân lâm tặc lại chính là kiểm lâm, như vụ việc – không hề là cá biệt- ở Pù Huống”.

- Tưởng Năng Tiến: Chuyện Buồn Vào Lúc Cuối Năm (RFA’s blog). “Làm người, quả nhiên, không dễ. Nhưng phải là người Việt – dưới chế độ hiện hành – mới thấm thía hết nỗi khó khăn, cơ cực, và tủi nhục của kiếp nhân sinh”. – Những bức tranh biết lên tiếng – (RFA). – Những bản án “không thuyết phục” – (RFA).


- Nhật ký Trinh sát Khoai Lang: - TỰ GIỚI THIỆU; – MẶC DÙ ĐÃ HẾT LÒNG CỨU CHỮA (Nguyễn Quang Vinh).


- Tập đoàn VN ‘độc quyền trả lương cao’(BBC). EVN: Lương trung bình 30 triệu/ tháng. Photo: Vietbao.vn. =>












13h50′:






- “Oan cho một linh hồn đã khuất” (TT). “mười đồng đội của ông hi sinh cùng một hố bom mà chỉ có chín người được truy tặng liệt sĩ…”.







20h35′:


- Nghệ An: Tuyên truyền chống phá nhà nước, hai đối tượng lĩnh 7 năm tù (LĐ). “Hồ Thị Bích Khương (SN 1967), trú tại Nam Anh, Nam Đàn (Nghệ An) và Nguyễn Trung Tôn (SN 1971), trú tại Quảng Xương (Thanh Hóa)… cùng tham gia viết bài và phát tán trên mạng với nội dung phá hoại đường lối chủ trương của Đảng…”.





- Võ Trí Hảo: Quyền tuyển và “đuổi đầy tớ” của dân “Nhưng từ “thời dân chủ cộng hòa” cho đến nay, đã hơn sáu mươi lăm năm qua, người dân vẫn chưa biết “đuổi đầy tớ” bằng cách nào, khi “đầy tớ” “không làm được việc cho dân” (Nghiên cứu lập pháp).


- Dân trí chậm quá! Vụ nầy BS đã méc mấy ngày rồi, nhắc các báo phải mau lẹ dich đăng, mà đêm qua mới có: Báo Hàn Quốc: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất năm 2011




- 10 Sự Cố Hàng Đầu Của ASEAN Trong Năm 2011 (Nam Hải Trường Sơn). Dịch từ bài Top 10 ASEAN Stories of 2011 (The Diplomat).




KINH TẾ







= Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà (giữa) trong buổi công bố kết quả IPO chiều 29/12. - Gia đình ông Trần Bắc Hà mua 100.000 cổ phần BIDV (DT). - Thông tin thị trường (TT). - Đấu thầu hơn 84,7 triệu cổ phần của BIDV (NLĐ).











13h50′:










20h35′:









VĂN HÓA-THỂ THAO











- Hà Nội rực rỡ phố hoa (NLĐ). Một góc Lễ hội Hoa Hà Nội 2012. =>

- Tiểu thuyết của PHAN KHÁNH: HOÀN CHỈNH SAI – Kỳ 13 (Lê Thiếu Nhơn).



13h50′:








20h35′:







- Tiếp giải thưởng Hồ Xuân Hương: NGHỆ SỸ NHIẾP ẢNH KIỆN UBND TỈNH NGHỆ AN(Thắng xòe).





GIÁO DỤC-KHOA HỌC








- Cuộc thi hay kinh doanh? (NLĐ). Hồi 14h45‘, độc giả méc bài này đã biến mất, vậy bà con có thể vô coi ở đây.


= Photo: chicagotribune.com. - Khổ với thi vở sạch chữ đẹp (TT). BTV: Thời đại ki-bo (keyboard) mà vẫn còn những cuộc thi này nữa? Hay xứ ta khác, trên đường tiến lên XHCN, khi tới đó sẽ dẹp bỏ hết máy vi tính, iphone, ipad, nên vẫn còn bày ra những cuộc thi này?











13h50′:








20h35′:








XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

















- “CON LẠNH LẮM!”..(Mai Thanh Hải). Hơn cả chân đất (Bát Xát, Lào Cai).=>




13h50′:












20h45′:










QUỐC TẾ


















13h50′:








20h45′:













* RFI: 29-12-2011



Bài viết mới




















.

.

.

No comments: