Saturday, December 31, 2011

HỘI THẢO TẠI ADELAIDE - NAM ÚC : LÀM THẾ NÀO HỖ TRỢ ĐỒNG BÀO TRƯỚC HỌA XÂM LƯỢC TRUNG QUỐC ? (BT)



BT
Cập nhật: 28/12/2011

Hội thảo tại Adelaide - Nam Úc
CHÚNG TA LÀM GÌ ĐỂ HỖ TRỢ ĐỒNG BÀO TRONG NƯỚC
TRƯỚC HỌA XÂM LƯỢC CỦA TRUNG CỘNG?

Tình hình đấu tranh dân chủ nhân quyền tại các nước trên thế giới trong năm 2011 có nhiều biến chuyển lớn đồng thời mang lại nhiều ảnh hưởng tới phong trào đấu tranh ở Việt Nam.

Để quảng bá thêm thông tin đấu tranh khắp nơi, cũng như trao đổi chia sẻ nhiều hơn về sự kiện trong nước với đồng hương tại Adelaide, Nam Úc, cơ sở đảng Việt Tân tại đây đã tổ chức một buổi hội thảo đấu tranh với chủ đề “Chúng ta làm gì để hỗ trợ đồng bào trong nước trước họa xâm lược của Trung Cộng?”.

Buổi hội thảo diễn ra buổi trưa ngày Chủ Nhật 18 tháng 12 năm 2011, tại hội trường Enfield Community Hall. Đã có khoảng 80 đồng hương tham dự buổi hội thảo này, trong đó có nhiều vị là thân hữu cũng như các vị thân hào nhân sĩ trong cộng đồng từng quan tâm đến hiện tình đất nước.

Hội trường tổ chức được trang trí trang trọng với biểu ngữ và các bảng triển lãm hình ảnh đấu tranh tại quốc nội. Đặc biệt nổi bật từ các bảng triển lãm là hình ảnh 15 thanh niên Công giáo cũng như các nhà dân báo - Blogger hiện đang bị nhà cầm quyền Cộng sản bắt giữ tù tội chỉ vì các hoạt động vận động cho tự do tôn giáo, nhân quyền, tự do ngôn luận một cách ôn hòa.

Ông Đỗ Đăng Liêu thay mặt cơ sở Việt Tân Adelaide chào mừng thân hữu tham dự buổi hội thảo.

Buổi hội thảo được khai mạc đúng như chương trình ấn định. Sau phần nghi thức chào quốc kỳ và mặc niệm, ông Đỗ Đang Liêu, đại diện đảng Việt Tân tại địa phương đã ngỏ lời lời chào mừng quý quan khách dành thời gian tới tham dự và giới thiệu ông Trần Đình Thọ với đề tài thuyết trình.

Đề tài được thể hiện qua một slideshow ông Trần Đình Thọ đã kiểm điểm tình hình chung từ các cuộc cách mạng ở Trung Đông và Bắc Phi hồi đầu năm, làn gió dân chủ đang thổi tới những vùng khác trên địa cầu, đặc biệt là Châu Á mà Miến Điện, một quốc gia vốn chìm đắm trong ách độc tài quân phiệt nhiều năm qua bỗng mấy tháng gần đây đã có các biến chuyển lớn hướng tới dân chủ hóa. Những sự kiện bất ngờ tại Miến Điện như nhà cầm quyền thả bà Aung San Suu Kyi sau 15 giam giữ, thả 300 tù nhân chính trị, mở rộng hoạt động chính trị đa đảng, nới tay với những nhà đối kháng, và đặc biệt là có các động thái nhích xa đối với Trung Quốc và thân gần hơn với Ấn Độ, với Mỹ và các quốc gia dân chủ Tây phương. Hy vọng những biến chuyển nói trên là thực chất và ngày càng được thực hiện sâu rộng hơn để đất nước Miến Điện sớm được vận hành theo thể chế dân chủ, tiến tới phồn vinh.

Diễn giả Trần Đình Thọ trình bày tình hình đấu tranh chung và 5 đề nghị cụ thể hỗ trợ đồng bào trong nước.

Nay quay về Việt Nam, nơi vốn đã và đang nằm trong vòng kiềm tỏa nặng nề của Trung Quốc mà không thấy dấu hiệu nào từ phía nhà cầm quyền, cho dù đã có nhiều tiếng nói của dân chúng đòi có các hành động kiên quyết và cụ thể để bảo vệ lãnh hải, lãnh thổ trước sự lấn lướt của Bắc phương.

Thật đáng hổ thẹn, những tiếng nói như vậy lại bị Công an thẳng tay đàn áp bắt bớ. Đây chính là lý do càng làm cho nhân tâm trong nước bất bình, tiền đề cho phong trào đấu tranh yêu nước chống Bắc phương nói chung và đòi hỏi dân chủ nhân quyền nói riêng càng bùng nổ, cho dù phải đối diện với các đàn áp và khủng bố trắng trợn.
Sau khi trình bày chung về phong trào đấu tranh nói trên, qua các cuộc biểu tình của thanh niên, sinh viên, các nhà trí thức dưới nhiều hình thức sáng tạo, ông Trần Đình Thọ đã đưa ra các đúc kết 5 đề nghị mà đồng hương hải ngoại có thể làm để hỗ trợ cho phong trào yêu nước và dân chủ hóa tại Việt Nam:

1- Hãy quan tâm theo dõi tình hình Việt Nam trên các phương tiện truyền thông, báo, đài, Internet để riêng mình nắm bắt tin tức trên mọi lãnh vực để có cơ hội chia sẻ và cảm nhận. Đừng theo chủ nghĩa Mackeno (mặc kệ nó)!
2- Hãy chuyển tải những tin tức ngược về trong nước mà đồng bào ta đã bị chế độ bưng bít. Bắt đầu từ với thân nhân, bạn bè quen thuộc qua những phương tiện như điện thoại, thư từ, Email, Blog... kể cả những cơ hội gặp gỡ.
3- Hãy giải cứu, hỗ trợ tinh thần những nhà dân chủ, nhà văn, người biểu tình yêu nước, các Blogger... bị đàn áp, bị bắt giam, sách nhiễu bằng cách liên tục gọi điện thoại về các đồn, Sở, Bộ Công an, tòa án để phản đối hành động bạo ngược.
4- Hãy an ủi, yểm trợ cho thân nhân và gia đình của những người yêu nước bị bắt, bị hành hung đánh đập... được sống còn, được thêm vững lòng, thấy được hậu thuẫn đùm bọc, không có cảm giác bị bỏ rơi quên lãng.
5- Hãy sẵn lòng ký những thỉnh nguyện thư gửi các nguyên thủ quốc gia, những dân biểu nghị sĩ, các cơ quan truyền thông quốc tế để tố cáo và đề nghị họ lên tiếng can thiệp, gây áp lực với bạo quyền, giải cứu cho những người yêu nước bị giam cầm đánh đập, mỗi khi có những chiến dịch do cộng đồng hay hội đoàn tổ chức phát động.
Phần trình bày của ông Trần Đình Thọ đã được nhiều sự đồng tình tán thưởng của quý đồng hương thể hiện qua các chia sẻ sôi nổi, hữu ích và đầy thân tình.

Ông Đoàn Công Chánh Phú Lộc, Chủ tịch CĐNVTDUC/NU góp ý trong phần hội thảo.

Thân hữu Nguyễn Hữu Ba đưa thêm thông tin về luật hàng hải, hải phận liên quan tới việc tranh chấp lãnh hải trong đó có 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa giữa Việt Nam với Trung Quốc, qua đó tạo điều kiện cho vị đại diện đảng Việt Tân chia sẻ thêm về nội dung công hàm năm 1959 của Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Phạm Văn Đồng. Nhờ vậy đồng hương có cơ hội hiểu rõ hơn vì sao công hàm này bị những người yêu nước gọi là “công hàm bán nước”.

Nhân sĩ Vũ Đức Lâm có đóng góp ý kiến là ngoài các khuyến cáo giúp đỡ như trên, các tổ chức đấu tranh cũng nên có liên hệ trực tiếp với các nhân sự trong quốc nội để hỏi trực tiếp về những gì hải ngoại có thể hỗ trợ sao cho đúng nhu cầu và hiệu quả, và đặc biệt là nếu có thể thông tin quảng bá rộng những yêu cầu đó để ngõ hầu mỗi cá nhân đồng hương ở hải ngoại có thể trực tiếp thực hiện.

Thời gian thảo luận trao đổi diễn ra rất hào hứng với nhiều vị thân hữu khác như ông Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Tự Do Úc Châu/Nam Úc, Đoàn Công Chánh Phú Lộc, các ông Hồ Công Trực, Nguyễn Văn Nam, Nguyễn Văn Khâm, bà Nguyễn Thị Quỳnh Thanh, đặc biệt là cụ Ngô Châu tuy tuổi cao nhưng chưa bao giờ vắng mặt trong các buổi sinh hoạt đấu tranh tại Nam Úc.

Buổi hội thảo đã chấm dứt vào lúc 3 giờ chiều. Nhiều đồng hương còn nán lại hàn huyên tâm sự thêm với các anh chị em cơ sở Việt Tân, nhiều vị đánh giá là ban tổ chức đã rất thành công trong buổi hội thảo này.

.
.
.

No comments: