Saturday, December 31, 2011

ĐỐI THOẠI ĐIỂM TIN NGÀY 30-12-2011 (Web Đối Thoại)



Web Đối Thoại
Posted on 30/12/2011 by Doi Thoai

Tin Ngoài Nước-Tín Châu
Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

Tin Ngòai Nước
Tín Châu tổng hợp

Việt Nam Hải Ngoại
Công ty SCE tặng BPSOS $10,000   (Người Việt) 









Niềm vui cuối năm    Caubay − Truyện phiếm

Trong khó khăn lòng người không ly tán (VNN 30-12-11) -- Ông Bùi Đức Lại "đi dây" (không lưới?). Chúc ông qua được đầu bên kia bình an!
Nhìn từ Ấn Độ: Tại sao kinh tế Việt nam không cất cánh?: Vietnam: Why Is The Economy Not Taking Off? (Eurasia review 30-12-11) ◄◄
Sử Việt Nam -- Điểm sách: 'Westmoreland' by Lewis Sorley (LA Times 30-12-11) -- "He failed so completely in his most important assignment". Bạn nào còn trẻ, không biết William Westmoreland là ai thì nên cám ơn thượng đế đã cho sinh sau đẻ muộn!
Mỹ - Trung Quốc - Việt Nam: 4 U.S. Makers of Towers for Wind Turbines File Complaint Over China’s Steel Subsidies (NYT 30-12-11) -- The complaint seeks duties of more than 64 percent on Chinese imports, and more than 59 percent for Vietnamese imports
Chạy đua vũ trang ở châu Á: Arms race escalates in South Asia region (New Zealand Herald 30-12-11) -- Có nói đến VN
Tại sao bóng đá Trung Quốc thất bại: Why China fails at football (Economist 17-12-11) -- Khi chính trị và tham nhũng xen vào thì không thể khá được. Xem VFF thì biết!
Khủng hoảng châu Âu: Deepening Crisis Over Euro Pits Leader Against Leader (WSJ 30-12-11) -- Bài dài, tổng kết khủng hoảng khối euro. Rất có ích.
Nguyễn Thị Minh Thái: Thú lãng du kiếm tìm cái Đẹp… (viet-studies 30-12-11) ◄◄
Ý tưởng về Viện Khổng Tử cho VN (BBC 30-12-11) --P/v Lại Nguyên Ân
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp: Có được thì có mất (CAND 30-12-11) -- Hồng Thanh Quang p/v
Bộ Giáo dục công bố 12 sự kiện của năm (VNN 30-12-11) -- Đại hội, ra Nghị quyết, dự thảo luật... Đúng ra, có đến 13 sự kiện: Sự kiện thứ 13 là công bố 12 sự kiện này.
Giảng viên 'xênh xang' thưởng Tết (ĐV 30-12-11) -- Ngày mai phải dịch tin này ra tiếng Anh, đưa cho sếp coi!
Hết hồn với thảm họa 'độc' của showbiz Việt (VNN 30-12-11) -- Không muốn link những tin này nhưng vẫn phải link, giống như chạy ngang chỗ xe đụng thì phải ngoái cổ nhìn! (Mỹ gọi là "rubber-necking" -- cổ cao-su)


Tin Trong Nước
Lê Hồng Lĩnh tổng hợp


Chương trình bình ổn thị trường – Các tổ chức chính trị vào cuộc
Thứ sáu, 30/12/2011, 02:25 (GMT+7)
Ngày 29-12, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thị Hồng đã dự lễ ký kết liên tịch giữa các đơn vị Thành đoàn TPHCM, Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM với Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) nhằm triển khai mạng lưới phân phối thực hiện chương trình bình ổn thị trường. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần đưa hàng bình ổn vào các khu dân cư, KCX-KCN.
Mỗi quận, huyện có một “cửa hàng thanh niên”
Theo thỏa thuận, Thành đoàn TP và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP có trách nhiệm cung cấp thông tin, vận động các thành viên tham gia tích cực vào chương trình phân phối hàng bình ổn. Tiến hành rà soát các mặt bằng kinh doanh tại các chợ truyền thống chưa sử dụng hết công năng để giới thiệu, liên kết với các doanh nghiệp (DN) tổ chức kinh doanh hàng bình ổn. Vận động tiểu thương làm đại lý cho DN tham gia bán hàng bình ổn, đồng thời vận động cán bộ, hội viên phụ nữ sử dụng mặt bằng hiện hữu của các cửa hàng kinh doanh tạp hóa của gia đình để tạo mạng lưới phân phối rộng khắp. Phối hợp với Saigon Co.op và Satra tổ chức triển khai thẩm định để công nhận các mặt bằng điểm bán lẻ đạt chuẩn theo quy định và tổ chức xe lưu động phục vụ công nhân tại các KCN, KCX.
Với tiêu chí “Tuổi trẻ TPHCM tích cực tham gia chương trình bình ổn thị trường, góp phần kiềm chế lạm phát, duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội”, Ban Thường vụ Thành đoàn TPHCM xác định, ngay trong tháng 1-2012 tại mỗi quận nội thành ra mắt ít nhất một cửa hàng thanh niên, đến tháng 6-2012 ra mắt ít nhất 3 cửa hàng. Tại các quận vùng ven, ra mắt ít nhất mỗi quận có 2 cửa hàng. Tại 5 huyện ngoại thành ngay trong tháng 1-2012 sẽ ra mắt mỗi huyện 2 cửa hàng và đến tháng 6-2012 ra mắt ít nhất 4 cửa hàng. Tại các KCX-KCN trong tháng 6-2012 sẽ ra mắt 3 cửa hàng…
Theo đó, Thành đoàn cũng xác định rõ sẽ tập trung đầu tư xây dựng các “Cửa hàng thanh niên” tại các KCX-KCN, khu lưu trú, khu nhà trọ, ký túc xá, khu dân cư, các hộ gia đình đoàn viên, thanh niên trên địa bàn TP. Để làm được việc này, Thành đoàn cũng đã lập kế hoạch phân công, phân nhiệm rất rõ cho từng cá nhân, từng tổ chức. Sau ký kết sẽ bắt tay để thực hiện.
Bà Nguyễn Thị Hạnh, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, việc ký kết liên tịch tạo điều kiện cho Saigon Co.op phát triển nhanh và mạnh các “cửa hàng Co.op Food” và “cửa hàng Co.op thanh niên”. Dự kiến đến tháng 6-2012, sẽ có 72 cửa hàng được đưa vào hoạt động tại các quận 9, 12, 8, Bình Tân, Tân Phú, Thủ Đức và tại các KCN-KCX, khu lưu trú công nhân…
Trong quá trình triển khai, Saigon Co.op chịu trách nhiệm chính về nguồn hàng, trang thiết bị, đào tạo nghiệp vụ bán hàng cho nhân viên. Bên cạnh việc mở rộng mạng lưới để cung ứng hàng hóa, Saigon Co.op sẽ tổ chức hơn 200 chuyến bán hàng lưu động đưa hàng bình ổn, hàng Việt chất lượng tốt đến với công nhân, người dân lao động nghèo ở vùng sâu, vùng xa, KCN-KCX… đáp ứng nhu cầu mua sắm vào cao điểm cuối năm và Tết Nhâm Thìn.
Các hộ kinh doanh với giá thống nhất
Satra cũng sẽ phối hợp với các bên mở chuỗi “cửa hàng thanh niên”, cung ứng hàng hóa cho cửa hàng, theo dõi việc kinh doanh của các cửa hàng; hướng dẫn, đào tạo nghiệp vụ bán hàng miễn phí cho nhân viên. Riêng đối với các hộ tham gia kinh doanh sẽ được cung ứng hàng hóa với giá thống nhất chung theo chính sách của Satra và trả chậm trong vòng 15 ngày. Ngoài ra, Satra cũng sẽ triển khai các cửa hàng dưới tên gọi “cửa hàng Satra Food” do các đơn vị giới thiệu mặt bằng, Satra thuê và mở cửa hàng.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao nỗ lực của các bên trong việc phối hợp, triển khai để đưa hàng bình ổn phủ kín các quận, huyện ngoại thành TP. Đây cũng là cơ hội để đoàn viên, thanh niên, hội viên phụ nữ có điều kiện tham gia công tác xã hội phục vụ cộng đồng và có điều kiện cải thiện cuộc sống gia đình.
Tuy nhiên, để chương trình hợp tác thành công, Phó Chủ tịch yêu cầu Sở Công thương nhanh chóng xây dựng các quy chế về mở cửa hàng bình ổn, quy chế phối hợp giữa các đơn vị trong việc giao nhận hàng hóa cũng như xác định rõ quyền lợi của các hộ gia đình khi mở điểm bán. Đối với Satra và Saigon Co.op cũng phải xây dựng các quy chế khi đưa hàng hóa vào bán nhằm đảm bảo uy tín, thương hiệu của DN. Ngoài ra, chủ tịch UBND các quận huyện phải là người chịu trách nhiệm gắn kết và chỉ đạo kịp thời các vấn đề liên quan.
------------------------------
Theo bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, tính đến nay TPHCM đã phát triển được 4.265 điểm phân phối các mặt hàng bình ổn, tăng 1.069 điểm so hồi đầu năm, chỉ riêng chương trình bình ổn các mặt hàng lương thực, thực phẩm có tới 2.546 điểm bán. Bên cạnh đó, các DN cũng tổ chức được 457 chuyến bán hàng lưu động. Về phía Thành đoàn TNCS TPHCM đã xây dựng được 6 cửa hàng Co.op Food, trong đó có một cửa hàng tại KCN Lê Minh Xuân, 2 cửa hàng tại huyện Cần Giờ.
Dự kiến trong dịp tết năm nay, Thành đoàn đang triển khai 15 cửa hàng và tổ chức 50 chuyến bán hàng lưu động. Riêng Hội Phụ nữ TPHCM cũng đã triển khai được 400 điểm bán, trong đó 294 điểm bán tại các chợ truyền thống, 3 cửa hàng Co.op Food và tại các khu dân cư.
Thúy Hải
Bảng giá đất năm 2012 tại TPHCM: Áp dụng cho 7 mục đích
Thứ năm, 29/12/2011, 15:53 (GMT+7)

Thứ sáu, 30/12/2011 8:41 GMT+7
2012: Vàng đi đâu về đâu?
Thứ sáu, 30/12/2011 8:44 GMT+7
Mỏ Sắt Thạch Khê: Nỗi buồn và Hy vọng

Bắt tạm giam 2 quan chức đánh cờ 5 tỉ đồng/ván
29/12/2011 18:10
Đăng ký xe “chạy phí”
30/12/2011 0:22

10:45 | 30/12/2011
Thịt thối, mứt hết hạn hóa thành hàng nhập khẩu
07:04 | 30/12/2011
Bùng nổ cuộc chiến bản quyền truyền hình

Thứ Sáu, 30/12/2011, 08:28 (GMT+7)
Đưa nhân viên ra tiếp… đoàn giám sát Quốc hội
Thứ Sáu, 30/12/2011, 07:19 (GMT+7)
Phụ huynh phải đóng tiền mua tivi LCD

Thứ sáu, 30/12/2011, 11:15 GMT+7
Iran – Mỹ đe dọa nhau
Thứ năm, 29/12/2011, 15:01 GMT+7
Cộng đồng mạng tiết lộ về ‘công nghệ’ làm xăng rởm

Chuyện Việt Nam
Thanh Ly tổng hợp

Những cuộc chơi đình đám của quan chức
Thứ năm, 29/12/2011, 08:12 GMT+7
Trước khi các sếp ngành giao thông Sóc Trăng lộ chuyện đánh cờ ăn thua tiền tỷ, còn rất nhiều quan chức khác rất chịu chơi khi bỏ ra số tiền “khủng” để xây phủ thờ, vượt biên đánh bạc, ăn nhậu với gái trẻ trên du thuyền…
Vốn là bạn học cùng bổ túc văn hóa Công Nông, ông Nguyễn Thanh Lèo (Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Sóc Trăng) và ông Trần Văn Tân (Giám đốc Trung tâm Sát hạch và Cấp phép lái xe hạng 3 Sóc Trăng) từ lâu đã có mối quan hệ thân thiết. Cùng đam mê đánh cờ tướng nên hai “quan” thường hẹn nhau giải trí vài ván sau những buổi làm việc.
Đầu tiên họ chỉ ăn thua nhau bằng vé số. Chị Năm Tươi (ngụ phường 3, TP Sóc Trăng) cho biết ông Lèo mua vé số rất “bạo”. Không chỉ mua hết cho các cô cậu bán ế buổi chiều, thỉnh thoảng người của đại lý vé số còn ghé quán cà phê gần Sở Giao thông Vận tải tỉnh đưa cho ông Lèo cả xấp dày cộp. Có tham gia góp vốn vào Công ty Cổ phần xây dựng Phú Lộc ở huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), ông Lèo được biết đến là “quan” nhiều tiền. Còn ông Tân cũng không kém cạnh bạn học bởi làm chủ nhiều nhà hàng, quán cà phê và luôn “vi vu” trên chiếc xe Audi cáu cạnh.
Một người bạn của ông Tân ở Phân hiệu 1 Trường Trung cấp Nghề khu vực Đồng bằng sông Cửu Long kể rằng, có hôm hai “kỳ thủ” bắt đầu đánh từ chiều đến tận đêm nhưng chỉ được một ván. Họ nghiền ngẫm nước cờ rất kỹ, đôi khi cả nửa tiếng đồng hồ mới quyết định ăn con cờ đối phương. Còn một cán bộ ngành giao thông vận tải thì nhớ như in ván cờ đêm tang lễ của cựu Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Sóc Trăng gần hai năm trước. Hôm ấy ông Lèo và ông Tân cùng đến dự đám tang nhưng một lúc sau họ kéo nhau qua bàn riêng đánh cờ tướng đến gần nửa đêm. Do có một người bạn rủ nhậu mà không thể từ chối được, trước khi đánh xế hộp đi, ông Tân lấy điện thoại chụp lại hiện trạng ván cờ. Gần 3 giờ sau ông này quay về xếp cờ như cũ rồi chơi tiếp đến rạng sáng.
Sau khi ông Lèo và ông Tân bị bắt quả tang đánh cờ ăn tiền, nhiều người quen của họ không khỏi ngỡ ngàng vì số tiền đem ra cá cược lên đến hàng chục tỷ đồng. Còn vợ ông Lèo cũng than thở: “Giờ tôi mới biết những lần chồng đi thâu đêm suốt sáng là để đánh bạc chứ không phải mèo chuột như tôi nghi ngờ. Hồi trước cũng có nghe ổng nói đánh cờ tướng với bạn bè nhưng tôi cứ tưởng họ chỉ ăn thua vài tờ vé số, ít chai bia uống cho vui, giờ vỡ chuyện ra mới biết ổng đánh cờ với chủ quán Cánh Buồm, cược nhau tiền tỷ”.
Khác với thú “đỏ đen” của 2 vị kia, ông Trần Công Lộc khi đương chức là Viện trưởng VKSND tỉnh Cà Mau đã chơi trội khi về vùng quê Ngã Năm (tỉnh Sóc Trăng) đầu tư xây phủ thờ rất hoành tráng.
Đường dẫn vào khu phủ thờ là chiếc cầu bằng bê tông sơn phết đỏ tươi. Cổng chính tòa phủ được thiết kế mái ngói, rồng phượng uốn lượn. Toàn bộ khuôn viên của phủ được đóng cọc bê tông và căng rào lưới.
Qua cổng là chiếc cầu hình bán nguyệt bắc qua ao sen. Phủ thờ chính có mái ngói cong, những cây cột bên trong phủ đều được chạm rồng uốn lượn công phu, những cánh cửa đều bằng gỗ đắt tiền được nhập từ Indonesia. Sân phủ thờ nơi thì được lát tấm đan, nơi thì có ốp đá chẻ và chưng rất nhiều cây kiểng, nhiều nhất là các loại mai.
Ngay cả vợ Viện trưởng Lộc cũng thừa nhận phủ thờ nhà mình “lớn nhất vùng”. Để hoàn thành, chủ đã phải thuê đội ngũ thợ xây từ Cà Mau lên kết hợp cùng rất nhiều nhân công địa phương. Về kiểu cách thì được chính ông Lộc đứng ra chọn mà không cần thuê thiết kế. Cũng theo bà này, số tiền xây dựng chỉ hết khoảng 500 triệu đồng song người dân địa phương cho rằng số tiền ấy chỉ đủ đề san lấp mặt bằng, xây hàng rào cùng các công trình cầu cống… Trước khi vị này bị cách chức, cơ quan chức năng xác định ông Lộc có khối tài sản gồm nhà, đất, cây kiểng trị giá hàng chục tỷ đồng nhưng kê khai không trung thực.
Trước đó tại TP HCM, vợ chồng Trần Thị Hà, Hà Văn Hòa (giám đốc và phó giám đốc công ty TNHH XDTM Thành Phát) đã cấu kết với ông Nguyễn Văn Khỏe (Tám Khỏe, Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn) để thực hiện phi vụ lừa đảo ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Chợ Lớn 5.000 lượng vàng. Khi vụ án bị phát hiện, mức độ ăn chơi trác táng của vị chủ tịch này cũng bị phanh phui.
Làm việc với cơ quan điều tra, Hà cho biết, để được sự giúp sức của quan huyện, vợ chồng bà này phải thường xuyên mời “anh Tám” và bộ sậu đi ăn đặc sản, uống rượu quý, lùng mua bằng được chiếc sừng tê giác để biếu chủ tịch… Có lần, để được ông Khỏe “giúp” làm hồ sơ xin dự án xây dựng khu dân cư, Hà phải đồng ý tặng ông này chiếc xe hơi Lexus đời mới như yêu cầu. Thậm chí bà giám đốc xinh đẹp còn phải “chiều” quan huyện nhiều lần để đổi lấy chữ ký trên những bộ hồ sơ.
Còn chồng bà này khai đã nhiều lần đưa ông Khỏe đi du hí khắp các tỉnh thành ăn chơi, nghỉ mát ở các nhà hàng sang trọng và dĩ nhiên không thể thiếu các “kiều nữ” phục vụ.
Chuyện ăn chơi đình đám của quan chức miền Tây cũng có sự góp mặt của ông Nguyễn Văn Tâm, cựu Đội trưởng Quản lý thị trường Long An. Cơ quan điều tra và Đảng ủy khối cơ quan tỉnh Long An xác định ông Tâm sang Campuchia đánh bạc, quan hệ bất chính với bà Trần Thúy Liễu, vợ nhà báo Hoàng Hùng, rồi cùng người tình sang nước bạn đánh bạc.
Những lần vượt biên trái phép, không xin ý kiến tổ chức để đỏ đen cùng người tình sẽ không bị phanh phui nếu Liễu không “manh động” phóng hỏa giết chồng. Vì vậy, sau khi ông Tâm bị khai trừ ra khỏi Đảng, Sở Công thương Long An đã buộc thôi việc đối với ông này.
Dư luận chưa hết bàn tán thì vào giữa năm, hai quan chức kiểm sát ở Cần Giuộc (Long An) là Viện trưởng Nguyễn Kim Đoạn và cấp phó Nguyễn Hương Giang cùng nhiều “đại gia” xuống phà xuôi theo sông Vàm Cỏ để nhậu, trong đó có nhiều cô gái trẻ. Mồi ngon, rượu xịn và có người phục vụ “tận răng” nhưng các vị còn cùng nhau “ùm” xuống sông tắm mát cho đến khi phát hiện một cô gái chết đuối. Theo ông Thái Văn Ô, Phó bí thư Huyện ủy Cần Giuộc (Long An), ông còn nghe bên huyện bạn rằng cán bộ địa phương cũng hay đãi khách bằng cách thuê phà ăn uống trên sông như thế này.
Chỉ một thời gian ngắn sau, hai quan chức ngành xét xử bị phát hiện “lùm xùm” với vợ người. Trong đó, thẩm phán Nguyễn Thanh Mộng (Phó Văn phòng TAND tỉnh Cà Mau) bị bắt quả tang vào nhà nghỉ với cô hàng nước đã có gia đình. Còn thẩm phán Huỳnh Hồng Thắng (Phó Chánh án TAND TP Sóc Trăng) bị chồng nữ thuộc cấp bắt quả tang đang “âu yếm” vợ mình trên võng trong một quán cà phê chòi. Lý giải việc này, thẩm phán Thắng nói rằng thấy gia đình cô cán bộ tòa có dấu hiệu rạn nứt nên “làm vậy” để động viên, an ủi.
Thiên Phước – Quốc Thắng

Ém trăm chai rượu ngoại trong bao tải gạo
Thứ năm, 29/12/2011, 17:01 GMT+7
Kiểm tra xe tải chở thóc gạo, cảnh sát giao thông phát hiện có gần 150 chai rượu Chivas, Ballatines không hóa đơn, chứng từ. Bị lập biên bản, phụ xe hối lộ nhà chức trách 2 triệu đồng.
Sáng 29/12, tổ công tác Đội cảnh sát giao thông số 4 (Công an Hà Nội) làm nhiệm vụ ở đầu đường Pháp Vân – Cầu Giẽ phát hiện xe tải biển Nghệ An chạy hướng từ Hà Nam về Hà Nội có biểu hiện nghi vấn. Khi xe dừng đỗ ven đường, lái phụ nhảy xuống bật nắp thùng sau. Gần đó, một ôtô 4 chỗ đang chờ sẵn để nhận hàng.
Thấy cảnh sát giao thông ập đến kiểm tra hành chính, chiếc xe 4 chỗ lao vút bỏ chạy. Trên xe tải chở hàng trăm bao tải gạo, thóc nhà chức trách phát hiện có nhiều chai rượu ngoại giấu bên trong. Tổng cộng có 120 chai Ballatines và 24 chai Chivas loại 4,5 lít. Lô hàng ước tính giá trị hàng trăm triệu đồng.
Thời điểm kiểm tra, lái xe tải Trần Văn Quyết (26 tuổi ở Phú Thọ) không xuất trình được giấy tờ liên quan số hàng. Phụ xe Đậu Đình Trung (38 tuổi ở Nghệ An) đã “lót tay” tổ công tác 2 triệu đồng nhưng đã bị lập biên bản.
Lái xe khai, số hàng trên mua từ cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) để biếu quà Tết. Toàn bộ lô rượu và những người liên quan được đưa về quận Hoàng Mai xử lý.
Thái Thịnh

Y án chung thân giám đốc “giết người diệt khẩu”
Thứ Năm, 29/12/2011, 19:53 (GMT+7)
TTO - Ngày 29-12, phiên tòa phúc thẩm vụ án thuê giang hồ giết người tố cáo tiêu cực của Ngô Quang Trưởng, giám đốc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh nhà Hoàng Hải, huyện Hóc Môn, TP.HCM đã được mở lại sau khi phải tạm hoãn ngày 26-12 vì vắng mặt luật sư.
Sau khi xem xét toàn bộ vụ án, kháng nghị của VKSND TP.HCM và kháng cáo của các bị cáo, hội đồng xét xử đã nghị án và quyết định tuyên giữ nguyên bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM khi xét xử vụ án này.
Tòa phúc thẩm tuyên phạt bị cáo Ngô Quang Trưởng mức án tù chung thân về tội giết người, bác kháng nghị của VKSND TP.HCM và kháng cáo của gia đình bị hại Đặng Xuân Sỹ (nguyên phó giám đốc Công ty Hoàng Hải) đề nghị phải tăng lên án tử hình đối với bị cáo Trưởng.
Hội đồng xét xử cũng tuyên bác toàn bộ kháng cáo của Vũ Văn Luân (tự “Luân con”, tay giang hồ gốc Hải Phòng) cùng ba đàn em của Luân đã thực hiện lệnh giết người của giám đốc Ngô Quang Trưởng.
Tòa tuyên giữ nguyên hình phạt tử hình đối với Vũ Văn Luân, 20 năm tù đối Trần Văn Khoa (tức Khoa “thầy giáo”) và Ngô Chí Huẩn; 14 năm tù đối với Bùi Quốc Huy.
Theo hội đồng xét xử, bản án sơ thẩm xét xử Ngô Quang Trưởng, Vũ Văn Luân cùng nhóm đàn em về tội giết người với các mức án trên là có căn cứ.
Hội đồng xét xử nhận định đây là vụ giết người mang tính xã hội đen, có tổ chức, coi thường pháp luật do Ngô Quang Trưởng chủ mưu, Vũ Văn Luân tổ chức thực hiện, đáng lẽ phải áp dụng bản án tử hình đối với bị cáo Trưởng giống như Vũ Văn Luân mới thỏa đáng.
Tuy nhiên, do bị cáo Trưởng có nhiều tình tiết giảm nhẹ như ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận tội, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân, nhân thân có nhiều đóng góp nên đã được tòa cho giảm xuống án tù chung thân.
Cũng như tại phiên sơ thẩm trước đó, tại phiên tòa phúc thẩm ngày 29-12, bị cáo Trưởng thừa nhận: vì mâu thuẫn trong việc góp vốn làm ăn, bị ông Đặng Xuân Sỹ gửi đơn tố cáo nhiều nơi nên Trưởng đã nhờ Vũ Văn Luân tìm đàn em tính cách làm sao cho ông Sỹ không dám tố cáo nữa.
Do trước đó Trưởng đã cho vợ chồng Luân một lô đất để cất nhà nên Luân mang ơn Trưởng và nhận lời làm ngay. Đàn em của Vũ Văn Luân được lệnh của Luân đã đe dọa qua điện thoại, đến tận nhà ông Sỹ gí dao dọa giết nếu ông Sỹ tiếp tục tố cáo.
Đến ngày 13-10-2009, khi biết ông Sỹ vẫn gửi đơn đến Sở kế hoạch và đầu tư và bị sở mời lên làm việc, Ngô Quang Trưởng đã gọi điện cho Luân yêu cầu Luân phải tổ chức cho đàn em đánh ông Sỹ.
Luân truyền đạt lệnh này cho đàn em là Nguyễn Thế Việt (hiện đang bỏ trốn, bị lệnh truy nã). Việt đã gọi Khoa đề nghị cung cấp hai người chạy xe giỏi (là Huẩn và Huy), còn Việt tìm hai sát thủ rồi chuẩn bị kế hoạch sát hại ông Sỹ.
Trưa 15-10-2009, ông Sỹ rời cuộc họp tại Sở Kế hoạch và đầu tư TP, đi đến đường Hai Bà Trưng đã bị nhóm sát thủ ép xe đâm chết. Hai đối tượng do Việt cung cấp (trong đó có người trực tiếp cầm dao đâm ông Sỹ) đã nhanh chân chạy trốn.
C.MAI

Giang hồ Hưng “vườn điều” lãnh án
Thứ Năm, 29/12/2011, 15:48 (GMT+7)
TTO – Sau nhiều ngày bị bắt giam về hành vi cưỡng đoạt tài sản, lần đầu tiên Hưng “vườn điều” (Hải Phòng) hầu tòa với tội danh tổ chức đánh bạc và đánh bạc.
Ngày 29-12, Tòa án nhân dân TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã đưa Phạm Duy Hưng (Hưng “vườn điều”) cùng các đồng phạm Nguyễn Trọng Hoàng (Hoàng “canh”), Đào Quang Cường (Cường “nghiện”), Trần Văn Trung (Trung “trắng”), Nguyễn Thế Hanh (Hanh “hoài”), Phan Kim Châu (Châu “cao”) ra xét xử về tội “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc”.
Theo đó, Tòa đã tuyên Hưng “vườn điều” 3 năm tù về tội tổ chức đánh bạc và 2 năm 6 tháng tù về tội đánh bạc, tổng hình phạt là 5 năm 6 tháng tù. Hoàng “canh” bị tuyên tổng mức án 28 tháng tù giam.
Các bị cáo Hanh “Hoài” bị tuyên án 16 tháng tù, Cường “nghiện” 2 năm tù và Trung “trắng” 15 tháng 6 ngày tù về tội tổ chức đánh bạc. Ngoài ra, bị cáo Cường “nghiện” phải chấp hành mức án 4 năm tù giam vì tháng 11-2010, Cường bị Tòa án nhân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tuyên 2 năm tù về tội tổ chức đánh bạc. Còn bị cáo Trung “trắng” được trả tự do tại tòa do ngày giam đã đủ với ngày tòa tuyên mức án.
Riêng Châu “cao”, tòa đã tuyên 2 năm tù giam về tội đánh bạc nhưng tháng 6-2011 Châu cũng bị Tòa án nhân dân TP Biên Hòa tuyên án 2 năm tù về tội danh này nên tổng hợp mức án là 4 năm tù giam.
Theo cáo trạng, từ đầu năm 2007 đến gần cuối năm 2009, dựa vào các giải bóng đá ngoại hạng, Hưng “vườn điều” cùng các bị can trên đã liên kết với nhau tổ chức đánh bạc dưới hình thức cá độ qua mạng Internet. Hưng “vườn điều” đã ba lần tổ chức đánh bạc để thu lợi bất chính 3,5 triệu và 184 lần đánh bạc (mỗi lần nhiều nhất là 10 triệu đồng, thấp nhất 2 triệu đồng).
Còn Hoàng “canh” vừa tổ chức đánh bạc, vừa đánh bạc 180 lần với số tiền cao nhất mỗi trận là 120 triệu đồng. Theo cáo trạng, các bị cáo còn lại đã tham gia giúp sức cho Hưng “vườn điều”, Hoàng “canh” tổ chức đánh bạc và tham gia đánh bạc để các bị can này thu lợi bất chính.
Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa cho hay ngoài bị cáo Hanh “hoài”, năm bị cáo còn lại đều từng có tiền án cướp giật tài sản, làm nhục người khác, đánh bạc, cưỡng đoạt tài sản… Có những bị cáo chưa được xóa án tích nhưng vẫn tiếp tục phạm tội.
Ngoài việc tổ chức đánh bạc và đánh bạc, Hưng “vườn điều” còn liên quan trong vụ án cưỡng đoạt tài sản chưa được xét xử. Hưng “vườn điều” chính là “đại ca” của băng giang hồ Hải Phòng ở Biên Hòa. Hưng “vườn điều” có quan hệ mật thiết với Long Thanh trong mối tương quan lợi ích về kinh tế, quyền lực, nhiều lần giúp Long Thanh giải quyết mâu thuẫn với các băng nhóm khác, ngược lại Long Thanh cũng đối đãi khá sòng phẳng với Hưng “vườn điều”.
Hưng “vườn điều” tập hợp một số đàn em người Hải Phòng tổ chức cờ bạc (chủ yếu bạc bịp), cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê, bảo kê và sử dụng hàng nóng… Khi có mâu thuẫn với các băng nhóm khác, Hưng “vườn điều” trực tiếp đứng ra dàn xếp. Nếu mâu thuẫn không thể hóa giải, Hưng “vườn điều” chỉ đạo đàn em giải quyết đến cùng.
H.M.

Vì 3.000 đồng, mẹ ghẻ đánh con chồng tứa máu
29/12/2011 18:42
(TNO) Trưa 29.12, ông Nguyễn Thanh Bình, Trưởng Công an xã Ngọc Chánh, H.Đầm Dơi (Cà Mau) cho biết: “Chúng tôi đã mời bà Lê Ngân Tâm (ngụ ấp Tân Hùng, xã Ngọc Chánh) lên trụ sở tiếp tục lấy lời khai để tiến hành xử lý hành vi đánh đập cháu Nguyễn Nhật Tiến (8 tuổi), là con riêng của chồng bà Tâm”.
Bà Tâm cũng thừa nhận với chúng tôi là đã đánh cháu Tiến.
Mắt ngấn lệ, Tiến kể: “Hôm qua (28.12 – PV), mẹ đưa con 7.000 đồng đi mua sữa cho em. Con mua hết 4.000 đồng tiền sữa. Số còn lại, con mua bánh hết 1.500 đồng, còn 1.500 đồng con mang về cất. Mẹ hỏi, con nói đã làm mất tiền. Mẹ nói làm mất tiền thì bị đánh và bắt cúi xuống đánh đến khi tứa máu mới thôi”.
Theo quan sát của PV, trên người cháu Tiến có trên 10 vết bầm tím, kéo dài từ lưng xuống mông, chân; có những vết bầm còn tứa máu.
Được biết, cha mẹ Tiến bỏ nhau khi em còn nhỏ. Anh Nguyễn Bé Lớn (cha Tiến) mới cưới bà Tâm khoảng hơn 5 năm nay. Gia đình nghèo, anh Bé Lớn thường phải đi làm thuê xa nhà, Tiến ở cùng với bà Tâm và em trai cùng cha khác mẹ.
Cũng theo lời cháu Tiến, thì em thường xuyên bị bà Tâm đánh.
Hiện Tiến đang học lớp 2, Trường tiểu học Tân Hùng (ấp Tân Hùng, xã Ngọc Chánh).
Gia Bách

Bắt tạm giam 2 kẻ lừa bán 12 phụ nữ
29/12/2011 16:29
(TNO) Ngày 29.12, Công an huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội cho biết, đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Dương Văn Hoàng (SN 1986, ở xóm Thống Thượng, xã Minh Đức, H.Phổ Yên, Thái Nguyên) và Nguyễn Thị Nhung (SN 1969, ở xã An Tiến, H.An Lão, Hải Phòng) về tội mua bán người.
Trước đó, ngày 17.11, Công an huyện Sóc Sơn nhận được đơn trình báo của chị Đỗ Thị Phương Anh (SN 1994, ở thôn Vệ Linh, xã Phù Linh, H.Sóc Sơn) về việc, ngày 13.11, bị một người tên Tuấn lừa đi TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh rồi bán sang Trung Quốc.
Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định được đây là đường dây mua bán phụ nữ từ Việt Nam sang Trung Quốc, đã gây ra nhiều vụ án ở nhiều địa phương. Trong đó, Tuấn chính là Dương Văn Hoàng.
Đến ngày 7.12, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ Dương Văn Hoàng đang lẩn trốn tại khu vực biên giới thuộc huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai.
Tại trụ sở công an, Hoàng khai nhận: trong khoảng thời gian từ tháng 5-11.2011, Hoàng cùng với Đỗ Văn Thường (SN 1986, trú tại Minh Đức, Phổ Yên, Thái Nguyên) lừa bán 12 phụ nữ ở 7 tỉnh, thành là Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hải Dương, Nghệ An, TP.HCM và TP.Hà Nội sang Trung Quốc cho Nguyễn Thị Nhung (là đối tượng truy nã của PC45, Công an TP.Hà Nội về tội mua bán người) với giá từ 15 - 30 triệu đồng/người.
Tiếp đó, tới ngày 10.12, Công an huyện Sóc Sơn tiếp tục phối hợp với C45 và PC45 bắt được Nguyễn Thị Nhung tại đường biên giới thuộc TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra mở rộng.
Hà An

5 người tử vong trong hầm khai thác vàng trái phép
Thứ năm, 29/12/2011, 23:13 (GMT+7)
Theo thông tin từ Ủy ban nhân dân huyện Nguyên Bình (Cao Bằng), tại thôn Bản Trang, xã Thái Học, huyện Nguyên Bình đã xảy ra một vụ tai nạn trong hầm khai thác vàng làm 5 người chết.
Ông Thang Trọng Dũng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Cao Bằng cho biết: Vụ việc xảy ra vào ngày 27-12, một tốp đào vàng khoảng hơn 10 người đã chui vào một hang đá tự nhiên để khai thác vàng trái phép. Do hang quá sâu nên có 4 người đã bị ngạt ở đáy hang, không chạy ra ngoài được và tử vong. Một người khác vào hang tìm cách cứu các nạn nhân cũng đã tử vong.
Sau khi vụ việc xảy ra, UBND huyện Nguyên Bình và tỉnh Cao Bằng đã huy động mọi lực lượng và phương tiện máy móc đến giải cứu các nạn nhân. Tuy nhiên, do lượng khí độc trong hang quá nhiều nên lực lượng ứng cứu không thể tiếp cận.
TTXVN

Truy bắt nhóm côn đồ gây thương tích, cướp tài sản
Thứ sáu, 30/12/2011, 02:47 (GMT+7)
(SGGP).- Ngày 29-12, trung tá Nguyễn Hồng Kỳ, Phó trưởng Công an TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, cho biết: Một trong 6 đối tượng liên quan đến vụ dùng hung khí cố ý gây thương tích người và cướp tài sản xảy ra vào tối 27-12, (tại thôn Phước Sơn, xã Phước Đồng) đã ra đầu thú. Hiện Công an TP Nha Trang đang tiếp tục truy bắt những đối tượng còn lại.
Trước đó, vào khoảng 22 giờ 30 phút ngày 27-12, một nhóm côn đồ ập vào nhà ông Võ Đình Toàn (34 tuổi, ở thôn Phước Sơn, xã Phước Đồng), dùng hung khí và chém trọng thương một số người đang ngồi chơi tại nhà ông Toàn. Sau đó, nhóm côn đồ đập tủ kính lấy đi một số điện thoại và 8 triệu đồng tiền mặt.
V.Ngọc

CSGT tỉnh Bình Thuận truy bắt kẻ giật dây chuyền
30/12/2011 – 03:05
(PL)- Vào trưa 29-12, CSGT Công an tỉnh Bình Thuận đã dùng ba xe mô tô và một ô tô đặc chủng truy đuổi quyết liệt hai kẻ cướp trên đoạn đường 20 km quốc lộ 1A từ tỉnh Bình Thuận sang đến Xuân Lộc (Đồng Nai).
Hai kẻ cướp đi mô tô (biển số 61F4-517) giật sợi dây chuyền một phụ nữ tại thị trấn Thuận Nam (Bình Thuận) rồi bỏ chạy về hướng TP.HCM. Người phụ nữ bị té ngã phải vào bệnh viện cấp cứu.
Bước đầu, kẻ cướp bị bắt khai tên Đoàn Văn Thắng (ngụ Suối Kiết, Tánh Linh). Đồng bọn của Thắng nhanh chân lẩn trốn vào rừng cao su, hiện Công an huyện Xuân Lộc đang triển khai truy tìm.
PHƯƠNG NAM

Sáu Lèo chơi nước cờ tàn
30/12/2011 – 05:00
Chiều 29-12, Đại tá Phan Hữu Thúy, Chánh văn phòng, người phát ngôn Công an tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam ba tháng hai kỳ thủ Nguyễn Thanh Lèo (Sáu Lèo) và Trần Văn Tân.
Quyết định, lệnh tạm giam đã chuyển đến VKSND tỉnh chờ phê chuẩn.
Cùng ngày, Đảng ủy Khối Cơ quan dân chính đảng – Thành ủy Cần Thơ đã ra quyết định đình chỉ sinh hoạt đảng với ông Tân, nguyên giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe loại 3 tại Sóc Trăng. Trước đó, ông Lèo, nguyên phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng, cũng đã bị đình chỉ sinh hoạt đảng.
Cha con ông Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Thanh Truyền vẫn bị tạm giữ hình sự để làm rõ một số vấn đề liên quan. Ngoài ra, còn có một số đối tượng, nhân chứng khác được công an triệu tập để phục vụ điều tra.
Việc hai kỳ thủ đánh cờ ăn tiền, công an khó phát hiện nếu không có việc tố giác của ông Sáu Lèo. Vì sao ông làm việc mà ông có khả năng bị ngồi tù? Nhiều nguồn tin đáng tin cậy lý giải việc này.
Ông H., một doanh nghiệp ở tỉnh Cà Mau, kể: “Khoảng một tháng trước khi ông Lèo bị bắt, tôi được ông mời về nhà ăn cháo. Chỉ mới gặp lần đầu nhưng ông Lèo hỏi mượn 600 triệu đồng. Thấy ông là một quan chức, tôi đã cho mượn”.
Ông S. – chủ một doanh nghiệp thì nói: “Lần đầu đến mua cọc bê tông, ông Lèo đòi ứng trước 800 triệu đồng. Khi đến công ty tôi lấy tiền, ông đã hỏi ứng thêm 600 triệu đồng nữa. Khoảng cuối tháng 11, ông gọi điện thoại mượn tiền, nhờ tôi hỏi vay giùm…”.
Trước khi đến công an tố giác, trước nhà ông Sáu Lèo thường xuất hiện một số người lạ mặt, mình xăm chằn chịt, chửi đổng vào nhà đòi nợ. Thua lỗ, nợ nần lại bị ông Tân ép vào đường cùng nên ông đã kéo ông Tân vào vòng pháp luật.
Các kỳ thủ ở Sóc Trăng bình luận: Ông Sáu Lèo đã đi nước cờ tàn là thí xe giữ tốt!
TRẦN VŨ – GIA TUỆ

Khai thác vàng trái phép, 5 người bị chết ngạt dưới hang sâu
Thứ Năm, 29.12.2011 | 21:31 (GMT + 7)
Ngày 27.12 tại thôn Bản Trang, xã Thái Học, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng đã xảy ra một vụ sập hầm do khai thác vàng trái phép làm 5 người chết.
Ông Thang Trọng Dũng – Chánh văn phòng UBND tỉnh Cao bằng cho biết, vụ việc xảy ra vào ngày 27.12 khi một tốp khoảng hơn 10 người chui vào một hang đá tự nhiên để khai thác vàng trái phép và bị sập hầm. Do hang quá sâu cả 4 người ở trong hang đều đã bị chết ngạt và đã tử vong. Ngay khi xảy ra vụ sập hầm, 1 dân quân xã đã cố gắng chui vào hầm để giải cứu các nạn nhân cũng bị chết do hầm bị sập.
Sau khi nhận được tin báo về vụ tai nạn, UBND huyện Nguyên Bình Và tỉnh Cao Bằng đã huy động moi lực lượng và các phương tiện máy móc để giải cứu các nạn nhân, nhưng do lượng khí độc quá lớn không thể tiếp cận các nạn nhân đang nằm dưới hang.
Hiện các lực lượng phòng hóa đang tiếp tục tiến hành giải cứu nhưng vẫn chưa có kết quả.
Trung Kiên – Đức Nguyễn

Trường mầm non tự ý thu tiền… kiểu “bóp cổ” học sinh?
Thứ Năm, 29.12.2011 | 21:30 (GMT + 7)
Nhà trường ngang nhiên thu tiền mà không thoả thuận với phụ huynh học sinh. Gần trăm triệu đồng tiền thu từ học sinh không có trong quy định của ngành giáo dục. Hơn thế, không hiểu vì sao trong bản kế hoạch thu, chi lại có cả chữ ký, con dấu của Chủ tịch UBND xã…
Đó là những bức xúc của các bậc phụ huynh học sinh trước việc thu, chi thiếu minh bạch của Ban giám hiệu (BGH) Trường Mầm non Vân Côn (xã Vân Côn, huyện Hoài Đức, Hà Nội).
“Lập lờ” các khoản thu

Theo phản ánh của chị Nguyễn Thị Xuân – Phó Ban đại diện cha mẹ học sinh Trường Mầm non Vân Côn: BGH nhà trường không thoả thuận với cha mẹ học sinh nhưng ngày 24.8.2011, trường đã đặt ra 12 nội dung thu, trong đó các khoản cho đồ dùng học tập, đồ chơi, đồ dùng vệ sinh, khuyến học, hỗ trợ giáo dục, tiền nước uống, y tế học đường… các cháu phải nộp từ 435.000 đồng đến 510.000 đồng/HS/năm (tùy theo nhóm lớp)…
“Do bản thông báo đóng tiền được ông Chủ tịch UBND xã Vân Côn ký, đóng dấu xác nhận nên các phụ huynh đều tin tưởng đóng tiền. Ai ngờ, sau chúng tôi mới phát hiện ra có 3 khoản thu sai với quy định của ngành giáo dục…”. – Chị Xuân cho biết.
Về 3 khoản thu sai quy định, chị Xuân bức xúc: “Tiền khuyến học, tiền hỗ trợ giáo dục và tiền y tế học đường với số tiền lạm thu lên tới 80.000đồng/1cháu học sinh. Nếu nhân số tiền đó với 995 cháu học sinh (đang theo học tại 8 điểm trường) thì nhà trường nghiễm nhiên “bỏ túi” gần 80 triệu đồng (?)”.
Còn theo chị Nguyễn Thị Minh, (trú tại thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn): Không chỉ lập lờ trong các khoản thu mà khoản chi nhà trường cũng có nhiều điều không minh bạch, rõ ràng. Cụ thể, trong mua bán đồ dùng học tập, nhà trường không sử dụng hoá đơn VAT. Nếu đối chiếu hoá đơn nội bộ đều có sự chệnh lệch về giá cả, thấp thì 500 – 1.000 đồng, cao thì lên tới 3.000 – 4.000 đồng so với giá bán ngoài thị trường.
So với năm học trước, hầu hết các khoản thu của năm học này đều tăng gấp đôi, nhưng không hiểu vì lý do gì ông Chủ tịch UBND xã vẫn ký, đóng dấu (?). Ngoài ra, phụ huynh còn phải đóng thêm các khoản thoả thuận về tiền trông trẻ ngày thứ 7, tiền ăn, tiền bán trú, chất đốt…”.
Ngoài ra, theo nhiều phụ huynh học sinh phản ánh: Trước đây, trường còn dùng gas của một đại lý ở xã An Khánh (Hoài Đức) có giá cao hơn giá của đại lý tại địa phương lên tới 150.000 đồng/bình. Việc lựa chọn nhà cung cấp các sản phẩm hàng hoá cũng được nhà trường “tin tưởng” dùng của một, hai đại lý “ruột” mà không có sự tham khảo giá từ các nhà cung cấp sản phẩm cùng loại ?
Công văn đến muộn nên… thu sai?
Cũng theo các phụ huynh học sinh, ngoài việc “lập lờ” trong chuyện thu, chi mà về quy trình xây dựng giá thu, bầu trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh cũng chơi “trội”.
“Nếu đúng ra nhà trường đề xuất mức giá thu rồi họp phụ huynh học sinh để thông qua sau mới ban hành. Đằng này, nhà trường lại làm ngược lại, họ tự làm, thông qua UBND xã kí, đóng dấu “bảo lãnh” ban hành khác gì bắt buộc cha mẹ học sinh phải thực hiện”. – Một phụ huynh học sinh bức xúc.
Về việc bầu ông Nguyễn Văn Hoạ làm trưởng ban cha mẹ học sinh nhà trường trong khi ông này không có con em học trong trường. Cũng không thông qua các trưởng, phó ban cha mẹ học sinh các lớp mà BGH bầu trực tiếp với lý do ông Hoạ là “người tâm huyết với ngành giáo dục” (?).
Bà Nguyễn Thị Tài – Hiệu trưởng Trường Mầm non Vân Côn thừa nhận: “Việc thu sai 3 khoản tiền (khuyến học, hỗ trợ giáo dục, y tế học đường) của cha mẹ học sinh là có thật”. Lý giải về việc này, Bà Tài cho biết: “Ngày 21.8.2011, nhà trường mới nhận được công văn 7666 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (ban hành ngày 12.8.2011 hướng dẫn thu, chi trong trường học). Trong khi, nhà trường đã xây dựng mức giá thu trước đó và có trình Hội đồng giáo dục và UBND xã xem, duyệt ban hành.
Đến nay số tiền thu ngoài quy định nhà trường đã thông báo để phụ huynh học sinh đến nhận nhưng không hiểu sao vẫn chưa có ai đến nhận(?!). Trước vấn đề đó chúng tôi cũng đã nhờ UBND xã vào cuộc nhưng phía UBND xã cũng chưa thấy trả lời và có giải pháp cụ thể về vấn đề trên.
Nói về việc thu tiền sai quy định của ngành giáo dục tại trường Mầm non Vân Côn, ông Nguyễn Văn Hải – Phó Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức cho biết: Các khoản thu, chi trong trường đều đã có hướng dẫn cụ thể bằng văn bản. BGH nhà trường không thể bao biện bằng cách nói nhận được văn bản hướng dẫn sau khi ban hành mức giá thu được.
“Mọi khoản thu chi đều phải vận hành theo đúng nguyên tắc tài chính, nếu làm sai, nhà trường phải hoàn toàn chịu trách nhiệm…”. – Ông Hải khẳng định.
Lê Nguyên – Linh Chang

.
.
.

No comments: