11/10/2021
https://www.voatiengviet.com/a/tat-ca-vi-thu-tuong-pham-minh-chinh/6266114.html
https://gdb.voanews.com/082C833D-8CD6-4108-BCA3-F82D64C4B7AA_cx0_cy5_cw0_w650_r1_s.jpg
Thủ tướng Việt Nam
Phạm Minh Chính trong một cuộc họp về phòng chống dịch COVID-19, 29/8/2021.
Ông Phạm Minh Chính – Thủ tướng Việt Nam - vừa
gửi thêm một công điện theo hình thức... hỏa tốc cho lãnh đạo
các cơ quan trực thuộc chính phủ và chủ tịch các địa phương trực thuộc trung
ương, hối thúc khôi phục các hoạt động vận tải hành khách, trong đó có
hàng không (1)...
Nếu quan sát cách thức ông Phạm Minh Chính, điều
hành hệ thống công quyền trong đợt dịch COVID-19 thứ tư, ắt sẽ nhận ra, Thủ tướng
Việt Nam không chỉ bất nhất cả về nhận thức lẫn hành xử mà còn hết sức mâu thuẫn
về tính cách.
***
Có lúc, ông Chính tỏ ra hết sức quyết liệt như
hồi trung tuần tháng 9 – tra hỏi lãnh đạo Kiên Giang xem họ có biết số người mới
bị nhiễm COVID-19 là bao nhiêu, cụ thể ở đâu,… phê phán kịch liệt lãnh đạo một
số tỉnh, thành phố... yếu kém, lúng túng trong lãnh đạo, chỉ đạo (2).
Sự quyết liệt ấy thô bạo đến mức làm một số viên chức lãnh đạo hệ thống chính
trị, hệ thống công quyền địa phương bị tổn thương, phải buột miệng than… buồn vì
bị Thủ tướng xem như… học trò, gọi lên … trả bài (3)!
Song cũng có những lúc, ông Chính… mềm mỏng đến
mức bất thường! Ví dụ, ngày 8/10/2021, chính phủ đã yêu cầu các bộ hữu trách và
chính quyền các địa phương phối hợp khôi phục các tuyến bay nội địa. Trong cùng
ngày, Bộ GTVT đã xác lập việc mở lại 19 tuyến bay, thực hiện mỗi ngày 38 chuyến
bay (4). Tuy nhiên chính quyền nhiều địa phương không thực thi! Ngày
10/10/2021, thời điểm được xác định là mốc tái khởi động hoạt động hàng không,
ông Chính chỉ nhắc nhở phải... thực hiện nghiêm (1)!..
Có lúc, ông Chính tỏ ra hết sức sâu sát, chú ý
đến một số tiểu tiết mà những cá nhân điều hành – quản trị vĩ mô không nhất thiết
phải bận tâm. Chẳng hạn trong chuyện thị sát TP.HCM, Bình Dương, ông Chính mất
rất nhiều thời gian để cùng với ai đó chờ xem bao lâu sau khi dân chúng gọi vào
các đường dây nóng, đề nghị hỗ trợ y tế, cung cấp các gói an sinh, mới được
chính quyền địa phương đáp ứng (5),... Hay trực tiếp gọi điện thoại cho Bí thư
kiêm Chủ tịch một thị trấn, dặn dò phải tổ chức xét nghiệm hai ngày/lần (6),...
Song cũng có những lúc, dẫu tình thế như “nước
sôi, lửa bỏng”, ông Chính lại… phản ứng giống như vô cảm nên việc tự điều
chỉnh trong quản trị - điều hành vĩ mô vừa chậm chạp, vừa khó hiểu đến mức bất
thường!
Ví dụ, từ 30/9/2021 – một ngày trước thời điểm
TP.HCM nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại – di dân tạm trú ở TP.HCM và nhiều
địa phương thuộc miền Nam lũ lượt di tản khỏi các đô thị, trung tâm công nghiệp,
thảm cảnh trở thành thảm nạn làm quốc gia rúng động nhưng phải mất tới hai
ngày, ông Chính mới lập lờ giữa... yêu cầu tiếp tục vận động người dân ở
lại... với... tổ chức đón, đưa, bảo đảm đi lại thuận lợi, an
toàn giao thông, tránh gây bức xúc cho người dân nếu họ thực sự
mong muốn về quê (7).
Mất thêm năm ngày nữa khi nhân tâm chao đảo vì
thông tin, hình ảnh nạn dân, kể cả người già, trẻ sơ sinh ,... dãi nắng, dầm
mưa, ăn bờ, ngủ bụi, kể cả thương tích, tử nạn vì phải tự vận động trên đường
thiên lý đến kiệt sức, hôm 7/10/2021 – qua một công điện khác - ông Chính mới
thừa nhận, rời bỏ các đô thị, trung tâm công công nghiệp sau một thời gian dài
bị giam lỏng trong nơi tạm trú là... nhu cầu chính đáng và chính
quyền các địa phương phải... phối hợp đưa, đón nhanh, nhịp nhàng hơn (8)!
Vì sao một cá nhân từng xuất hiện trước công
chúng như một nhân vật... luôn biết quan sát, lắng nghe, sát sao đến
từng chi tiết nhỏ nhất, rảo bước thị sát khắp nơi, bất kể giờ giấc, bất
kể... áo đẫm mồ hôi (9) hồi hạ tuần tháng 8, đến thượng tuần
tháng 10 lại... đột nhiên trở thành không nghe, không thấy, không biết, cả nghĩ
lẫn hành động đều rất chậm đối với thảm nạn kéo dài hàng chục ngày, liên quan đến
hàng trăm ngàn đồng bào đã “thất cơ, lỡ vận”, còn phải tiếp tục đối
diện với đủ loại khổ nạn trên đường di tản?
Xét cho đến cùng, những biểu hiện tưởng như đối
chọi nhau về bản chất dường như vẫn có một điểm tương đồng: Đó là bất kể thế
nào ông Chính cũng vẫn muốn tạo dựng hình ảnh tốt về Thủ tướng, nâng cao uy tín
và vị thế chính trị của ông.
Áo đẫm mồ hôi không
hề mâu thuẫn với việc chậm chỉ đạo chính quyền các địa phương phải hỗ trợ nạn
dân về quê. Sở dĩ nhân vật... luôn biết quan sát, lắng nghe, sát
sao đến từng chi tiết nhỏ nhất để thảm nạn kéo dài khiến cả quốc gia
rúng động, mới nhìn nhận đó là... nhu cầu chính đáng, vì vài
giờ trước khi TP.HCM nới lỏng các biện pháp kiểm soát đi lại, ông đã trót... chỉ
đạo: Phải tiếp tục kiểm soát người ra - vào TP.HCM và các tỉnh
Bình Dương, Đồng Nai, Long An (10).
Nếu không có chỉ đạo này sẽ không có chuyện
nhiều địa phương lập chốt, chặn nạn dân về quê, phạt họ, nhiều nạn dân phải lạy
lực lượng vũ trang. Không có chỉ đạo này thì các chỉ đạo sau đó vào những ngày
2/10/2021 và 7/10/2021 không khó hiểu: Yêu cầu chính quyền các địa phương phải
vừa... tuyên truyền, vận động người dân ở lại, vừa... tổ
chức đón, đưa, bảo đảm đi lại thuận lợi, an toàn giao thông, tránh gây bức xúc cho
người dân nếu họ thực sự mong muốn về quê.
Sự chậm trễ trong chỉ đạo hỗ trợ nạn dân của
ông Chính rõ ràng đã phủ nhận nỗ lực ca ngợi ông... luôn biết quan
sát, lắng nghe, sát sao đến từng chi tiết nhỏ nhất. Những mâu thuẫn
trong chỉ đạo hỗ trợ nạn dân chứng minh, sự chậm trễ ấy không phải do vô cảm.
Dường như đó là một nỗ lực khác để bảo vệ... hình ảnh, uy tín của Thủ tướng.
Ông Chính đã chọn... chậm mà... chắc để bảo vệ vị thế chính trị
của mình nhưng không đơn thuần do mắc kẹt bởi chỉ đạo... phải tiếp
tục kiểm soát người ra – vào!
Ít nhất các công điện hỏa tốc mà nội dung mâu
thuẫn với chính nó hoặc mâu thuẫn với nhau phô bày một điểm chung: Sự
lo ngại về việc sẽ có thêm nhiều ổ dịch mà chính phủ không có khả năng xử lý và
không muốn nhận trách nhiệm! Phương châm... chậm mà... chắc giống
như biện pháp nhằm... mua thời gian, chờ xem hậu quả thế nào. Nếu dịch bệnh lan
rộng hơn, chính quyền các địa phương sẽ phải thay chính phủ gánh trách nhiệm
trước... nhân dân vì đã nhận nạn dân hoặc để nạn dân băng qua địa phận của
mình!
Trong đợt dịch COVID-19 thứ tư, đã hơn một lần
ông Chính ấn trách nhiệm của Thủ tướng lên vai chính quyền các địa phương. Trước
hậu quả nhãn tiền do các biện pháp chống dịch cực đoạn, nhân vật từng thúc
ép... “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, buộc... “mỗi
cơ quan, đơn vị địa phương phải là một pháo đài, mỗi người dân phải là một chiến
sĩ” (11), đột nhiên đổi giọng, chỉ trích thuộc cấp: Phong tỏa
để làm gì thì không đặt ra, không có mục tiêu, không có lộ trình, không có biện
pháp (12)...
Phải chăng cách ứng xử kiểu như vậy đã tạo ra
những... bài học kinh nghiệm nên chính quyền các địa phương,
hoặc thản nhiên ngăn chặn di dân, hoặc bất động không làm gì cả? Thủ tướng... khôn
ngoan như thế thì có bao nhiêu viên chức thèm... dại... vì
dân?
***
Dường như trong quản trị - điều hành Việt Nam ở
đợt dịch thứ tư này, Unus pro omnibus, omnes pro uno – một
thành ngữ Latin, được Thụy Sĩ chọn như tiêu chí hành động không chính thức cho
cả quốc gia, từ lâu đã trở thành quen thuộc với cả thiên hạ (One for all,
all for one), lẫn Việt Nam (một người vì tất cả, tất cả vì một người)
– chỉ đúng vế sau: Tất cả vì... Thủ tướng! Nếu chọn cách nghĩ khác
sẽ rất khó, thậm chí không thể giải thích tại sao trong quản trị - điều hành
ông Chính lại bất nhất, thường xuyên mâu thuẫn như vậy!
Tại sao một người từng dùng hệ thống truyền
thông quốc gia để chứng tỏ cả ý thức trách nhiệm lẫn sự quyết liệt đối với các
viên chức lãnh đạo tỉnh Kiên Giang... yếu kém, lúng túng trong lãnh đạo,
chỉ đạo, lại không tỏ ra cứng rắn khi chính quyền một số địa phương chần
chờ, thậm chí công khai cưỡng lại ý định tái khôi phục hoạt động hàng không của
chính phủ với lý do dịch bệnh có thể tái bùng phát hoặc lan rộng? Công điện hỏa
tốc mới nhất liên quan đến vấn đề này chỉ nhắc nhở... phải thực hiện
nghiêm! Tại sao Thủ tướng có thể quan tâm đến chuyện một thị trấn thực
hiện phong tỏa thế nào, xét nghiệm ra sao, lại thản nhiên để chính quyền các địa
phương trên toàn quốc tùy nghi hành động trong ngăn ngừa dịch bệnh dù thực tế
cho thấy mỗi nơi một kiểu không chỉ nguy hại cho cả dân sinh lẫn kinh tế mà còn
xâm hại nhân quyền, vi phạm luật pháp?
-------------------
Chú thích
(1) https://www.baogiaothong.vn/thu-tuong-hoa-toc-ra-cong-dien-yeu-cau-khoi-phuc-van-tai-d528089.html
(3) https://tienphong.vn/buon-nhu-hoc-tro-tra-bai-sau-cuoc-hop-truc-tuyen-voi-thu-tuong-post1375943.tpo
(4) http://baochinhphu.vn/Kinh-te/Thi-diem-bay-noi-dia-tu-ngay-1010-moi-ngay-co-38-chuyen/449046.vgp
(6) https://www.baogiaothong.vn/thu-tuong-hoa-toc-ra-cong-dien-yeu-cau-khoi-phuc-van-tai-d528089.html
(9) https://vtc.vn/chiec-ao-dam-mo-hoi-cua-thu-tuong-ar633336.html
(12) https://www.youtube.com/watch?v=IEU3WtBnwXE
No comments:
Post a Comment