Facebook
đang tàn phá thế giới?
Lê Tây Sơn -
Saigon Nhỏ
26 tháng 10, 2021
https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/facebook-dang-tan-pha-the-gioi/
https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2021/10/Thought-Catalog-1024x683.jpg
Thought
Catalog/Unsplash
“Hồ sơ
Facebook” (Facebook Papers) do liên minh 17 tổ chức
truyền thông công bố vào ngày 25 Tháng Mười đã cho thấy thêm bộ mặt đáng sợ của
Facebook… Chính một quyết định cá nhân của giám đốc
điều hành Facebook Mark Zuckerberg dẫn đến cuộc đàn áp bất đồng chính kiến trên
mạng xã hội ở Việt Nam!
Cách nay khoảng một tháng, hàng chục nghìn
trang tài liệu nội bộ bị người tố giác Frances Haugen chuyển cho Ủy ban
Giao dịch Chứng Khoán Mỹ (SEC) và Quốc hội Mỹ đã trở thành “chất liệu nóng sốt”
cho loạt bài “Hồ sơ Facebook” (Facebook Files) của tờ The Wall Street
Journal (WSJ) mà đáng chú ý là bài viết “Tác động của mạng xã hội Instagram
đối với các cô gái tuổi teen”. Một bài điều tra xuất bản vào ngày 16 Tháng Chín
trên WSJ nhắc lại nghiên cứu nội bộ của Facebook về tập đoàn ma túy Mexico
Cartél Jalisco Nueva Generación (CJNG), cho thấy “Tập đoàn tội ác này đang sử dụng
Facebook để đăng các nội dung bạo lực và tuyển thành viên mới dưới tên viết tắt
CJNG. Dù Facebook xem đây là ‘Một trong những tổ chức và cá nhân nguy hiểm có nội
dung cần bị xóa’ nhưng công ty lại không làm, nêu lý do vào thời điểm đó còn
đang đầu tư vào AI (trí khôn nhân tạo) để tăng thêm khả năng sàng lọc các tổ chức
như thế!”!
Mới đây, CNN cũng có bài viết về sự khuynh
loát của CJNG trên Instagram khi thường xuyên cho đăng các bức ảnh súng ống,
bài viết và clip video về ai đó đang bị bắn và bị chặt đầu. Ngày 25 Tháng Mười,
liên minh 17 tổ chức tin tức của Mỹ cùng vào cuộc với loạt bài “Facebook
Papers” cũng dựa vào kho tài liệu lộ mật trên. Ngoài hai cuộc điều trần của
Frances Haugen trước các nhà lập pháp Mỹ, còn có cuộc điều trần mới đây của bà
trước Hạ viện Vương quốc Anh.
Các tài liệu được nhiều tờ báo “bóc mẽ” đã
cung cấp cái nhìn sâu sắc về nhiều vấn đề lớn nhất của Facebook, từ những cuộc
đấu tranh nội bộ để quản lý những ngôn ngữ gây thù hằn, những thông tin sai lệch
đến tác hại của các nội dung post lên đối với thanh thiếu niên và nhiều nữa.
Haugen cho rằng việc Facebook không thể khắc phục những vấn đề nổi cộm một phần
là do công ty “ưu tiên
lợi nhuận hơn lợi ích xã hội, và trong một số trường hợp, công ty thiếu khả
năng dập tắt nhiều đám cháy cùng lúc”. “Facebook có nhân sự cực kỳ mỏng
– bà nói trong một cuộc họp báo với liên minh Facebook Papers vào tuần trước –
Vì vậy, công ty phải đưa ra những lựa chọn chủ quan về những gì nên làm và
không nên làm, những gì cần thay đổi và không cần”. Vào ngày 22 Tháng Mười, một
cựu nhân viên Facebook ẩn danh khác đã đệ đơn tố cáo công ty lên SEC, với những
cáo buộc giống như của Haugen.
Facebook báo cáo doanh thu Q3 đạt $29 tỷ, tăng
35% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận đạt gần $9.2 tỷ, tăng 17% so với năm
trước. Số người sử dụng Facebook tăng 12% so với cùng kỳ năm 2020, lên gần 3.6
tỷ người. Kết quả gần như phù hợp với dự đoán của các nhà phân tích Wall
Street. Thật ra, Facebook không còn xa lạ với những cuộc khủng hoảng PR (quan hệ
công chúng). Và trong hầu hết trường hợp, hoạt động kinh doanh của Facebook vẫn
hoạt động tốt, bất chấp những ý kiến tiêu cực của các cơ quan quản lý và công
chúng.
Tuy nhiên, lần này có thể khác. Mảng kinh
doanh quảng cáo khổng lồ của Facebook đang ở trong tình trạng dễ bị tổn thương
vì những thay đổi gần đây của Apple liên quan đến “Những quy tắc theo dõi của ứng
dụng” (app tracking rules). Bản cập nhật phần mềm iOS 14.5 của Apple tung ra
vào Tháng Tư, 2020, yêu cầu người dùng hãy cân nhắc khi cấp quyền cho ứng dụng
theo dõi hành vi của mình rồi bán dữ liệu cá nhân như tuổi, vị trí, thói quen
chi tiêu, thông tin sức khỏe cho các nhà quảng cáo. Facebook chống lại kịch liệt
thay đổi này và cảnh báo các cổ đông là “Bản cập nhật iOS 14.5 có thể làm tổn hại
đến hoạt động kinh doanh của công ty nếu nhiều người dùng không cho theo dõi”.
Khi công bố doanh thu Q3, Facebook cũng dự báo những thay đổi của iOS 14.5 có
thể tạo ra “bước lùi” trong Q4 năm 2021. “Quảng cáo không đúng đối tượng sẽ làm
tăng chi phí và kết quả quảng cáo cũng khó biết hơn”.
Hiện vẫn chưa có hồi kết cho những rắc rối mà
Facebook gây ra. Thượng viện Mỹ muốn Mark Zuckerberg ra điều trần lần nữa. Một
câu hỏi đặt ra là “Liệu Facebook thực sự có khả năng quản lý những thứ gây hại
cho thế giới thực từ sân chơi xã hội của nó hay gã khổng lồ truyền thông này đã
quá lớn nên không thể thất bại trước bất cứ cuộc khủng hoảng nào?”. Đầu tuần
này, có tin đồn Facebook có kế hoạch đổi tên (Facebook từ chối xác nhận). Đây
có thể là nỗ lực khác để lật ngược tình thế. Nhưng lớp sơn mới sẽ không khắc phục
được các vấn đề cơ bản xuất hiện trong các tài liệu tiết lộ.
Theo người phát ngôn của công ty, Facebook đã
đầu tư tổng cộng $13 tỷ kể từ năm 2016 để cải thiện độ an toàn cho các ứng dụng
xã hội của nó (để so sánh, doanh thu hàng năm của Facebook đạt $85 tỷ vào năm
ngoái và lợi nhuận đạt $29 tỷ). Facebook hiện có 40,000 nhân viên chuyên trách
an toàn và bảo mật, kể cả 15,000 người đánh giá nội dung bằng 70 thứ tiếng và
đang làm việc tại hơn 20 địa điểm trên toàn thế giới. Người phát ngôn nói: “Từ
2017, chúng tôi đã gỡ hơn 150 mạng lưới tìm cách thao túng tranh luận chính trị
từ hơn 50 quốc gia bên ngoài nước Mỹ. Nói chung, chúng tôi trấn áp nạn lạm dụng
bên ngoài và bên trong nước Mỹ cùng cường độ như nhau”. Thực tế không phải vậy.
Ví dụ, năm ngoái, Zuckerberg điều trần Quốc hội
rằng công ty loại bỏ 94% nội dung gây thù hằn mà họ tìm thấy trước khi có người
báo cáo. Nhưng dựa vào loạt tài liệu nội bộ, các nhà nghiên cứu cho biết
Facebook chỉ xóa ít hơn 5% nội dung thù hằn. Đối với tất cả rắc rối của
Facebook ở Bắc Mỹ, vấn đề về ngôn từ kích động thù địch và thông tin sai lệch
còn tồi tệ hơn ở các nước đang phát triển. Một báo cáo năm 2019 phát hiện rằng
các thuật toán đề xuất của Facebook đã đưa một phụ nữ ở North Carolina đến với
QAnon, tổ chức siêu cực đoan mà FBI coi là mối đe dọa khủng bố trong nước.
Facebook thậm chí cho phép QAnon hoạt động không bị kiểm soát trong ít nhất một
năm.
Facebook đã biết về việc những kẻ buôn người sử
dụng Facebook để “làm ăn” từ ít nhất năm 2018 nhưng họ gần như không làm gì.
Tài liệu nội bộ cho thấy Facebook biết các chiến lược hiện tại của họ không đủ
để hạn chế sự lan truyền của các bài đăng kích động bạo lực ở các quốc gia “có
nguy cơ” xảy ra xung đột, như Ethiopia. Một báo cáo nội bộ được công bố vào
Tháng Ba có tựa đề “Tác hại xã hội có phối hợp”, cho biết các nhóm vũ trang ở
Ethiopia sử dụng Facebook để kích động bạo lực nhằm vào các nhóm dân tộc thiểu
số trong “bối cảnh nội chiến.” Báo cáo này thậm chí cảnh báo: “Các chiến lược
giảm thiểu hiện tại là không đủ.” Đây không phải là lần đầu tiên người ta lo ngại
về vai trò Facebook trong việc kích động bạo lực và căm thù. Sau khi Liên Hợp
Quốc chỉ trích vai trò của Facebook trong cuộc khủng hoảng Myanmar năm 2018,
công ty thừa nhận rằng họ đã không làm đủ.
Và
trong tất cả những gì mà Facebook “góp phần” làm hỗn loạn, với tính chất phá hoại
hơn là đóng góp xã hội, là việc dung túng cho sự bùng nổ kinh hoàng của dịch
tin giả, từ tin liên quan COVID-19 đến các thông tin về cuộc bầu cử tổng thống
Mỹ. Nói cách khác, Facebook ngày càng lộ ra nhiều mặt trái và ngày càng cho thấy
Mark Zuckerberg không khác gì một kẻ bất lương đặt mục đích doanh thu lên trên
bất kỳ lợi ích xã hội nào khác.
No comments:
Post a Comment