Saturday, October 23, 2021

CÔNG CHÍNH (Mai Quốc Ấn)

 


CÔNG CHÍNH 

Mai Quốc Ấn

23/10/2021  01:33   

https://www.facebook.com/quocan.mai/posts/10218939774237864

 

Ngày 23/10/2016 là một ngày khó quên với tôi!

 

Khi đọc dòng tin về Đak Nông có nội dung “bắn chết 3 cán bộ bảo vệ rừng”, tôi thấy có gì đó gờn gợn trong đầu.

 

Mười mấy năm đi bụi, trekking hay viết ký sự/phóng sự về rừng-phá rừng liên quan lĩnh vực môi trường “nhắc” tôi rằng không có chức danh “cán bộ bảo vệ rừng” như các báo đã nêu.

 

Tôi quyết định “bất tuân quân lệnh” của toà soạn báo Dân Việt để đến nơi súng nổ. (Đây không phải địa bàn tôi phụ trách thông tin.) và sự thật rõ ràng sau đó không phải như vậy!

 

Có lẽ là số phận. Đặng Văn Hiến đã chọn cách nhờ người liên lạc với tôi để xin đầu thú với Bộ Công an. Và cũng thật may cho tôi, khi những cán bộ C45 tiếp nhận đầu thú đã đảm bảo được sự an toàn và đối đãi tử tế với Đặng Văn Hiến đúng với lời hứa của họ khi gặp trao đổi trực tiếp với tôi trong thời gian 5 năm biệt giam tử tù Đặng Văn Hiến.

 

5 năm nay, Hiến biệt giam với 3 án tử chưa thi hành. Cũng là trải qua 3 đời Chủ tịch nước. Có lẽ sau những bức thư gửi ông Trần Đại Quang(đã qua đời), ông Nguyễn Phú Trọng thì bà Khuyên vợ Đặng Văn Hiến cần gửi thêm một bức thư đến Chủ tịch nước đương nhiệm Nguyễn Xuân Phúc.

 

Án tử cho một thường dân bé mọn như Hiến đối với chế độ này quá dễ. Nhưng các hệ lụy về kẽ hở thể chế của Luật Đất đai và sự thiếu trách nhiệm, sai phạm của cán bộ các cấp tại Đak Nông trong một thời gian dài đã được công bố mà chưa rõ đã đưa vào hồ sơ vụ án của Đặng Văn Hiến chưa. Nếu chưa, đó là thiệt thòi pháp lý của tử tù trong vụ án cụ thể này.

 

Và trên bình diện quốc gia, khả năng chống cướp đất, chống cưỡng chế bằng bạo lực bởi đất đã bị cướp bằng bạo lực như trường hợp của Đoàn Văn Vươn (Hải Phòng), Đặng Ngọc Viết (Thái Bình), Đặng Văn Hiến (Đao Nông) sẽ diễn ra ở nơi khác là điều có thể xảy ra.

 

5 năm nay, Hiến là tử tù biệt giam để trả giá cho việc nổ súng của mình. Cũng trong 5 năm nay, tôi chứng kiến cảnh người ta vu vạ mình là an ninh Bộ Công an dụ Hiến ra đầu thú. Một cách vụ vạ khác khi người ta tung tin Hiến đã chết (bị xử tử rồi) để tấn công tôi trên mạng xã hội. Và hài hước hơn, có một lúc khác gọi tôi là Việt Tân.

 

Chỉ có bà Khuyên-vợ Đặng Văn Hiến, cứ mỗi lần gọi điện, nhắn tin là giọng cứ như muốn khóc, nói: “Sao chú khổ quá! Sao người ta ác quá, cứ tấn công chú!” Tôi chỉ cười, bình thản nói mình hiểu vì sao. Và nhớ lại lần đi thăm Đặng Văn Hiến, có hỏi anh ấy rằng anh có tin vào sự công chính không, thì Hiến đáp là có.

 

Vậy là đủ!

 

Sự công chính theo góc nhìn của mỗi người có thể bị ảnh hưởng của tiền, của quyền lực hay của quan hệ, của chỉ đạo, của yêu ghét nên thành ra méo mó. Chứ sự công chính bản thân nó luôn là sự khách quan cao nhất.

 

Bảo vệ sự công chính trong một xã hội méo mó nhân cách thì hành động và kết quả mới nói lên tất cả. Chứ không phải miệng đời, những bài viết theo chỉ đạo/đơn hàng, hay sự rỉ tai “nghiệp vụ”.

 

--------------------------

TÀI LIỆU LIÊN QUAN

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=10218939714116361&set=pcb.10218939774237864

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=10218939714756377&set=pcb.10218939774237864

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=10218939714436369&set=pcb.10218939774237864

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=10218939714996383&set=pcb.10218939774237864

 

.

15 BÌNH LUẬN  

 

.

Tác giả

Quốc Ấn Mai

Hoa Quả Sơn 

https://tuoitre.vn/phuc-tham-vu-ban-chet-3-bao-ve-cong-ty...

TUOITRE.VN

Phúc thẩm vụ bắn chết 3 bảo vệ công ty Long Sơn

Phúc thẩm vụ bắn chết 3 bảo vệ công ty Long Sơn




No comments: