BTV Tiếng Dân
02/10/2019
Trang Dự án Đại Sự Ký Biển Đông cập nhật tin ngày 1/10 qua AIS vệ tinh. Tàu “khảo
sát” Hải Dương 8 của Trung Quốc hiện đang được ít nhất hai tàu hải cảnh trang bị
vũ khí hạng nặng hộ tống và “mở rộng khu vực khảo sát dọc theo 9 lô dầu
mà TQ tự nhận và mở thầu năm 2012, trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam”.
Có điều đường đi của Hải Dương 8 có lúc bị chệch khỏi
đường thẳng, dự đoán rằng có thể một số tàu của VN không bật AIS đã tìm cách chặn
tàu này. “Dù có những lúc đường đi bị bẻ cong chệch hướng, tàu Hải
Dương Địa Chất 8 vẫn đang tiếp tục khảo sát sâu xuống phía nam vùng đặc quyền
kinh tế của Việt Nam”.
Sơ đồ đường đi của
tàu Hải Dương 8 trong 3 ngày vừa qua. Đến tối 1/10, tàu Hải Dương 8 đang ở vùng
biển ngoài khơi TP Phan Rang, Ninh Thuận, khu vực “bản lề” giữa Nam Trung Bộ và
Đông Nam Bộ. Nguồn: DA ĐSK Biển Đông
Trong khi đó, một số tàu hải cảnh hạng nặng trước
đây hộ tống tàu Hải Dương 8 quấy phá khu vực Nam Biển Đông, cụ thể là vùng biển
ngoài khơi TP Vũng Tàu, hiện vẫn tiếp tục đe dọa hoạt động của Giàn khoan
Hakuryu-5 tại khu vực này.
Video clip từ trang
Dự án Đại Sự Ký Biển Đông ghi lại “tình hình 24 giờ qua tại
khu vực gần lô dầu 06.1 trong Bể Nam Côn Sơn, cách Bãi Tư Chính chừng 30 hải
lý. Nơi đây đang diễn ra hoạt động giàn khoan Hakuryu-5 cùng với sự hỗ trợ của
hai tàu Crest Argus 5 và Sea Meadow 29”.
Đoạn clip trên cho thấy, trong khi các tàu thuyền đều
giữ một khoảng cách khá xa giàn khoan Hakuryu-5, thì hai tàu hải cảnh trang bị
vũ khí hạng nặng 37111 và 31302 của Trung Quốc “đã thường xuyên đi lòng
vòng ở khoảng cách rất gần với tàu Crest Argus 5. Và có lúc tàu hải cảnh 37111
đã phóng nhanh qua cắt ngang mặt tàu Crest Argus 5 trong lúc tàu này đang di
chuyển làm nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động giàn khoan”.
Nói cách khác, hoạt động quấy phá của Trung
Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam từ chỗ chỉ tập trung ở khu
vực Bãi Tư Chính, giờ đã mở rộng thành hai khu vực: Bãi Tư Chính và vùng biển
ngoài khơi các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận. Nếu tình hình này cứ kéo dài,
lãnh đạo CSVN tiếp tục im lặng, chẳng khác nào họ thừa nhận với quốc tế rằng, họ
đã nhường quyền kiểm soát vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ cho Trung
Quốc.
Facebooker Đặng Sơn Duân phân tích: “Để cho
dễ hình dung, tàu Hải Dương Địa Chất 8 hiện cách Mũi Điện, Phú Yên khoảng 110 hải
lý. Hiện nó đã đi vào lô mà Trung Quốc gọi là HY34 trong số 9 lô mà Bắc Kinh trắng
trợn gọi thầu năm 2012. Tức là từ hôm qua đến nay, nó đã thực hiện đường khảo
sát qua 3 lô JY22, HY10 và HY34, tương ứng với các lô 145, 146, 147 và 148 của
Việt Nam”.
***
Báo Thanh Niên đưa tin: Tàu Trung Quốc từ chối cứu hộ tàu cá Việt Nam trôi dạt ở
Hoàng Sa. Sáng 1/10/2019, Văn phòng Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố,
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Cục Cứu hộ cứu nạn, Bộ Quốc phòng đã xác nhận
thông tin này, đồng thời yêu cầu Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải
Việt Nam phát thông báo hàng hải, đề nghị các tàu cá phối hợp hỗ trợ, lai dắt
tàu cá QNa 90569 TS về bờ.
Tàu cá nói trên bị gãy trục láp, phải thả trôi trên
biển từ ngày 29/9. Theo đề nghị của Bộ Ngoại giao Việt Nam, phía Trung Quốc đã
cử một tàu tới hiện trường, nhưng “lực lượng cứu nạn Trung Quốc xác định
sự cố tàu QNa 90569 TS chỉ cứu hộ, không phải cứu nạn, đồng thời giới thiệu
thông tin cơ quan cứu hộ tàu và cho hay, để được thực hiện cứu hộ phải trả tiền
theo thỏa thuận”.
Trong khi Trung Quốc dửng dưng như vậy, thì lực lượng
cứu hộ Việt Nam thường xuyên khoe khoang chuyện cứu hộ người Trung Quốc gặp sự
cố trên Biển Đông. Một số vụ tiêu biểu trên báo “lề đảng”: Ngày 2/12/2016, lực
lượng cứu hộ khu vực II vượt sóng cao 4 m cứu thuyền viên Trung Quốc bị đau bụng;
ngày 5/9/2018, lực lượng cứu hộ TP Nha Trang cứu thuyền viên người Trung Quốc gặp nạn gần vùng biển Khánh
Hòa; ngày 2/9/2019, lực lượng cứu hộ TP Vũng Tàu kịp thời cứu thuyền viên Trung Quốc bị nạn trên biển,
chính xác là bị… gãy xương đùi.
Biển của người Việt thì Trung Quốc thu tóm dần dần,
tàu của người Việt gặp nạn thì Trung Quốc bỏ mặc, còn không gặp nạn thì bị tàu Trung Quốc đuổi theo đâm chìm. Ngư dân người
Việt gặp nạn phải lênh đênh trên biển từ nhiều giờ đến nhiều ngày, chỉ trông chờ
sự cứu giúp của các tàu cá khác, còn người Trung Quốc bị đau bụng, bị gãy
xương, lập tức cứu hộ Việt Nam tới “ứng cứu”. Quan hệ giữa Việt Nam với Trung
Quốc giờ không giống quan hệ “đồng chí” nữa, mà như một cô gái lỡ thời, cố gắng
níu kéo quan hệ với “người tình” bằng mọi giá, dù có bị lăng mạ, đánh đập, sỉ nhục…
Blogger Nguyễn Ngọc Già viết: Việt Nam nguy cấp! Bài viết đề xuất, chính sách
“vừa hợp tác vừa đấu tranh”, một kiểu biến tướng của chính sách “đu dây” đã được
lãnh đạo CSVN duy trì từ năm 1991 đến nay, cần phải được loại bỏ bởi tính phản
khoa học trong tình hình Việt Nam nguy cấp hiện nay.
Lý do: Thế giới không biết đến cái gọi là “vừa hợp
tác vừa đấu tranh”. Quan hệ giữa hai nước phải rõ ràng, hoặc là “đồng minh” hoặc
là “không đồng minh”. Cái kiểu gặp ai cũng bắt tay như CSVN dẫn đến hệ quả là
không ai muốn đổ máu chung với Việt Nam trong tình huống nguy cấp, vì không có
hiệp ước phòng thủ đúng nghĩa giữa các đồng minh với nhau.
_____
Mời đọc thêm: Tàu Trung Quốc từ chối cứu hộ tàu ngư dân Việt ở Hoàng Sa: Biên
phòng Quảng Nam thông tin chính thức (VTC). – Truyền thông VN nói tàu Trung Quốc từ chối cứu hộ ngư dân Việt ở
Hoàng Sa (VOA). – Chuyến thăm Mỹ sắp tới của ông Trọng và vấn đề căng thẳng với
Trung Quốc tại Biển Đông (RFA). – Biển Đông: Bắc Kinh lại chọc giận Việt Nam (Sputnik).
– Thủ tướng Việt – Lào nhất trí nhiều vấn đề về biển Đông (VnEconomy).
– Thủ tướng Việt – Lào hội đàm: Khẳng định tầm quan trọng của
hoà bình trên Biển Đông! (DT). – Việt Nam-Lào nhất trí giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng
các biện pháp hòa bình (VTC). – Ấn Độ bày tỏ quan ngại hành động của Trung Quốc tại Biển
Đông (BNews).
No comments:
Post a Comment