Tuesday, October 29, 2019

KINH TẾ MỸ & THẾ GIỚI BẤT ĐỊNH HƠN, FED CÓ THỂ SẼ LẠI GIẢM LÃI SUẤT (Người Việt Online)




Người Việt Online
October 28, 2019

WASHINGTON, D.C. (NV) — Sự căng thẳng về mậu dịch thế giới có thể giảm đi phần nào trong những tuần lễ trở lại đây, nhưng sự bất ổn trong tình hình kinh tế lại càng nhiều hơn, khiến nhiều người tiên đoán Ngân Hàng Trung Ương Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tuần này.

Theo bản tin của AFP hôm Chủ Nhật, 27 Tháng Mười, thì tuy Mỹ và Trung Quốc loan báo có cuộc ngưng chiến mới, và nguy cơ nước Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận gì có phần nào giảm bớt, hiện vẫn còn nhiều lo ngại là có các diễn biến bất ngờ làm thay đổi mọi ước đoán.

Trong hoàn cảnh bất định đó, các nhà soạn thảo chính sách Fed có vẻ sẵn sàng để chấp thuận cắt giảm lãi suất lần thứ ba vì ngày càng lo ngại nhiều hơn về tình trạng bất định tương lai, ngay cả về có thể xảy ra nguy cơ suy thoái.

Chủ Tịch Fed, ông Jerome Powell hồi tháng này tái khẳng định rằng ông sẽ làm đủ mọi biện pháp để giữ cho nền kinh tế Mỹ đứng vững.

Phó Chủ Tịch Fed, ông Richard Clarida, trong một bài diễn văn mới đây cũng nói rằng các ước tính về phát triển kinh tế thế giới “cứ liên tiếp phải giảm xuống”.

Cả hai ông đều đưa ra dấu hiệu rằng Fed sẽ có biện pháp để giúp ổn định tình hình trong cuộc họp hôm Thứ Ba và Thứ Tư này, nhiều phần sẽ là việc cắt giảm lãi suất, cho dù một số kinh tế gia cũng nói rằng đây chưa chắc là điều cần thiết hay có hiệu quả.

Theo biên bản cuộc họp của Fed hồi tháng qua, thì cơ quan này thấy rằng có chỉ dấu rõ ràng hơn về việc thương chiến có thể đẩy nền kinh tế Mỹ đi vào tình trạng trì trệ.

Việc mất thị trường xuất cảng do thương chiến, cộng với nhu cầu trong nước sút giảm và tình trạng bất định có thể khiến các doanh gia quyết định ngưng đầu tư thêm để chờ khi tình hình sáng sủa hơn, một điều sẽ giảm thu nhận nhân viên, đưa tới giảm chi tiêu của người dân và ảnh hưởng đến cả kinh tế Mỹ.

Tình hình này khiến đa số các quan sát viên tin rằng sẽ xảy ra việc cắt giảm lãi suất hôm Thứ Tư tuần này. (V.Giang)

-------------------------------

Người Việt Online
October 28, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) — Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy các công ty Mỹ đã giảm thu nhận thêm nhân viên mới trong ba tháng qua, xuống mức thấp nhất từ bảy năm nay. Trong khi đó, số công ty tăng lương cho nhân viên của mình cũng sút giảm.

Chỉ 1/5 trong số các công ty được tổ chức thương mại National Association for Business Economics (NABE) thăm dò nói rằng họ thu nhận thêm nhân viên mới trong ba tháng qua.

Có 69% công ty được hỏi đã trả lời là số nhân viên của họ không đổi, tăng lên so với mức 57% hồi Tháng Bảy.

Kết quả cuộc thăm dò này cũng cho thấy mức độ có thêm việc làm mới đã giảm xuống con số thấp nhất kể từ Tháng Mười năm 2012.

Việc trì trệ trong mức độ thu nhận thêm nhân viên mới diễn ra trong lúc nhiều doanh nghiệp cũng báo cáo rằng số bán và mức lời của họ cũng giảm sút. Các kinh tế gia cũng dự trù là tăng trưởng của nền kinh tế Mỹ sẽ chậm lại trong năm tới, một phần vì việc tăng thuế quan đã khiến phải tăng giá và làm giảm số bán của nhiều công ty.

“Nền kinh tế Mỹ có vẻ đang chậm lại và những người tham dự vào cuộc thăm dò vẫn dự trù là mức phát triển sẽ chậm lại trong 12 tháng tới,” theo lời bà Constance Hunter, chủ tịch NABE và là chánh kinh tế gia tại công ty kiểm toán KPMG.

Cũng có thể là do lo ngại về sự yếu kém của nền kinh tế nên các chủ doanh nghiệp không còn có ý định tăng lương cho nhân viên nhiều như trước, dù rằng với tình trạng thất nghiệp nay đang ở mức thấp nhất từ 50 năm nay. Chỉ có hơn 30% công ty được hỏi đã cho biết là có tăng lương trong ba tháng qua, so với con số 50% khoảng hơn nửa năm trước đây.

Các công ty cũng cắt giảm mức đầu tư vào máy móc sản xuất, máy điện toán và các trang bị khác. Kết quả thăm dò cho thấy rằng mức gia tăng chi tiêu của các công ty vào lãnh vực này đã ở mức thấp nhất từ năm năm nay.

Con số thương vụ của các công ty ở Mỹ cũng đang tăng trưởng chậm. Chỉ có 39% số công ty nói rằng đã tăng lên trong ba tháng qua, so với mức 61% một năm trước đây. Và chỉ có 38% công ty nói dự trù sẽ có sự gia tăng trong ba tháng tới, cũng sút giảm so với 61% một năm trước. (V.Giang)

 -------------------------------------

Việt Báo
28/10/2019

Tin trên New York Time ngày 22/10: Từ 12/2017, hơn 1 triệu trẻ em trên toàn quốc mất đi bảo hiểm y tế từ các chương trình Medicaid và Children’s Health Insurance Program (CHIP), hai chương trình sức khỏe chính của liên bang và tiểu bang dành cho trẻ em thuộc các gia đình có thu nhập thấp.

Một số viên chức chính phủ lập luận rằng việc giảm số trẻ em ghi danh vào các chương trình này là một dấu hiệu tốt, vì cha mẹ của chúng có thể đã có việc làm và được hưởng các chương trình y tế tại các công ty.

Tuy nhiên, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy việc giảm này là do các thủ tục hành chính mới phức tạp để ngăn ngừa lãng phí và lạm dụng, khiến việc ghi danh cho các em khó khăn. Đồng thời, một số gia đình thuộc cộng đồng di dân lo sợ việc ghi danh có thể dẫn đến việc bị trục xuất. Những tiểu bang có nhiều trẻ em từ bỏ việc ghi danh là những tiểu bang ra đạo luật kiểm tra thường xuyên hơn tính hợp pháp của trẻ em ghi danh, và ở những tiểu bang có cộng đồng di dân đông đảo.

Eliot Fishman- một trong những viên chức Medicaid hàng đầu của chính phủ Obama, nay là giám đốc của Families USA- khẳng định rằng ở một số tiểu bang, các hình thức “kiểm tra tính hợp pháp” được thiết kế để loại bỏ người ghi danh ra khỏi chương trình.

Kể từ khi chương trình Obamcare ra đời, tạo điều kiện dễ dàng cho các gia đình tham gia, tỉ lệ trẻ em không có bảo hiểm y tế rớt xuống mức thấp kỷ lục là 5%.

-----------------------------------

Việt Báo
28/10/2019

The Hill đưa tin hôm 21/10: một số nhà ngoại giao ẩn danh cho biết tinh thần trong Bộ Ngoại Giao Hòa Kỳ đã rơi xuống mức thấp nhất trong thời đại tổng thống Trump.

Những nhà ngoại giao này cho hay nhuệ khí trong bộ Ngoại Giao bị tổn hại do nhiều yếu tố kết hợp: Ngân sách bị đe dọa cắt giảm liên tục, sự ra đi của nhiều nhà ngoại giao lão thành, việc tổng thống bất ngờ cách chức Đại Sứ Hoa Kỳ tại Ukraine, sự bỏ rơi nhiều đồng minh tại khu vực Trung Đông…

Một đại sứ ẩn danh nói rằng Hoa Kỳ hiện nay đã đánh mất vị trí lãnh đạo toàn cầu, xa lánh đồng minh, và làm cho kẻ thù mạnh hơn. Người này ngao ngán cho rằng hiện nay tinh thần đã xuống rất thấp sau ba năm, và không biết sẽ như thế nào trong thời gian tới.

Laura Kenedy, cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Turkmenistan, nói rằng giới ngoại giao Hoa Kỳ đã từng hy vọng rằng tân ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ làm thay đổi sự xuống dốc của bộ ngoại giao. Nhưng sau đó mọi người đã hoàn toàn thất vọng với ông này, sau khi ông công khai ủng hộ việc tổng thống Trump cách chức đại sứ Ukraine Marie Yovanovitch.

Theo bà Marie Yovanovitch, mọi người đã phải chấp nhận với tổng thống Trump. Nhưng nay càng thất vọng thêm nữa sau khi đã đặt kỳ vọng vào ông Pompeo. Một điểm F khổng lồ! 








No comments: