Tuesday, October 29, 2019

HỘI LUẬN VỀ 'CUỘC SỐNG DÂN THƯỜNG THỜI CHIẾN TRANH VIỆT NAM' (Người Việt Online)




Người Việt Online
October 28, 2019
HAVERFORD, Pensylvania (NV) – Một cuộc hội thảo với chủ đề “Tiếng Nói Thường Ngày từ Miền Nam: Cuộc Sống Người Dân Thường Trong Chiến Tranh Việt Nam” (Voices from The Everyday South: Civilian Lives during the Viet Nam War) do Trường Haverford College ở Pensylvania tổ chức sẽ diễn ra vào ngày Thứ Sáu, 1 Tháng Mười Một, 2019, tại Lutnick Library 200, Haverford College, 370 Lancaster Avenue, Haverford, PA 19041.

Trước đây, nhiều cuộc hội thảo khoa học về chế độ Việt Nam Cộng Hoà đã được tổ chức tại các Đại Học Cornell (2012), UC Berkeley (2016) và gần đây tại Đại Học Oregon. Nhưng phần lớn các bài nghiên cứu trong những cuộc hội thảo đó chủ yếu quan tâm đến chiến cuộc và hoạt động chính quyền.

Riêng cuộc hội thảo sắp tới ở Haverford sẽ đặc biệt chú trọng tới đời sống của người dân thường, do chính các công dân Việt Nam Cộng Hòa kể lại.

Trong buổi này, Giáo sư Trần Kiêm Đoàn, cựu sinh viên Sư Phạm Huế, từng dạy học nhiều năm, sẽ kể chuyện đời sống của một nhà giáo.

Bác sĩ Đặng Phương Thảo, cựu sinh viên Y khoa Đại học Sài Gòn, sẽ thuyết trình về công việc làm của một người làm nghề thầy thuốc trong thời gian trước 1975.

Đời sống tôn giáo sẽ được ông Đỗ Văn Tâm kể chuyện qua cuộc đời một tín đồ đạo Cao Đài ở tỉnh Kiến Phong.

Nguyễn Thị Tình sẽ cho biết một chủ doanh nghiệp nhỏ loại gia đình ở tỉnh Quảng Ngãi làm việc như thế nào trong thời Việt Nam Cộng Hòa.

Những kinh nghiệm sống của một người Việt sắc tộc thiểu số sẽ được ông Hip Ksor trình bày. Ông là người gốc Jarai, là một giáo viên và đã từng làm việc cho  Bộ Phát triển Sắc Tộc ở Pleiku.

Họa sĩ Trịnh Cung sẽ mang lại kinh nghiệm của một người nghệ sĩ sống giữa thời chiến tranh.

Nhà báo Đỗ Quý Toàn sẽ kể về đời sống của những người làm báo.

Cuộc hội thảo sẽ diễn ra từ lúc 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, Thứ Sáu,1 Tháng Mười Một, 2019, tại Lutnick Library 200, Haverford College, 370 Lancaster Avenue, Haverford, PA 19041.

Muốn biết thêm tin tức xin liên lạc với Tiến sĩ Nguyễn Dịu Hương, email: hnguyen2@haverford.edu(N.L)





No comments: