Saturday, October 26, 2019

CỰU CHÁNH VĂN PHÒNG JOHN KELLY TỪNG CẢNH BÁO TT TRUMP VỀ VIỆC BỊ LUẬN TỘI (Người Việt Online)





Người Việt Online
October 26, 2019

SEA ISLAND, Georgia (NV) – Cựu chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc, ông John Kelly, từng khuyến cáo Tổng Thống Donald Trump là kiếm một người “chỉ biết vâng dạ” để thay thế ông trong chức vụ này sẽ khiến đưa đến việc tổng thống bị luận tội, và nay ông Kelly bày tỏ hối tiếc là đã ra đi.

Hạ Viện, hiện do phía đảng Dân Chủ kiểm soát, đang mở cuộc điều tra theo thủ tục luận tội nhắm vào Tổng Thống Donald Trump, chưa đầy một năm sau khi ông Kelly rời khỏi Tòa Bạch Ốc.

Vị cựu tướng bốn sao Thủy Quân Lục Chiến này nói rằng trách nhiệm rõ ràng là ở quyền Chánh Văn Phòng Tòa Bạch Ốc Mick Mulvaney, cùng các cố vấn khác, vì không thể hoặc không muốn giúp ông Trump tránh được các rắc rối, theo bản tin của tờ Washington Examiner hôm Thứ Bảy, 26 Tháng Mười.

Ông Kelly, năm nay 69 tuổi, nói với tờ báo rằng ông nói riêng với Tổng Thống Trump trong những ngày làm việc cuối cùng ở Tòa Bạch Ốc rằng ông Trump sẽ bị luận tội nếu không kiếm một chánh văn phòng có tính cương trực để có thể ngăn cản các hành động hấp tấp sai lầm của tổng thống.

Ông Kelly nói ông tin rằng Tổng Thống Donald Trump sẽ không ở trong tình trạng như hiện nay nếu ông còn làm việc ở Tòa Bạch Ốc.

“Tôi nói rằng, ông làm gì thì làm – và đó là thời gian chúng tôi vẫn còn đang trong tiến trình kiếm người thay thế tôi – nhưng chớ dùng người chỉ biết vâng dạ, người không dám nói với ông sự thật, đừng làm điều đó. Vì nếu ông làm như vậy, tôi tin rằng ông sẽ bị luận tội,” ông Kelly nhắc lại trong cuộc phỏng vấn tại Sea Island Summit, một cuộc hội thảo chính trị do tờ Washington Examiner tổ chức.

“Đây là điều tôi nói khoảng 11 tháng trước đây và tôi vẫn thường nghĩ lại quyết định ra đi của mình. Tôi tin rằng nếu tôi còn ở đó, hoặc người nào như tôi ở đó, thì sẽ không có những vụ này,” theo lời ông Kelly.

Ông Kelly không nói việc luận tội là đúng hay sai, đồng ý hay chống đối hành động của Quốc Hội, nhưng ông cho thấy Tòa Bạch Ốc có trách nhiệm để xảy ra tình trạng hiện nay.

Ông nói rõ rằng đây là điều có thể tránh được, trái ngược với lập luận với nhiều đồng minh của ông Trump rằng phía Dân Chủ dựng chuyện để tìm cách luận tội tổng thống.

Phải có người để hướng dẫn tổng thống và nói rằng ông có hay không có thẩm quyền về việc này, hay nói với ông rằng ‘chớ làm điều đó,’ vì ông sẽ bị luận tội nếu kiếm người chỉ biết nói rằng ‘đó là ý tưởng quá hay, thưa Tổng Thống,'” theo lời ông Kelly. (V.Giang)

--------------------------------

Cali Today
25/10/2019

Luật sư của cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton đã liên lạc với các viên chức trong ủy ban Hạ viện về việc có thể điều trần trong cuộc điều tra luận tội của Tổng thống Donald Trump, một người thân cận với Bolton nói với NBC News hôm thứ Sáu.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Photo credit: CNBC LLC

Tin tức này được đưa ra hơn một tuần sau khi cựu cố vấn cấp cao cho ông Trump về các vấn đề Nga và châu Âu, Fiona Hill, báo cáo làm chứng trước Quốc hội rằng Bolton đã rất lo ngại khi để Ukraine điều tra ông Biden

Trong thông điệp cảnh báo gửi các luật sư, ông Bolton khẳng định luật sư riêng của ông Trump là Rudolph Giuliani đang hợp tác với Đại sứ Sondland và quyền Chánh văn phòng Tòa Bạch Ốc Mick Mulvaney thực hiện một chiến dịch trái phép với nhiều hệ quả pháp lý.

Thông qua bà Fiona Hill, ông Bolton cũng thông báo với các luật sư Tòa Bạch Ốc rằng mình không dính líu gì đến giao kèo của Giuliani, Sondland và Mulvaney.

Tiết lộ tại phiên điều trần, bà Hill cho biết đó không phải lần đầu tiên ông Bolton bày tỏ với bà sự lo ngại sâu sắc về luật sư riêng của Tổng thống Trump.

Giuliani và đội ngũ qua mặt những quy trình an ninh quốc gia thông thường để “thực hiện chính sách đối ngoại của riêng mình”. Nhiều cố vấn Tòa Bạch Ốc nhận thấy được chiến dịch trái phép nhưng không thể ngăn cản khi các nhân vật này nói họ làm theo lệnh của tổng thống.

“Giuliani là quả lựu đạn chắc chắn sẽ làm chúng ta nổ tung”, bà Hill nhắc lại một trong những bình luận của ông Bolton về Giuliani.

Hôm 24/9, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết sẽ tiến hành điều tra luận tội Trump phá hoại an ninh quốc gia và vi phạm hiến pháp Mỹ. Trong cuộc điện đàm hồi tháng 7, Trump đã kêu gọi Tổng thống Ukraine điều tra bố con cựu phó tổng thống Joe Biden, đối thủ chính của Trump trong cuộc đua vào Tòa Bạch Ốc 2020.
TH







No comments: