Monday, October 28, 2019

HẠ VIỆN MỸ MUỐN JOHN BOLTON RA LÀM CHỨNG (Theo AFP)




Nguyễn Tiến (Theo AFP)
Thứ hai, 28/10/2019, 07:48 (GMT+7)

Hạ nghị sĩ Adam Schiff nói muốn Bolton ra làm chứng trong cuộc điều tra luận tội Trump do ông từng nhắc đến việc Mỹ gây sức ép với Ukraine.

"John Bolton là nhân chứng rất quan trọng. Theo một số lời khai, Bolton là người đã bày tỏ lo ngại trước việc Bộ Ngoại giao đang sắp đặt một 'giao dịch bất hợp pháp', ngụ ý một thỏa thuận tham nhũng. Rõ ràng Bolton có thông tin rất liên quan và chúng tôi muốn ông ấy ra làm chứng", Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff nói ngày 27/10 trong chương trình "This Week" của kênh ABC.

Hạ viện Mỹ đang mở cuộc điều tra luận tội nhằm vào Trump với cáo buộc Tổng thống Mỹ gây sức ép lên Ukraine để điều tra cựu phó tổng thống Joe Biden. Các nhân chứng được phỏng vấn trong bí mật khiến thành viên đảng Cộng hòa chỉ trích quá trình này là không công bằng.

Nghị sĩ Schiff cho biết các ủy ban của hạ viện Mỹ sẽ sớm tổ chức các phiên điều trần công khai. "Tôi không muốn đưa ra thời gian chính xác bởi chúng tôi đang phải vật lộn với nỗ lực cản trở cuộc điều tra và cản trở các nhân chứng của Nhà Trắng. Tôi nghĩ họ sẽ chống lại việc chúng tôi triệu tập John Bolton", Schiff nói.

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton phát biểu trong sự kiện của Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) tại thủ đô Washington D.C, Mỹ ngày 30/9. Ảnh: AP.

Một người tố giác giấu tên làm việc trong tình báo Mỹ đệ đơn hồi tháng 8, cho biết "đã nhìn thấy hoặc nghe thấy những điều đặt ra mối lo ngại khẩn cấp" và nhắc đến cuộc điện đàm ngày 25/7 của Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Trump được cho là gây áp lực với Zelenskiy để điều tra Hunter Biden, con trai của cựu phó tổng thống Joe Biden, từng làm việc tại công ty năng lượng Ukraine Burisma.

Hôm 22/9, Trump xác nhận có thảo luận về cha con Biden với Zelenskiy và cáo buộc hai người này tham nhũng nhưng không đưa ra bằng chứng. Cáo buộc của Trump bị nghi ngờ mang động cơ chính trị. Cựu phó tổng thống Biden nhiều khả năng trở thành ứng viên đảng Dân chủ trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Hạ viện Mỹ mở cuộc điều tra luận tội Trump sau cuộc họp kín với các nghị sĩ đảng Dân chủ ngày 24/9. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói Trump phải chịu trách nhiệm trước các hành động có thể đã phá hoại an ninh quốc gia và vi phạm hiến pháp Mỹ. Trump ngay lập tức phản bác trên Twitter và gọi cuộc điều tra của hạ viện là "cuộc săn phù thủy rác rưởi".

John Bolton trở thành cố vấn an ninh quốc gia của Trump hồi tháng 4/2018, tuy nhiên ông nộp đơn từ chức vào ngày 10/9. Sau khi từ chức, Bolton đã phê phán chính sách của Trump về Iran, Triều Tiên và Afghanistan. Trump nói Bolton nhiều lần cản trở ông trong các vấn đề đối ngoại khi còn làm cố vấn an ninh quốc gia.

--------------------

Tin liên quan:







No comments: