Monday, October 28, 2019

CÁI CHẾT CỦA BAGHDADI, KHÚC QUANH CỦA NHÀ NƯỚC HỒI GIÁO (Đàn Chim Việt)




28/10/2019

Chiều thứ Bảy, 25 tháng 10, giới thạo tin ở thủ đô Hoa Kỳ truyền nhau tin vào hôm sau, Chủ nhật, Tổng thống Trump sẽ loan báo một tin quan trọng, có tàm vóc quốc tế.

Có người đoán có lẽ ông Trump định từ chức để tránh khỏi bị Quốc hội truất phế vì phe Dân chủ ở Quốc hội đã có bằng chứng không thể chối cãi Trump đã đặt điều kiện Ukraine phải điều tra vụ làm ăn bất chính của con trai Joe Biden, rất có thể là đối thủ của Trump vào 2020, thì Hoa Kỳ mới giải ngân khoản viện trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine.

Có người nói chả có gì quan trọng đâu, thậm chí có thể là fake news, vì trưa thứ Bảy, Trump vẫn tà tà đi đánh golf với Phó tổng thống Pence, Bộ trưởng Quốc phòng Esper và Tướng Milley, Tư lệnh liên quân.

Sự thật là tối thứ Sáu, tình báo Mỹ đã báo cáo với tổng thống họ đã xác định được địa điểm của Abu Bakr al-Baghdadi, lãnh tụ khủng bố số một của thế giới sau khi Osama Bin Laden chết. Baghdadi được xem là tổng thống không chính thức của Nhà nước Hồi giáo ISIS, từng tuyên bố mở cuộc thánh chiến chống Hoa Kỳ cách đây 5 năm.

ISIS đã làm đau đầu 2 nước Syria và Iraq từ 5 năm qua vì có địa bàn hoạt động tại hai quốc gia này. Vào lúc cực thịnh, ISIS đã làm chủ một dải đất rộng bằng nước Anh, nhưng bây giờ, vùng đất hoạt động của họ đã bị thu hẹp do phản ứng của Syria, có Nga ủng hộ và Iraq, có Mỹ ủng hộ. Cuộc thánh chiến của ISIS đã tạo nguồn cảm hứng cho nhiều nơi khác, đến tận Nigeria và Philippines, nổi bật nhất là vụ khủng bố ở Pháp năm 2015.

Các giới chức tình báo và quân sự nóng lòng chờ Trump ký lệnh cho phép hành quân. Phải có lệnh của tổng thống vì cuộc hành quân có liên quan đến thế giới; đặc biệt là Trung Đông và các nước có dính dáng như Syria, Iraq, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Lệnh hành quân được ký vào sáng thứ Bảy, trước khi tổng thống đi đánh golf.

Tối thứ Bảy tai Washington DC, sáng sớm Chủ nhật tại hiện trường, Trump và các nhân vật quan trọng của nội các đã tụ tập trong Phòng Hành quân Chiến cuộc theo dõi trực tiếp cuộc truy sát qua màn ảnh khổ lớn.

Trong khi truy sát Bin Laden, Tổng thống Obama sử dụng SEAL của Hải quân thì lần này Tổng thống Trump sử dụng Delta Force, một đồng nghiệp của SEAL nhưng thuộc Lục quân, có cùng chức năng như chống khủng bố, giải cứu con tin, trinh sát…

Sáng sớm Chủ nhật, giờ của Syria, 8 chiếc trực thăng của Delta Force khởi hành từ Iraq lợi dụng trời còn tối âm thầm đáp xuống tỉnh Idlib miền tây bắc Syria, nằm sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, và tiến vào khu doanh trại có Baghdadi.

Cuộc hành quân mang tên Kayla Mueller, một phụ nữ Mỹ chết trong thời gian bị ISIS bắt làm con tin, đã từng bị Baghdadi hãm hiếp liên tục.

Khi nghe lời kêu gọi đầu hàng, Baghdadi bỏ chạy xuống khu địa đạo và cuối cùng kẹt vào một ngõ cụt. Tại đây, ông ta đã tự giật khối chất nổ nằm trong áo khoác để tự sát cùng với ba trẻ em, mà người ta tin là con của ông. Một nguồn tin còn nói có hai bà vợ của Baghdadi cũng chết theo.

Binh sĩ trong toán Delta Force nhanh chóng thu nhặt DNA của người chết để mang về kiểm tra với DNA của người con gái Baghdadi mà Hoa Kỳ đã có sẵn. Cùng với bằng chứng DNA, toán Delta Force cũng mang theo lên trực thăng khoảng 6 trẻ em khác.

Khoảng 7 giờ 15 tối thứ Bảy ở Washington, Trưởng toán Delta Force tại hiện trường báo cáo về Phòng Hành quân Chiến cuộc “jackpot” (giải độc đắc), một ám hiệu cho biết mục tiêu đã chết.

8 chiếc trực thăng trở về Iraq an toàn sau hai tiếng đồng hồ hành quân, có 2 binh sĩ của Delta Force bị thương nhẹ.

Gần giờ trưa Chủ nhật ở Washington, Tổng thống Trump loan báo cho nhân dân Mỹ và thế giới cái chết của Baghdadi, một thắng lợi của chính phủ ông về mặt ngoại giao, rửa mặt cho ông sau khi bị quốc tế chỉ trích vì bỏ rơi người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Trump cũng nhân dịp này cám ơn nước Nga, lời cảm ơn đã bị bà Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi của đảng Dân chủ nhanh chóng phản đối. Tuy nhiên, ai cũng biết, 8 chiếc trực thăng đã bay không phép vào Syria, nơi mà Nga có những dàn phòng không dày đặc, nếu Nga không ngồi yên nhìn thì liệu đội trực thăng có yên ổn trở về hay không.

Như vậy, phải chăng đã có thêm một ván bài đã được lật ngửa? Người Mỹ bỏ rơi người Kurd ở Thổ để đánh đổi cái đầu của Baghdadi, giống như đã bỏ rơi miền Nam Việt Nam để đổi lấy thị trường Trung Quốc?

Vì sao Baghdadi bị phát hiện?
Giống như Bin Laden, từ khi rút vào bí mật, Baghdadi đã cấm mọi người xung quanh sử dụng các thiết bị điện tử để tránh máy dò của Mỹ phát hiện tín hiệu.

Có nguồn tin nói rằng sau khi Mỹ bỏ rơi người Kurd ở Thổ, một số chiến binh ISIS đã bình tĩnh ra khỏi các trại giam của người Kurd, trong số này có vài chiến binh không biết mình đã bị Mỹ cài các con chip định vị vào người. Người Mỹ đã tính toán, sau khi thoát tù, các chiến binh này sớm muộn gì cũng tìm trở về “Cục R” của ISIS để tranh đấu tiếp. Thế là bị lộ.

Có nguồn tin nói rằng trong đám thân tín của Baghdadi có người làm chỉ điểm cho Mỹ. Người này đã thất vọng vì đường lối, chính sách và phương pháp của ISIS nên “tự chuyển biến”, móc nối với người Kurd thân Mỹ và cung cấp cho Mỹ thông tin về chỗ ở của Baghdadi.

Baghdadi là ai?
Năm nay 48 tuổi, Baghdadi gốc Iraq, có bằng thạc sĩ về giảng kinh Koran, tham gia thánh chiến Hồi giáo từ nhiều năm qua, đã từng ngồi tù một năm ở Iraq trong nhà tù do quân đội Mỹ quản lý sau khi Saddam Hussein bị lật đổ.

Lúc đầu, Baghdadi đi theo Abu Musab al-Zarqawi, người gốc Jordan lập ra nhóm al-Qaeda ở Iraq, nổi tiếng vì chặt đầu con tin và tấn công nhân viên cứu trợ của quốc tế.

Năm 2006, dàn lãnh đạo của Zarqawi bị quân đội Mỹ và Iraq triệt hạ, coi như al-Qaeda ở Iraq bị tê liệt, Baghdadi phải lẩn trốn và đến năm 2010, leo lên vị trí số 3 của đám tàn quân còn lại.

Cũng trong năm đó quân đội Mỹ và Iraq triệt hạ hai người giữ vị trí đầu, Baghdadi ngoi lên thành lãnh tụ và đổi tên tổ chức thành ISIS, nổi tiếng về những vụ bắt phụ nữ không cùng tôn giáo làm nô lệ tình dục.

Những người đi theo ISIS trước đây là sĩ quan thuộc đảng Baath của Saddam Hussein thuộc phái Hồi giáo Sunni.

Tương lai của ISIS?

Không ai nghĩ rằng các hoạt động của ISIS sẽ hoàn toàn chấm dứt sau cái chết của Baghdadi nhưng ai cũng đồng ý rằng cái chết này đánh dấu một bước ngoặc của ISIS, tương tự như Al-Qaeda sau cái chết của Bin Laden.

Một chuyên viên của Mỹ về ISIS nói rằng trước mắt, ISIS sẽ không có một hoạt động nào đáng kể.

Khi còn sống, Baghdadi không cho biết ai sẽ là người kế vị cho ông ta khi “sự cố” xảy ra, nhưng tình báo Mỹ nói rằng họ đã xác định được 6 người có thể thay thế vai trò lãnh tụ của Baghdadi, và còn nói rằng “chung chung”, họ đã biết 6 người này đang ở đâu.

Trong khi chờ đợi, tình báo Mỹ đang nhanh chóng khai thác những thông tin thu lượm được sau trận truy sát.

Đàn Chim Việt tổng hợp




No comments: