Saturday, October 26, 2019

TÒA LIÊN BANG BUỘC BỘ TƯ PHÁP GIAO TÀI LIỆU CUỘC ĐIỀU TRA CỦA ROBERT MUELLER CHO HẠ VIỆN (tổng hợp)




Người Việt Online
October 26, 2019

WASHINGTON, D.C. (AP) – Một thẩm phán tòa liên bang hôm Thứ Sáu, 25 Tháng Mười, ra án lệnh buộc Bộ Tư Pháp phải giao các tài liệu về lời khai của các nhân chứng trước đại bồi thẩm đoàn trong cuộc điều tra của Điều Tra Viên Đặc Biệt Robert Mueller trước đây.

Nữ Thẩm Phán Beryl Howell ra lệnh cho Bộ Tư Pháp phải chuyển các tài liệu nói trên trước ngày 30 Tháng Mười.

Phán quyết được coi không chỉ là một chiến thắng của phía Dân Chủ khi đang thu thập chứng cớ trong cuộc điều tra luận tội Tổng Thống Donald Trump, mà còn xác định sự hợp pháp của cuộc điều tra theo thủ tục luận tội.

Một nữ phát ngôn viên Bộ Tư Pháp nói họ đang duyệt xét phán quyết. Chính phủ của Tổng Thống Donald Trump có thể đưa đơn kháng án.

Phán quyết có lợi cho Ủy Ban Tư Pháp Hạ Viện được đưa ra trong khi phía Dân Chủ tiếp tục các cuộc điều trần kín để lấy lời khai từ các giới chức đã hoặc đang làm việc trong chính phủ Mỹ, về nỗ lực của chính phủ Tổng Thống Donald Trump nhằm buộc Ukraine phải điều tra phía Dân Chủ và đối thủ chính trị của ông là Joe Biden.

Tài liệu có được từ cuộc điều tra của ông Mueller có thể cho thấy các chi tiết về hành động của Tổng Thống Trump trong cuộc bầu cử 2016 và trở thành một phần của nỗ lực luận tội.

Trong phán quyết dài 75 trang, Thẩm Phán Howell bác bỏ nhiều lập luận của chính phủ nhằm không cung cấp các tài liệu nói trên cho Quốc Hội, kể cả lý do cần tiếp tục giữ kín các lời khai của nhân chứng.

Thẩm Phán Howell nói rằng các tài liệu này cũng giúp cho các nhà lập pháp quyết định là nên triệu tập nhân chứng nào trong cuộc điều tra theo thủ tục luận tội.

Nữ Thẩm Phán Beryl Howell bác bỏ lập luận của phía chính phủ rằng cuộc điều tra theo thủ tục luận tội không hợp pháp, vì không có cuộc bỏ phiếu chính thức của cả Hạ Viện.

Thẩm Phán Howell viết rằng: “Luật pháp không hề đòi hỏi phải có một nghị quyết của Hạ Viện” để tiến hành thủ tục điều tra luận tội. (V.Giang)

------------------------------------------

Báo Cali Today
October 25, 2019

Một thẩm phán liên bang hôm thứ Sáu đã ra phán quyết rằng Bộ Tư pháp phải giao chứng cớ, tài liệu bồi thẩm đoàn trong cuộc điều tra của cựu công tố viên đặc biệt của Robert Mueller cho Ủy ban Tư pháp Hạ viện. 

Ngoài ra Thẩm phán liên bang ở Washington Beryl Howell cũng trao cho chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chiến thắng khác, đó là cuộc điều tra luận tội mà đảng Dân chủ đã đưa ra là hợp lệ mặc dù Hạ viện đã không bỏ phiếu chính thức luận tội. Phán quyết bác bỏ lập luật phản đối lâu nay của Bộ Tư Pháp và đảng Cộng hòa là cần phải bỏ phiếu chính thức thì thủ tục điều tra mới hợp lệ.

“Những lập luận này, nếu nói tệ nhất là đánh lạc hướng sự chú ý, còn nói tốt nhất là không đúng”, Howell nói

Trong phán quyết của mình, thẩm phán Howell đã ra lệnh cho Bộ Tư pháp giao chứng cớ, tài liệu bồi thẩm đoàn của Mueller hạn chót vào ngày 30 tháng 10.
TH

-----------------------------

Báo Cali Today
October 25, 2019

WASHINGTON – Các nhà điều tra luận tội tại Hạ viện đang đưa ra trát đòi cho ba viên chức chính quyền của Trump.

Họ yêu cầu ba người điều trần trong cuộc điều tra luận tội về những nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm gây sức ép buộc các nhà lãnh đạo Ukraine tìm kiếm thông tin gây tổn hại về các đối thủ chính trị Dân chủ.

Chủ tịch của ba ủy ban điều tra của Hạ viện điều tra đã đưa ra trát đòi cho hai viên chức của Văn phòng Quản lý và Ngân sách Tòa Bạch Ốc đó là Russell V’d và Michael Duffey, phụ trách về các chương trình an ninh quốc gia.

Hạ viện cũng đã ra trát yêu cầu với cố vấn của Bộ Ngoại giao T. Ulrich Brechbuhl.

Các nhà điều tra muốn biết tại sao gần 400 triệu đô la viện trợ quân sự cho Ukraine bị trì hoãn.  Quyền Đại sứ Mỹ tại Ukraine William Bill Taylor đã có phiên điều trần kín trước các ủy ban Hạ viện đang điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump.

Taylor được xem là nhân chứng quan trọng. Trong một loạt tin nhắn, quyền Đại sứ bày tỏ mối quan ngại với các đồng nghiệp ngoại giao Gordon Sondland và Kurt Volker về việc rút lại viện trợ quân sự cho Ukraine vì lợi ích chính trị cá nhân. Trong ba viên chức ngoại giao này, Taylor dường như là người bị báo động nhiều nhất về khả năng “có qua có lại”có lợi cho chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Trump. 
TH






No comments: