Monday, October 28, 2019

TRUMP CÓ ĐÁNG BỊ LA LỚN "TỐNG ÔNG TA VÀO TÙ!" ? (Cali Today, theo VOX)





Cali Today
October 28, 201

(VOX) – Việc Tổng thống Donald Trump bị la ó, phản đối “Tống ông ta vào tù!” tại World Series diễn ra ở Washington vào hôm Chủ nhật nhanh chóng trở thành đề tài bàn tán sôi nổi, mở ra cuộc tranh cãi mới: Liệu người ta có nên thoải mái công khai trừng phạt một tổng thống hay không? 

Ông Trump vào tối Chủ nhật đến tham dự trận đấu bóng chày thứ 5 trong khuôn khổ giải World Series giữa hai đội Houston Astros và Washington Nationals. Đi cùng Tổng thống còn có Đệ nhất Phu nhân Melania Trump và một số nhà lập pháp Cộng hoà:  Thượng nghị sĩ Mitch McConnell (KY), Lindsey Graham (SC), Dân biểu Mark Meadows (NC), Matt Gaetz (FL), và Liz Cheney (WY). 

Giữa trận đấu, Jumbotron đã vinh danh các quân nhân Mỹ, và đám đông khán giả cổ võ cuồng nhiệt. Nhưng khi hình ảnh Tổng thống và nhóm khách xuất hiện trên màn hình lớn, đám đông nhanh chóng chuyển sang phản đối. Và một số khán giả bắt đầu hô lớn, “Tống ông ta vào tù, tống ông ta vào tù!” 

Đây không phải là lần đầu tiên khán giả hâm mộ bóng chày la ó phản đối đương kim tổng thống Mỹ. Việc này xảy ra với cựu Tổng thống Barack Obama, George W. Bush, và George H.W. Bush. Hay nói cách khác, đây không phải là chuyện gì đặc biệt đối với Trump. Băng hình và hình ảnh này nhanh chóng được lan truyền với tốc độ chóng mặt. 

Khi xướng ngôn sân vận động giới thiệu, ông Trump quay qua Đệ nhất Phu nhân, nụ cười mở rộng, miệng dường như nói “Wow.” Khi đám đông bắt đầu la “boo,” Trump và phu nhân cố gắng vẫn giữ nụ cười và vỗ tay, nhưng nụ cười sau đó chuyển sang gượng gạo.

Ngoài la lớn phản đối, một số người hâm mộ cũng cũng đem theo băng rôn “Luận tội Trump,” và “Cựu chiến binh ủng hộ luận tội” chăng trên khán đài. 

Không có gì bất ngờ khi chứng kiến đương kim Tổng thống vấp phải thái độ tiêu cực vào tối Chủ nhật vì Washington D.C nghiêng về cánh tả. Vào năm 2016, hơn 90% các khu vực bầu cử bỏ phiếu cho Hillary Clinton. Sáng Chủ nhật, ông Trump thông báo chiến thắng về cái chết lãnh đạo ISIS Abu Bakr Al-Baghdadi. Có lẽ vì vậy mà Tổng thống nghĩ ông sẽ được đón tiếp tốt đẹp hơn. 

Vào hôm thứ Hai, Xướng ngôn viên chương trình “Morning Joe,” Joe Scarborough và Mika Brzezinski tỏ ra không đồng tình. “Chúng ta là người Mỹ, và chúng ta không làm như vậy. Chúng ta không muốn cho cả thế giới nghe chúng ta hô ‘Tống ông ta vào tù’ đối với vị tổng thống này hay bất cứ tổng thống nào,” Scarborough nói.  

Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Coons (DE) trong một cuộc phỏng vấn trên CNN bảy tỏ, ông “gặp khó khăn khi nhìn thấy đám đông trong một sự kiện thể thao được truyền hình trực tiếp trên toàn cầu lại hô lớn ‘tống ông ta vào tù’ đối với đương kim tổng thống. “Tôi thực sự nghĩ phủ tổng thống xứng đáng được tôn trọng, thậm chí ngay cả khi những hành động của tổng thống không được như vậy,” ông Coon nói. Thượng nghị sĩ hy vọng những tiếng hô như vậy sẽ không trở thành bình thường tại các buổi vận động của Dân chủ hay tại Đại hội Đảng Dân chủ sang năm. 

Trong khi đó, một số khác lại chỉ ra, Trump thông thường không phản đối khi những người ủng hộ la “Tống bà ta vào tù” hay “Tống bọn họ vào tù” tại các buổi vận động của ông. 

Hương Giang (Theo Vox) 

------------------------------------------

Cali Today
October 28, 2019

(New York Times) – Hạ viện dự tính sẽ tổ chức bỏ phiếu chính thức điều tra luận tội Tổng thống vào thứ 5, mở ra giai đoạn mới khi lãnh đạo Dân chủ chuẩn bị công khai cuộc điều tra của họ về hành vi của ông Trump với Ukraine. 

Sau hơn một tháng khởi sự điều tra luận tội, Dân chủ cho rằng, bỏ phiếu là bước cần thiết tiếp theo để đặt ra những quy định thực hiện điều tra công khai, chứ không phải nhằm đáp ứng cáo buộc từ Cộng hoà và Toà Bạch Ốc rằng, thủ tục đã vi phạm tiền lệ và tước bỏ quyền trình tự thủ tục của Tổng thống.

Điều này đánh dấu sự thay đổi của Dân chủ – những người trong nhiều tuần qua không mặn mà gì với ý tưởng đưa cuộc điều tra ra bỏ phiếu chính thức. Dân chủ lập luận, làm như vậy không cần thiết, và có thể đặt Dân chủ vào thế yếu chính trị. 

Nhưng trong kế hoạch bỏ phiếu, Dân chủ thách thức một cách có hiệu quả ông Trump và các đồng minh quốc hội của ông ta, những người gọi cuộc điều tra là thủ tục giả mạo bất công nhưng lại tránh né bàn luận về hành vi của tổng thống. Liệu Dân chủ có lấy được lá phiếu của những Dân biểu Cộng hoà trung dung hay không, chúng ta cần phải chờ xem. 

“Nghị quyết này thiết lập thủ tục đối với những phiên điều trần công khai cho công chúng Mỹ, cho phép công bố biên bản lời khai, đặt ra thủ tục chuyển giao chứng cớ sang cho Uỷ ban Tư pháp để xem xét các điều khoản luận tội, đặt ra quyền trình tự thủ tục cho tổng thống và các cố vấn của ông ta,” bà Pelosi ghi trong thư gởi thông báo cho các đồng nghiệp vào chiều thứ Hai. 

Các quy định sẽ cho phép phụ tá Uỷ ban Tình báo Hạ viện thẩm vấn nhân chứng trực tiếp trong những phiên điều trần công khai. Hiện chưa rõ, Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện và Uỷ ban Giám sát Hạ viện có tham gia vào điều trần công khai hay không. 

Cho đến nay, các phiên điều trần đều diễn ra sau những cánh cửa đóng kín, nhưng Dân chủ từ lâu đã dự tính sẽ chuyển sang điều trần công khai và công khai những sự kiện được bí mật thâu thập lâu nay. 

Cho đến chiều thứ Hai, các nhà lập pháp và phụ tá tại một số uỷ ban vẫn đang dự thảo nghị quyết.  Dân biểu Dân chủ Jim McGovern (Massachusetts) – Chủ tịch Uỷ ban Quy tắc Hạ viện – cho hay, ông sẽ trình bày nghị quyết vào thứ Hai, và uỷ ban của ông dự tính sẽ xem xét vào thứ Tư trước khi nghị quyết được đưa ra bỏ phiếu tại sàn Hạ viện vào Thứ Năm. 

Dân chủ nhiều tuần qua lập luận không cần thiết phải bỏ phiếu chính thức, và vào tuần trước một thẩm phán liên bang ra phán quyết đồng tình với họ. Dân chủ vào hôm thứ Hai nhắc lại những lập luận này, cho rằng, bỏ phiếu là một bước đi thận trọng bổ sung. “Chúng ta đang thực hiện bước đi này nhằm loại bỏ  bất cứ nghi ngờ về việc liệu có hay không chính phủ Trump có thể cất giữ tài liệu, ngăn cản nhân chứng ra khai, bất chấp trát đòi, hay tiếp tục cản trở Hạ viện,” bà Pelosi ghi. 

Cộng hoà tỏ dấu hiệu sẽ đồng loạt phản đối nghị quyết. Ngay sau khi nhận được thông báo, Dân biểu Kevin McCathy – Lãnh tụ thiểu số Hạ viện – cho rằng, thông báo của Dân chủ là sự thừa nhận thủ tục này ngay từ đầu đã sai,” và “Cộng hoà sẽ không hợp pháp hoá nó.” 

Hương Giang (Theo New York Times)

-------------------------------
Cali Today
October 28, 2019

WASHINGTON (WSJ) — Tổng thống Donald Trump muốn các đồng minh Cộng hoà bênh vực ông về nội dung căn bản của cuộc điều tra luận tội, thay vì tập trung vào chỉ trích thủ tục trình tự của cuộc điều tra.

“Tôi thà tập trung vào chi tiết hơn là thủ tục,” Trump tuyên bố trước truyền thông vào sáng thứ Hai trước khi bay đi Chicago. Tổng thống nhắc lại lập trường của ông, Dân chủ không có chứng cớ sai trái xảy ra. “Thủ tục cũng tuyệt vời … Nhưng tôi nghĩ phải nên xem xét hồ sơ.”

Trong cuộc điều tra luận tội liên quan đến nỗ lực của Tổng thống và luật sư tư Rudy Giuliani dùng viện trợ quân sự để gây áp lực buộc Ukraine công khai thông báo điều tra ứng cựu Phó Tổng thống Joe Biden, cũng như điều tra lý thuyết âm mưu Kiev can thiệp bầu cử Mỹ 2016 nhằm giúp Hillary Clinton, các nhà điều tra của Hạ viện vẫn tiếp tục đẩy nhanh các phiên điều trần lấy lời khai trong những tuần gần đây, và trong tuần này. 

Vào hôm thứ Hai, Phó cố vấn An ninh Quốc gia Charles Kupperman chống trát đòi ra điều trần trước ba Uỷ ban Hạ viện. Ông đệ đơn khiếu nại, yêu cầu toà giải quyết. Dân chủ hiện đang cân nhắc buộc Kupperman tội khinh thường Quốc hội. 

Cộng hoà vào tuần trước leo thang bất mãn trước cuộc điều tra luận tội với những phiên điều trần kín. Hơn 30 nhà lập pháp Cộng hoà không nằm trong 3 Uỷ ban điều tra đã ào vào phòng họp kín, làm trì hoãn điều trần vài tiếng đồng hồ. Chỉ ra những cuộc điều tra của Hạ viện trước đây cũng lấy lời khai kín, Dân chủ hiện đang có ý định sẽ công khai biên bản các phiên điều trần kín. 

Lãnh đạo Dân chủ cho hay, họ hy vọng sẽ tổ chức thủ tục luận tội công khai trước lễ Thanksgiving, và có thể kết thúc điều tra trước bầu cử sơ bộ diễn ra vào tháng 1 sang năm. 

Hương Giang (Theo WSJ) 





No comments: