Thursday, October 24, 2019

PHE CỘNG HÒA TẠI HẠ VIỆN GÂY GIÁN ĐOẠN CUỘC ĐIỀU TRA LUẬN TỘI TT TRUMP (tổng hợp)




Thanh Hà – RFI
Đăng ngày 24-10-2019

Trong khuôn khổ thủ tục luận tội truất phế Donald Trump, cuộc điều trần của một quan chức trong bộ Quốc Phòng Mỹ tại Hạ Viện, ngày 23/10/2019, đã diễn ra trễ mất vài giờ. Lý do : Một nhóm khoảng 20 dân biểu của đảng Cộng Hòa đột nhập vào một phòng họp kín, vốn được tăng cường an ninh, tố cáo đảng Dân Chủ đối lập "bí mật thu thập lời khai của các nhân chứng" nhằm truất phế tổng thống Trump.

Dân biểu Steve Scalise phát biểu với báo giới trong khi bà Laura Cooper đang bị ủy ban điều tra về Donald Trump chất vấn, Washington, ngày 24/10/2019REUTERS/Yuri Gripas

Văn phòng bị đột nhập là nơi bà Laura Cooper, đặc trách về hồ sơ Nga, Ukraina và Trung Âu tại Lầu Năm Góc, chuẩn bị điều trần về những cáo buộc tổng thống Mỹ đã gây sức ép với đồng nhiệm Ukraina để triệt hạ một đối thủ chính trị.

Thông tín viên RFI Loubna Anaki từ New York tường thuật về cảnh hỗn loạn tại Hạ Viện Mỹ vì sự cố này :

“Đại biểu của đảng Cộng Hòa đến khá đông. Khoảng 20 người đã vượt qua các hàng rào an ninh để đến được phòng họp, nơi diễn ra các cuộc điều trần trong khuôn khổ thủ tục điều tra, luận tội nhằm truất phế ông Donald Trump. Dân biểu Steve Scalise của bang Louisiana và Matt Gaetz của bang Florida dẫn đầu nhóm này. Cả hai cùng chĩa mũi dùi tấn công nhắm vào Adam Schiff, chủ tịch ủy ban điều tra.

Dân biểu Matt Gaetz nói : Tới nay, cuộc điều tra do ông Adam Schiff tiến hành dựa trên những cuộc trao đổi bí mật, những loạt rò rỉ thông tin có chọn lọc, những lời bịa đặt về những mối liên hệ với các nguồn cung cấp thông tin. Ông Steve Scalise nhấn mạnh : Ở phía sau cánh cửa được khép kín của phòng họp này, Adam Schiff muốn truất phế tổng thống. Ông ta muốn lật đổ kết quả bầu cử hồi năm 2016.

Sự cố xảy ra vào lúc ủy ban điều tra chuẩn bị chất vấn Laura Cooper, một trong những quan chức bộ Quốc Phòng đặc trách các hồ sơ Nga và Ukraina. Các dân biểu đảng Cộng Hòa từ chối rời phòng họp. Nhiều người đã thu lại hình ảnh qua điện thoại cầm tay trong khu vực cấm mọi trang thiết bị điện tử của tòa nhà Quốc Hội Mỹ. Đây là nơi những chủ đề nhạy cảm hoặc được coi là bí mật được thảo luận.

Nhóm các đại biểu đảng Cộng Hòa tố cáo tính thiếu minh bạch của ủy ban điều tra, cho dù ủy ban Tình Báo của Hạ Viện Mỹ bao gồm cả đại biểu của đảng Dân Chủ và Cộng Hòa. Tất cả các thành viên trong ủy ban này, ngay từ đầu, đều có quyền thẩm vấn các nhân chứng".

-----------------------------
VOA Tiếng Việt
24/10/2019

Reuters - Các nhà lập pháp bên đảng Cộng hòa, được Tổng thống Mỹ Donald Trump khuyến khích cứng rắn hơn trong cuộc chiến chống lại nỗ lực luận tội Tổng thống từ phía đảng Dân chủ, hôm 23/10 gây gián đoạn cuộc điều tra luận tội của Hạ viện và ngăn không cho một giới chức Ngũ Giác Đài điều trần.

Các đảng viên Cộng hòa xông vào căn phòng điều trần, nơi sẽ diễn ra phiên điều trần kín của giới chức quốc phòng Mỹ Laura Cooper, người trông coi các vấn đề Ukraine và Nga. Các nhà lập pháp và các phụ tá ở Quốc hội cho biết đoàn người tiến vào phòng và la hét ầm ĩ.

Bà Cooper tới để điều trần và trả lời chất vấn về quyết định của Tổng thống Trump trong năm nay giữ lại 391 triệu đô la hỗ trợ an ninh cho Ukraine dù ngân khoản đã được Quốc hội phê chuẩn.

Cuộc điều tra luận tội tập trung vào việc Tổng thống Trump yêu cầu Tổng thống Ukraine điều tra đối thủ chính trị của ông Trump là đảng viên Dân chủ Joe Biden vì lợi ích chính trị cho ông Trump.

Trong cuộc đối đầu kịch tính, cảnh sát Quốc hội đã được điều động tới giải tán đám đông và vãn hồi trật tự, một phụ tá bên Cộng hòa cho biết.

Một nhân chứng bên trong phòng điều trần cho hay các đảng viên Cộng hòa mang cả điện thọai di động vào đây, khu vực an ninh cao vốn cấm các thiết bị điện tử.

Phe Cộng hòa nói luật lệ mà giới lãnh đạo Hạ viện do phe Dân chủ chiếm đa số đề ra cho cuộc điều tra luận tội là không công bằng. Hiến pháp Hoa Kỳ cho phép Hạ viện quyền tiến hành quy trình luận tội và đề ra các quy định cho cuộc điều tra.

Dân biểu Dân chủ Stephen Lynch cho hay bà Laura Cooper đã không thể điều trần. Một phụ tá ở Hạ viện nói các thủ tục liên quan đến quá trình luận tội trong ngày 23/10 bị đình hoãn.

Dân biểu Dân chủ Eric Swalwell nói với báo giới: “Chúng tôi xem nỗ lực này không chỉ uy hiếp nhân chứng hôm nay mà còn uy hiếp các nhân chứng trong tương lai không dám bước ra. Sẽ không hiệu quả đâu.” “Chúng tôi sẽ không lùi bước,” bà nói.

-------------------------------

Viễn Đông Daily
23/10/2019

Hôm thứ Tư, một nhóm dân biểu Cộng Hòa đã xông vào phòng họp an ninh, nơi các nhà điều tra luận tội của phe Dân Chủ đang nghe lời khai của bà Laura Cooper, một viên chức Ngũ Giác Đài giám sát các chính sách của Hoa Kỳ với Ukraine.

Dân Biểu Cộng Hòa Roger Marshall, Kansas, đang phát biểu với các phóng viên tại Trung Tâm Tiếp Khách tại Hạ Viện, bên ngoài phòng điều trần của bà Laura Cooper ngày thứ Tư. (Tom Williams/CQ-Roll Call, Inc via Getty Images)

Dẫn đầu bởi Dân Biểu Cộng Hòa Matt Gaetz của Florida, nhiều dân biểu Cộng Hòa Hạ Viện, vốn không phải là thành viên của các Ủy Ban điều tra luận tội, đã xông vào căn phòng an ninh SCIF, tại tầng hầm của Trung Tâm Tiếp Khách Điện Capitol.

Trước khi đi vào, các dân biểu đã phản đối cách thức đảng Dân Chủ thực hiện điều tra, cho rằng quá trình này đang diễn ra theo cách không công bằng cho đảng Cộng Hòa và tổng thống.

Theo quy định tại Hạ Viện, chỉ thành viên của các Ủy Ban điều tra mới được quyền tham dự các buổi điều trần của nhân chứng, và cuộc điều tra luận tội tổng thống hiện nay được thực hiện bởi các Ủy Ban Tình Báo, Ủy Ban Ngoại Vụ, và Ủy Ban Giám Sát.

Dân Biểu Dân Chủ Debbie Schultz của Florida cho biết, hơn 20 dân biểu Cộng Hòa đã xông vào phòng họp an ninh, và một số người còn cầm theo điện thoại, vốn là điều bị cấm.

Nhiều nhà lập pháp Dân Chủ cho rằng đây là một chiến lược của Tòa Bạch Ốc nhằm phá hoại cuộc điều tra, sau những lời khai bất lợi từ ông Bill Taylor, nhà ngoại giao Hoa Kỳ tại Ukraine.

Trước đó vào thứ Ba, ông Taylor đã nói rằng Tổng Thống Donald Trump đã hướng dẫn các nhân viên nên sử dụng tiền viện trợ cho Ukraine để gây áp lực, buộc Kiev phải điều tra gia đình Biden và cuộc bầu cử 2016.

Trong khi đó, từ nhiều tuần qua, các nhà lập pháp Cộng Hòa đã than phiền rằng cuộc điều tra luận tội đang diễn ra một cách bất công, do trong các phiên họp kín, đảng Dân Chủ luôn tìm cách hạn chế quyền đặt câu hỏi của phe Cộng Hòa đối với các nhân chứng.

--------------------------------------

Việt Báo Online
24/10/2019

WASHINGTON   -    Vào ngày 23/10, Viên chức cao cấp  của Ngũ Giác Đài chịu trách nhiệm chính  sách về Nga và Ukraine đã ra điều trần kín tại Ủy Ban Hạ Viện.
Cuộc điều trần này đã bị trì hoãn 5 giờ do một số nghị sĩ Cộng Hòa biểu tình phản đối.
Bà Laura Cooper là chuyên gia được chú y, vì hiểu biết nhiều về các nỗ lực trao đổi của ông Trump với tổng thống Ukraine.
Khoảng hơn 20 dân biểu Cộng Hòa không nằm trong ủy ban đã chiếm phòng an toàn SCIF của Quốc Hội trong nhiều giờ để ngăn cản cuộc điều trần. Họ cho rằng cuộc điều tra luận tội với các cuộc điều trần kín như hiện nay là không công bằng cho tổng thống Trump.
DB Jamie Raskin (DC-Maryland) lưu ý: hành động của nhóm dân biểu Cộng Hòa này vi phạm nội quy Quốc Hội.
Vào ngày Thứ Ba, tổng thống Trump đã kêu gọi các nghị sĩ Cộng Hòa hãy đoàn kết lại, để chống lại cuộc điều tra luận tội do phe Dân Chủ Hạ Viện tiến hành.






No comments: