Tuesday, October 22, 2019

PELOSI GỞI RA FACTSHEET, TỐ CÁO TRUMP "PHẢN BỘI LỜI THỀ NHẬM CHỨC" (Báo Cali Today)




Báo Cali Today (Theo The Hill)  
October 21, 2019

(The Hill) – Văn phòng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào hôm thứ Hai gởi ra bản tóm tắt thông tin cần biết – Fact Sheet,  về những gì mà Dân chủ tin là bằng chứng thuyết phục nhất chống lại ông Donald Trump trong cuộc điều tra nỗ lực gây áp lực để chính phủ Ukraine điều tra đối thủ chính trị. 

“Tổng thống Donald Trump phản bội lời thề nhậm chức, phản bội an ninh quốc gia và phản bội tính toàn vẹn bầu cử của chúng ta để đạt được lợi ích chính trị cá nhân,” tài liệu đưa ra cách Dân chủ đang tìm cách biện minh cho cuộc điều tra luận tội của họ như thế nào. 

Tài liệu dài 4 trang chia thành 3 mục: “đe doạ,” “chiến dịch gây áp lực,” và “che đậy.” 

Tài liệu trích dẫn biên bản cuộc điện đàm được Toà Bạch Ốc công bố giữa Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky diễn ra vào ngày 25 tháng 7. Trong cuộc điện đàm, Trump cho Zelensky hay, ông sẽ cho luật sư tư Rudy Giuliani và Tổng trưởng Tư pháp William Barr tìm hiểu “đến tận cùng” về những chuyện chung quanh công chuyện kinh doanh của cựu Phó Tổng thống Joe Biden và con trai Hunter Biden. 

Tài liệu cũng trích dẫn những tin nhắn do đặc phái viên Ukraine Kurt Volker giao nộp cho các uỷ ban Hạ viện đang điều tra luận tội. Các trao đổi qua lại giữa các viên chức ngoại giao cho thấy những nỗ lực của chính phủ tìm cách thúc đẩy cuộc điều tra bố con ông Biden, và đây là  bằng chứng “chiến dịch gây áp lực.”

Trong một trong những trao đổi này, Tham tán Ngoại giao Ukraine – ông William Taylor bảo, “Tôi nghĩ thật điên rồ khi rút lại hỗ trợ an ninh để giúp một chiến dịch chính trị.” 

Theo dự tính, Taylor sẽ ra điều trần trước các Uỷ ban Hạ viện đang điều tra luận tội vào hôm thứ Ba. 

Fact Sheet đi đến kết luận rằng, khiếu nại tố giác lên Tổng thanh tra cộng đồng tình báo dẫn đến điều tra luận tội là  bằng chứng “che đậy,” trong đó cho thấy các viên chức Toà Bạch Ốc đã đưa hồ sơ cuộc điện đàm ngày 25 tháng 7 vào hệ thống lưu trữ mật nhằm hạn chế số người truy cập. 

Sau nhiều tháng trời do dự điều tra luận tội, bà Pelosi cuối cùng chính thức thông báo cuộc điều tra sau khiếu nại tố giác. 

Hương Giang (Theo The Hill) 

----------------------------------

Báo Cali Today
October 21, 2019

(LA Times) – Buổi họp nội các chính phủ Mỹ kéo dài 71 phút vào chiều thứ Hai cuối cùng biến thành nơi Tổng thống tuôn ra một tràng bất mãn, than phiền, trách móc, bênh vực, và những tuyên bố táo bạo về quan điểm rộng lớn về quyền lực cá nhân. 

Sau khi thay đổi quyết định tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G7 tại khách sạn  Trump National Doral ở Miami, Florida, Donald Trump bác bỏ những ý kiến chỉ trích rằng ông ta đang trục lợi cá nhân từ nhiệm kỳ tổng thống của mình. 

“Dân chủ điên khùng,” Trump nói về những chỉ trích. “Quý vị không nghĩ tôi đủ quảng cáo rồi à? Tôi được quảng cáo hơn bất cứ ai trên đời này. Tôi không cần quảng cáo nữa. Đó sẽ là hội nghị thượng đỉnh tốt đẹp nhất từ trước đến nay.” 

“Mọi người với Điều khoản Thù lao giả tạo này,” Trump tuyên bố về điều khoản được ghi trong Hiến pháp nghiêm cấm viên chức liên bang nhận “thù lao” hay bất cứ hình thức thanh toán nào, hay lợi nhuận, từ bất cứ chính phủ nào, vương quốc nào. 

Trump tiếp tục lặp lại tuyên bố rằng ông bị lỗ hàng tỉ Mỹ kim sau khi nhậm chức tổng thống, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch  vụ. Tổng thống khẳng định, tổ chức hội nghị G-7 tại Doral sẽ tiết kiệm tiền bạc cho quốc gia. 

“Tôi đang tạo ra sự khác biệt lớn cho đất nước,” Trump bảo. “Cho dù mất $2 tỉ, $5 tỉ, nhiều hơn hay ít hơn thì cũng không khác gì đối với tôi. Tôi không quan tâm. Nếu anh giàu  thì chuyện này chẳng là gì cả. Tôi đang làm điều cho quốc gia.” 

Tổng thống chĩa dùi mũi chua cay sang Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff và Lãnh tụ Thiểu số Thượng viện Charles Schumer. “Những gì họ đang làm rất tệ. Tổng thống Hoa Kỳ phải nên được phép điều hành đất nước, không phải tập trung vào những chuyện không đâu vào đâu, trong khi vẫn làm việc tốt ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ và tất cả những công việc khác mà chúng ta đang làm.”

Tổng  Thống cho rằng, Hạ viện Dân chủ đang tìm cách thúc đẩy truất phế vì ông tin họ sẽ không đánh bại Trump vào năm 2020. 

“Thật là bất hợp pháp. Điều này không thể là cách mà các nhà lập quốc vĩ đại của chúng ta muốn,” Trump nói. “Tôi nghĩ họ muốn luận tội vì đó là cách duy nhất họ sẽ thắng.” 

Hương Giang (Theo LA Times) 

------------------------------

Báo Cali Today  (Theo Politico)
October 22, 2019



(Politico)Tổng thống Donald Trump vào hôm thứ Hai (21/10/2019) khoe khoang, ngoài George Washington thì chỉ có ông mới từ bỏ  lương tổng thống. Thật đáng tiếc, lịch sử lại không đứng về phía tuyên bố của Trump. 

“Tôi cho lương tổng thống của mình,” Trump tuyên bố trước truyền thông tại buổi họp nội các diễn ra vào chiều thứ Hai. “Họ bảo không có tổng thống nào như vậy cả. Thực tình mà nói, tôi lấy làm ngạc nhiên. Họ nói George Washington có thể là tổng thống duy nhất làm vậy. Xem xem, liệu Obama có từ bỏ lương của mình không. Xem xem, liệu tất cả những người khác mà quý vị yêu  thích, họ có từ bỏ lương của mình không? Câu trả lời là: Không!” 

Là một điền chủ giàu có và là vị Tổng tư lệnh Cách mạng Mỹ, Washington bảo, ông không cần, cũng không muốn được trả lương để lãnh đạo ngành hành pháp. Trong khi không chấp nhận lương cho thời gian quân ngũ, ông cuối cùng nhận $25.000 Mỹ kim cho nhiệm vụ tổng thống vì Hiến pháp buộc tổng thống phải nhận lương. 

Trump cũng trật lất khi tuyên bố, không có vị tổng tư lệnh nào từ bỏ lương của mình. 

Tổng thống thứ 31 của Mỹ, ông Herbert Hoover là vị tư lệnh hành pháp đầu tiên từ chối nhận lương. Hoover là nhà triệu phú nhờ công việc kinh doanh và kỹ sư trước khi nhậm chức, và ông đã tặng tiền lương của mình cho các mục đích thiện nguyện. 

Tương tự, John F. Kennedy được sinh ra trong một gia đình giàu có và quyền quý. Khi tuyên thệ nhậm chức vào năm 1961, ông là người giàu nhất trong lịch sử trở thành tổng thống. Tài sản gia đình Kennedy lúc đó là $1 tỉ Mỹ kim, và họ đã để $10 triệu Mỹ kim vào một quỹ tín thác cho ông. Kennedy đã từ chối cả lương Quốc hội khi ông phục vụ trong Hạ viện, Thượng viện và cả lương tổng thống, nhưng ông giữ $50.000 trong trương mục chi tiêu để “những công việc dành cho công chúng mà ông phải làm dưới vai trò Tổng thống.” 

Kennedy theo quyết định Tổng thống Hoover đưa ra 3 thập niên trước, đó là hiến toàn bộ lương cho thiện nguyện. Tổ chức thụ hưởng lớn nhất là Hướng đạo sinh Nam và Hướng đạo sinh Nữ của Mỹ, Quỹ United Negro College  và Uỷ ban Các gia đình Cuba. 

Trong khi đó, là ông trùm bất động sản thường xuyên thổi phồng sự giàu có của mình, Trump từ giai đoạn đầu mới tranh cử đã tuyên bố sẽ từ chối nhận lương nếu đắc cử tổng thống. 

Các nhà lập quốc đã chấp bút viết ngôn ngữ pháp lý đòi hỏi phải có lương tổng thống nhằm tránh xung đột quyền lợi tiềm năng, và để chứng minh rằng, tổng thống không cần phải nằm trong số thượng lưu giàu có thì mới nhậm chức. Hiện tại, Hoa Kỳ trả lương cho tổng thống là $400.000 Mỹ kim một năm, cộng thêm trương mục chi tiêu $50.000. Con số đó không thay đổi khi tổng thống vẫn ở trong Toà Bạch Ốc. 

Khi được hỏi về quyết định ban đầu tổ chức hội nghị G7 tại khách sạn của mình có phải là xung đột quyền lợi hay không, ông Trump bác bỏ cáo buộc hành vi không phù hợp và bắt đầu đánh bóng quyết định từ bỏ lương tổng thống. 

Trump phô trương khi từ bỏ tiền lương, hiến tặng cho Cơ quan Công viên Quốc gia, Bộ Giáo dục, Cơ quan Cựu chiến binh, Cơ quan Doanh nghiệp nhỏ, Văn phòng Tổng Y sĩ Hoa Kỳ và Bộ Canh nông. 

Hương Giang (Theo Politico)





No comments: