Thursday, February 25, 2010

MỘT XÃ HỘI "TOÀN TẶC"

Một xã hội "toàn tặc"

unknown-unknown

24-2-2010

http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?p=442420#post442420

Hàng năm, cứ đến dịp Tết Nguyên Đán thì chúng ta luôn thấy những tin tức dở khóc dở cười trong nước. Khác với ở xứ Hoa Kỳ, đa phần các mặt hàng trong thời gian trước Noel được giảm giá, khuyến mãi thì ở VN giá cả hầu như ít nhiều đều tăng: giá bia, giá thịt, giá bánh kẹo...

Nhưng có hai vấn nạn đau đầu nhất cho người dân vào dịp này là nạn đinh tặc (tức rải đinh ra đường cho xe cán chơi) và nạn xe tặc (xe khách nhồi nhét khách & tăng giá gấp 2-3 trong dịp Tết.)

Mặc cho báo chí đăng tin, người dân bức xúc, lên án, và tố cáo, những hành vi "tặc" này cứ "đến hẹn lại lên." Không những các hành động này là một hình thức ăn cướp trắng trợn, mà nó còn làm nguy hiểm đến tính mạng của người dân trong nước. Tại sao những hành động "tặc" như thế không hề bị theo dõi, trừng trị, theo dõi sát sao như những trang blog chính trị?

Tại sao những hành động vốn được cho là "bần cùng sinh đạo tặc" từ thời đói nghèo của những năm bao cấp vẫn tiếp tục tồn tại cho đến thời điểm "vàng son" của chế độ hiện nay?

Đó chưa kể hàng loạt hành động "cướp tặc" khác như tăng giá giữ xe gấp 5-7 lần, thập chí là gấp 10 lần mà không hề bị xử phạt...

Cả một xã hội chấp nhận bị ăn cắp, ăn cướp một cách công khai, và bị đe dọa đến tính mạng mà không hề được sự bảo vệ từ những đầy tớ của họ.

Tại sao lại như thế? Tại sao một xã hội, với những hào nhoáng bên ngoài với xe hơi triệu đô, nhà cao tầng hàng mấy chục tỉ, vẫn tồn tại những hành vi "tặc" từ thượng đến hạ như thế kia?

Đó là do xã hội VN đang xảy ra một hiện tượng vốn đã được quan sát qua thí nghiệm: khi những con gà bị nhốt trong một cái lồng quá chật hẹp và không cho chúng đủ thức ăn, thì chúng mổ tấn công lẫn nhau. Nhìn kỹ các hiện tượng "tặc" nở rộ vào các dịp Lễ Tết trong nước, chúng ta đấy đó là một chuỗi các hành động mang tính tuần hoàn khép kín của những sự tấn công lẫn nhau giữa người với người để tồn tại: kẻ mạnh nhất "mổ" kẻ kém hơn, và kẻ kém hơn lại "mổ" yếu thế hơn mình...và cứ như thế con yếu nhất sẽ bị mổ và tấn công cho đến khi ngã gục...

Nhưng cũng có lúc, những kẻ yếu kém nhất trong xã hội trở nên nổi khùng và tấn công trở lại một cách "không phân biệt" để sinh tồn. Và do đó, chúng ta thấy tại sao phát sinh hiện tượng "đinh tặc, xe tặc..." xảy ra hàng năm.

Thay vì một xã hội hợp tác cùng nhau để tạo ra của cải để mọi người cùng hưởng và phát triển, thì xã hội VN bao gồm những con người mà trên đầu có nhiều "con bị trọc đầu hay ít nhất cũng đều bị mất một túm lông", vì trong cái lồng chật hẹp kia thì trong bất cứ một khoảnh khắc nào đó, mỗi con dù mạnh đến mức nào, đều có khả năng bị "mổ" mà không thể đề phòng hay tự vệ.

Cho đến khi nào còn cái lồng chật chội đang vây hãm con người VN trong nước, thì sẽ còn tiếp tục và gia tăng những hành động tặc như chúng ta đã và đang chứng kiến...

unknown

P.S.: link tham khảo
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/In...&ChannelID=118

XEM TIẾP TẠI : http://www.x-cafevn.org/forum/showthread.php?p=442420#post442420

.

.

.

No comments: