Thursday, February 25, 2010

TRUNG QUỐC SỬA LUẬT ĐỂ GIA TĂNG KIỂM SOÁT INTERNET

Trung Quốc sửa đổi luật để gia tăng trấn áp giới ly khai và kiểm soát internet

Ánh Nguyệt

Bài đăng ngày 25/02/2010 - Cập nhật lần cuối ngày 25/02/2010 14:53 TU

http://www.rfi.fr/actuvi/articles/122/article_7032.asp

.

Trung Quốc bắt đầu xem xét sửa đổi một số đạo luật, trong đó có luật liên quan đến bí mật quốc gia, và quy định chặt chẽ hơn việc đăng ký mở trang web. Bắc Kinh đang củng cố các công cụ pháp lý để thẳng tay trấn áp những tiếng nói đối lập, kiểm soát thông tin trên mạng.

.

Ngày 24/2, Quốc Hội Trung Quốc bắt đầu xem xét sửa đổi một số đạo luật, trong đó có luật liên quan đến bí mật quốc gia. Đồng thời, bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin ra một thông tư quy định chặt chẽ hơn việc đăng ký mở trang web.

Theo giới quan sát, các động thái này cho thấy Bắc Kinh đang củng cố các công cụ pháp lý để thẳng tay trấn áp những tiếng nói đối lập, kiểm soát thông tin trên mạng.

Khi đưa tin về việc sửa đổi đạo luật về bí mật nhà nước, Tân Hoa Xã không cho biết chi tiết, mà chỉ nêu ra một cách chung chung là dự thảo sửa đổi định nghĩa bí mật nhà nước là « thông tin liên quan đến an ninh và các lợi ích của nhà nước mà nếu bị tiết lộ thì sẽ gây ra những thiệt hại về an ninh và lợi ích của nhà nước trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và quốc phòng. »

Bắc Kinh thường sử dụng luật về bí mật nhà nước để bỏ tù các nhà ly khai, những người có tiếng nói chống lại sự lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Luật sư Mạc Thiêu Bình, một trong những nguời ký tên vào Hiến chương 08 nói với AFP rằng dự thảo sửa đổi này sẽ nhắm vào rất nhiều tầng lớp bao gồm cả giới doanh nhân, nhân viên nhà nước.

Tháng bẩy năm ngoái, ông Stern Hu, người Úc gốc Hoa, một giám đốc điều hành thuộc tập đoàn Rio Tinto đã bị bắt với tội danh ban đầu là vi phạm luật về bí mật nhà nước Trung Quốc. Việc bắt ông Hu và ba nhân viên người Trung Quốc đã diễn ra sau khi Rio Tinto không cho công ty Chinalco, thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, tăng thêm phần vốn trong tập đoàn Úc này. Hiện cả 4 người đang chờ ngày ra tòa với tội danh hối lộ và có các hoạt động tình báo kinh tế.

Tháng 11 năm ngoái, nhà ly khai Hoàng Ky bị án tù 3 năm với tội xâm phạm bí mật nhà nước chỉ vì ông đã tiến hành điều tra về vụ các trường học xây dựng chất lượng kém, bị sụp đổ hàng loạt, làm nhiều học sinh thiệt mạng trong trận động đất ở Tứ Xuyên, năm 2008.

Theo luật sư Mạc Thiêu Bình, « có nhiều người đã bị tù đầy chiếu theo đạo luật về bí mật nhà nước. Khó có thể biết là bao nhiêu người, nhưng đạo luật hiện nay có nhiều vấn đề ». Vị luật sư này nhận định là cho đến nay không rõ đạo luật về bí mật nhà nước có được sửa đổi hay không, nhưng nếu văn bản được thông qua thì sẽ có nhiều nhà ly khai chính trị sẽ phải đối mặt với tội danh xâm phạm bí mật nhà nước.

Còn trong lĩnh vực kiểm soát thông tin trên mạng, thông tư của bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin vừa được công bố cũng đưa ra những quy định chặt chẽ hơn.

.

Từ nay, mọi cá nhân cũng như các công ty muốn đăng ký lập web site thì phải cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, kèm theo ảnh của người phụ trách trang mạng. Sau khi thẩm định những thông tin nói trên thì cơ quan chức năng mới cấp giấy phép.

Chính quyền Trung Quốc giải thích là các biện pháp này nhằm ngăn chặn những trang web khiêu dâm, độc hại. Theo giới chuyên gia, do không thể kiểm soát nổi internet, Bắc Kinh đề ra những quy định mới với mục đích chính là răn đe những người sử dụng internet có những hoạt động thách thức, chống đối chính phủ.

.

Một chuyên gia thuộc đại học Chicago Berkeley, được thời báo Los Angeles trích dẫn, cho rằng các biện pháp mới không gây ngạc nhiên. Bởi vì một trong những yếu tố cơ bản trong chính sách này là tạo ra môi trường và thúc đẩy tâm lý tự kiểm duyệt của người sử dụng internet.

Tuy nhiên, những biện pháp này cũng có hạn chế vì nó chỉ áp dụng đối với những web sites có tên miền Trung Quốc (.cn). Theo một chuyên gia tin học Trung Quốc, quản trị một web site về công nghệ thông tin, thì từ nay, việc đăng ký lập trang web tại Trung Quốc sẽ khó khăn hơn nhưng vẫn có giải pháp, người ta sẽ lập trang web với tên miền quốc tế là .com.

.

.

No comments: