Hòa hợp dân tộc:
100 tiếng nói đồng bào – Bài 10: Có thực mới vực được đạo – di sản kinh tế
Tiến sĩ Nguyễn Phương Mai
Gửi
cho BBC News Tiếng Việt từ Sydney, Úc
10
tháng 6 năm 2025
https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cj3j6kz1x7eo
Ghi
chú của tác giả: Loạt
bài viết này chia sẻ những kết quả sơ bộ của một nghiên cứu độc lập, tập trung
vào chủ đề hòa hợp dân tộc trong ba khía cạnh: hiện trạng, nguyên nhân và giải
pháp.
Con
số 100 tượng trưng cho trăm trứng từ bào thai của mẹ Âu Cơ.
Một
trăm người Việt tuổi từ 25 đến 99, từ đủ mọi nẻo đường của cuộc sống đã góp tiếng
nói vào dòng chảy của những câu chuyện này.
Những
phần trong ngoặc kép là lời của nhân vật. Tất cả đều ẩn danh. Mọi liên tưởng chỉ
là trùng lặp tình cờ và không chính xác.
***
Trong
những bài viết trước, các ý kiến cho rằng hàn gắn dân tộc bị ảnh hưởng bởi ý
thức hệ (bài
3, bài
4, bài
5, bài
6), bối cảnh lịch sử (bài 7), đứt
gãy văn hóa (bài 8)
và bởi mất mát của hai bên quá lớn (bài 9).
Bài viết kỳ này tập trung vào giả thiết cuối cùng, với những ý kiến cho rằng
quá trình hàn gắn bị tác động bởi những mâu thuẫn liên quan đến cách nhìn
về người giàu qua những giai đoạn lịch sử.
Thái
độ với người giàu
Thời
phong kiến: giàu-xấu, nghèo-tốt
"Người
Việt có mối thù sâu sắc với kẻ giàu có." "Hòa giải dân tộc khó vì đó
là cái thù đã tích lũy từ ngàn đời giữa hai giai cấp giàu nghèo."
"Việt
Nam là xã hội tiểu nông, lệ thuộc thời tiết. Có biển nhưng không có hàng hải.
Dân đủ ăn, nhưng không giàu. Vì không có tầng lớp tư sản trung lưu nên quốc khố
thời phong kiến rất yếu."
"Ngoại
lệ có miền Nam giàu có do khai hoang, nhưng cũng chỉ mấy trăm năm gần
đây."
Vì
ai cũng nghèo, nên đạo đức "được xây dựng trên nền tảng thiếu đói," đề
cao "nhẫn nhục, chịu đựng," "khôn ngoan chẳng lại thật
thà," "ở hiền gặp lành."
Vì
ai cũng nghèo, nên giàu có "bị nghi ngờ là bất lương, bất chính." Người
giàu là người xấu. Ghét cái ác tức là ghét người giàu. Trong bốn
giai cấp, "doanh nhân là nghề mạt hạng nhất (sĩ-nông-công-thương)."
"Truyện
cổ Việt Nam thường theo mô-típ này. Người hiền chỉ cần khóc là Bụt hiện lên. Kết
chuyện, đám người giàu độc ác ai cũng chết thảm."
Tư
duy nhị nguyên "giàu xấu - nghèo tốt" ấy "triệt tiêu tinh thần
làm giàu chân chính." Để thoát nghèo, "người ta mong chờ Trời Phật
phù hộ, thưởng công cho sự hiền lành chăm chỉ" chứ không phải "nỗ lực
thay đổi tư duy," "kiến tạo cơ hội."
Và
tất nhiên, thoát nghèo bằng cách "hòa giải," "hợp tác
với người giàu thì tuyệt nhiên không. Làm sao ta có thể thỏa hiệp với
cái ác?"
Chính
vì thế, "công lý dân gian" thoát nghèo bằng "trả thù,"
"đổi ngôi," "lật ngược thế cờ," "được làm vua, thua
làm giặc," diệt trừ cái ác bằng "dân nổi can qua" để "con
vua thất thế phải ra quét chùa."
"Cách
mạng vô sản đánh vào tâm lý đó." "Để thoát khổ thì phải đấu tranh
giai cấp," "triệt hạ cái ác, tức là người giàu." "Mà triệt
hạ rồi thì cần gì hòa giải nữa?"
No comments:
Post a Comment