Tại sao giá cả đã lên thì khó xuống?
Lương Thái Sỹ -
Saigon Nhỏ
22 tháng 9, 2023
https://saigonnhonews.com/doi-song/tai-sao-gia-ca-da-len-thi-kho-xuong/
Nhiều người tiêu dùng thường tự hỏi, khi nào
giá sẽ “trở lại” như mức trước đại dịch. Và họ sẽ bị sốc trước câu trả lời ngắn
gọn: có lẽ giá sẽ không bao giờ xuống sau khi đã đi lên!
Chờ giá trở về mốc cũ là “giấc mơ giữa ban ngày”!
Ví dụ, nếu chiếc bánh pizza ở địa phương của bạn
có giá $1 vào năm 2019 và hôm nay là $1.5, thì nó sẽ vẫn ở yên đó, thậm chí
tăng sớm, mà không bao giờ quay trở lại giá cũ, cho dù bạn vẫn còn nhìn thấy
dòng chữ “99¢ PIZZA” ngồi chễm chệ trên mái hiên của cửa hàng theo đúng nghĩa
đen!
Cả tổ chức chống tăng giá bánh pizza và Cục Dự
trữ Liên bang (Fed) đều không cố gắng kéo giá xuống. Fed muốn giá tăng chậm hơn
so với năm trước, nhưng cũng không muốn giá giảm! Nếu chiếc bánh pizza bạn mua
có giá $1.53 vào thời điểm này trong năm sau, Fed có thể an tâm tuyên bố: Nhiệm
vụ của chúng tôi đã hoàn thành.
Không có quy luật nào ấn định xu hướng “đã
tăng thì khó giảm” đối với đại đa số hàng hoá, nhưng “đã lên thì khó xuống” là
chân lý cơ bản. Trong kỷ nguyên hiện đại, chúng ta hầu như chưa bao giờ chứng
kiến tốc độ tăng giá ở Mỹ rơi xuống con số âm, một giấc mơ không tưởng. Bạn
không hẳn là người của “cõi trên” khi cầu mong giá giảm mạnh nhưng tất cả chúng
ta đều chứng kiến giá của nhiều sản phẩm lên rất nhanh nhưng xuống rất chậm.
Tăng giá mạnh xảy ra khi có các tác nhân bất
ngờ ảnh hưởng nặng nề nguồn cung. Từ sản xuất thiếu đến đứt gẫy chuỗi cung ứng.
Ví dụ: năm ngoái, cúm gia cầm đã giết chết hàng triệu con gà và giá trứng tăng
vọt. Khi đàn gia cầm được gầy lại, giá giảm xuống nhưng không bằng trước khi
tăng. Tương tự như trường hợp một cơn bão đánh sập một nhà máy lọc dầu khiến
giá xăng tạm thời tăng lên. Vì vậy, giá từng sản phẩm riêng lẻ có thể dao động,
nhưng mức giá chung của toàn bộ nền kinh tế cho những thứ người tiêu dùng thường
xuyên mua luôn tăng. Lý do, giá cả được thiết kế để… tăng!
Giá tăng chưa hẳn đã xấu
Các nhà kinh tế xem xu hướng tăng giá là điều
tốt, miễn là tốc độ tăng vừa phải, không gây sốc và có thể dự đoán được. Một số
mức tăng giá hạn chế còn được cho là “tạo điều kiện mở rộng kinh tế, giảm nguy
cơ suy thoái” đồng thời giúp các doanh nghiệp và người tiêu dùng cân đối lại kế
hoạch chi tiêu.
Vì những lý do này, trong nhiều năm, Fed đã đặt
mục tiêu tăng giá hàng năm là 2%. Nghĩa là, Fed muốn giá tăng lên, dù chỉ một
chút. Trên thực tế, nếu giá cả tính chung giảm do giảm phát, nền kinh tế sẽ gặp
rắc rối. Lý do, ngoài những nguyên nhân khác, khi giá giảm (giảm phát) người
tiêu dùng sẽ trì hoãn việc mua hàng mà chờ giá giảm hơn nữa. Không ai muốn mua
một chiếc điện thoại mới hoặc áo khoác mùa đông trong ngày hôm nay để rồi ngày
mai giá của nó rớt xuống thê thảm!
Trì hoãn mua sắm (vì dự đoán giá sẽ giảm) là một
tính toán hợp lý đối với một người tiêu dùng cá nhân, nhưng nếu mọi người đồng
loạt ngừng mua sắm, nền kinh tế sẽ rơi vào suy thoái. Trong khi người tiêu dùng
ngồi nhà chờ đợi giá xuống thêm nữa, các cửa hàng không thể bán hàng hóa của
mình và các nhà máy giảm sản xuất. Hệ quả là sa thải công nhân. Số mới bị sa thải
phải tiết kiệm, dẫn đến doanh số bán hàng giảm nhiều hơn nữa.
“Thập niên mất mát” của Nhật Bản bắt đầu sau
năm 1990 là bài học về hệ quả của giảm phát tăng đều. Gần đây, khi nhận thấy
các dữ liệu chính thức bắt đầu thể hiện giá cả giảm (lạm phát sắp đến), chính
phủ Trung Quốc phải vấn an: “Nền kinh tế sẽ không bị giảm phát cả lúc này và
trong tương lai”. Tại Hoa Kỳ, lần cuối cùng giá giảm kéo dài là trong cuộc Đại
suy thoái (Great Recession). Bên cạnh nguy cơ suy thoái, còn có một lý do khác
khiến giá cả ở Mỹ khó có thể giảm: Tiền lương tăng theo lạm phát.
No comments:
Post a Comment