Saturday, September 30, 2023

TỔNG THỐNG NGA 'GIAO VIỆC' CHO ANDREI TROSHEV , CỰU CỐ VẤN CỦA PRIGOZHIN (BBC News Tiếng Việt)

 



Tổng thống Nga 'giao việc' cho Andrei Troshev, cựu cố vấn của Prigozhin

BBC News Tiếng Việt

29 tháng 9 2023, 16:40 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cd1jn4enx7vo

 

Tổng thống Vladimir Putin vừa có cuộc gặp với một cựu lãnh đạo tập đoàn đánh thuê Wagner, Andrei Troshev để "giao việc" tại Ukraine.

 

Còn có bí danh là Sedoi, ông Troshev từng làm phụ tá cho thủ lĩnh (đã chết) Yevgeny Prigozhin của quân Wagner.

 

Ông Prigozhin đã chết trong tai nạn phi cơ hồi tháng 8, sau khi chỉ đạo đội quân Wagner làm cuộc binh biến hụt vào tháng 6 ở miền Nam nước nga.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/5a34/live/65eac1d0-5ea6-11ee-93e8-5d16174eb488.jpg

Andrei Troshev từng nhận huân chương Anh hùng nước Nga sau các "chiến tích" năm 2015 và 2016 ở Syria, trong quân phục Wagner

 

Theo người phát ngôn của Điện Kremlin, Dmitry Peskov nói với hãng tin RIA thì Tổng thống Putin yêu cầu ông Troshev quản lý đội quân Wagner “trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine”.

 

Ông Troshev sẽ biết cách “giải quyết các vấn đề để những đơn vị “tình nguyện” biết cách tác chiến hiệu quả nhất”, tổng thống Nga nói.

 

'Quân tình nguyện' là mỹ từ Nga dùng để chỉ lính đánh thuê.

 

Theo chính quyền Nga thì ông Troshev, cựu binh Afghanistan, “nay làm việc cho Bộ Quốc phòng”.

 

Sau cuộc binh biến chưa đầy 24 giờ ở thành phố Rostov, quân Wagner đã rút lui trên đường tiến về Moscow.

 

Trung thành với ai?

 

Một trong những nguyên nhân khiến quân Wagner “nổi loạn” là yêu cầu từ Bộ Quốc phòng Nga buộc hàng vạn quân Wagner tuyên thệ trung thành với quân đội Nga.

 

Các thủ lĩnh Wagner cho đến khi đó đã công khai chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Họ nói họ hy sinh nhiều đồng đội trong trận Bakhmut vì quân đội Nga không hỗ trợ đủ.

 

Vụ tai nạn làm thủ lĩnh Prigozhin chết trên máy bay tư nhân vào tháng 8 khiến nhiều người đặt câu hỏi về tương lai của các đơn vị Wagner.

 

Một số thành viên quân Wagner bị tố cáo vi phạm tội ác chiến tranh ở Syria, châu Phi và Ukraine.

 

Nga cũng tiết lộ từng chi “cả tỷ đô la” cho công ty đánh thuê này.

 

Nhiều nhà bình luận cho rằng quân Wagner chỉ là cánh tay nối dài của chính quyền Nga nhưng mang danh tập đoàn quân sự tư nhân để Nga chối những vấn đề nảy sinh ra từ hoạt động của họ.

 

Thế nhưng, bản thân Andrei Troshev được phong huân chương Anh hùng nước Nga khi còn là một chỉ huy của Wagner ở chiến trường Syria, sau các “chiến tích” hỗ trợ quân chính phủ Asad năm 2015 và 2016.

 

Điều này cho thấy ranh giới giữa việc khoác quân phục lính đánh thuê Wagner và các hoạt động cho chính quyền Nga rất không rõ ràng.

 

Hồi tháng 9 năm nay, Wagner bị chính phủ Anh coi là tổ chức khủng bố - nghĩa là việc trở thành thành viên hoặc hỗ trợ cho nhóm này sẽ là bất hợp pháp.

 

Quốc hội Anh sẽ ra luật cho phép coi tài sản của Wagner là tài sản khủng bố và bị tịch thu.

 

Bộ trưởng Nội vụ Anh, Suella Braverman nói Wagner là tổ chức "bạo lực và phá hoại... một công cụ quân sự của Vladimir Putin".

 

 




No comments: