Saturday, September 30, 2023

NGUY CƠ CHÍNH PHỦ MỸ ĐÓNG CỬA ĐANG CẬN KỀ (Reuters)

 



Nguy cơ chính phủ Mỹ đóng cửa đang cận kề

Reuters

30/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/nguy-co-chinh-phu-my-dong-cua-dang-can-ke/7290878.html

 

Các đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn tại Hạ viện Hoa Kỳ ngày 29/9 bác một dự luật do lãnh đạo của chính phe Cộng hòa đề nghị nhằm tạm thời tài trợ cho chính phủ, khiến gần như chắc chắn rằng các cơ quan chính phủ liên bang sẽ đóng cửa một phần bắt đầu từ Chủ nhật 1/10.

 

https://gdb.voanews.com/35255e8b-ca0c-4445-9657-2344b6c5af2b_w650_r1_s.jpg

Chủ tịch Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy nói với các phóng viên sau khi dự luật mà ông ủng hộ thất bại: “Vẫn chưa kết thúc; tôi còn có ý tưởng khác.”

 

Với tỉ lệ biểu quyết 232-198, Hạ viện bác biện pháp tài trợ cho chính phủ trong 30 ngày để các nhà lập pháp có thêm thời gian đàm phán. Dự luật đó sẽ cắt giảm chi tiêu và áp đặt các hạn chế về di trú và an ninh biên giới, vốn là những ưu tiên của phía Đảng Cộng hòa mà có rất ít cơ hội được Thượng viện do Đảng Dân chủ chiếm đa số thông qua.

 

Trong khi đó, Thượng viện trên cơ sở lưỡng đảng rộng rãi đang thúc đẩy một dự luật tương tự để tài trợ cho chính phủ cho đến ngày 17 tháng 11.

 

Chủ tịch Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy nói với các phóng viên sau khi dự luật mà ông ủng hộ thất bại: “Vẫn chưa kết thúc; tôi còn có ý tưởng khác.”

 

Ông không nói ngay những ý tưởng đó là gì.

 

Dịch vụ Công viên Quốc gia sẽ đóng cửa, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch sẽ đình chỉ hầu hết các hoạt động quản lý của mình và gián đoạn việc trả lương cho tới 4 triệu nhân viên liên bang bắt đầu lúc 12:01 sáng theo giờ miền đông vào ngày Chủ nhật 1/10 nếu Quốc hội không thông qua một gói chi tiêu và được Tổng thống Joe Biden ký thành luật trước đó.

 

Bộ trưởng Ngân khố Hoa Kỳ Janet Yellen ngày 29/9 nói rằng việc chính phủ đóng cửa sẽ “phá hoại” tiến bộ kinh tế của Hoa Kỳ bằng cách trì hoãn các chương trình quan trọng dành cho doanh nghiệp nhỏ và trẻ em, đồng thời có thể trì hoãn những cải tiến lớn về cơ sở hạ tầng.

 

Tổng thống Biden cảnh báo rằng việc đóng cửa có thể gây thiệt hại nặng nề cho các lực lượng vũ trang.

 

“Chúng ta không thể chơi trò chính trị trong khi quân đội của chúng ta đang rất cần đến. Đó hoàn toàn là sự lơ là nghĩa vụ”, ông Biden, một đảng viên Dân chủ, phát biểu tại lễ nghỉ hưu của tướng hàng đầu Hoa Kỳ Mark Milley.

 

Chủ tịch Hạ viện thuộc Đảng Cộng hòa Kevin McCarthy đã thành công trong việc thông qua ba trong số bốn dự luật vào cuối ngày 28/9 nhằm tài trợ cho bốn cơ quan liên bang. Các dự luật này được viết ra để đáp ứng các yêu cầu bảo thủ theo đường lối cứng rắn và không có cơ hội thông qua Thượng viện do Đảng Dân chủ kiểm soát, mặc dù ngay cả khi chúng trở thành luật, chúng cũng sẽ không tránh được việc đóng cửa một phần vì chúng không cấp tiền cho toàn bộ chính phủ.

 

Ông McCarthy và ông Biden vào tháng 6 năm nay đã đồng ý một thỏa thuận sẽ tài trợ cho chính phủ với khoản chi tiêu chuyên quyết ở mức 1,59 nghìn tỷ đô la trong năm tài chính 2024, nhưng những người theo đường lối cứng rắn của Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang yêu cầu cắt giảm thêm 120 tỷ đô la cộng với luật cứng rắn hơn nhằm ngăn chặn dòng người nhập cư ở biên giới Hoa Kỳ với Mexico.

 

Việc đóng cửa chính phủ sẽ trì hoãn việc công bố dữ liệu kinh tế quan trọng, điều này có thể gây ra biến động trên thị trường tài chính và trì hoãn ngày mà những người về hưu biết được khoản thanh toán an sinh xã hội của họ sẽ tăng bao nhiêu trong năm tới. Bản thân các khoản thanh toán an sinh xã hội thì sẽ tiếp tục.

 

Dân biểu Đảng Dân chủ Hakeem Jeffries nói với các phóng viên sau cuộc bỏ phiếu: “Chúng ta đang ở giữa cuộc nội chiến của Đảng Cộng hòa đã diễn ra trong nhiều tháng và hiện đang đe dọa đóng cửa chính phủ một cách thảm khốc”.

 

Mẫu bánh nhỏ

 

Cuộc chiến hiện tại tập trung vào một phần tương đối nhỏ trong ngân sách 6,4 nghìn tỷ đô la của Mỹ cho năm tài chính này. Các nhà lập pháp không xem xét cắt giảm các chương trình phúc lợi phổ biến như an sinh xã hội và Medicare.

 

Cựu Tổng thống Donald Trump, có khả năng là đối thủ của ông Biden trong cuộc bầu cử năm 2024, đã lên mạng xã hội để thúc đẩy các đồng minh trong quốc hội của ông tiến tới việc đóng cửa.

 

Các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đã bày tỏ sự khó chịu vào cuối ngày 28/9 với các đồng nghiệp theo đường lối cứng rắn của họ, những người đã cản trở quá trình này hầu như mọi lúc mọi nơi.

 

=======================

 

.

Số nghị sĩ Cộng hòa cứng rắn không nhượng bộ, chính phủ Mỹ rất có thể bị đóng cửa

 

 



No comments: