Saturday, September 30, 2023

ĐẢNG CỘNG HÒA MỞ CUỘC ĐIỀU TRA LUẬN TỘI TỔNG THỐNG BIDEN (Reuters)

 



Đảng Cộng hòa mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Biden

Reuters

29/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/dang-cong-hoa-mo-cuoc-dieu-tra-luan-toi-tong-thong-biden/7289250.html

 

Đảng Cộng hòa dẫn đầu cuộc điều tra luận tội Tổng thống Joe Biden ngày 28/9 cáo buộc rằng ông đã nói dối về các giao dịch kinh doanh của các thân nhân trong gia đình và không tách biệt họ với nhiệm vụ chính thức của mình, trong khi Đảng Dân chủ nói không có bằng chứng nào về hành vi sai trái của ông Biden.

 

https://gdb.voanews.com/22a6a966-c709-4e6b-8ba9-7ba100d9ae63_w650_r1_s.jpg

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer nói ông Hunter Biden và các thành viên khác trong gia đình bán quyền tiếp cận tổng thống.

 

Trong giờ đầu tiên, phiên điều trần luận tội do Ủy ban Giám sát Hạ viện không tiết lộ thông tin mới về mối quan hệ tài chính của ông Biden với con trai ông là Hunter Biden, 53 tuổi, người theo đuổi một loạt dự án kinh doanh quốc tế trong khi phải vật lộn với ma túy và nghiện rượu.

 

Nhưng đảng Cộng hòa dẫn đầu cuộc điều tra cho biết ông Hunter Biden và các thành viên khác trong gia đình đang bán quyền tiếp cận tổng thống.

 

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện James Comer nói: “Gia đình ông Biden đã bán gì để kiếm được số tiền này? Chính bản thân ông Joe Biden”.

 

Phiên điều trần diễn ra chỉ ba ngày trước khi chính phủ sắp đóng cửa khi Quốc hội đang vất vả để thông qua luật tài trợ cho các cơ quan liên bang do tranh cãi về tài trợ và di trú.

 

Đảng Cộng hòa vẫn chưa tiết lộ bằng chứng về hành vi sai trái của ông Biden sau nhiều tháng điều tra sơ khởi với hàng nghìn trang hồ sơ tài chính.

 

Giáo sư Jonathan Turley của Đại học George Washington và kế toán pháp y Bruce Dubinsky cho biết ủy ban có đủ bằng chứng để mở một cuộc điều tra luận tội nhưng không có đủ bằng chứng để biện minh cho cáo buộc luận tội.

 

Một giáo sư luật khác, ông Michael Gerhardt của Đại học North Carolina, cho biết ông chưa nghe thấy bằng chứng đáng tin cậy nào để biện minh cho cuộc điều tra và cảnh báo ủy ban rằng cuộc điều tra đang bị thúc đẩy bởi những lợi ích đảng phái.

 

Nhân chứng thứ tư, cựu quan chức Bộ Tư pháp Eileen O'Connor, nói bà nghĩ Bộ Tư pháp đã hạ giảm một cuộc điều tra hình sự đối với ông Hunter Biden, người hiện đối mặt với cáo buộc sử dụng súng.

 

Đảng Cộng hòa cáo buộc cá nhân ông Biden và gia đình ông đã được hưởng lợi từ các chính sách mà ông theo đuổi với tư cách là phó tổng thống trong chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama từ năm 2009 đến năm 2017. Ngoài ra, họ cũng cáo buộc Bộ Tư pháp đã can thiệp vào cuộc điều tra thuế của ông Hunter Biden.

 

Tòa Bạch Ốc nói cuộc điều tra vô căn cứ

 

Tòa Bạch Ốc nói cuộc điều tra là vô căn cứ và được thúc đẩy bởi chính trị trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, khi ông Biden có thể sẽ phải đối mặt với cuộc tái đấu với ông Donald Trump của Đảng Cộng hòa, người đang đối mặt với bốn phiên xử hình sự sắp tới.

 

Không rõ liệu các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện, với đa số sít sao 221-212, có giành đủ phiếu vào cuối cuộc điều tra để ủng hộ việc luận tội thực sự hay không. Nhưng ngay cả khi cuộc biểu quyết đó thành công, rất khó có khả năng Thượng viện, nơi đảng Dân chủ chiếm đa số 51-49, sẽ bỏ phiếu loại bỏ ông Biden khỏi chức vụ.

 

Trọng tâm của cuộc điều tra là những cáo buộc rằng ông Biden, với tư cách là phó tổng thống, đã gây áp lực buộc Ukraine phải sa thải một công tố viên hàng đầu để bảo vệ Burisma, công ty mà ông Hunter Biden là thành viên ban giám đốc.

 

Nhiều quan chức Mỹ và nước ngoài cho biết lúc đó ông Biden đang thực hiện chính sách chính thức để chống tham nhũng ở Ukraine.

 

Đảng Dân chủ đã không thành công trong việc buộc ủy ban triệu tập cựu Thị trưởng New York Rudolph Giuliani, người đã tìm cách phơi bày bằng chứng về hành vi sai trái của ông Biden ở Ukraine, cũng như ông Lev Parnas, một cựu cộng sự đã tố cáo nỗ lực của ông Giuliani.

 

Đảng Cộng hòa tại Hạ viện cho biết họ có kế hoạch tìm kiếm hồ sơ ngân hàng cá nhân và doanh nghiệp của ông Hunter Biden và ông James Biden, em trai của tổng thống.

 

Ông Comer trích dẫn hồ sơ thanh toán từ các công dân Trung Quốc cho ông Hunter vào năm 2019, liệt kê địa chỉ nhà của ông Joe Biden ở Delaware là địa chỉ của người được nhận thanh toán. Đảng Cộng hòa chưa đưa ra bằng chứng cho thấy ông Joe Biden đã nhận được tiền.

 

Phiên điều trần diễn ra khi các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện đang trong cuộc tranh chấp với ông Biden và các đảng viên Đảng Dân chủ về việc tài trợ cho chính phủ trong năm tài chính bắt đầu từ ngày 1 tháng 10. Nhiều khu vực chính phủ sẽ đóng cửa nếu họ không đạt được thỏa thuận.

 

“Hậu quả đối với người dân Mỹ sẽ rất tai hại”, Tòa Bạch Ốc cho biết khi bắt đầu phiên điều trần. “Không gì có thể làm xao lãng điều đó.”

 

Ông Raskin nói đảng Cộng hòa đã bị cựu Tổng thống Trump gây áp lực buộc phải luận tội ông Biden. Ông Trump đã bị luận tội hai lần trong nhiệm kỳ tổng thống 4 năm của mình và phải đối mặt với 4 cáo trạng hình sự - lần đầu với cáo buộc gây áp lực buộc Ukraine phải điều tra ông Biden trước cuộc bầu cử năm 2020. Ông Trump đã được Thượng viện tha bổng cả hai lần.

 

 

 



No comments: