TS. Nguyễn Xuân Tụ (Hà Sĩ
Phu): “Tôi chỉ là người nhận thức được chân lý”
Posted on 29/09/2023 by Boxit
VN
https://boxitvn.online/?p=86071#more-86071
(Bài 2 trong chuyên mục đăng lại các bài viết của
tác giả Hà Sĩ Phu về Một chủ
nghĩa phản khoa học và phản tiến hóa)
Tâm Don
(VNTB phỏng
vấn HSP nhân dịp
hải ngoại xuất bản cuốn CHIA TAY Ý THỨC HỆ)
Cuốn sách Chia tay ý thức hệ của
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Tụ, tức Hà Sĩ Phu, được Tự Do Xuất Bản ấn hành đang gây xôn
xao cộng đồng mạng. Rất nhiều người quyết tâm lùng mua bằng được cuốn sách có
giá trị này. Và Việt Nam Thời Báo đã có cuộc chuyện trò với
nhà bất đồng chính kiến này xung quanh cuốn sách để đời của ông.
Hà Sĩ Phu
VNTB: Cuốn
sách “Chia tay ý thức hệ” đối với ông, là một đứa con tinh thần hay là một sản
phẩm trân quý?
TS. Nguyễn Xuân Tụ – Hà Sĩ Phu: Những bài tôi viết ra đều là từ tim óc của mình mong góp chút nhận
thức để làm tốt xã hội, để trả ơn đất nước và cuộc đời đã nuôi dưỡng mình, nên
đương nhiên là những đứa con tinh thần của mình, còn mọi đánh giá là do độc giả.
Riêng cuốn Chia tay ý thức hệ vốn manh nha từ năm 2012 do thiện
ý của bạn đọc trong và ngoài nước. Lúc ấy tôi có viết mấy lời gửi độc giả 2012,
nhưng không hiểu sao sự việc không thành, nay mới thấy tiếp tục và tôi vui biết
đã có sách.
*
VNTB: Ông viết
ba tiểu luận: “Dắt tay nhau đi dưới tấm biển chỉ đường của trí tuệ”, “Đôi điều
suy nghĩ của một công dân” và “Chia tay ý thức hệ” trong hoàn cảnh nào?
TS. Nguyễn Xuân Tụ – Hà Sĩ Phu: Hoàn cảnh ư? Có hơi phức tạp một chút. Tôi là người làm khoa học tự nhiên, ngành sinh
học, chuyển từ Viện Khoa học VN ở Hà Nội vào Đà Lạt định nuôi cấy mô vài cây
thuốc quý.
Một hôm ngồi nghe tuyên giáo báo cáo thời sự ở
Đà Lạt (1988), chị TS. Kiến trúc Đặng Việt Nga con cụ Trường Chinh bảo tôi: Một
vài điều anh thường nói chuyện với bạn bè gần gũi khiến tôi cắt nghĩa được nhiều
vấn đề, hôm nào anh hệ thống lại nói với bạn bè cho vui. Thế là sau đó có một
cuộc chuyện trò tại nhà tôi, tôi vẽ một biểu đồ, như một cuộc thuyết trình sinh
học, chứng minh nếu xuất phát từ đấu tranh giai cấp và chuyên chính vô sản thì
không đến được cái đích tốt đẹp mong muốn, nửa đường sẽ tắc, sẽ ngụy biện, sẽ
phải theo thế giới về kinh tế nhưng sẽ đổi mới giả về chính trị và tư tưởng… Nghe
xong mọi người đồng tình lắm và bảo tôi phải viết thành bài nghiêm chỉnh gửi ngay
cho các cơ quan lý luận và báo chí. Thế là với chiếc máy chữ cọc cạch (1988 làm
gì có vi tính và Internet), không có một cuốn sách nào, trong đầu có thế nào viết
ra thế ấy. Ai ngờ 10 trang đánh máy ấy gây chuyện to: Hội Nhà văn VN và Tạp
chí Sông Hương và một số nhà văn thì nhiệt liệt hưởng ứng, Ủy viên Bộ
Chính trị Đào Duy Tùng thì vác bài ấy đi phê phán khắp nơi, các báo chí chính
thống của Đảng Cộng sản liên tiếp viết hơn 30 bài phê phán (huy động cả triết
gia Trần Đức Thảo). Bài lan ra hải ngoại thì tạo ra làn sóng khen ngợi, tán
dương, tự nhiên Hà Sĩ Phu thành nhân vật chính trị, mà từ thuở bé đến
giờ có biết chính trị là cái gì? Chỉ định viết một bài ấy thôi, nhưng thấy bị
phê phán buộc phải viết thêm hai bài sau để giải thích, để thành một hệ thống mạch
lạc cho có đầu có đuôi.
*
VNTB: Điều gì
ông tâm đắc nhất trong cuốn sách “Chia tay ý thức hệ”?
TS. Nguyễn Xuân Tụ – Hà Sĩ Phu: Chọn ra cái gì tâm đắc nhất thì cũng khó. Nhưng cứ tạm ghi nhận thì
có thể kể ra mấy điểm sau đây:
- Trước hết vạch được cái sai lầm lớn nhất của
cái gọi là “hòn đá tảng” để thiết kế toàn bộ chủ thuyết cộng sản là việc lấy đấu
tranh giai cấp làm động lực của tiến hóa và dùng giải pháp chuyên chính vô sản
để giải quyết bất công. Tôi nêu được vai trò Tiền phong của Trí tuệ và sự tự do
cạnh tranh Trí tuệ chính là động lực Tiến hóa.
- Chủ nghĩa cộng sản chẳng qua là một chế độ
phong kiến độc tài biến tướng, nên gieo vào mảnh đất phong kiến phương Đông mới
đúng đất của nó để nó đâm rễ sâu rộng nên sẽ kéo dài hơn các nước Đông Âu.
- Nêu được tính chất tạm thời của chủ nghĩa thực
dân, tất yếu sẽ hết khi nhân loại đi lên, nên nóng vội đánh chủ nghĩa thực dân
bằng mọi giá (kể cả cái giá gây tác hại về sau) là dại dột. Điều này về sau đọc
Phan Châu Trinh tôi mới biết cụ Phan đã nói như thế rồi.
- Ngay 30 năm trước tôi đã dự đoán “người ta”
sẽ mắc kẹt giữa chủ nghĩa với thực tế nên nhất định sẽ ứng xử bằng cách dối trá
và ngụy biện, ngụy trang…
*
VNTB: Nhiều
ý kiến của ông trong ba tiểu luận nói trên vào thời điểm 25- 30 năm trước là
táo bạo và mạnh mẽ nhưng ở thời điểm hiện nay nó không có gì mới mẻ nếu không
nói là ấu trĩ, nhưng tại sao khi quyết định xuất bản thành sách “Chia tay ý thức
hệ” ông không bổ sung và chỉnh sửa?
TS. Nguyễn Xuân Tụ – Hà Sĩ Phu: Tất cả những bài viết và trả lời phỏng vấn của tôi có thể gom
thành 3 cụm:
- Ba bài lý luận cơ bản (từ 1988 đến 1995);
- Hơn 200 bài sau đó (từ 1997 đến nay), để đáp
ứng những tình hình thực tế, thời sự của xã hội Việt Nam, nhất là nạn cướp đất,
đàn áp dân quyền và nguy cơ Bắc thuộc;
- Những bài có tính văn học như văn xuôi, thơ
và câu đối.
Cuốn sách “Chia tay ý thức hệ” của Hà Sĩ Phu
Cuốn Chia tay ý thức hệ chỉ
là “cụm” bài thứ nhất, chỉ về nhận thức cơ bản, chứng minh lý thuyết Mác-Lê là
những ảo tưởng phi khoa học và tai hại, lại viết từ 30 năm trước, khi chưa có
phong trào dân chủ như hiện nay, thì đương nhiên chưa có tính thời sự nóng bỏng
và về nhận thức cũng chưa chín muồi như hiện nay. Sự cập nhật về nhận thức và
thời sự như VNTB đề cập xin giành cho 200 bài viết bổ sung về
sau, chắc phải thành một tập riêng, nên chưa có mặt trong tập Chia tay
ý thức hệ này. Tôi chỉ đề nghị quý vị có hảo tâm in sách thì bổ sung
thêm 1 hoặc 2 bài mới trong con số 200 bài mới đó như một sự báo trước mà thôi.
Vì tôn trọng tính chất lịch sử của ba bài chính luận ấy nên tôi muốn giữ nguyên
văn, không chỉnh sửa gì.
*
VNTB: Vào thời điểm
1988-1995, ông có nghiên cứu tài liệu, sách vở nào để phản bác chủ nghĩa Marx-
Lenin? Hay sự phản bác của ông chỉ dựa vào nhận thức của ông?
TS. Nguyễn Xuân Tụ – Hà Sĩ Phu: Tìm ra chân lý thì rất khó, nhưng khi đã tìm được chân lý thì có thể diễn
đạt theo kiểu bác học, kinh viện, nhưng cũng có thể diễn đạt một cách phổ thông
ai cũng hiểu được, vì chân lý chính là thực tiễn của đời sống không có gì xa lạ (việc
phát hiện thuyết Nhật tâm để thay thuyết Địa tâm là một ví dụ). Tôi không dám
nhận mình là phát hiện ra chân lý mà chỉ là nhận thức được chân lý, đối chiếu
lý luận Mác-Lê với những quy luật sinh học, và tìm cách diễn đạt thôi. Tôi chọn
cách diễn đạt thứ hai, phổ thông, ai nghe cũng hiểu được, nhân dân cần cái đó.
Chính cơ quan an ninh, những khi hỏi cung tôi, họ cũng bảo “bài viết của ông
nguy hiểm vì quá dễ hiểu, không cần sách vở gì cũng hiểu được”. Tất nhiên khi gặp
điều gì cần “check” lại thêm cho chắc thì tôi phải tìm sách để duyệt lại xem
cho kỹ lưỡng, nhưng đọc để cho mình, thành nhận thức của mình rồi tôi mới viết
ra, chỉ khi thật cần thiết tôi mới dẫn sách.
*
VNTB: Có khá
nhiều người đã gọi ông là nhà tư tưởng. Ông có nhận mình là nhà tư tưởng không?
Tại sao?
TS. Nguyễn Xuân Tụ – Hà Sĩ Phu: Tôi nhận thức thế nào, viết ra thế đó. Tôi biết cũng có lúc tôi
được gọi là nhà văn hóa, nhà tư tưởng, là thức giả-học giả gì đó… Tôi cảm ơn
nhưng không dám nhận bất cứ danh hiệu gì, có danh chỉ thêm phiền thêm khổ. Tôi
chỉ là một anh làm khoa học tự nhiên, nhìn quê hương mình đang tơi bời và tương
lai bất trắc mà phải dâng xã hội chút nhận thức của mình như sự đền đáp phần
nào công ơn của đất nước, của cuộc đời đã tạo sinh ra mình và cho mình tọa hưởng
bao nhiêu thành quả quá vĩ đại, chết mà không trả ơn thì là thằng ăn quịt. Vậy
thôi.
Ngay cái bút danh Hà Sĩ Phu cũng không phải
tôi tự xưng là Sĩ Phu Bắc Hà. Chữ Hà có nghĩa là nghi vấn như một dấu
hỏi Sĩ Phu là ai, là thế nào, có Sĩ Phu không?
*
VNTB: Ông có
dự đoán rằng, vào thời điểm nào đó, chính quyền Việt Nam sẽ nói lời “chia tay ý
thức hệ” với chủ nghĩa cộng sản không?
TS. Nguyễn Xuân Tụ – Hà Sĩ Phu: Quy luật của sự nhận lỗi xưa nay là: Trước một lỗi lầm nếu nhận sớm
ngay từ đầu thì rất đơn giản, nhưng đã chọn con đường ngụy biện, dối trá để chống
lại lẽ phải thì cứ phải sinh ra sự dối trá sau để củng cố sự dối trá trước, lúc
đầu còn châm chước được, sau càng ngày càng cãi chầy cãi cối, cứ thế ngày càng rúc sâu
thêm vào con đường cụt, càng khó quay ra.
Tôi có kinh nghiệm: Khi tình hình đã đủ chín để
không thể cãi được nữa thì ta để kẻ có lỗi được tự thân tìm cách nhận lỗi một
cách nào đó gián tiếp, nhận lỗi mà không quá mất mặt. Chứ lúc ấy mà còn tiếp tục
dồn nó vào đường cùng thì nó phát khùng: “Ông vô lý thế đấy, mày làm đ… gì được
ông” thì có phải dở không, chẳng có lợi gì. Còn như kẻ có lỗi không tự biết lỗi
mà còn dùng vũ lực hại ta thì lúc ấy đâu còn là chuyện đối thoại, tranh cãi nữa?
Nhưng thực ra điều này mới quan trọng: thằng
thầy, thằng chủ nợ, thằng bạn vàng 16 chữ có cho phép nó giã từ đường cũ hay
không, con đường Ý THỨC HỆ tai hại đã dẫn lối cho con sói Bắc phương đặt cả 4
chân vào ngôi nhà VN yêu dấu của chúng ta mà tổ tiên ta đã chống chọi cả 1000
năm vô cùng tài giỏi?
Phải “chia tay ý thức hệ” bởi cứ nghĩ đến công
lao tổ tiên mà nay bị tan hoang là không cầm được nước mắt.
*
VNTB: Chân thành cám ơn
ông!
HSP gửi BVN
AMAZON.COM: CHIA TAY Ý THỨC HỆ
(Vietnamese Edition)
No comments:
Post a Comment